Trăm ngày trúc cơ(Định trung tu thân):
“Mặc kệ là Đạo Môn tĩnh công, vẫn là thế tục lưu pháp, võ đạo tu tập chi lộ bước đầu tiên giai đại đồng mà tiểu dị, là vi khí mạch sơ thông, cường thần kiện thể.” Huyền Ân không để ý đến Chân Đức đám người nghi hoặc, thản nhiên giảng thuật nói.
“Một bước này tại Đạo Môn tên là ‘Trăm ngày Trúc Cơ’, ý chỉ đặt võ đạo tu hành chi cơ, cái gọi là ‘Trăm ngày’, vừa bình thường mà nói, trăm ngày bên trong, nhâm đốc đẳng kinh mạch khí mãn tự khai, ta Phật môn tắc xưng là ‘Định trung tu thân’, bởi vì chỉ có lòng yên tĩnh nhập định, không tán không loạn, chân khí mới có thể tự nhiên hoá sinh, bổ khuyết khiếu huyệt, khai thông khí mạch, mà thế tục xưng là ‘Khai mạch’.”
Huyền Ân đại khái giới thiệu “Định trung tu thân”[ trăm ngày Trúc Cơ ] yếu điểm:“Nhân thân có ba trăm sáu mươi lăm chỗ đại khiếu, mỗi hoá sinh một ngụm chân khí sau, đều muốn điền vào khiếu huyệt, mà mỗi một nơi đại khiếu nhu cửu khẩu chân khí mới là sung túc......”
“Mỗi lần nhập định một khắc chung, chỉ có thể hoá sinh một ngụm chân khí, cố căn cứ mọi người mỗi ngày tu hành thời gian, đại khái trăm ngày đến một năm, vừa có thể hoàn thành một bước này.”
“Nhập định lúc, lục căn thanh tịnh, không vọng tưởng không cấp thiết, một khắc chung sau, tự có chân khí hoá sinh, trong đó một nửa do đốc mạch thượng đi tới đỉnh đầu huyệt Bách Hội, lại đi xuống ở hàm trên, sinh thành một ngụm ‘Kim tân’, mặt khác một nửa, tắc do nhậm mạch thượng hành, cùng với cằm, hóa thành một ngụm ‘Ngọc dịch’.”
“‘Kim tân ngọc dịch’ gặp lại, sẽ tụ thành một ngụm thanh mà ngọt nước bọt, này tại ta Phật môn xưng là ‘Cam lộ’, sau nuốt ‘Cam lộ’, điền vào tương ứng khiếu huyệt......”
Huyền Ân lặp lại đem yếu điểm nói mấy lần sau nói:“Đợi đến ‘Định trung tu thân’ hoàn thành, tắc tinh khí thần giai chân, khí mạch sơ thông, thân thể cường kiện, như thế mới có thể tiến vào bước tiếp theo ‘Thiền định súc khí’, ta Phật môn lại xưng là ‘Trưởng dưỡng thánh thai’.”
Súc khí đoán thể (Thiền định súc khí , Trưởng dưỡng thánh thai): Tích tụ chân khí ngưng luyện khiếu huyệt toàn thân. Đan điền sáng lập, Súc Khí tiểu thành, đợi đến trăm mạch đại thông, súc khí có thành sau, chuyển tu tạng phủ khiếu huyệt, khai thiên sinh cửu khiếu, là vi “Mở khiếu” Kỳ.
Mở khiếu kỳ: bao gồm các khiếu huyệt là nhãn khiếu (mắt), nhĩ khiếu (tai), mũi khiếu (mũi), khẩu khiếu (miệng), tiền dương (đường tiểu), hậu âm ( đường đại). Khai đến thất khiếu (khẩu khiếu) thì nội thiên địa sơ lập, khai đến cửu khiếu thì có hộ thể cương khí.
Cửu khiếu tề khai sau, muốn tưởng trong ngoài thiên địa giao hội, chi bằng đả thông sinh tử huyền quan, đạp lên ‘Thiên địa chi kiều’, một bước này, chính là tu luyện mi tâm tổ khiếu, nếu là có thành, có thể cảm ứng thiên địa , dẫn động một chút thiên tượng biến hóa, xưng là nửa bước ngoại cảnh, sau mới là trong ngoài thiên địa giao hội, tấn chức ngoại cảnh.Cửu khiếu sau thì có thể dựa vào đan dược lên thẳng ngoại cảnh, nhưng cách này sẽ làm nội thiên địa và ngoại thiên địa xung đột, muốn lên cấp nữa thì phải bỏ giá lớn khắc phục hoặc ko có hi vọng tiến cấp. Tương tự với cách dùng đan dược từ cửu khiếu lên nửa bước ngoại cảnh. Cũng có thể dùng nội thiên địa câu thông ngoại thiên địa tấn cấp tức thời lên nửa bước ngoại cảnh, cách này cần tốn thời gian thay đổi nội thiên địa để thích hợp với ngoại thiên địa thì mới lên được ngoại cảnh.
Cửu khiếu sau trải qua thời gian củng cố và điều chỉnh nội thiên địa để thích hợp với ngoại thiên địa sau đó tấn cấp nửa bước ngoại cảnh được gọi là hoàn mỹ nửa bước, cách này an toàn dễ làm sau nửa năm hoặc 1 năm có thể tấn cấp ngoại cảnh.
Cửu khiếu sau tự tìm hiểu quy luật thiên địa xây dựng nội cảnh theo những điều mình ngộ được khi nội thiên địa và ngoại thiên địa xứng hợp với nhau thì có thể tiến cấp lên ngoại cảnh bỏ qua khâu nửa bước gọi là một bước lên trời, cách này phải chịu thiên kiếp, qua được thì cảnh giới ở ngoại cảnh dễ đột phá hơn. Trong truyện thì nvc có tứ kiếp gia thân người ta nói có thể 1 năm 1 cấp tới nửa bước pháp thân hoặc pháp thân, Tô Vô Danh và Giang Chỉ Vi tam kiếp gia thân có thể tới đỉnh phong hoặc nửa bước pháp thân, 2 kiếp ko biết, 1 kiếp thì Tuyệt đỉnh hoặc Tông Sư.
Ngoài ra còn 1 cách là bế tử quan, thời gian tùy ý, ko chết thì lên ngoại cảnh, ko lên thì chết
Ngoại cảnh: Ngoại cảnh có thể câu động thiên địa pháp lý làm thay đổi thời tiết, hoàn cảnh hoặc tính chất khu vực xung quanh để thích hợp phát huy công pháp của mình và suy yếu đối phương.
Ngoại cảnh cũng chia làm 9 tầng, 3 tầng đầu gọi là Nhất Lưu cao thủ dùng thiên tài địa bảo hoặc tài nguyên cần thiết củng cố pháp tướng. Khi pháp tướng củng cố hoàn thành thì có thể vượt qua tầng thứ nhất thiên thê tiến cấp lên tầng thứ 4. Tầng thứ 4-6 gọi là Tuyệt đỉnh cao thủ, tầng này ngưng tụ pháp lý vào pháp tướng. Vượt qua tầng thứ 2 thiên thê thì lên Tầng 7-8 gọi là tông sư, tầng 9 gọi là ngoại cảnh đỉnh phong (đại tông sư) mấy tầng này thì chịu.
đến tầng 9 thì có thể tiến cấp nửa bước pháp thân rồi lên pháp thân.
Pháp thân (lục địa thần tiên): Pháp thân dung nạp pháp tướng vào cơ thể, khiến cho nhục thân có được các đặc điểm của pháp tướng.
Pháp thân thấy trong truyện xưng hô chia ra phật giáo và đạo giáo, ta cũng chỉ rành bên đạo giáo: Nhân tiên, Địa tiên, Thiên tiên.
Truyền thuyết (tiên tôn, Phật): thống nhất được bản thân trong toàn vũ trụ, các hình chiếu ở các thế giới quay về 1 người duy nhất. Truyền thuyết có các đặc điểm là khó chết ( chết rồi qua thế giới khác sống lại), có phân thân hoặc hình chiếu ở tất cả các giới, có thể thay đổi pháp lý thiên địa,...