Chả là gần đây mình có đọc spoil Vô Hạn Thự Quang, bên đó nhắc lại một đoạn ở trong truyện Phong thần diễn nghĩa:
Thôi thì ngồi lật lại nguồn gốc của Tiếp Dẫn. Bản thân chữ "tiếp dẫn" có nghĩa là "sứ giả" nên nó cũng khá là mơ hồ và chẳng rõ là ám chỉ ai. Còn vai trò của Tiếp Dẫn ở trong Phong thần diễn nghĩa thì theo mình là do tác giả thời nhà Minh cố tình lồng vào để dung hòa Đạo giáo và Phật giáo. Không thể có chuyện ngay từ thời có truyền thuyết về Hồng Quân đã có kèm thuyết về Tiếp Dẫn, vì những lí do sau:
Thôi thì xin nhường lại cho mọi người t.ư vấn. Vấn đề này cũng có lan man sang cả Tây du kí nên mình không muốn đăng riêng vào trong mục thảo luận của VHTQ.
Hồng Quân lão tổ có 6 đệ tử: Nguyên Thủy, Thiên Tôn, Lão Tử, Tiếp Dẫn, Chuẩn Đề và Nữ Oa.
Okay 3 ông đầu là Tam Thanh thì thôi khỏi bàn. Về Chuẩn Đề (Cundī) và Nữ Oa (Nüwa) thì có cả wiki tiếng Việt lẫn Anh, cũng khỏi bàn. Chỉ còn lại mỗi Tiếp Dẫn thì mình chưa nắm được, ngồi google các bài viết tiếng Anh hay Việt cũng đều không ra.
Thôi thì ngồi lật lại nguồn gốc của Tiếp Dẫn. Bản thân chữ "tiếp dẫn" có nghĩa là "sứ giả" nên nó cũng khá là mơ hồ và chẳng rõ là ám chỉ ai. Còn vai trò của Tiếp Dẫn ở trong Phong thần diễn nghĩa thì theo mình là do tác giả thời nhà Minh cố tình lồng vào để dung hòa Đạo giáo và Phật giáo. Không thể có chuyện ngay từ thời có truyền thuyết về Hồng Quân đã có kèm thuyết về Tiếp Dẫn, vì những lí do sau:
- Hồng Quân là thánh tổ của Đạo giáo, trong khi Tiếp Dẫn và Chuẩn Đề là từ Phật giáo mà ra. Và quá trình hình thành của Phật giáo ở bên Ấn Độ chẳng có dính dáng gì đến Đạo giáo hay là Trung Quốc cả.
- Bối cảnh của Phong thần diễn nghĩa là lúc nhà Thương sắp bị lật đổ, tức là khoảng hơn 1000 năm trước Công nguyên. Phật giáo ra đời vào khoảng 500 năm TCN, được truyền vào Trung Quốc vào khoảng năm 68 SCN (cuối thời Đông Hán) qua con đường tơ lụa. Hơi khó để mà người Trung Quốc nghĩ ra một câu chuyện thần thoại có cả Hồng Quân lẫn Tiếp Dẫn khi mà 1000 năm sau họ mới biết Tiếp Dẫn là ai.
- Đạo giáo xung đột cực kì nhiều với Phật giáo (4 lần pháp nạn) cho đến trước khi vua Đường cử nhà sư Huyền Trang đi lấy kinh.
- Tiếp Dẫn là sư phụ của Thích Ca Mầu Ni (có vẻ nhiều người ủng hộ)
- Tiếp Dẫn chính là Thích Ca Mầu Ni (ít hơn)
- Tiếp Dẫn là A-di-đà (mình thiên về cái này, nhưng bên cộng đồng fan zhttty thì chốt là không phải)
Thôi thì xin nhường lại cho mọi người t.ư vấn. Vấn đề này cũng có lan man sang cả Tây du kí nên mình không muốn đăng riêng vào trong mục thảo luận của VHTQ.