"Thẳng đến lúc tới bên ngoài thành Bá Lăng, Trần Cảnh mới biết cũng phải chỉ mình hắn được thỉnh, mà người thành này còn thỉnh đến bốn vị thần, Trần Cảnh chỉ là một trong số đó. "
Thân Vẫn quả là một tác giả có kiến thức về tu chân, miêu tả cảnh giới hợp lý, bố cục truyện rõ ràng, đọc chương trước muốn hóng ngay chương sau, nhưng trong Hoàng Đình viết về cách tiếp cận với tu hành hay cuộc sống thì chẳng khác nào loại bàng môn tà đạo. Nếu học được điểm này từ Miêu Nị chẳng hạn thì có thể tranh cao thấp với Kim Dung không biết chừng. Thật quá đáng tiếc!
Thân Vẫn quả là một tác giả có kiến thức về tu chân, miêu tả cảnh giới hợp lý, bố cục truyện rõ ràng, đọc chương trước muốn hóng ngay chương sau, nhưng trong Hoàng Đình viết về cách tiếp cận với tu hành hay cuộc sống thì chẳng khác nào loại bàng môn tà đạo. Nếu học được điểm này từ Miêu Nị chẳng hạn thì có thể tranh cao thấp với Kim Dung không biết chừng. Thật quá đáng tiếc!
Trần Cảnh tự nhiên không biết, La Phù kiếm phái chẳng những có phương thức tế kiếm nguyên vẹn, còn có cả phương pháp luyện tâm được truyền miệng, mà Ly Trần hiển nhiên đã coi Trần Cảnh thành đá mài đao của mình. Đợi khi nàng gặp bình cảnh không thể tiến thêm, sẽ tìm đến Trần Cảnh. Khi đó, hoặc là Trần Cảnh chết, hoặc là nàng chết.
Sinh tử một đường, tu hành vốn là như thế.
Đoạn 1:
Thanh Hư chân nhân gật đầu đưa tay giải huyệt. Trùng Dương lại ngồi nghiêm chỉnh nhập định. Được gần một khắc, Trùng Dương ngửi thấy được mùi thơm ngào ngạt của thứ hoa Trương Quế bay tới thì trong lòng vui thích tự nghĩ :
- Chắc là hoa mới nở, nay ta ra hoa viên hái ít bông đem về cắm vào bình thì còn gì thích hơn.
Vừa nghĩ tới đó bỗng thấy người tê buốt như kim châm, Trùng Dương hoảng sợ mở mắt ra nhìn. Chân nhân lại nghiêm khắc nhìn Trùng Dương nói :
- Đồ đệ ngươi lại muốn đi hái hoa cắm vào bình phải không?
Trùng Dương càng kinh sợ trả lời :
- Tại sao sư phụ lại biết được?
Thanh Hư chân nhân lại nói :
- Từ nay những ý nghĩ thầm kín của ngươi ta có thể biết được. Những bông hoa đều là hưởng thụ khí thiêng của trời đất, tuy có nở rồi cũng có tàn, nhưng nếu ngươi hái đi thì hoa kia càng sớm tàn úa, trái với lẽ thiên nhiên của tạo hóa, mắc vào vòng nghiệp chướng sao thoát khỏi sa vào địa ngục. Kẻ tu hành không nên nghĩ điều quấy, con nên tĩnh tâm bỏ hết tà niệm thì mới có thể thành chánh quả.
Đoạn 2:
Vào đến nơi, Thanh Hư chân nhân ngồi trên cái đôn, nghiêm sắc mặt hỏi Vương Trùng Dương :
- Ta nghe đồn cách đây một tháng con đã đánh chết mười bốn tên cướp, việc đó có hay không?
Vương Trùng Dương liền đáp :
- Thưa sư phụ đúng thế! Con không hiểu sao hôm đó con lại hùng dũng đến như thế. Con đã đả thương ba tên trại chủ và mười bốn tên cướp.
Thanh Hư chân nhân biến sắc quát lớn :
- Tiểu tử! Thật là uổng công ta dạy bảọ Có phải ta truyền dạy công phu Toàn Chân cho ngươi tàn hại sinh linh đâụ Bởi thế cho nên ta không bao giờ nói cho mi biết là mi có bản lãnh là muốn tránh những cuộc đấu tranh sát phạt xưa nay của những phái trong võ lâm tiêu diệt lẫn nhau là để tranh giành ngôi vị, tự ái hảo huyền.
- Như mi mới có một chút công phu luyện tập mà một lúc đánh chết mười bốn người, nếu ngươi có thêm một chút công phu nữa thì khi tức giận mi có thể hạ sát tới một trăm bốn mươi người có phải chăng?
Trần Cảnh tự nhiên không biết, La Phù kiếm phái chẳng những có phương thức tế kiếm nguyên vẹn, còn có cả phương pháp luyện tâm được truyền miệng, mà Ly Trần hiển nhiên đã coi Trần Cảnh thành đá mài đao của mình. Đợi khi nàng gặp bình cảnh không thể tiến thêm, sẽ tìm đến Trần Cảnh. Khi đó, hoặc là Trần Cảnh chết, hoặc là nàng chết.
Sinh tử một đường, tu hành vốn là như thế.
Đoạn 1:
Thanh Hư chân nhân gật đầu đưa tay giải huyệt. Trùng Dương lại ngồi nghiêm chỉnh nhập định. Được gần một khắc, Trùng Dương ngửi thấy được mùi thơm ngào ngạt của thứ hoa Trương Quế bay tới thì trong lòng vui thích tự nghĩ :
- Chắc là hoa mới nở, nay ta ra hoa viên hái ít bông đem về cắm vào bình thì còn gì thích hơn.
Vừa nghĩ tới đó bỗng thấy người tê buốt như kim châm, Trùng Dương hoảng sợ mở mắt ra nhìn. Chân nhân lại nghiêm khắc nhìn Trùng Dương nói :
- Đồ đệ ngươi lại muốn đi hái hoa cắm vào bình phải không?
Trùng Dương càng kinh sợ trả lời :
- Tại sao sư phụ lại biết được?
Thanh Hư chân nhân lại nói :
- Từ nay những ý nghĩ thầm kín của ngươi ta có thể biết được. Những bông hoa đều là hưởng thụ khí thiêng của trời đất, tuy có nở rồi cũng có tàn, nhưng nếu ngươi hái đi thì hoa kia càng sớm tàn úa, trái với lẽ thiên nhiên của tạo hóa, mắc vào vòng nghiệp chướng sao thoát khỏi sa vào địa ngục. Kẻ tu hành không nên nghĩ điều quấy, con nên tĩnh tâm bỏ hết tà niệm thì mới có thể thành chánh quả.
Đoạn 2:
Vào đến nơi, Thanh Hư chân nhân ngồi trên cái đôn, nghiêm sắc mặt hỏi Vương Trùng Dương :
- Ta nghe đồn cách đây một tháng con đã đánh chết mười bốn tên cướp, việc đó có hay không?
Vương Trùng Dương liền đáp :
- Thưa sư phụ đúng thế! Con không hiểu sao hôm đó con lại hùng dũng đến như thế. Con đã đả thương ba tên trại chủ và mười bốn tên cướp.
Thanh Hư chân nhân biến sắc quát lớn :
- Tiểu tử! Thật là uổng công ta dạy bảọ Có phải ta truyền dạy công phu Toàn Chân cho ngươi tàn hại sinh linh đâụ Bởi thế cho nên ta không bao giờ nói cho mi biết là mi có bản lãnh là muốn tránh những cuộc đấu tranh sát phạt xưa nay của những phái trong võ lâm tiêu diệt lẫn nhau là để tranh giành ngôi vị, tự ái hảo huyền.
- Như mi mới có một chút công phu luyện tập mà một lúc đánh chết mười bốn người, nếu ngươi có thêm một chút công phu nữa thì khi tức giận mi có thể hạ sát tới một trăm bốn mươi người có phải chăng?
Cái bộ ở dưới, rõ ràng là Đạo giáo, thế mà lại theo quan niệm thành chính quả của Phật giáo. Có lẽ vì thế mà trong truyện Kim Dung thì Toàn Chân không có ai tu vi cao, trừ người sáng lập là Vương Trùng Dương và sư đệ Chu Bá Thông (1 người bỏ t.ư tình, cầu đạo vượt lên tất cả, 1 người thì đơn thuần không bị cái gì ràng buộc). Chưa kể theo quan điểm của Thân Vẫn, đắc đạo thành tiên tức là tự do cả về thể xác và tâm, không bị trói buộc, hoàn toàn khác cái việc khư khư giữ mình như Phật giáo. Ngoài ra truyện HĐ có nhắc tới Linh Sơn, quan điểm của Thân Vẫn rất rõ ràng:
- Tâm của ta sinh ra ma niệm, phải nhờ Đại thừa Phật pháp của Linh Sơn hóa giải.
Mộc Chân lại quay đầu nhìn bầu trời đêm.
Lần này, tiểu hòa thượng đáp trả rất nhanh:
- Sư phụ nói tất cả ái hận trên thế gian đều do tâm mà ra, tâm không tĩnh, thánh địa cũng thành ma quật. Sư huynh, nếu trong lòng có Phật, thì khắp nơi đều là Linh Sơn, không cần phải đi.
Mộc Chân nghe xong thì bước đi, nói:
- Những điều này ta cũng biết, nhưng tâm ta không còn tĩnh được nữa, phải nhờ ngoại lực mà thôi. Từ hôm nay, đệ chính là chưởng môn thứ hai mươi chín của Độ Trần tự.
Y vừa nói vừa đi ra khỏi chùa, Mộc Không vội chạy theo, nắm lấy góc áo của Mộc Chân. Mộc Chân đánh ra một chưởng như đao, cắt đứt vạt áo, bước thẳng vào trong bóng tối.
Bầu trời đêm như một tấm màn màu đen kịt, lấm tấm những đốm sáng nho nhỏ từ ánh sao, chiếu xuống Độ Trần tự nằm cô đơn bên sườn núi.
- Sư huynh, huynh không được đi, huynh không được đi...
Mộc Không nắm tay áo của Mộc Chân, lo lắng hô to:
- Sư phụ đã nói, đạo tu hành quan trọng ở chỗ vượt qua, chỉ có người đại bền lòng đại nghị lực mới có thể chứng đại đạo, huynh đi Linh Sơn không trừ được tâm ma đâu, mà còn có khả năng mãi mãi không rời khỏi Linh Sơn được nữa... Sư huynh...
Mộc Không hô lớn với theo vào đêm tối, trong tay chỉ còn lại một miếng vải áo màu xám. Mộc Không chạy đuổi theo mấy bước, nhìn Mộc Chân đã biến mất trong màn đêm, lớn tiếng khóc to, trong tiếng khóc xen lẫn những lời nói nghẹn ngào:
- Sư huynh... Sư phụ nói, Linh Sơn chính là một cái lồng chim lớn! Đi thì mê, mê thì huyễn, huyễn thì chướng, chướng thì sinh ma, sinh ma mà tự nhốt mình. Không thể đi! Không thể đi a...
Cái bộ ở dưới, rõ ràng là Đạo giáo, thế mà lại theo quan niệm thành chính quả của Phật giáo. Có lẽ vì thế mà trong truyện Kim Dung thì Toàn Chân không có ai tu vi cao, trừ người sáng lập là Vương Trùng Dương và sư đệ Chu Bá Thông (1 người bỏ t.ư tình, cầu đạo vượt lên tất cả, 1 người thì đơn thuần không bị cái gì ràng buộc). Chưa kể theo quan điểm của Thân Vẫn, đắc đạo thành tiên tức là tự do cả về thể xác và tâm, không bị trói buộc, hoàn toàn khác cái việc khư khư giữ mình như Phật giáo. Ngoài ra truyện HĐ có nhắc tới Linh Sơn, quan điểm của Thân Vẫn rất rõ ràng:
- Tâm của ta sinh ra ma niệm, phải nhờ Đại thừa Phật pháp của Linh Sơn hóa giải.
Mộc Chân lại quay đầu nhìn bầu trời đêm.
Lần này, tiểu hòa thượng đáp trả rất nhanh:
- Sư phụ nói tất cả ái hận trên thế gian đều do tâm mà ra, tâm không tĩnh, thánh địa cũng thành ma quật. Sư huynh, nếu trong lòng có Phật, thì khắp nơi đều là Linh Sơn, không cần phải đi.
Mộc Chân nghe xong thì bước đi, nói:
- Những điều này ta cũng biết, nhưng tâm ta không còn tĩnh được nữa, phải nhờ ngoại lực mà thôi. Từ hôm nay, đệ chính là chưởng môn thứ hai mươi chín của Độ Trần tự.
Y vừa nói vừa đi ra khỏi chùa, Mộc Không vội chạy theo, nắm lấy góc áo của Mộc Chân. Mộc Chân đánh ra một chưởng như đao, cắt đứt vạt áo, bước thẳng vào trong bóng tối.
Bầu trời đêm như một tấm màn màu đen kịt, lấm tấm những đốm sáng nho nhỏ từ ánh sao, chiếu xuống Độ Trần tự nằm cô đơn bên sườn núi.
- Sư huynh, huynh không được đi, huynh không được đi...
Mộc Không nắm tay áo của Mộc Chân, lo lắng hô to:
- Sư phụ đã nói, đạo tu hành quan trọng ở chỗ vượt qua, chỉ có người đại bền lòng đại nghị lực mới có thể chứng đại đạo, huynh đi Linh Sơn không trừ được tâm ma đâu, mà còn có khả năng mãi mãi không rời khỏi Linh Sơn được nữa... Sư huynh...
Mộc Không hô lớn với theo vào đêm tối, trong tay chỉ còn lại một miếng vải áo màu xám. Mộc Không chạy đuổi theo mấy bước, nhìn Mộc Chân đã biến mất trong màn đêm, lớn tiếng khóc to, trong tiếng khóc xen lẫn những lời nói nghẹn ngào:
- Sư huynh... Sư phụ nói, Linh Sơn chính là một cái lồng chim lớn! Đi thì mê, mê thì huyễn, huyễn thì chướng, chướng thì sinh ma, sinh ma mà tự nhốt mình. Không thể đi! Không thể đi a...
2 đoạn trích trên của ta chỉ ý muốn nói, theo đạo hay phật, người tu hành đều coi trọng sinh mệnh, mà như đoạn trích ta đã nêu thì đó là tu hành lại là sinh tử một đường. Giả dụ như Hoa Thanh Dương trong Kiếm Chủng giết người không có lý do rõ ràng thì cũng không nói làm gì, vì đó chỉ là 1 nhân vật. Nhưng Thân Vẫn nói như trên thì rõ ràng là trên góc nhìn của mình.
Y thua người nhưng không vẻ gì sa sút mất tinh thần, quả đúng là “thắng vui đã đành, bại cũng hả dạ”, chỉ mong được đấu võ, đánh đến lúc chán chê mới thỏa lòng, còn được hay thua chẳng cần để ý tới, đúng là đã đạt tới đỉnh cao của “đấu đạo”.
Trời đất trường cửu. Sở dĩ trời đất trường cửu được là vì không sống riêng cho mình, nên mới trường sinh được.
Vì vậy thánh nhân đặt thân mình ở sau mà thân lại được ở trước, đặt thân mình ra ngoài mà thân mới còn được. Như vậy chẳng phải vì thánh nhân không tự t.ư mà thành được việc riêng của mình ư?
Quách Tỉnh đỏ mặt nói: - Ta nghĩ võ công của vương chân nhân đã là thiên hạ đệ nhất thì có luyện võ công cao cường hơn bất quá cũng chỉ là thiên hạ đệ nhất. Ta lại nghĩ ông ở Hoa sơn luận kiếm cũng không phải để tranh giành danh hiệu thiên hạ đệ nhất mà thật là muốn lấy được bộ Cửu âm chân kinh kia, ông cần kinh thư cũng không phải để luyện võ công trong đó mà là để cứu anh hùng hào kiệt trong thiên.hạ, cho họ khỏi chém giết lẫn nhau, không ai được chết yên lành. Chu Bá Thông ngẩng đầu lên trời nghĩ ngợi xuất thần hồi lâu không nói gì. Quách Tỉnh rất lo lắng, chỉ sợ đã nói sai, đắc tội với vị nghĩa huynh tính tình cổ quái này. Chu Bá Thông thở ra một hơi, nói: - Sao ngươi nghĩ được ra đạo lý ấy? Quách Tỉnh lắc đầu nói: - Ta cũng không biết. Ta chỉ nghĩ bộ kinh thư ấy đã hại chết rất nhiều người thì có quý hơn cũng nên hủy đi mới đúng. Chu Bá Thông nói: - Ðạo lý ấy vốn rất rõ ràng, nhưng ta vẫn nghĩ không ra, sư ca năm ấy nói ta có thiên t.ư học võ, lại thích thú không chán, nhưng một là quá say mê vào đó, hai là thiếu tấm lòng cứu nhân độ thế nên cho dù suốt đời chuyên cần khổ luyện cũng không đạt được tới chỗ tuyệt đỉnh. Lúc ấy ta không tin, nghĩ rằng học võ thì lo học võ, đó là công phu trên quyền cước binh khí, có quan hệ gì với khí độ kiến thức đâu? Hơn mười năm nay ta lại bất giác không thể không tin. Huynh đệ, ngươi tâm địa trung hậu, lòng dạ rộng rãi, chỉ tiếc là sư ca ta đã qua đời, nếu không y gặp ngươi nhất định sẽ rất vui mừng, một thân võ công cái thế của y nhất định có thể truyền lại hết cho ngươi. Nếu sư ca không chết há chẳng hay sao?
“Phượng Hoàng Sơn Khổng Tuyên cùng với hảo hữu Chúc Dung kính chào Thông Huyền Thiên Sư” Khổng Tuyên nói
“Lý do ngươi đến bần đạo đã biết. Kim Đan của ta tuy có thể chữa tốt cho hắn nhưng hắn nên ở lại trong đạo quan điều dưỡng trăm ngày mới khôi phục được” Thông Huyền Thiên Sư vô ưu vô hỉ nói
“Đa tạ thiên sư, không biết thiên sư có yêu cầu gì, chỉ cần Khổng Tuyên đủ khả năng nhất định sẽ làm được” Khổng Tuyên rất ít khi hứa hẹn với người khác nhưng đã hứa tuyệt đối sẽ làm được, đó là điều mà Chúc Dung rất rõ
“Khổng Tuyên đạo hữu quá lời, ta phụng mệnh thiên địa, ngộ được đan đạo, có nghĩa vụ cứu người, nào có thể trông chờ báo ân...” Thông Huyền Thiên Sư nói
Khổng Tuyên Chúc Dung thật không ngờ Thông Huyền Thiên Sư lại dễ nói chuyện như vậy, không có hạch sách gì, chỉ yêu cầu bọn họ sau trăm ngày sau trở lại.
“Thông Huyền Thiên Sư không những có đại thần thông mà còn là một vị đạo sĩ đại đức” Khổng Tuyên đứng trên đám mây nhìn Thái Cực Cung yên tĩnh tường hoà.
Hắn nhìn lên vị đạo nhân duy nhất có thể thấy ở trong núi Côn Lôn lúc này, nói:
- Thiên La Trần Cảnh bái kiến chân nhân.
Trần Cảnh không nói là Kinh Hà Trần Cảnh, bởi vì hắn tới để cứu Diệp Thanh Tuyết. Đạo nhân kia thản nhiên liếc nhìn hắn một cái. Trần Cảnh tiếp tục nói:
- Ta nghe người ta nói, Diệp sư tỷ của ta ở trong núi Côn Lôn?
Những lời này cũng không mang chút sát khí nào, rất bình tĩnh.
Đạo nhân trẻ tuổi lúc này mới quay mặt nhìn sang Trần Cảnh, ánh mắt bình thản, nhưng lại có cảm giác khinh thường. Y cũng không hỏi Trần Cảnh là ai, chỉ chầm chậm nói:- Không ở Côn Lôn.
- Vậy ở nơi nào?
Trần Cảnh hỏi tiếp không buông, giọng điệu hơi lạnh, có thể nói là hơi vô lễ. Đạo nhân vẫn không tức giận, nói:
- Linh Lung Trấn Yêu tháp.
Trần Cảnh không lộ vẻ gì, khí tức quanh thân lại đột nhiên ngưng tụ, lạnh lùng nói:
- Vậy sư tỷ của ta còn sống không?
- Không ai có thể sống quá ba ngày trong Linh Lung bảo tháp.
Đạo nhân trẻ tuổi mặc đạo bào vàng cam thản nhiên nói.
- Tại sao?
- Dòm ngó tiên sơn, loạn trật tự Đạo môn, tự nhiên phải biến mất.
Các đoạn trích trên ta muốn nói đến nhân vật truyền nhân Côn Luân, so với một người tu hành theo đạo giáo thì quá mâu thuẫn.
Nhưng dù thế nào thì Thân Vẫn vẫn là 1 tác giả quá khác biệt, miêu tả về tu chân hay t.ư tưởng về tiên đạo, thần đạo trong Hoàng Đình đều hay cả. Chỉ tiếc, chỉ tiếc...
Trần Cảnh tự nhiên không biết, La Phù kiếm phái chẳng những có phương thức tế kiếm nguyên vẹn, còn có cả phương pháp luyện tâm được truyền miệng, mà Ly Trần hiển nhiên đã coi Trần Cảnh thành đá mài đao của mình. Đợi khi nàng gặp bình cảnh không thể tiến thêm, sẽ tìm đến Trần Cảnh. Khi đó, hoặc là Trần Cảnh chết, hoặc là nàng chết.
Sinh tử một đường, tu hành vốn là như thế.
Đoạn 1:
Thanh Hư chân nhân gật đầu đưa tay giải huyệt. Trùng Dương lại ngồi nghiêm chỉnh nhập định. Được gần một khắc, Trùng Dương ngửi thấy được mùi thơm ngào ngạt của thứ hoa Trương Quế bay tới thì trong lòng vui thích tự nghĩ :
- Chắc là hoa mới nở, nay ta ra hoa viên hái ít bông đem về cắm vào bình thì còn gì thích hơn.
Vừa nghĩ tới đó bỗng thấy người tê buốt như kim châm, Trùng Dương hoảng sợ mở mắt ra nhìn. Chân nhân lại nghiêm khắc nhìn Trùng Dương nói :
- Đồ đệ ngươi lại muốn đi hái hoa cắm vào bình phải không?
Trùng Dương càng kinh sợ trả lời :
- Tại sao sư phụ lại biết được?
Thanh Hư chân nhân lại nói :
- Từ nay những ý nghĩ thầm kín của ngươi ta có thể biết được. Những bông hoa đều là hưởng thụ khí thiêng của trời đất, tuy có nở rồi cũng có tàn, nhưng nếu ngươi hái đi thì hoa kia càng sớm tàn úa, trái với lẽ thiên nhiên của tạo hóa, mắc vào vòng nghiệp chướng sao thoát khỏi sa vào địa ngục. Kẻ tu hành không nên nghĩ điều quấy, con nên tĩnh tâm bỏ hết tà niệm thì mới có thể thành chánh quả.
Đoạn 2:
Vào đến nơi, Thanh Hư chân nhân ngồi trên cái đôn, nghiêm sắc mặt hỏi Vương Trùng Dương :
- Ta nghe đồn cách đây một tháng con đã đánh chết mười bốn tên cướp, việc đó có hay không?
Vương Trùng Dương liền đáp :
- Thưa sư phụ đúng thế! Con không hiểu sao hôm đó con lại hùng dũng đến như thế. Con đã đả thương ba tên trại chủ và mười bốn tên cướp.
Thanh Hư chân nhân biến sắc quát lớn :
- Tiểu tử! Thật là uổng công ta dạy bảọ Có phải ta truyền dạy công phu Toàn Chân cho ngươi tàn hại sinh linh đâụ Bởi thế cho nên ta không bao giờ nói cho mi biết là mi có bản lãnh là muốn tránh những cuộc đấu tranh sát phạt xưa nay của những phái trong võ lâm tiêu diệt lẫn nhau là để tranh giành ngôi vị, tự ái hảo huyền.
- Như mi mới có một chút công phu luyện tập mà một lúc đánh chết mười bốn người, nếu ngươi có thêm một chút công phu nữa thì khi tức giận mi có thể hạ sát tới một trăm bốn mươi người có phải chăng?
Có lẽ bác theo Phật nên mới thấy "bàng môn tà đạo". Để ta giải thích đơn giản thế này:
- Một người học võ mà không bao giờ thi đấu, không thể giỏi lên, không thể trở thành giỏi nhất, phải thi đấu nghiệp dư, chuyên nghiệp, quốc tế, mới có thể đứng trên đỉnh cao nhất của võ thuật.
- Một người học võ để luyện sức khỏe, một người học võ để thi đấu lấy danh hiệu, và một người học võ để đạt hiệu quả trong thực chiến phục vụ mục đích (tốt/xấu) sẽ khác nhau. Họ cần phương thức khác nhau để nâng cao khả năng của mình. Người thứ nhất không cần thi đấu, người thứ hai cần sự thi đấu (có quy tắc để bảo vệ, tránh tổn thương -> không đánh các bộ phận yếu hại), người thứ ba cần thực chiến (chắc chắn ko tránh được tổn thương, vì thực chiến hiệu quả là phải tấn công các chỗ hiểm).
- Một sát thủ, muốn luyện tập, phải giết người.
- Đi lên, là đạp người bên trên xuống dưới, không có 2 người cùng đứng thứ nhất. Tranh chấp ở thời đại mà luật lệ không tồn tại, thì giết người đơn giản chỉ có ý nghĩa là "chiến thắng"
Vì lẽ đó, khi Ly Trần tự tu luyện đến bình cảnh, sẽ phải tìm người đối chiến để kiểm chứng năng lực, không phải Trần Cảnh thì cũng sẽ là người khác. Thế giới của người tu đạo, không có luật lệ "giết người là phạm pháp". Dù Ly Trần không muốn giết Trần Cảnh, nhưng có câu "Đao thương không có mắt", nhường người khác thì có thể chết, mà "luận đạo" thì không thể sử dụng hết năng lực của mình, chỉ có đẩy bản thân lên giới hạn cao nhất, mới có thể vượt qua bình cảnh. Do đó, trận chiến này phải dùng hết sức, mà hết sức thì có người phải chết.
Hơn nữa, Ly Trần chỉ là một nhân vật, còn nhiều nhân vật có những suy nghĩ khác. Vì thế chưa thể nói Thân Vẫn là một tác giả có lối viết "bàng môn tà đạo"
This site uses cookies to help personalise content, tailor your experience and to keep you logged in if you register.
By continuing to use this site, you are consenting to our use of cookies.