Game Đố vui "hại não".

hanlap199

Phàm Nhân
Ngọc
209,63
Tu vi
0,00
Số học là 1 trong những niềm đam mê thuở nhở của ta :D tình cờ mấy hôm trước cũng giảng cho đứa cháu chuẩn bị lên lớp 4 bài toán này, thời trước mình cũng lớp 4 được tiếp xúc với dạng toán "cân thăng bằng" với cơ sở tổng quát là "phương pháp chia 3" là key của bài toán.
Khi lên lớp 6 được học về lũy thừa thì nâng lên 1 chút tạo thành công thức tổng quát rõ ràng hơn cho bài toán dạng này:
- Tổng số Bi nhỏ hơn hoặc bằng 3^x thì x chính là số lần cân tối thiểu để tìm ra viên bi nặng hơn :D

+Bài toán nâng cao hơn chút của dạng toán này là vấn đề cân nặng của viên bi khác biệt cũng là ẩn số: Tức là có tổng X viên bi, trong đó (X-1) viên có cân nặng giống hệt nhau, 1 viên duy nhất có cân nặng khác nhưng chưa biết nó nặng hơn hay nhẹ hơn viên bi còn lại. Câu hỏi ở đây là cũng chỉ với 1 cái cân thăng bằng thì cần tối thiểu bao nhiêu lần cân để tìm ra viên bi khác biệt kia?

-Đương nhiên với khả năng của các bạn ở đây thì tìm ra đáp án là điều dễ dàng :D Hoài niệm chút chuyện xưa qua 1 dạng bài toán cũ để vẫn nhắc mình rằng: Số học luôn thật là thú vị! Nếu có thể hướng dẫn cho các con/em/cháu của chúng ta đam mê với chúng thì thật tuyệt vời đúng ko ạ?

+NOTE: Tiện đây có bài toán nhỏ cũng là Số học của đứa cháu học lớp 5 của ta mới hỏi, lát nữa ta sẽ alo giảng cho nó :D cũng nói về 1 nguyên tắc khá thú vị trong Số học được chọn làm Key của bài toán: Xin được chia sẻ với quý đạo hữu bài toán như sau: "Chứng minh rằng: tồn tại 1 số tự nhiên có dạng 202020...20 chia hết cho 19"
Xét 20 số có dạng 20,2020, 20...20. Khi đó tồn tại 2 số đồng dư khi chia cho 19 (Dirichle). Giả sử 2 số A, B đó có n và m số 20 ( n > m).
Khi đó A - B = 20....20x 10 mũ 2*m
Hơn nữa 10 mũ (2*m) và 19 nguyên tố cùng nhau.
Suy ra dpcm.
 
Last edited:

hanlap199

Phàm Nhân
Ngọc
209,63
Tu vi
0,00
Xét 20 số có dạng 20,2020, 20...20. Khi đó tồn tại 2 số đồng dư khi chia cho 19 (Dirichle). Giả sử 2 số A, B đó có n và m số 20 ( n > m).
Khi đó A - B = 20....20x 10 mũ 2*m
Hơn nữa 10 mũ (2*m) và 19 nguyên tố cùng nhau.
Suy ra tồn tại số có n - m số 20 chia hết cho 19.
 

Cà Rốt

Chân Tiên Hậu Kỳ
Xét 20 số có dạng 20,2020, 20...20. Khi đó tồn tại 2 số đồng dư khi chia cho 19 (Dirichle). Giả sử 2 số A, B đó có n và m số 20 ( n > m).
Khi đó A - B = 20....20x 10 mũ 2*m
Hơn nữa 10 mũ (2*m) và 19 nguyên tố cùng nhau.
Suy ra tồn tại số có n - m số 20 chia hết cho 19.
chuẩn về nguyên tắc Di Dép Lê rồi :D chỉnh chút xíu là xét 19 số thôi cũng được.

.mở rộng bài toán ra chút xíu cho góc nhìn cách giải thứ 2: xét 19 số 20, 2020, 20...20 => thử lần lượt chia cho 19 cũng ra đpcm :D nghe qua cách giải này có vẻ "thô sơ lạc hậu" nhưng thực ra "cách làm 4.0" lại nên như vậy :D
 

BsChien

Phàm Nhân
Ngọc
130,09
Tu vi
0,00
Tại hạ xin tặng 1k Ngọc cho đh nào giải đc bài cân bi này:
Có 100 hộp bi sắt, mỗi hộp đựng 1000 viên bi mỗi viên nặng 100 mg. Nhưng trong 100 hộp đó có 1 hộp bị lỗi, mỗi viên trong hộp lỗi nặng 99mg thôi.
Bằng 1 lần cân hãy tìm ra hộp bi lỗi.
 

꧁Hâη✮D¡꧂

Phàm Nhân
Ngọc
483,28
Tu vi
0,00
Tại hạ xin tặng 1k Ngọc cho đh nào giải đc bài cân bi này:
Có 100 hộp bi sắt, mỗi hộp đựng 1000 viên bi mỗi viên nặng 100 mg. Nhưng trong 100 hộp đó có 1 hộp bị lỗi, mỗi viên trong hộp lỗi nặng 99mg thôi.
Bằng 1 lần cân hãy tìm ra hộp bi lỗi.
Đánh số các hộp từ 1 - 100
Lấy trong mỗi hộp một số bi bằng chính số thứ tự của hộp đó. VD: hộp 1 lấy 1 bi, hộp 2 lấy 2 bi,...hộp 100 lấy 100 bi.
Tổng cộng có 1+2+3+4+...+100 = (1+100)x100/2= 5050 viên bi
Cân tất cả số bi đó lên được x (mg)
Lấy 5050x100 - x là ra số của hộp bị lỗi.
:hottien:
 

BsChien

Phàm Nhân
Ngọc
130,09
Tu vi
0,00
Đánh số các hộp từ 1 - 100
Lấy trong mỗi hộp một số bi bằng chính số thứ tự của hộp đó. VD: hộp 1 lấy 1 bi, hộp 2 lấy 2 bi,...hộp 100 lấy 100 bi.
Tổng cộng có 1+2+3+4+...+100 = (1+100)x100/2= 5050 viên bi
Cân tất cả số bi đó lên được x (mg)
Lấy 5050x100 - x là ra số của hộp bị lỗi.
:hottien:
Trời ơi để dân ngta vào chơi với chứ quan tham ô hết thế này! Hic
 

Những đạo hữu đang tham gia đàm luận

Top