Luận Truyện [Góp ý truyện sáng tác] - Kỷ Nguyên Loài Rồng - Fantastic Fiction

Thương Khung Chi Chủ

Kim Đan Sơ Kỳ
Super-Moderator
Dịch Giả Tử Vi
Hóng :D ví dụ dùng từ đó, lão có thể miêu tả tính chất của nó để thay vô... ví dụ bên trên nói đám lân tinh, thì đoạn dưới bảo là nhóm mây phốt pho phát sáng ấy, hc là lớp bụi lấp lánh ấy... là dc mà :D
Ta dự định gọi thẳng chúng bằng “những tinh vân”. Huynh đài thấy ổn k :)))
Tinh vân là hỗn hợp của bụi, khí hydro, khí helium và plasma.
Còn Lân tinh: chất lân; phốt pho

Về cơ bản theo khoa học định nghĩa thì không chính xác lắm, nhưng nếu dễ dãi tí thì, truyện mà... định nghĩa sao thì tùy tác giả... Chúng ta đâu có viết sách khoa học đâu :D :D
 

Flameandleaf

Phàm Nhân
Ngọc
1.770,84
Tu vi
0,00
Nhân tiện thì các vị đh cứ ném đá cật lực vào để ta còn biết đường sai mà sửa. Ta k ngại nhận gạch đá đâu.

Theo thói quen bị ảnh hưởng bởi công việc và văn hoá phim truyền hình Mỹ mấy năm gần đây. Ta nghĩ rằng cách dẫn truyện của mình có gì đó hơi chậm chạm. Thường thì như ta tham khảo của các tác Việt gần đây, mạch truyện của họ viết gấp hơn nhiều. Không biết cảm giác như vậy có đúng k nữa!
Hy vọng nhận đc sự góp ý của các vị đh
 

Thương Khung Chi Chủ

Kim Đan Sơ Kỳ
Super-Moderator
Dịch Giả Tử Vi
Nhân tiện thì các vị đh cứ ném đá cật lực vào để ta còn biết đường sai mà sửa. Ta k ngại nhận gạch đá đâu.

Theo thói quen bị ảnh hưởng bởi công việc và văn hoá phim truyền hình Mỹ mấy năm gần đây. Ta nghĩ rằng cách dẫn truyện của mình có gì đó hơi chậm chạm. Thường thì như ta tham khảo của các tác Việt gần đây, mạch truyện của họ viết gấp hơn nhiều. Không biết cảm giác như vậy có đúng k nữa!
Hy vọng nhận đc sự góp ý của các vị đh

Dưới đây là 1 tài liệu mà ta copy dc trong quá trình đi la liếm, cũng lâu rồi... hy vọng có thể giúp dc lão một chút gì đó trong cách viết :D

Đây là 1 nội dung khác:

Kịch bản: 10 câu hỏi căn bản

Đây là kịch bản dành cho đạo diễn phim. Tuy là dành cho phim nhưng nó cũng rất có ích cho các tác giả xây dựng thành sườn và tạo nhân vật.


Dưới đây là 10 câu hỏi căn bản khi bắt đầu viết kịch bản. Trước khi bắt đầu viết kịch bản, bạn nên viết đề cương câu chuyện, dàn ý, và nên trả lời 10 câu hỏi này. 10 câu hỏi này căn bản dành cho phim Hollywood, những bạn yêu thích làm phim theo phong cách phim châu Âu, phim Iran, phim Việt Nam có thể không cần quan tâm tới những câu hỏi này vì đa phần các phim trí tuệ của châu Âu, Iran và Việt Nam không quan tâm gì mấy đến các nhân vật, chủ yếu các phim đó thể hiện sự thông minh cao siêu của đạo diễn (mà người ta gọi là dòng phim tác giả).

Cốt lõi của 10 câu hỏi này là để tạo ra kịch bản dựa trên nhân vật (character drive) hơn là dựa trên câu chuyện. Quan điểm của khoa biên kịch trường USC là một bộ phim hay được dựa trên các nhân vật hấp dẫn, lôi cuốn chứ không dựa trên cốt truyện hay, lôi cuốn, cốt truyện được xuất phát từ nhân vật chứ không phải nhân vật được sinh ra từ cốt truyện. Quan điểm này có lẽ rất khác với các phim cao siêu về ý tưởng nhưng lại có các nhân vật rất xa lạ và hành xử cực kỳ khác thường để hợp với các siêu ý tưởng của đạo diễn.

1. Câu chuyện này kể về ai?

2. Nhân vật ấy muốn gì?

3. Những chướng ngại (nội tâm/ ngoại tâm) ngăn cản là gì?

4. Nhân vật làm gì để vượt qua trở ngại?

5. Ai ngăn cản tiến trình ấy? (Nhân vật đối lập) Ai giúp đỡ?

6. Điều gì khiến khán giả quan tâm về mặt cảm xúc?

7. Điều gì mới mẻ/bất ngờ/ khác biệt trong câu chuyện này?

8. Điều gì khiến hướng giải quyết được thoả mãn (không nhất thiết phải có hậu)?

9. Chủ đề hay ý tưởng chính của câu chuyện là gì?


10. Nhân vật chính có trải qua một hành trình cảm xúc lôi kéo người xem?

Một trong những lỗi thường thấy trong các phim sinh viên mà tui được xem đó là

- Nhân vật không rõ ràng mục đích. Tác giả không biết nhân vật của mình muốn gì.

- Nhân vật đạt được điều họ muốn một cách dễ dàng, hầu như chẳng có chướng ngại nào ngăn cản họ.

- Nhân vật không có gì đáng để người xem quan tâm, không có những liên hệ về mặt cảm xúc với người xem.

- Nhân vật không có một hành trình cảm xúc, mà ở đầu hành trình nhân vật là một người khác, về cuối hành trình nhân vật hoàn toàn thay đổi.


Sự thay đổi của nhân vật chính là một mấu chốt cực kỳ quan trọng trong phim ảnh. Nhân vật chính luôn là nhân vật thay đổi nhiều nhất trong một bộ phim, trong khi các nhân vật khác có thể thay đổi hoặc không thay đổi. Nhân vật chính cũng thường là nhân vật chủ động (active), vì nhân vật ấy phải muốn điều gì đó và phải hành động để đạt được điều mình muốn. Cũng có trường hợp nhân vật chính thụ động (passive), nhưng để tạo ra nhân vật chính thụ động hay đòi hỏi tài viết kịch bản và đạo diễn thuộc hàng tài ba.

Đi xa hơn điều nhân vật muốn, đó là nhân vật cần gì. Câu trả lời cho nhân vật cần gì gắn liền với chủ đề của phim.
 

walrus

Phàm Nhân
Expert Translator
Ngọc
2.453,42
Tu vi
0,00
Nhân tiện thì các vị đh cứ ném đá cật lực vào để ta còn biết đường sai mà sửa. Ta k ngại nhận gạch đá đâu.

Theo thói quen bị ảnh hưởng bởi công việc và văn hoá phim truyền hình Mỹ mấy năm gần đây. Ta nghĩ rằng cách dẫn truyện của mình có gì đó hơi chậm chạm. Thường thì như ta tham khảo của các tác Việt gần đây, mạch truyện của họ viết gấp hơn nhiều. Không biết cảm giác như vậy có đúng k nữa!
Hy vọng nhận đc sự góp ý của các vị đh
Các thần trong này là Patheon hay Pantheon đấy bạn nhỉ? Vì pantheon thì là một từ trong tiếng Anh.

Mình đọc thì thấy ưu điểm của bạn là đầu t.ư vào worldbuilding, cơ mà mô tả tình tiết và nhân vật thì hơi vội, làm thiếu chiều sâu.
Ví dụ ở chương 9, thì hầu như nhân vật đối thoại đến đâu là bạn lập tức giải thích thế giới đến đó, thành ra làm cho độc giả như bị lên tàu hỏa không có đường về ấy, họ không cần phải nghĩ gì cả, vì tác giả nghĩ hộ hết rồi. Mà độc giả không động não thì họ sẽ không có sự gắn bó cảm xúc với nhân vật trong truyện.
Hoặc kể cả cũng đi theo cách xây dựng tình tiết của bạn, nhưng thay vì bạn giải thích "Vậy nên, họ chỉ không chủ động ủng hộ nhưng tuyệt đối không phản đối chính sách này của Lãnh chúa", bạn cho các nhân vật phụ xì xào đồng tình chẳng hạn. Sử dụng âm thanh và hình ảnh để dẫn chuyện sẽ tốt hơn nhiều là kể chay.
Mong là những góp ý của mình sẽ giúp bạn viết bộ truyện này càng hay hơn.
 

Vũ Tích

Đại Thừa Hậu Kỳ

Flameandleaf

Phàm Nhân
Ngọc
1.770,84
Tu vi
0,00
Các thần trong này là Patheon hay Pantheon đấy bạn nhỉ? Vì pantheon thì là một từ trong tiếng Anh.

Mình đọc thì thấy ưu điểm của bạn là đầu t.ư vào worldbuilding, cơ mà mô tả tình tiết và nhân vật thì hơi vội, làm thiếu chiều sâu.
Ví dụ ở chương 9, thì hầu như nhân vật đối thoại đến đâu là bạn lập tức giải thích thế giới đến đó, thành ra làm cho độc giả như bị lên tàu hỏa không có đường về ấy, họ không cần phải nghĩ gì cả, vì tác giả nghĩ hộ hết rồi. Mà độc giả không động não thì họ sẽ không có sự gắn bó cảm xúc với nhân vật trong truyện.
Hoặc kể cả cũng đi theo cách xây dựng tình tiết của bạn, nhưng thay vì bạn giải thích "Vậy nên, họ chỉ không chủ động ủng hộ nhưng tuyệt đối không phản đối chính sách này của Lãnh chúa", bạn cho các nhân vật phụ xì xào đồng tình chẳng hạn. Sử dụng âm thanh và hình ảnh để dẫn chuyện sẽ tốt hơn nhiều là kể chay.
Mong là những góp ý của mình sẽ giúp bạn viết bộ truyện này càng hay hơn.
Cảm ơn bạn. Có những chương lúc biên ra tiếng Việt mình cũng cảm giác bị thiếu chiều sâu. Mà lúc đó lại k nhận ra sai ở chỗ nào, sai ra sao.

Patheon bạn a :))) một số từ tiếng anh muốn dùng làm danh từ riêng nên mình buộc phải đooir qua ngôn ngữ khác gần giống để ng đọc trên mấy fandom k bị hiểu nhầm
 

Độc Hành

Đạo Tổ Nhân Cảnh
Administrator
*Thiên Tôn*

Flameandleaf

Phàm Nhân
Ngọc
1.770,84
Tu vi
0,00
Dưới đây là 1 tài liệu mà ta copy dc trong quá trình đi la liếm, cũng lâu rồi... hy vọng có thể giúp dc lão một chút gì đó trong cách viết :D
Ak đây là điều khiến mình băn khoăn nhất đây. Mình làm phim nên nhiều lúc lậm nghề, khi chuyển qua viết truyện dễ bị thuần vào đoạn mô tả, hoặc một đoạn note cho đạo diễn. Nên mới sinh ra những lỗi như Walrus nói đó.

Thường là trên kịch bản k được đi sâu vào chi tiết quá mức nếu không ra hiện trường sẽ bó tay bó chân đạo diễn, không có đất sáng tạo. Mà khi viết truyện thì lại thành bị thiếu chiều sâu cảm xúc (phần việc của đạo diễn khi on set)
 

Những đạo hữu đang tham gia đàm luận

Top