Mà gần cuối truyện nvt vs siêu thoát bị neft nặng quá. Siêu thoát thì ko cứu được Khoa nếu khoa tự nguyện để phụ nhân cách hấp thụ. Nvt thì nhược điểm là ý thức tập chúng cái gì đó. Nói chung là bị neft khá nặng
Không phải bị neft nội vũ trụ mà là cách chứng đạo thông thường có khuyết điểm.
Cách thông thường là Luyện Hư Nhập Đạo. Phá vỡ Đại La cùng Kim Tính hợp nhất, sau tiến vào hư vô mà rèn luyện riêng biệt Đại La và Kim Tính. Sau đó lại tái nhập, đi đến Khởi Đầu và Kết Thúc Chi Địa để tiếp nhận chung cực vị cách. Cách này có nhược điểm là bản thân trở thành 1 phần của Gaia. Nếu không có nhu cầu lên tiếp thì thôi, nhưng nếu mơ đến Thực Cảnh và trên nữa thì sẽ có hoạ ngầm. Sử Trung, Ngô Minh vì đều là những kẻ tiên phong nên đã bị hoạ ngầm này khốn trong "chính mình" không biết bao nhiêu vô lượng lượng kiếp.
2 cách còn lại là do đám Siêu Thoát nghĩ ra sau khi đã đứng đủ độ cao.
Cách 1: Nhập Hư Hợp Đạo: Không phá vỡ Đại La Kim Tính hợp nhất mà đem cả Đại La Kim Tính hợp nhất vào hư vô để rèn luyện. Đào móc tiềm lực đến tận cùng. Thân Thể, Chân Linh, Linh Hồn đều đẩy lên cao nhất. Sau đó ngưng tụ Đại Đức Hạnh. Dùng trạng thái tốt nhất đi đến Khởi Đầu và Kết Thúc chi địa + Đại Đức Hạnh, dùng lực đẩy vào, cùng thiên địa đối thoại bình đẳng. Cách này hạn chế được phần lớn nhược điểm của cách Luyện Hư Hợp Đạo. Cách này nhiều Chung Cực từng biết nhưng đa phần bản thân họ thành đạo để cứu vớt Thiên Địa Thương Sinh, cũng đa phần tai hoạ không cho họ thời gian để đi cách này. Không phải là họ không đủ t.ư chất mà là họ không có đủ thời gian, trừ khi là kẻ vô tình như Xà hay Tam Thanh KNT. Ngô Minh, Bàn Cổ, Thế Giới thậm chí Sử Trung đều là ví dụ cho tiếc nuối này, không phải họ không thể mà là họ không nhẫn tâm bỏ rơi Thiên Địa Thương Sinh.
Cách 2 là Tích Lũy Cực Hạn- Lập Địa Thành Đạo. Được đề cập đến trong các cuộc hội thoại của Hạo với Đại Thiên Ma- Tâm Ma của Hạo; Thế Giới với Trương Hảo Hoán khi bàn về t.ư chất của Cổ; Lucifer và Ngô Minh. Cách này là tích lũy đến cực hạn. Chính là cách trên nhưng đi đến cực hạn. Tới thời điểm đó thì dù Đa Nguyên không có Chung Cực Vị Cách thậm chí là dùng sức đàn áp nhưng vẫn cứ Lập Địa Thành Đạo.
Ngô Minh kiếp đầu tiên, Bàn Cổ hiện tại đều có t.ư chất đi theo cách này. Hạo cũng nói ấp mở việc Ngô Minh đã dạy cho Hạo cách này khi nói đến công pháp cô đọng huyệt khiếu mà Ngô Minh dạy.
Nhưng cách này có nhược điểm là không thể hoàn thành trong 1 Vô Lượng Lượng Kiếp. Như Ngô Minh kiếp đầu tiên cần hi sinh 1/3 đa nguyên, đẩy thăng hoa chi kiếp lùi 1 kỷ nguyên sẽ đủ tích lũy đi cách này, nhưng hắn không nỡ.
Ví dụ thành công với cách này là Bá Vương, nhờ vào Vòng Lập Vô Hạn mà đi cách này.
Phục Hy có thể muốn đi cách này. Dù sao Ngô Minh, Bàn Cổ đều có t.ư chất đi nhưng đều không thể đi. 1 mạch Ngô Minh- Hạo- Bàn Cổ- Phục Hy đã có 3 vị nuối tiếc. Với tính cách của Phục Hy, tới đời hắn phải bù đắp tiếc nuối này của 1 mạch truyền thừa này. Chính vì thế Phục Hy từ chối Chung Cực Vị Cách của Kỷ Nguyên Sau. Vả lại Phục Hy cũng đã Phản Bản Hoàn Nguyên thành Nhân Hoàng khi quay về Tháp. Phục Hy hoàn toàn đủ t.ư chất đi cách này, chỉ cần tích lũy thêm kỷ nguyên sau là hắn có thể thành đạo.