Điểm Tin Góc nhìn về người phụ nữ xưa và nay

hoa huệ trắng

Phàm Nhân
Super-Moderator
Ngọc
437.033,96
Tu vi
0,00
HHT kg muốn so sánh xã hội pk và hiện đại vì đề tài này quá rộng lớn (HHT cũng kg có thì giờ), HHT chỉ đơn giản là NÓI VỀ 1 nhân vật nữ chính là Kiều trong 1 tác phẩm. Chúng ta phân tích, phê phán hay bênh vực nhân vật cũng là dựa trên hoàn cảnh tác giả đặt ra cho nhân vật đó thôi. HHT chỉ xin nhắc các bạn nào (kg phải là số ít, mới đáng buồn và tội nghiệp cho cả Nguyễn Du và Kiều) nói tới truyện Kiều là lập tức chê "Kiều hư hỏng bán thân làm kỹ nữ/điếm/gái mại râm" là KIỀU BÁN MÌNH LÀM VỢ LẼ ĐỂ CỨU CHA VÀ EM TRAI (hoàn toàn hợp pháp và bình thường vào thời đó, kg có xấu xa chút nào. "Phận hèn nay đã cam bề tiểu tinh") CHỨ KG HỀ BÁN THÂN LÀM KỸ NỮ, KIỀU BỊ LỪA MỚI THÀNH KỸ NỮ. Xin đừng quên Kiều đã tự tử khi biết mình bị lừa vào lầu xanh mà kg chết được. Nguyễn Du bắt Kiều phải trải qua 15 năm lưu lạc khổ sở vị Kiều có tài ("chữ tài chữ mệnh khéo là đố nhau").
Trong thực tế VN cũng có những cô gái bị lừa bán sang TQ làm điếm, họ là những cô gái ít học, nhà nghèo, muốn có việc làm lương cao để giúp cha mẹ thoát cảnh nghèo. Thay vì thông cảm, thương xót cho hoàn cảnh của họ, chúng ta lại chê trách nạn nhân là hư hỏng đem bán thân làm điếm thì bất công và tàn nhẫn với họ quá.
Nguyễn Du kg chê trách, kg khinh rẻ Kiều, còn rất tôn trọng Kiều (qua miệng Kim Trọng) "Chữ trinh kia cũng có ba bảy đường", chúng ta cũng kg nên chê trách Kiều vì Kiều nói cho cùng cũng chỉ là 1 nạn nhân.
@Học Giả Lang Thang, @các bạn chê trách Kiều
 
Last edited:

Sherlock

Phàm Nhân
Ngọc
12.444,19
Tu vi
0,00
Vấn đề nào cũng xuất phát từ tiền (hay nói sát hơn là giá trị lao động sản xuất). Thời phong kiến những nghề nghiệp mà phụ nữ có ưu thế rất ít vì thế họ bị đẩy xuống thứ yếu và phụ thuộc vào người đàn ông. Nói một ví dụ như thế này, một người phụ nữ Á Đông có chồng ở thời phong kiến rất khó dám từ chồng, ly hôn. Không chỉ vì định kiến xã hội kiểu miệng đời bủa vây rằng cô này thế nào chồng mới bỏ hay bỏ chồng là mất danh mất giá, mà nguyên nhân chủ yếu là thời đại đó một người phụ nữ sống độc lập được là khó. Tóm lại, thời đó phụ nữ đúng kiểu một cổ 2 tròng: Định kiến xã hội + đặc điểm sản xuất của thời đại cũ.

Thời nay thì khác, định kiến xã hội không còn, chúng ta thấy mẹ đơn thân không ít mà không phải lo mang tiếng không chồng mà chửa hay ly hôn là chuyện chẳng phải bàn tán gì thậm chí được ủng hộ nếu gặp thằng chồng vũ phu. Phụ nữ được đi học, được tham gia vào bộ máy chính trị, có rất nhiều công việc phù hợp để phát huy khả năng. Vậy nên nếu bạn nghĩ phụ nữ thời này đa số để làm osin với đẻ thì bạn:
+ Bạn là nữ thì bạn là đứa phế thải.
+ Bạn là nam thì bạn có t.ư tưởng khinh khi phụ nữ, lạc hậu quá.
Ngươi @Hại Người Không Mệt đúng là phế thải khi chụp mũ người khác như vậy.
Hơi tiếc là những bạn cười lại toàn là nữ
 

Học Giả Lang Thang

Kim Đan Sơ Kỳ
Moderator
Ngọc
6.083,65
Tu vi
158,00
Rõ ràng là thời đại phong kiến không đứng về phía người phụ nữ và việc tìm chỗ đứng của người phụ nữ ở chế độ phong kiến là cực kỳ khó khăn nên ta hoàn toàn không đồng ý quan điểm này của bạn. Vấn đề người phụ nữ bị yếu thế ở chế độ phong kiến là do yếu tố thời đại, không có gì là sai cả.

Nhưng ở bài phân tích của chị của chủ tút, chỉ lấy ví dụ về Kiều và Vũ Nương để kết luận cả một chế độ thì hoàn toàn không phù hợp. Vì nếu làm thế, ta có thể kết luận chế độ TBCN, XHCN, hay như Bắc Âu được xếp vào hàng giàu có và hạnh phúc nhất thế giới cũng cực xấu bằng việc lấy dẫn chứng từ 1 vài trường hợp bất hạnh ở đó.

Ta đưa ra góc nhìn khác về Kiều cho chủ tút để chủ tút có cái nhìn và suy nghĩ thoáng hơn thôi, không bị đi theo lối mòn; còn không hoàn toàn là góc nhìn của ta về vấn đề đó. Góc nhìn của ta về truyện Kiều chỉ đơn giản là một câu chuyện buồn, một mảnh đời bất hạnh của một cô gái mà ta có thể gặp ở bất cứ nơi nào, thời đại nào có loài người sinh sống. Đừng đem một vài trường hợp để áp đặt cả một chế độ xấu và khen một chế độ khác tốt đẹp khi mà ta có thể tìm thấy rất nhiều trường hợp khác ở chế độ được khen đó còn có cuộc sống tồi tệ hơn.

P/S: Ở hiện tại, nơi @Học Giả Lang Thang đang sống, bạn nghĩ bạn có t.ư tưởng thoáng đến đâu, có tìm được chỗ đứng của mình không, có được đưa ra quan điểm độc lập không? Bạn có dám đưa ra quan điểm trái chiều để tìm chỗ đứng không? Bạn hơi tự tin quá đấy. Hehe...
Ngoài ra thì ta không tranh luận với người mà bạn nói đến và bạn đang đứng ra phân tích để khuyên giải vì thực sự là ta không có hứng thú.
Như tiểu sinh đã nói, con người là sống, nếu nói chế độ thì nó từ đâu mà ra? Ai áp đặt nó? Cũng là tự con người áp cho nhau mà ra, còn lí do vì sao mà thời đại phong kiến không đứng về phía phụ nữ, thực tế, không phải thời đại phong kiến không đứng về phía họ, mà là họ không lên tiếng, không tự tìm đường cho mình (thử hỏi ai cũng như Hoạn Thư thì lấy đâu ra sự áp bức? Hoạn Thư là 1 hình mẫu điển hình cho việc phái nữ vẫn có thể đứng lên, chẳng qua là họ không dám, đó là do t.ư tưởng chứ không phải yếu tố thời đại, thời đại không tạo con người, là con người tạo ra nó), một vấn đề nữa mà nhiều người đã hiểu nhầm, Kiều không phải là một người để đánh giá một chế độ, mà chính xác hơn Kiều là một hình mẫu, một biểu tượng tượng trưng cho người phụ nữ thời đó, đơn giản vì Kiều là một nhân vật hư cấu, được tạo ra nhằm ẩn dụ về hình ảnh của người phụ nữ thời phong kiến, chứ không ai nói Kiều là một cá nhân để lấy đó mà đánh giá, cũng giống như ta nhìn vào Chí Phèo bảo rằng: "Nông dân thời xưa ai cũng rạch mặt ăn vạ?", đó là một quan niệm sai, Chí Phèo cũng chỉ là một hình mẫu, hay nhìn vào lão Hạc, anh Tràng và vợ, đó đều là hình mẫu để chúng ta hình dung được rằng: Thời xưa là vậy đấy, lúc đó là vậy đấy.
Còn nếu nói về hiện tại thì tiểu sinh đã tìm được chỗ đứng, và chính vì suy nghĩ ngược dòng với người khác nên tiểu sinh mới đứng được, chứ nếu xuôi dòng theo những gì người ta đặt cho thì chắc giờ này tiểu sinh chết mất xác rồi :2w2yq2l:
 

Học Giả Lang Thang

Kim Đan Sơ Kỳ
Moderator
Ngọc
6.083,65
Tu vi
158,00
Xem lại toàn bộ các thông tin liên quan đến tác phẩm Truyện Kiều đi nhé.
Kiều vẫn là một nhân vật hư cấu của cụ Nguyễn Du mà thôi, vì đơn giản cụ Nguyễn Du "mượn" tác phẩm Kim Vân Kiều truyện của Trung Quốc, chưa kể Thuý Kiều của Nguyễn Du nó khác so với Vương Thuý Kiều của Thanh Tâm Tài Nhân
 

Học Giả Lang Thang

Kim Đan Sơ Kỳ
Moderator
Ngọc
6.083,65
Tu vi
158,00
Xem lại toàn bộ các thông tin liên quan đến tác phẩm Truyện Kiều đi nhé.
Nếu Sherlock huynh bảo Kiều là một nhân vật có thật, thì đó là Vương Thuý Kiều của Trung Quốc, bà có thật, nhưng ở đây chúng ta nói về Kiều của Nguyễn Du, đó mới là nhân vật không có thật, vì Nguyễn Du chỉ mượn hình ảnh một người để nói về thân phận phụ nữ thời trước thôi... Cũng giống cố nhà văn Kim Dung mượn hơi nhiều hình ảnh của các đạo sĩ, trưởng môn các phái vậy (ví dụ điển hình nhất là mượn hình ảnh của Doãn Chí Bình, đến mức bị cấm lên núi, phải đi xin lỗi phái Toàn Chân vậy, dù ai cũng biết Doãn Chí Bình của Kim Dung là phiên bản hư cấu khác hoàn toàn so với Thanh Hoà chân nhân)
 

Thiên Vy

Phàm Nhân
Moderator
Tác Giả Tập Sự
Ngọc
4,59
Tu vi
0,01
Tất nhiên là phải có công ăn việc làm thì mới được xem là người nhưng rốt cục vãn là ô sin thôi.
ủa rồi có việc làm thì sao
nhưng cuối cùng vẫn là ô sin á
một khi họ có công việc đàng hoàng họ có thể một mình nuôi con, làm nhiều thứ khác nữa, không dựa dẫm cũng không phụ thuộc vào bất cứ ai. Họ phục vụ bản thân họ.
Bạn nói vậy thì cuối cùng bà của bạn, mẹ của bạn như lời bạn nói cuối cùng chỉ là ô sin thôi.
 
Ngươi @Hại Người Không Mệt đúng là phế thải khi chụp mũ người khác như vậy.
Hơi tiếc là những bạn cười lại toàn là nữ
Dùng đạo của người trả lại cho người mà thôi. Bạn bảo mình chụp mũ nhưng chụp kiểu mình nó có cơ sở bởi t.ư duy, thế giới quan quyết định số phận. Bản thân là nữ mà nghĩ phụ nữ đa số là osin với máy đẻ thì dù có cho rằng mình là số ít khác biệt vẫn sẽ có ngày buông để chấp nhận mình là osin, là máy đẻ mà thôi.

À nói chụp mũ, bạn cũng đang làm thế với mình đấy.
 

Thiên Vy

Phàm Nhân
Moderator
Tác Giả Tập Sự
Ngọc
4,59
Tu vi
0,01
Bạn nào muốn tranh luận thì mình xin bồi tiếp , còn bạn nào ko tranh luận mà chỉ muốn mạt sát và chụp mũ người khác thì xin lỗi Lan tôi ko rãnh.
Mí bạn @Hại Người Không Mệt , @Thiên Vy .... làm ơn đừng quote bài của mình , các bạn còn chưa xứng đàm luận cùng tôi.
tuổi nhỏ chưa xứng
mời bàn tiếp tự nhiên
 

Những đạo hữu đang tham gia đàm luận

Top