Niết Bàn cảnh - cảnh giới phía trên Đạo Tổ cảnh?
Người học Phật đều quen thuộc với từ ngữ này. Nhưng khi đặt ra những câu hỏi như “Niết Bàn là gì?”, “Niết Bàn là như thế nào?”... vẫn là vấn đề lôi cuốn sự tranh cãi của nhiều người. Vậy chúng ta nên hiểu như thế nào về vấn đề này?
Một cách đơn giản, mọi người Phật tử đều hiểu rằng đó là cảnh giới giải thoát của các bậc chứng ngộ, đắc đạo. Như vậy, Niết Bàn được hiểu theo nghĩa đối lập với cảnh giới phàm tục, cảnh giới của những người chưa đạt được giải thoát.
Khi chưa giải thoát, con người chìm đắm trong khổ não, nên Niết Bàn hẳn là cảnh không còn khổ não. Khi chưa giải thoát, con người phải chịu sinh lão bệnh tử, nên Niết Bàn hẳn là cảnh không còn sinh lão bệnh tử... Tương tự như vậy, mọi người hiểu Niết Bàn theo như cách ngược lại với cõi thế tục này...
Điều này cũng khá dễ hiểu. Bởi vì chưa từng ai trong thế gian này đã từng bước vào cảnh giới Niết Bàn, trừ ra các bậc đã chứng ngộ. Mọi người đều chỉ hiểu Niết Bàn một phần dựa vào sự truyền đạt lại của những bậc chứng ngộ, và một phần nữa là dựa vào sự suy luận của chính mình.
Đối với các bậc chứng ngộ, các ngài cũng thường rất hạn chế không mấy khi nói về Niết Bàn. Tuy nhiên, việc các ngài lựa chọn từ bỏ chốn sinh tử ô trược mà an trụ nơi Niết Bàn đủ nói lên rằng đó là một cảnh giới an lạc, không còn những khổ não như chốn thế gian này. Nhưng Niết Bàn an lạc, yên vui như thế nào, chỉ có khi chứng ngộ rồi người ta mới có thể tự cảm nhận lấy mà thôi.
Thế nhưng có nhiều người chẳng hiểu được điều ấy. Họ không lo chuyên tâm tu tập, mà lại chỉ lo chú trọng đến việc tìm hiểu xem Niết Bàn là gì, hoặc về những sự bí ẩn của vũ trụ... Điều đó có lần đã bị chính đức Phật quở trách.
Đức Phật từng dạy rằng:
“Vì sao Phật không dạy các đệ tử rằng vũ trụ là hữu tận hay vô tận, rằng đức Phật sau khi nhập Niết Bàn còn sống hay không còn sống...? Bởi vì, dù biết những điều ấy cũng không có ích gì cho sự tiến bộ về đạo đức, không giúp được gì trong sự an lạc và giác ngộ. Phật chỉ dạy những điều gì giúp ích cho sự an lạc và giác ngộ. Đó là Tứ diệu đế: Khổ đế, Tập đế, Diệt đế và Đạo đế. Điều gì cần phải dạy, ta sẽ nói ra ngay. Những điều gì không cần dạy, ta sẽ không nói ra.”
Qua đó, chúng ta có thể thấy rõ ý nghĩa của vấn đề.
Niết Bàn là cảnh giới như thế nào, Niết Bàn là gì... Những điều ấy hoàn toàn không cần thiết đối với chúng ta khi còn đang chìm đắm trong những đau khổ của cuộc đời. Điều tối thiểu chúng ta cần biết chỉ là: Niết Bàn là cảnh giới an lạc của giải thoát, của các bậc chứng ngộ, và nếu chúng ta kiên trì tu tập, bản thân chúng ta cũng sẽ có thể tự mình chứng đắc vào cảnh giới ấy. Thay vì để tâm tìm hiểu Niết Bàn là gì, chúng ta nên chuyên tâm vào việc học tập và hành trì Tứ diệu đế, thực hành Bát chánh đạo... Một khi đã tự mình chứng ngộ, chúng ta sẽ tự mình hiểu rõ Niết Bàn là gì, không cần phải nhọc tâm tìm hiểu.
(Nguồn: google)