[Sáng Tác] Truyện siêu ngắn

Bảo Ca

Nguyên Anh Hậu Kỳ
Tác Giả Nghiệp Dư
Cảm ơn Tiểu Vũ nhé. Nãy đang đà viết, h nhìn lại thì thấy vụ tông xe gượng thật.
Vụ thịt thăn là tớ cố ý đấy, bởi vậy bà má mới la trời :cuoichet:
Còn mấy dòng suy nghĩ của cô gái thì để tớ chuyển thành gạch đầu dòng tự lẩm bẩm với mình, không biết như vậy có đỡ hơn không?
À mà theo góc nhìn phụ nữ thì đoạn viết về cô gái này Tiểu Vũ thấy đúng được bao nhiêu % ? :xinloi:
Cú tông xe hơi gượng, nếu bạn thích drama cho câu chuyện thì chỉ cần phủ nhận mọi cố gắng hoặc thành công là được. Ví dụ như khi cô gái gọi điện cho chàng trai, thì anh ta sẽ nói câu này trong cuộc hội thoại:
- Thịt xá xíu á? Thôi anh ngán lắm rồi. Món đấy ăn chơi thôi em, ăn mãi làm sao được. Để tối anh đưa em đi ăn bò bít tết, món này vừa ngon vừa sang trọng, không như món kia.
 

nhongcon_pupa

Phàm Nhân
Dịch Giả Thái Tuế
Ngọc
5.121,25
Tu vi
0,00
Theo góc nhìn của tớ, phụ nữ tính cách cũng đa dạng như nam giới thôi, nên không có sai hay đúng. Tớ đọc không thấy nó có gì không logic cả.
Phần thịt thăn heo, ý tớ nó là phần thịt ở lưng, ko phải ở bụng. Bà má la trời, là do làm bằng thịt ko thích hợp, nên món ăn ko ngon, chứ ko phải la vì cô bảo thịt thăn ở bụng con heo.

Nếu là tớ, tớ sẽ sửa thế này:

Ngoại trừ đi học, đi chơi, lớn lên chút nữa thì đi mua sắm, cô chưa từng phải lo nghĩ đến việc nấu nướng hay quét dọn nhà cửa, vì nhà cô luôn có người giúp việc.

Hai tháng trước khi sinh nhật anh, cô định bụng sẽ tự tay làm món xá xíu để đãi anh trong ngày sinh nhật. Với khả năng tiếp thu cái mới nhanh chóng, cô tự tin mình có thể học nấu ăn một cách dễ dàng.
Đã hiểu đã hiểu! Cảm ơn Tiểu Vũ đã viết hẳn ví dụ ra. Xin phép Tiểu Vũ cho tớ dùng hai ví dụ này để sửa lại bài viết nhé :iumat:
:hepvrku: Chắc đại gia lần đầu viết thể loại này, vào nhân vật này, tình huống này nhỉ.

Nếu dựa theo cách đặt tiêu đề - Vào bếp - kết hợp với lối viết thường thấy của đại gia là xác định điểm nhấn rồi triển khai mọi thứ xung quanh nó, thì "điểm nhấn" này hơi thảm xíu. Như tỷ @Vũ Tích có bảo cái vụ tông xe phía cuối hơi gợn, suy nghĩ của đại gia nhiều lúc nhảy số bất ngờ như bữa qua bảo cho thằng cu Toàn liếm mép thèm thuồng. = ))))))

Lạc nói điểm nhấn hơi thảm xíu, vì ngoài chỗ cuối ra, còn có đoạn đầu nữa. Mặc dù đoán dụng ý của đại gia chắc là để đưa lý do cô kia nhà giàu chưa vào bếp, từ đó lòi ra sự vụng về của cô này, có thể là tình yêu nữa, khi cô này vào bếp lần đầu vì anh người yêu; nhưng có thể là do giải thích hơi dài nên đoạn chính thành thử chỉ vừa đủ nhắc đến.

Theo ý kiến cá nhân của Lạc, dụng ý của đoạn đầu có thể đẩy xuống phần cô ấy đứt tay, chuyện gia cảnh, chuyện du học, và rằng thì sao lại vào bếp. Tình cảm của cô ấy với gia đình hoặc gia đình với cô ấy lúc ra phi trường, đại gia có thể đẩy vào đoạn khi cô ấy nói chuyện với mẹ. Vẫn là một cảnh vào bếp, nhưng như thế nó mở rộng và chi tiết hơn về mặt cảm xúc, hành động, nguyên do. Đặt tất cả đều xoay quanh bối cảnh trong bếp.

Còn nếu mà bài này đại gia không chơi điểm nhấn, trình bày đơn giản như trên để nổi bật tính cách của cô này, Lạc chỉ có một góp ý đoạn đầu thôi, đó là hơi... mất kiên nhẫn khi đọc. Khi mà người đọc mới tiếp xúc với nhân vật, tức mở đầu truyện, đoạn truyện, đại gia tung một tràng về tính cách, gia thế, học lực, đánh giá của người xung quanh,... sẽ dễ khiến người đọc hơi nản. Chẳng ai muốn biết nhiều như thế về người mình sẽ gặp, dù sao độc giả có làm ở bộ phận nhân sự đâu, đọc CV của người ta làm gì, cần có cái gì kích thích hứng thú, rồi mới cần biết chi tiết hơn về người đó.

:dammy: Cảm nhận của Lạc là thế, rất mong chia sẻ cảm xúc khi viết của đại gia để Lạc nhận ra sai sót của mình.

:xinloi: Ngại quá, Lạc hỏi cái, đại gia thử viết theo cách của huynh @Bảo Ca nhỉ, đoạn đầu bắc qua đoạn sau ấy. Nếu không đúng thì cho tiểu nữ xin lỗi.
Lạc Lạc kỳ nữ nói đúng, là lần đầu của tớ cả đấy :cuoichet:
Trong lúc viết thì tớ muốn hình dung ra nhân vật nữ chính càng rõ nét càng tốt, và cuối cùng sa đà vào việc giới thiệu ... CV của nhân vật như nhận xét trên của Lạc. Lần này đến phiên Lạc nhìn rõ điểm nhấn ở đâu, còn tớ thì đi lung tung. Cảm ơn Lạc đã chỉ rõ đường đi nhé :iumat:
Cú tông xe hơi gượng, nếu bạn thích drama cho câu chuyện thì chỉ cần phủ nhận mọi cố gắng hoặc thành công là được. Ví dụ như khi cô gái gọi điện cho chàng trai, thì anh ta sẽ nói câu này trong cuộc hội thoại:
- Thịt xá xíu á? Thôi anh ngán lắm rồi. Món đấy ăn chơi thôi em, ăn mãi làm sao được. Để tối anh đưa em đi ăn bò bít tết, món này vừa ngon vừa sang trọng, không như món kia.
Tình tiết này hay nè! Tớ sẽ rút kinh nghiệm. Cảm ơn Bảo Ca nhé :hayqua:

@Hân Di tớ vẫn đang chờ góp ý của Di H(ắc) đấy :nhamnho:

@Tiểu Vũ Lạc Bảo Ca Xin cảm ơn góp ý của mọi người lần nữa. Để tối nay tớ rút kinh nghiệm rồi mai đăng version 2.0 :thank:
 

Vô Tâm

Phàm Nhân
Ngọc
-20,14
Tu vi
0,00
Mình nhận thấy đây là một truyện ngắn, có cốt truyện, mở đầu, kết thúc hoàn chỉnh (kết thúc mở). Hoặc nếu là một lát cắt, thì nó sẽ nằm ở chương mở đầu, mang tính chất bước ngoặt, khép lại một chương hồi để câu chuyện rẽ sang chương mới, hoàn cảnh mới, và vì thế cũng phải đầy đủ kết cấu cốt truyện.
Mình tóm tắt ý tưởng như sau: một cô gái trẻ, đẹp, có cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc, tương lai rộng mở, bỗng gặp biến cố tai nạn xe.
Về chi tiết nấu ăn, mình không rõ ràng mục đích của bạn, nên tạm đoán 2 trường hợp:
Một là, để làm nổi bật lên hy vọng về tương lai của cô gái, mục đích gây sốc cho người đọc khi biến cố xảy ra.
Hai là, học nấu ăn là tình tiết chính, quan trọng nhất, các chi tiết khác làm nền cho nó để khiến món thịt xá xíu trở thành một món đặc biệt khi triển khai các chương hồi sau.
Theo cá nhân mình bạn đã làm tốt và hoàn chỉnh về mặt ý tưởng và xây dựng cốt truyện. Tuy nhiên có vài điểm mình đọc thấy hơi lấn cấn:
+ Về mặt triển khai ý tưởng:
- TH1, nếu học nấu ăn thể hiện niềm hy vọng về tương lai của cô gái, nhằm đối lập với kết thúc, thì chi tiết này chưa đủ lực. Một cô gái có đầy đủ mọi thứ, nỗ lực học thêm nấu ăn, hay không nấu ăn, không khác nhau bao nhiêu. Đoạn đầu nói, cô hy vọng được vùng vẫy trong môi trường mới, năng động, nhưng không đào sâu vào công việc mà nhảy 1 bước qua nấu ăn, khiến độc giả không có bước chuyển tâm lý, khá hụt hẫng.
- TH2: nếu học nấu ăn là 1 tình tiết chính, các chi tiết khác làm nền cho nó, thì đoạn đầu mô tả về gia cảnh, ước mơ, đoạn đưa tiễn ở phi trường không cần thiết, làm người đọc bối rối không biết đặt chú ý vào đâu.
- Chung cho cả 2 trường hợp, với tựa "Vào bếp", là độc giả, mình mong muốn nhiều hơn những thứ xung quanh "bếp", như là lựa thịt thế nào, cân đo nguyên liệu ra sao, dùng lửa to hay nhỏ. Một số lỗi có thể mắc phải như thái thịt sai thớ nên dai nhách, quá lửa nên bị cháy xém, cân đo theo công thức nhưng ko hợp khẩu vị, bỏ nhầm muối thay vì đường, bỏ nhầm lá hẹ thay vì hành lá, đi chợ không biết mua hành tây hay hành tím, hành lá hay hành boa rô, vì có quá nhiều loại hành nhìn hoa cả mắt.... Có rất nhiều chi tiết thú vị về "bếp", lần đầu vào bếp có nhiều thứ gay cấn hơn chỉ mỗi đứt tay như thế.
- Cú tông xe hơi gượng. Ban đầu khi cô này nấu ăn, cô ấy hướng về anh người yêu, vậy drama nên là một chuyện gì đó xảy ra giữa hai người, hoặc tương tác giữa hai người, như bạn @Bảo Ca nói thì sẽ phù hợp hơn
+ Về hành văn:
- Đoạn dưới đây, chuyển hơi gượng. Sự thu hút giữa 2 nền văn hóa không có miếng nào liên quan với đi ăn nhà hàng TQ hết. Càng ko liên quan tới món thịt xá xíu. Theo mình nên thêm 1 câu đệm, như là anh người yêu người TQ, món thịt xá xíu là món truyền thống mà mẹ anh ấy thường làm...bla bla.
Đây không phải là mối tình đầu, nhưng hai nền văn hóa khác biệt đã tạo nên sự thu hút mãnh liệt giữa cô và anh. Cô thích món xá xíu từ nhỏ, và anh cũng trở nên cực ghiền món này từ lúc hai người đi ăn tại một nhà hàng Trung Quốc mới mở gần trường.
- Bản nhạc này là bản nhạc gì? Nếu được, mình nghĩ nên nêu tên bài hát, thậm chí cho cô ngân nga một câu hát tiêu biểu. Vụ tông xe là một bước ngoặt lớn, càng viết cụ thể các chi tiết thì câu chuyện càng "thật", càng dễ gợi cảm xúc người đọc
trong tai nghe chợt vang lên bản nhạc có nội dung về tương lai tươi sáng
- Vụ thịt thăn thì c @Vũ Tích nói rồi, mình không nhắc lại nữa.
Đây là một vài ý kiến của mình, mình ko phải người viết chuyên nghiệp, cũng ko học khoa văn nên đây đều là nhận xét chủ quan, có gì sai bạn thông cảm nha.
Vừa làm vừa viết nhận xét nên hơi lâu :xinloi:
 

nhongcon_pupa

Phàm Nhân
Dịch Giả Thái Tuế
Ngọc
5.121,25
Tu vi
0,00
Mình nhận thấy đây là một truyện ngắn, có cốt truyện, mở đầu, kết thúc hoàn chỉnh (kết thúc mở). Hoặc nếu là một lát cắt, thì nó sẽ nằm ở chương mở đầu, mang tính chất bước ngoặt, khép lại một chương hồi để câu chuyện rẽ sang chương mới, hoàn cảnh mới, và vì thế cũng phải đầy đủ kết cấu cốt truyện.
Mình tóm tắt ý tưởng như sau: một cô gái trẻ, đẹp, có cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc, tương lai rộng mở, bỗng gặp biến cố tai nạn xe.
Về chi tiết nấu ăn, mình không rõ ràng mục đích của bạn, nên tạm đoán 2 trường hợp:
Một là, để làm nổi bật lên hy vọng về tương lai của cô gái, mục đích gây sốc cho người đọc khi biến cố xảy ra.
Hai là, học nấu ăn là tình tiết chính, quan trọng nhất, các chi tiết khác làm nền cho nó để khiến món thịt xá xíu trở thành một món đặc biệt khi triển khai các chương hồi sau.
Theo cá nhân mình bạn đã làm tốt và hoàn chỉnh về mặt ý tưởng và xây dựng cốt truyện. Tuy nhiên có vài điểm mình đọc thấy hơi lấn cấn:
+ Về mặt triển khai ý tưởng:
- TH1, nếu học nấu ăn thể hiện niềm hy vọng về tương lai của cô gái, nhằm đối lập với kết thúc, thì chi tiết này chưa đủ lực. Một cô gái có đầy đủ mọi thứ, nỗ lực học thêm nấu ăn, hay không nấu ăn, không khác nhau bao nhiêu. Đoạn đầu nói, cô hy vọng được vùng vẫy trong môi trường mới, năng động, nhưng không đào sâu vào công việc mà nhảy 1 bước qua nấu ăn, khiến độc giả không có bước chuyển tâm lý, khá hụt hẫng.
- TH2: nếu học nấu ăn là 1 tình tiết chính, các chi tiết khác làm nền cho nó, thì đoạn đầu mô tả về gia cảnh, ước mơ, đoạn đưa tiễn ở phi trường không cần thiết, làm người đọc bối rối không biết đặt chú ý vào đâu.
- Chung cho cả 2 trường hợp, với tựa "Vào bếp", là độc giả, mình mong muốn nhiều hơn những thứ xung quanh "bếp", như là lựa thịt thế nào, cân đo nguyên liệu ra sao, dùng lửa to hay nhỏ. Một số lỗi có thể mắc phải như thái thịt sai thớ nên dai nhách, quá lửa nên bị cháy xém, cân đo theo công thức nhưng ko hợp khẩu vị, bỏ nhầm muối thay vì đường, bỏ nhầm lá hẹ thay vì hành lá, đi chợ không biết mua hành tây hay hành tím, hành lá hay hành boa rô, vì có quá nhiều loại hành nhìn hoa cả mắt.... Có rất nhiều chi tiết thú vị về "bếp", lần đầu vào bếp có nhiều thứ gay cấn hơn chỉ mỗi đứt tay như thế.
- Cú tông xe hơi gượng. Ban đầu khi cô này nấu ăn, cô ấy hướng về anh người yêu, vậy drama nên là một chuyện gì đó xảy ra giữa hai người, hoặc tương tác giữa hai người, như bạn @Bảo Ca nói thì sẽ phù hợp hơn
+ Về hành văn:
- Đoạn dưới đây, chuyển hơi gượng. Sự thu hút giữa 2 nền văn hóa không có miếng nào liên quan với đi ăn nhà hàng TQ hết. Càng ko liên quan tới món thịt xá xíu. Theo mình nên thêm 1 câu đệm, như là anh người yêu người TQ, món thịt xá xíu là món truyền thống mà mẹ anh ấy thường làm...bla bla.

- Bản nhạc này là bản nhạc gì? Nếu được, mình nghĩ nên nêu tên bài hát, thậm chí cho cô ngân nga một câu hát tiêu biểu. Vụ tông xe là một bước ngoặt lớn, càng viết cụ thể các chi tiết thì câu chuyện càng "thật", càng dễ gợi cảm xúc người đọc

- Vụ thịt thăn thì c @Vũ Tích nói rồi, mình không nhắc lại nữa.
Đây là một vài ý kiến của mình, mình ko phải người viết chuyên nghiệp, cũng ko học khoa văn nên đây đều là nhận xét chủ quan, có gì sai bạn thông cảm nha.
Vừa làm vừa viết nhận xét nên hơi lâu :xinloi:
Đầu tiên, tớ xin cảm ơn về bài góp ý của Hân Di. Quả thật trong cả hai trường hợp, Hân Di đã bày ra rất nhiều ý tưởng hay cho câu chuyện xoay quanh bếp như chọn nguyên liệu, mức lửa, khẩu vị, phương pháp cắt thịt và những dự đoán về truyện qua góc nhìn của người đọc, cũng như cách hành văn và cách luồn các chi tiết nhỏ vào truyện. Tớ là tay ngang, viết truyện chỉ để luyện viết thôi. Hân Di và mọi người góp ý giúp là tớ quý lắm rồi, hơn nữa toàn nói ... đúng nên tớ nhận hết!
Bản nhạc là bản nhạc này:
 

Vô Tâm

Phàm Nhân
Ngọc
-20,14
Tu vi
0,00
Đầu tiên, tớ xin cảm ơn về bài góp ý của Hân Di. Quả thật trong cả hai trường hợp, Hân Di đã bày ra rất nhiều ý tưởng hay cho câu chuyện xoay quanh bếp như chọn nguyên liệu, mức lửa, khẩu vị, phương pháp cắt thịt và những dự đoán về truyện qua góc nhìn của người đọc, cũng như cách hành văn và cách luồn các chi tiết nhỏ vào truyện. Tớ là tay ngang, viết truyện chỉ để luyện viết thôi. Hân Di và mọi người góp ý giúp là tớ quý lắm rồi, hơn nữa toàn nói ... đúng nên tớ nhận hết!
Bản nhạc là bản nhạc này:
Thực ra mình thấy cách viết của bạn ổn lắm. Nhưng hình như, "Vào bếp" có vẻ không phải sở trường tác giả nên không đi vào chi tiết được. Cái này tác giả yêu bếp, siêng vào bếp, hoặc viết về cái mình hiểu là ổn thôi.
 

Lạc Đinh Đang

Phi Thăng kiếp
@Lạc Đinh Đang quên mất, truyện đúng là có ảnh hưởng từ truyện của @Bảo Ca (viết hay quá đó mà), ngoài ra còn học hỏi thêm góc nhìn nhân vật nữ của Lạc và rút kinh nghiệm từ truyện Bồ câu nữa :xinloi:
😛 Lạc cũng chỉ đoán là đại gia thử cách triển khai của huynh ấy thôi, có giống và khác, có áp dụng được và không.

Huynh @Bảo Ca giới hạn truyện trong một lát cắt, giới thiệu vừa phải về nhân vật, nếu Lạc nhận định không nhầm, thì là "đi tới đâu giới thiệu tới đó", như cách mà Lạc đề nghị đại gia có thể thử xen tình cảm nhân vật, hoàn cảnh nhân vật vào giữa đoạn trong lúc làm bếp vậy. Giới thiệu quá khứ, những thứ xung quanh, đi tham quan chiều sâu nhân vật nhưng vẫn liên kết chung trong một không gian chính - hoặc gọi theo cách khác, là "điểm nhấn".

:thank: Đa tạ đại gia đã chia sẻ, được lưu ý rất nhiều.
 

nhongcon_pupa

Phàm Nhân
Dịch Giả Thái Tuế
Ngọc
5.121,25
Tu vi
0,00
Thực ra mình thấy cách viết của bạn ổn lắm. Nhưng hình như, "Vào bếp" có vẻ không phải sở trường tác giả nên không đi vào chi tiết được. Cái này tác giả yêu bếp, siêng vào bếp, hoặc viết về cái mình hiểu là ổn thôi.
Đồng ý. Mỗi ngày tự nấu ăn cho 2 bữa thì chắc cũng được tính là siêng vào bếp, nhưng đúng là tớ chưa từng xem việc nấu nướng là một niềm vui cả. Cơ mà nhiều lúc dùng sở đoản để viết lại học được rất nhiều điều đó chớ, chẳng hạn như hôm nay :thank:
😛 Lạc cũng chỉ đoán là đại gia thử cách triển khai của huynh ấy thôi, có giống và khác, có áp dụng được và không.

Huynh @Bảo Ca giới hạn truyện trong một lát cắt, giới thiệu vừa phải về nhân vật, nếu Lạc nhận định không nhầm, thì là "đi tới đâu giới thiệu tới đó", như cách mà Lạc đề nghị đại gia có thể thử xen tình cảm nhân vật, hoàn cảnh nhân vật vào giữa đoạn trong lúc làm bếp vậy. Giới thiệu quá khứ, những thứ xung quanh, đi tham quan chiều sâu nhân vật nhưng vẫn liên kết chung trong một không gian chính - hoặc gọi theo cách khác, là "điểm nhấn".

:thank: Đa tạ đại gia đã chia sẻ, được lưu ý rất nhiều.
Tớ kết câu "đi tới đâu giới thiệu tới đó" của Lạc rồi đấy. Quả không hổ danh kỳ nữ a :thank:
 

Vô Tâm

Phàm Nhân
Ngọc
-20,14
Tu vi
0,00
Đồng ý. Mỗi ngày tự nấu ăn cho 2 bữa thì chắc cũng được tính là siêng vào bếp, nhưng đúng là tớ chưa từng xem việc nấu nướng là một niềm vui cả. Cơ mà nhiều lúc dùng sở đoản để viết lại học được rất nhiều điều đó chớ, chẳng hạn như hôm nay :thank:

Tớ kết câu "đi tới đâu giới thiệu tới đó" của Lạc rồi đấy. Quả không hổ danh kỳ nữ a :thank:
Sắp tới mình sẽ đăng vài mẩu ngắn mình tập viết. Các bạn cứ vào vả mặt nhiệt tình nhé. Đảm bảo viết tệ hơn bạn :haha:
 

Hoa Lưỡng Sinh

Đạo Tổ Nhân Cảnh
Moderator
*Thiên Tôn*
Thê Tử của Cún Con Xa Nhà
Rầm!

Tiếng sét vang trời.

Nơi xa văng vẳng tiếng ù ù báo hiệu một cơn mưa sắp đến.

Tí tách, những giọt buồn đầu tiên rơi. Giọng phụ nữ gầm lên:

- Mưa tới rồi, mau lấy đồ.

Con bé vứt điện thoại sang bên hộc tốc chạy sang vách nhà hàng xóm thu gom mớ quần áo của mình và của nhà bên cạnh.

Khi trở vào mưa cũng vừa lúc rơi rào rào trên mái nhà.

Điện thoại reo inh ỏi.

Cô bé nhấc điện thoại lên nghe, bên kia đầu dây giọng người phụ nữ gấp gáp.

- Sáng dì có phơi mấy bộ đồ, con ra lấy dùm dì với.

Cô bé cười nói:

- Con vừa lấy vô dùm dì rồi.

- Cám ơn con nhé.

- Dạ.

Cô bé ngắt máy. Tiếng mưa càng lúc càng nặng hạt. Tiếng sấm ì ùng bên tại. Mưa đầu mùa năm nay đã chính thức bắt đầu rồi.

Định viết về chim sẻ mà mưa xuống rồi, méo có con nào nhảy tung tăng trước mặt để viết. Đổi thành viết về mưa vậy.
 

Những đạo hữu đang tham gia đàm luận

Top