Chém Gió Góc nhìn của một thầy giáo, một phụ huynh, một người đã từng là học sinh về giáo dục

Gita

Phàm Nhân
Ngọc
690,71
Tu vi
0,00
Ta chưa hiểu ý của bạn: "môi trường giáo dục đúng" là gì? Nội hàm của nó là gì? Và làm như thế nào để có môi trường giáo dục đúng.
Theo bạn thế nào là "tôn trọng lũ trẻ"

Bạn nói đến hệ thống giáo dục Phần Lan nhưng có lẽ bạn bị ngược, bạn cần hiểu: phải tìm hiểu "đối tượng giáo dục" là ai, có đặc điểm gì thì mới có "phương pháp giáo dục" phù hợp được. Còn mang 1 phương pháp cực tốt áp dụng cho đối tượng có đặc điểm kg phù hợp thì chắc chắn là kg đạt được hiệu quả. Giống như đem xe Ferrari chạy ở vùng đồi núi mấp mô vậy.
về vấn đề hệ thống giáo dục, thì chỉ mình chỉ nêu là tìm hiểu thêm, tiếp thu những cái có thể tiếp thu, còn những thứ chưa thể tiếp thu thì xem xét sau.
về việc giáo dục, đối tượng hướng tới không chỉ có riêng trẻ nhỏ, tất cả phải là song hành giữa trẻ nhỏ - gia đình - giáo viên, một chế độ giáo dục vẫn còn sử dụng điểm số, thành tích để đánh giá một học sinh thì nó vẫn chưa phải là chế độ tối ưu, mục đích giáo dục ở trường học là gì? là giúp trẻ có hành trang vào đời đúng chứ, vậy điểm số có là thứ cần thiết.
về môi trường giáo dục, "trẻ nhỏ là bản sao, những gì bạn hành xử ngày hôm nay sẽ là hành động của những đứa trẻ của sau này", nên gia đình + môi trường sống xung quanh chính là môi trường giáo dục đầu đời cũng như theo suốt cuộc đời của đứa trẻ (nếu đứa trẻ không bước ra khỏi vùng an toàn) còn chuyện mtgd đúng thì chỉ cần theo quan điểm của bạn là được. (đó là nếu bạn cảm thấy những gì mình biết là đúng, là ổn thì oke.)
còn việc tôn trọng trẻ nhỏ theo mình thì ít nhất là ở chuyện không tác động vật lý (bạo hành thể xác), tôn trọng ý kiến của trẻ(chưa nói đến đúng hay sai) -> đây là 2 điều cơ bản nhất, còn chuyện nhân danh "muốn tốt cho con" "mày là con tao" thì có quyền đánh, quyền mắng, quyền trừng phạt, quyền khen thưởng trẻ thế là không tôn trọng rồi bởi ở đời có những chuyện dù có làm tốt nhưng chẳng ai khen thưởng, nhưng có những chuyện xấu lại được cả xã hội tung hô công nhận. Tất cả chỉ là tương đối, đúng ở góc nhìn này nhưng sang góc nhìn khác lại thay đổi.
Vậy thôi.
 

Cubihu

Phàm Nhân
Ngọc
72,60
Tu vi
0,00
về việc giáo dục, đối tượng hướng tới không chỉ có riêng trẻ nhỏ, tất cả phải là song hành giữa trẻ nhỏ - gia đình - giáo viên, một chế độ giáo dục vẫn còn sử dụng điểm số, thành tích để đánh giá một học sinh thì nó vẫn chưa phải là chế độ tối ưu, mục đích giáo dục ở trường học là gì? là giúp trẻ có hành trang vào đời đúng chứ, vậy điểm số có là thứ cần thiết.
Tại sao chế độ sử dụng điểm số kg phải là tối ưu? Bạn có phương án gì thay thế?
Điểm số là việc đánh giá mức độ hiểu bài của trẻ con, nếu kg đạt cần cố gắng để học và hiểu.
Cái kg đạt ở XH VN hiện nay là về chính sách giáo dục, chất lượng giáo viên, chất lượng sgk... chứ kg phải là về "chế độ điểm số"
về môi trường giáo dục, "trẻ nhỏ là bản sao, những gì bạn hành xử ngày hôm nay sẽ là hành động của những đứa trẻ của sau này", nên gia đình + môi trường sống xung quanh chính là môi trường giáo dục đầu đời cũng như theo suốt cuộc đời của đứa trẻ (nếu đứa trẻ không bước ra khỏi vùng an toàn) còn chuyện mtgd đúng thì chỉ cần theo quan điểm của bạn là được. (đó là nếu bạn cảm thấy những gì mình biết là đúng, là ổn thì oke.)
Cái này bạn nói hơi mơ hồ, cái chúng ta hướng tới là môi trường tốt cho đại đa số trẻ em, chứ kg nói tới môi trường cá biệt cho bạn nhỏ nào mà bạn nói "theo quan điểm của ta" là được.
Cái này ta kg hiểu ý bạn
còn việc tôn trọng trẻ nhỏ theo mình thì ít nhất là ở chuyện không tác động vật lý (bạo hành thể xác), tôn trọng ý kiến của trẻ(chưa nói đến đúng hay sai) -> đây là 2 điều cơ bản nhất, còn chuyện nhân danh "muốn tốt cho con" "mày là con tao" thì có quyền đánh, quyền mắng, quyền trừng phạt, quyền khen thưởng trẻ thế là không tôn trọng rồi bởi ở đời có những chuyện dù có làm tốt nhưng chẳng ai khen thưởng, nhưng có những chuyện xấu lại được cả xã hội tung hô công nhận.
Bạn kg hiểu ý bài viết rồi. Bài viết nêu thực trạng hiện nay trẻ em được chiều chuộng, tức là được "tôn trọng quá mức" nên mới dẫn đến tình trạng ích kỷ.

Việc bạn đang đặt trẻ em (một tờ giấy trắng) "ngang hàng" với người trưởng thành (đã ược giáo dục, dạy dỗ và trải nghiệm cuộc sống) là một điều rất, rất lạ.
XH loài người (thậm chí cả xh loài vật), việc bố mẹ dạy dỗ con cái thì mới duy trì tồn tại và tiến bộ đến bây giờ.
 

Cubihu

Phàm Nhân
Ngọc
72,60
Tu vi
0,00
Bạn @Gita, bạn và ta tranh luận sẽ như kiểu bàn xem: Nhân chi sơ tính bản thiện hay Nhân chi sơ tính bản ác cái nào đúng; hoặc bạn theo trường phái Nhân trị, còn ta theo Pháp trị vậy.

Ta chỉ kể lại chuyện đã từng thấy 1 gia đình theo trường phái "trăng đến rằm trăng tròn" để 4 người con trai hỏng hết, kg nghiện rượu thì ma túy. Thực sự là rất đáng trách khi cha mẹ là giáo viên.
Hoặc như rất nhiều phụ huynh trường con ta học chiều chuộng con, kg quan tâm đến việc nó học ra sao, nhưng khi con người khác học giỏi thì lại mở mồm nói "con người ta" mà kg biết để được như vậy bố mẹ phải quan tâm sát sao thế nào.

Bản chất con người là ham chơi, đặc biệt là trẻ em. Trẻ em ham chơi là điều hoàn toàn tự nhiên, và chính vì như vậy nên bố mẹ phải kiểm soát để con kg sa đà, rất nhiều trường hợp con cái nghiện game, nghiện điện thoại mà bố mẹ kg cản được.

Ta đề cao yếu tố kỷ luật là vì vậy. Đến người lớn như chúng ta cũng còn ham chơi nên nếu kg có kỷ luật phù hợp thì sẽ hỏng.

Như đã nói ở trên, ta cũng biết có nhiều trường hợp bố mẹ đòi hỏi con theo ước mở của mình thời bé kg đạt được, chạy trường chuyên lớp chọn mà kg xuất phát từ năng lực của con mình.

Nói thế thôi nhé. Ta nghĩ khi bạn có con, bạn sẽ có trải nghiệm chính xác nhất về giáo dục trẻ con.
 

Gita

Phàm Nhân
Ngọc
690,71
Tu vi
0,00
Bạn @Gita, bạn và ta tranh luận sẽ như kiểu bàn xem: Nhân chi sơ tính bản thiện hay Nhân chi sơ tính bản ác cái nào đúng; hoặc bạn theo trường phái Nhân trị, còn ta theo Pháp trị vậy.

Ta chỉ kể lại chuyện đã từng thấy 1 gia đình theo trường phái "trăng đến rằm trăng tròn" để 4 người con trai hỏng hết, kg nghiện rượu thì ma túy. Thực sự là rất đáng trách khi cha mẹ là giáo viên.
Hoặc như rất nhiều phụ huynh trường con ta học chiều chuộng con, kg quan tâm đến việc nó học ra sao, nhưng khi con người khác học giỏi thì lại mở mồm nói "con người ta" mà kg biết để được như vậy bố mẹ phải quan tâm sát sao thế nào.

Bản chất con người là ham chơi, đặc biệt là trẻ em. Trẻ em ham chơi là điều hoàn toàn tự nhiên, và chính vì như vậy nên bố mẹ phải kiểm soát để con kg sa đà, rất nhiều trường hợp con cái nghiện game, nghiện điện thoại mà bố mẹ kg cản được.

Ta đề cao yếu tố kỷ luật là vì vậy. Đến người lớn như chúng ta cũng còn ham chơi nên nếu kg có kỷ luật phù hợp thì sẽ hỏng.

Như đã nói ở trên, ta cũng biết có nhiều trường hợp bố mẹ đòi hỏi con theo ước mở của mình thời bé kg đạt được, chạy trường chuyên lớp chọn mà kg xuất phát từ năng lực của con mình.

Nói thế thôi nhé. Ta nghĩ khi bạn có con, bạn sẽ có trải nghiệm chính xác nhất về giáo dục trẻ con.
ủa, bạn ơi, mình đề cập và nhấn mạnh yếu tố song hành mà hay cần phải viết hoa thứ cần nhấn mạnh, giống như chuyện động vật dạy con, là dạy con bắt mồi, dạy con hành động chơi bời, VÀ chúng ở bên cạnh theo dõi cho tới khi con của chúng tự lập hoặc tách mẹ được.
Chuyện không dành sự quan tâm cho con trẻ thì con trẻ phải thể hiện để cho phụ huynh quan tâm thôi, có đứa trẻ thể hiện theo cách tiêu cực, cũng có đứa thể hiện theo cách tích cực, nhưng suy cho cùng, tất cả đều bị tổn thương.
còn cái bài viết, là họ lập lờ đổi khái niệm giữa "yêu thương, tôn trọng", tức nghĩa kể cả khi việc làm dù nhỏ của đứa trẻ có sai thì cha mẹ, gia đình vẫn bỏ qua, chấp nhận là đúng (đây là "yêu thương, tôn trọng" bài viết nhắc tới) mà không phải phân tích giảng giải cho đứa trẻ hiểu (đây mới là "yêu thương, tôn trọng" cha mẹ, giáo viên cần phải hướng đến). Ngay từ nhỏ đã được nuôi dưỡng như vậy, thì tới khi lớn điều đó sẽ trở thành thói quen và bản chất của chúng, có chữa cũng chỉ là chữa ngọn không chữa gốc.
nên thứ cần đổi là sự song hành giữa đứa trẻ + gia đình + giáo viên (nhà trường) chứ không thể để mất 1 trong 3 thứ được.
 
Last edited:

Gita

Phàm Nhân
Ngọc
690,71
Tu vi
0,00
còn bạn đề cập tới bản chất của con người thì thôi mình chịu hẳn, bản chất vạn vật tóm gọn lại trong mấy vấn đề sinh ra - lớn lên - sinh sản - chết đi (sinh ra - lớn lên - chết đi - tái sinh), nếu đã biết vậy thì sao không đơn giản hóa mọi vấn đề.
 

Cubihu

Phàm Nhân
Ngọc
72,60
Tu vi
0,00
còn bạn đề cập tới bản chất của con người thì thôi mình chịu hẳn, bản chất vạn vật tóm gọn lại trong mấy vấn đề sinh ra - lớn lên - sinh sản - chết đi (sinh ra - lớn lên - chết đi - tái sinh), nếu đã biết vậy thì sao không đơn giản hóa mọi vấn đề.
Cảm ơn bạn đã tham gia ý kiến vào chủ đề mình đăng.
 

Những đạo hữu đang tham gia đàm luận

Top