Xét 20 số có dạng 20,2020, 20...20. Khi đó tồn tại 2 số đồng dư khi chia cho 19 (Dirichle). Giả sử 2 số A, B đó có n và m số 20 ( n > m).Số học là 1 trong những niềm đam mê thuở nhở của tatình cờ mấy hôm trước cũng giảng cho đứa cháu chuẩn bị lên lớp 4 bài toán này, thời trước mình cũng lớp 4 được tiếp xúc với dạng toán "cân thăng bằng" với cơ sở tổng quát là "phương pháp chia 3" là key của bài toán.
Khi lên lớp 6 được học về lũy thừa thì nâng lên 1 chút tạo thành công thức tổng quát rõ ràng hơn cho bài toán dạng này:
- Tổng số Bi nhỏ hơn hoặc bằng 3^x thì x chính là số lần cân tối thiểu để tìm ra viên bi nặng hơn
+Bài toán nâng cao hơn chút của dạng toán này là vấn đề cân nặng của viên bi khác biệt cũng là ẩn số: Tức là có tổng X viên bi, trong đó (X-1) viên có cân nặng giống hệt nhau, 1 viên duy nhất có cân nặng khác nhưng chưa biết nó nặng hơn hay nhẹ hơn viên bi còn lại. Câu hỏi ở đây là cũng chỉ với 1 cái cân thăng bằng thì cần tối thiểu bao nhiêu lần cân để tìm ra viên bi khác biệt kia?
-Đương nhiên với khả năng của các bạn ở đây thì tìm ra đáp án là điều dễ dàngHoài niệm chút chuyện xưa qua 1 dạng bài toán cũ để vẫn nhắc mình rằng: Số học luôn thật là thú vị! Nếu có thể hướng dẫn cho các con/em/cháu của chúng ta đam mê với chúng thì thật tuyệt vời đúng ko ạ?
+NOTE: Tiện đây có bài toán nhỏ cũng là Số học của đứa cháu học lớp 5 của ta mới hỏi, lát nữa ta sẽ alo giảng cho nócũng nói về 1 nguyên tắc khá thú vị trong Số học được chọn làm Key của bài toán: Xin được chia sẻ với quý đạo hữu bài toán như sau: "Chứng minh rằng: tồn tại 1 số tự nhiên có dạng 202020...20 chia hết cho 19"
Khi đó A - B = 20....20x 10 mũ 2*m
Hơn nữa 10 mũ (2*m) và 19 nguyên tố cùng nhau.
Suy ra dpcm.
Last edited: