Luận Truyện Vô Hạn Thự Quang - Zhttty - Lầu 2: Clash of the Titans

songeo88

Phàm Nhân
Ngọc
98,79
Tu vi
0,00
Yep. À thực ra chỗ mình vừa đến thì phải gọi nó là Comic books store mới phải.

Cơ mà game khá phức tạp vì có nhiều quy tắc về thiết kế nhân vật, cấu trúc thế giới, đặc điểm của dị sinh vật... Do vậy mà người chơi đều phải có vài guidebook, trong đó có nói chi tiết về đặc điểm của class mà mình chọn ra sao, quái vật ABC mạnh yếu thế nào...

Và quan trọng nhất, chiến trường trong game là tùy vào setting do người chơi chọn. Thường thì công ty Wizards of the Coast hàng năm có xuất bản vài quyển guidebook mới, mỗi quyển là thông tin về một vùng đất (trong đó có nhiều chiến trường), kèm theo vật phẩm/nhân vật/quái thú đặc trưng. Giá trị chơi lại của DnD cũng khá cao vì hành động của người chơi được quyết định bởi kết quả tung xúc xắc 20 mặt (ví dụ bạn tung được 20 thì crit một nhát chết con troll luôn, còn tung phải 1 thì tự vấp rồi bị kiếm cứa đứt tay), cộng với hệ thống class/chủng tộc/item đa dạng.
Vậy vừa chơi vừa cầm guidebook tìm thông tin rồi tưởng tượng à bác. Chơi hơi bị căng não và dễ tranh cãi lắm.
 

walrus

Phàm Nhân
Expert Translator
Ngọc
2.453,42
Tu vi
0,00
Vậy vừa chơi vừa cầm guidebook tìm thông tin rồi tưởng tượng à bác. Chơi hơi bị căng não và dễ tranh cãi lắm.
Guidebook cung cấp thông tin khá đầy đủ (đủ đến nhường nào thì mình không rõ vì chưa trực tiếp chơi).

Ví dụ khi bạn sử dung kĩ năng Teleport trong DnD, bạn sẽ tung 2 xúc xắc 10 mặt, 1 con xúc sắc để tính hàng chục, con còn lại để ra hàng đơn vị. Lấy kết quả và tra bảng để xem hiệu quả sau khi Teleport là gì.

Bảng dưới đây được trích từ wikia, nếu người chơi Teleport đến một địa điểm rất quen thuộc (địa điểm mà bạn và đồng đội đã đi qua nhiều lần):
  • Kết quả từ 00 đến 04 sẽ dẫn đến trượt ngã tại chỗ.
  • Từ 05 đến 12 sẽ làm bạn dịch chuyển nhưng lại đi nhầm sang một địa điểm khác, có tính chất giống với nơi đã chỉ định.
  • Từ 13 đến 23 sẽ làm bạn lệch mục tiêu một chút.
  • Từ 24 đến 99 thì được trúng đích.
Và chắc chắn đối với những game thể loại tương tự, nhưng ít guidebook hơn, thì sẽ cần đến trí tưởng tượng của người chơi.
 

songeo88

Phàm Nhân
Ngọc
98,79
Tu vi
0,00
:80:Để nhớ được luật,năng lực,hiệu quả...đã thấy căng lắm rồi chưa kể đến áp dụng phong cách chơi rồi tùy biến chiến lược...và còn phán đoán suy nghĩ đối thủ... @@!!!
 

walrus

Phàm Nhân
Expert Translator
Ngọc
2.453,42
Tu vi
0,00
:80:Để nhớ được luật,năng lực,hiệu quả...đã thấy căng lắm rồi chưa kể đến áp dụng phong cách chơi rồi tùy biến chiến lược...và còn phán đoán suy nghĩ đối thủ... @@!!!
Mình vừa đọc 1 bài viết than thở của một người chơi DnD, trong đó anh ta là Wizard và đối đầu với một pháp sư khác.

Bình thường pháp sư có sẵn kháng phép nên cũng khó có chuyên One Hit Kill. Nhân vật chính của chúng ta còn chắc cú bằng cách sử dụng kĩ năng Teleport để bay về nhà. Cơ mà anh ta tung xúc xắc ra 02 nên bị nằm yên một chỗ. Đối phương lợi dụng cơ hội đó, sử dụng Finger of Death, và roll ra max damage. One shot, one kill.
 

White_3N

Phàm Nhân
Ngọc
-198,22
Tu vi
0,00
Guidebook cung cấp thông tin khá đầy đủ (đủ đến nhường nào thì mình không rõ vì chưa trực tiếp chơi).

Ví dụ khi bạn sử dung kĩ năng Teleport trong DnD, bạn sẽ tung 2 xúc xắc 10 mặt, 1 con xúc sắc để tính hàng chục, con còn lại để ra hàng đơn vị. Lấy kết quả và tra bảng để xem hiệu quả sau khi Teleport là gì.

Bảng dưới đây được trích từ wikia, nếu người chơi Teleport đến một địa điểm rất quen thuộc (địa điểm mà bạn và đồng đội đã đi qua nhiều lần):
  • Kết quả từ 00 đến 04 sẽ dẫn đến trượt ngã tại chỗ.
  • Từ 05 đến 12 sẽ làm bạn dịch chuyển nhưng lại đi nhầm sang một địa điểm khác, có tính chất giống với nơi đã chỉ định.
  • Từ 13 đến 23 sẽ làm bạn lệch mục tiêu một chút.
  • Từ 24 đến 99 thì được trúng đích.
Và chắc chắn đối với những game thể loại tương tự, nhưng ít guidebook hơn, thì sẽ cần đến trí tưởng tượng của người chơi.
Đọc cái này làm nhớ đến truyện Yugioh có tập đấu với Bakura - Yami, cũng chơi dạng DnD mà được điều khiển nội dung và kết quả bằng máy tính. Có điều số điểm xúc xắc càng nhỏ thì tỷ lệ crit càng lớn. Chẳng hạn như 00 là Double Damage..Chắc mỗi trò cơ chế mỗi khác
 

walrus

Phàm Nhân
Expert Translator
Ngọc
2.453,42
Tu vi
0,00
Đọc cái này làm nhớ đến truyện Yugioh có tập đấu với Bakura - Yami, cũng chơi dạng DnD mà được điều khiển nội dung và kết quả bằng máy tính. Có điều số điểm xúc xắc càng nhỏ thì tỷ lệ crit càng lớn. Chẳng hạn như 00 là Double Damage..Chắc mỗi trò cơ chế mỗi khác
Mình cũng nhớ đoạn đó, là tập 8-9 của NXB Kim Đồng.

Ngày xưa cũng nghĩ là game có mùi hư cấu vì làm thế quái nào để xúc xắc 10 mặt có thể đứng được (mặt cắt xúc xắc 10 mặt là hình ngũ giác nên khi 1 mặt được quay lên thì cạnh tiếp xúc giữa 2 mặt đáy phải tiếp đất). Xong mới biết là người ta mài mòn 1 số góc cạnh của viên xúc xắc. Cơ mà loại xúc xắc 20 mặt vẫn phổ biến nhất (vì còn để chơi Magic: the Gathering nữa).
 

walrus

Phàm Nhân
Expert Translator
Ngọc
2.453,42
Tu vi
0,00
Hai tên như nhau còn gì:phaikhongday:
Mình ở Mĩ, 4h sáng VN mới là 5h chiều bên này thôi =)
Luật phức tạp như DnD thì tốt nhất là làm thành video game để người chơi bớt khổ vì tra luật, tính toán = giấy ...
À thì dĩ nhiên mọi MMORPG thế kỉ 21 như MU Online, World of Warcraft hay Võ Lâm Truyền Kì là như vậy.

Cơ mà D&D có nguồn gốc từ những năm 1930, cái thời còn chưa có máy vi tính cơ. Người ta chơi trên giấy, rồi ghi lại thông số nhân vật/kết quả sau mỗi trận chiến vào vở. Có khi đánh cả năm trời mới đi hết một vị diện :cuoichet:
 

Những đạo hữu đang tham gia đàm luận

Top