về vấn đề hệ thống giáo dục, thì chỉ mình chỉ nêu là tìm hiểu thêm, tiếp thu những cái có thể tiếp thu, còn những thứ chưa thể tiếp thu thì xem xét sau.Ta chưa hiểu ý của bạn: "môi trường giáo dục đúng" là gì? Nội hàm của nó là gì? Và làm như thế nào để có môi trường giáo dục đúng.
Theo bạn thế nào là "tôn trọng lũ trẻ"
Bạn nói đến hệ thống giáo dục Phần Lan nhưng có lẽ bạn bị ngược, bạn cần hiểu: phải tìm hiểu "đối tượng giáo dục" là ai, có đặc điểm gì thì mới có "phương pháp giáo dục" phù hợp được. Còn mang 1 phương pháp cực tốt áp dụng cho đối tượng có đặc điểm kg phù hợp thì chắc chắn là kg đạt được hiệu quả. Giống như đem xe Ferrari chạy ở vùng đồi núi mấp mô vậy.
về việc giáo dục, đối tượng hướng tới không chỉ có riêng trẻ nhỏ, tất cả phải là song hành giữa trẻ nhỏ - gia đình - giáo viên, một chế độ giáo dục vẫn còn sử dụng điểm số, thành tích để đánh giá một học sinh thì nó vẫn chưa phải là chế độ tối ưu, mục đích giáo dục ở trường học là gì? là giúp trẻ có hành trang vào đời đúng chứ, vậy điểm số có là thứ cần thiết.
về môi trường giáo dục, "trẻ nhỏ là bản sao, những gì bạn hành xử ngày hôm nay sẽ là hành động của những đứa trẻ của sau này", nên gia đình + môi trường sống xung quanh chính là môi trường giáo dục đầu đời cũng như theo suốt cuộc đời của đứa trẻ (nếu đứa trẻ không bước ra khỏi vùng an toàn) còn chuyện mtgd đúng thì chỉ cần theo quan điểm của bạn là được. (đó là nếu bạn cảm thấy những gì mình biết là đúng, là ổn thì oke.)
còn việc tôn trọng trẻ nhỏ theo mình thì ít nhất là ở chuyện không tác động vật lý (bạo hành thể xác), tôn trọng ý kiến của trẻ(chưa nói đến đúng hay sai) -> đây là 2 điều cơ bản nhất, còn chuyện nhân danh "muốn tốt cho con" "mày là con tao" thì có quyền đánh, quyền mắng, quyền trừng phạt, quyền khen thưởng trẻ thế là không tôn trọng rồi bởi ở đời có những chuyện dù có làm tốt nhưng chẳng ai khen thưởng, nhưng có những chuyện xấu lại được cả xã hội tung hô công nhận. Tất cả chỉ là tương đối, đúng ở góc nhìn này nhưng sang góc nhìn khác lại thay đổi.
Vậy thôi.