Tứ đại danh tác văn học TQ thì ta thích Tây Du Ký nhất. Tính hình tượng trong tác phẩm này rất cao, hành trình đi thỉnh kinh 4 thầy trò chính là hành trình đi tìm chân lý, hoàn thiện nội tâm của con người.
Theo Phật giáo thì con người nội tâm yếu đuối, luôn bị tam độc Tham, Sân, Si chi phối, những mặt này ở thầy trò Đường Tam Tạng đều có đủ cả.
- Ngộ Không là biểu tượng của Sân: bản chất nóng nảy, kiêu căng ngạo mạn, coi trời bằng vung, hành động bản năng và tuỳ tiện, nhưng đây cũng là nhân vật/tính cách điển hình chứa nhiều năng lượng nhất, mức độ phá hoại lớn nhất, một khi đã nổi điên lên thì sẽ gây hậu quả khôn lường nên là nhân vật lợi hại nhất và phải cần đến vòng Kim Cô để quản chế.
- Ngộ Năng đại diện cho Tham: tính tình lười biếng, ham ăn mê ngủ, tuy nhiên vì tham cũng là nguyên nhân dẫn đến hành vi tạo tác, tham lam đủ lớn thì cũng tạo ra nhiều tác hại không hề nhỏ, vì thế năng lực Bát Giới thực ra không yếu, chỉ là đặt cạnh Ngộ Không nên mới lép vế mà thôi.
- Ngộ Tĩnh là Si: nhân vật này siêng năng, cần mẫn nhưng ba phải ít có chủ kiến, chỉ cúc cung làm tròn phận sự của mình, sức bùng nổ không có như hai sư huynh nên cũng yếu nhất trong 3 anh em.
- Đường Tam Tạng đại diện cho nội tâm của con người, danh nghĩa tuy là thầy nhưng luôn luôn chịu lệ thuộc, yếu đuối vô năng, không thật sự làm chủ được ba vị đồ đệ (đại diện cho dục vọng) của mình, ngoại trừ có ý chí hướng thượng, hướng thiện kiên định thì không có năng lực gì khác đáng kể.
Nhớ không lầm theo nguyên tác văn học thì khi bắt đầu hành trình, Phật tổ trao cho Bồ tát 3 vòng kim cô cho cả 3 vị đồ đệ, duy chỉ có Ngộ Không là bất trị không chịu nghe lời nên mới phải dùng, chi tiết này trong phim TDK 86 không đề cập đến.
Ta cũng rất thích chi tiết khi đến Tây Thiên, Như Lai chỉ thị A Nan Ca Diếp đi lấy kinh sách cho 4 thầy trò, tới tàng kinh các còn bị 2 vị này yêu cầu cúng dường, bởi vì không có gì để "hối lộ" mà thầy trò phải gánh kinh không chữ mà về, nếu không vì rơi xuống sông phải phơi kinh sách thì có khi gánh luôn về đến Đại Đường cũng nên
tình tiết này ai mới xem sẽ rất dễ hiểu lầm hai vị A Nan, Ca Diếp đã đạt đến cảnh giới La Hán mà vẫn còn tham lam tiền tài, nhưng thực ra thì nó có ý nghĩa sâu xa hơn nhiều...
Còn nhiều chi tiết để ngẫm nữa, nói chung phim hay thì hay thật nhưng đọc sách vẫn giá trị hơn.
Theo Phật giáo thì con người nội tâm yếu đuối, luôn bị tam độc Tham, Sân, Si chi phối, những mặt này ở thầy trò Đường Tam Tạng đều có đủ cả.
- Ngộ Không là biểu tượng của Sân: bản chất nóng nảy, kiêu căng ngạo mạn, coi trời bằng vung, hành động bản năng và tuỳ tiện, nhưng đây cũng là nhân vật/tính cách điển hình chứa nhiều năng lượng nhất, mức độ phá hoại lớn nhất, một khi đã nổi điên lên thì sẽ gây hậu quả khôn lường nên là nhân vật lợi hại nhất và phải cần đến vòng Kim Cô để quản chế.
- Ngộ Năng đại diện cho Tham: tính tình lười biếng, ham ăn mê ngủ, tuy nhiên vì tham cũng là nguyên nhân dẫn đến hành vi tạo tác, tham lam đủ lớn thì cũng tạo ra nhiều tác hại không hề nhỏ, vì thế năng lực Bát Giới thực ra không yếu, chỉ là đặt cạnh Ngộ Không nên mới lép vế mà thôi.
- Ngộ Tĩnh là Si: nhân vật này siêng năng, cần mẫn nhưng ba phải ít có chủ kiến, chỉ cúc cung làm tròn phận sự của mình, sức bùng nổ không có như hai sư huynh nên cũng yếu nhất trong 3 anh em.
- Đường Tam Tạng đại diện cho nội tâm của con người, danh nghĩa tuy là thầy nhưng luôn luôn chịu lệ thuộc, yếu đuối vô năng, không thật sự làm chủ được ba vị đồ đệ (đại diện cho dục vọng) của mình, ngoại trừ có ý chí hướng thượng, hướng thiện kiên định thì không có năng lực gì khác đáng kể.
Nhớ không lầm theo nguyên tác văn học thì khi bắt đầu hành trình, Phật tổ trao cho Bồ tát 3 vòng kim cô cho cả 3 vị đồ đệ, duy chỉ có Ngộ Không là bất trị không chịu nghe lời nên mới phải dùng, chi tiết này trong phim TDK 86 không đề cập đến.
Ta cũng rất thích chi tiết khi đến Tây Thiên, Như Lai chỉ thị A Nan Ca Diếp đi lấy kinh sách cho 4 thầy trò, tới tàng kinh các còn bị 2 vị này yêu cầu cúng dường, bởi vì không có gì để "hối lộ" mà thầy trò phải gánh kinh không chữ mà về, nếu không vì rơi xuống sông phải phơi kinh sách thì có khi gánh luôn về đến Đại Đường cũng nên
tình tiết này ai mới xem sẽ rất dễ hiểu lầm hai vị A Nan, Ca Diếp đã đạt đến cảnh giới La Hán mà vẫn còn tham lam tiền tài, nhưng thực ra thì nó có ý nghĩa sâu xa hơn nhiều...Còn nhiều chi tiết để ngẫm nữa, nói chung phim hay thì hay thật nhưng đọc sách vẫn giá trị hơn.
Last edited:
có gì zui hơm
