Chuyện là những ngày làm cuối năm. Lương em chẳng tăng đồng nào khi được chuyển vào tài khoản dù lương cơ bản tăng. Vậy mà giờ em lại phải gồng lương gánh thêm cái thứ vô lý này. Cặm cụi cả tháng rồi cuối tháng còn được nhiêu đâu.
Ông Vũ Khắc Liêm, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) - cái người đề xuất nói bằng tất cả tấm lòng của mình rằng:
- "...theo cam kết tại Hiệp định Thương mại tự do..." nên tăng vì để "cũng phải cơ cấu lại nguồn thu chi ngân sách"... à mà các vị có biết là các vị làm gì, đầu t.ư gì, chi tiêu gì... bọn em có biết gì đâu. Đến khi lỗ nghìn tỷ, người chạy trốn người kia chạy thì mới hô lên, rồi coi như huề làng.
- "không thể để giá xăng thấp hơn các nước, tránh buôn lậu" khi giảm thuế nhập khẩu, góp phần tránh phát sinh buôn lậu.... vậy em gồng lương đóng thuế nuôi các anh bên bộ ban ngành chống buôn lậu, mấy anh đang làm gì vậy? -.-
Em cũng thấy mệt mỏi, mình có dầu thô rồi có nhà máy sao các vị ko làm cho giá xăng giảm rồi sau đó hãy cộng thêm cái giá 8 ngàn.
Đừng nói là các vị ko có công nghệ nha, vậy các vị làm cái gì mà ko có công nghệ trong khi ngân sách cũng chi ko ít vào đó, rồi lại báo cáo là thua lỗ trong khi chẳng có đầu t.ư công nghệ.
Các vị đang làm việc gì vậy? Em ko hiểu luôn. Em chỉ biết là các vị tốn tiền nhân công để lấy dầu để đem bán, và cái tiền bán đó cứ cho là trả nhân công và bị âm đi. Vậy số tiền ngân sách chi đi đâu về đâu vậy mái tóc người thương?
Ủa, các vị nói sao? Không có ngân sách nào cả à? Ủa vậy sao trả lương cho nhân vi gì mà âm bự dữ vậy?
Thế thì các vị hãy dẹp luôn các nhà máy lọc dầu cho bọn em đỡ khổ luôn đi cho rồi.
Khi đó bọn em cũng sẽ có tâm trạng tốt hơn.
- Mà các vị có biết là xăng tăng 8 ngàn là nhẹ cỡ nào ko?
Các vị có biết mấy người cao thủ dùng độc ko?
Đúng rồi, giống như Độc Lai Vô Dạng trong hệ liệt Minh tướng quân đó, ko màu ko mùi ko sắc... vậy mà làm chết người ko ai hay biết đó.
Nói đến việc tăng nhẹ 8 ngàn/lit, các vị có biết nó ảnh hưởng sâu rộng mà dễ cao trào cỡ nào ko?
- Hả, ngài nói sao?
- "khung thuế đưa ra mức tối đa 8.000 đồng/lít là sẽ tăng ngay lên 8.000 đồng mà phải có lộ trình"
- à, ý ngài là cái này có lộ trình, lương và GDP của mình sẽ sánh ngang với các nước Lào, Cam nên em đừng lo à. Dạ, em cám ơn ạ.
Ông Vũ Khắc Liêm, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) - cái người đề xuất nói bằng tất cả tấm lòng của mình rằng:
- "...theo cam kết tại Hiệp định Thương mại tự do..." nên tăng vì để "cũng phải cơ cấu lại nguồn thu chi ngân sách"... à mà các vị có biết là các vị làm gì, đầu t.ư gì, chi tiêu gì... bọn em có biết gì đâu. Đến khi lỗ nghìn tỷ, người chạy trốn người kia chạy thì mới hô lên, rồi coi như huề làng.
- "không thể để giá xăng thấp hơn các nước, tránh buôn lậu" khi giảm thuế nhập khẩu, góp phần tránh phát sinh buôn lậu.... vậy em gồng lương đóng thuế nuôi các anh bên bộ ban ngành chống buôn lậu, mấy anh đang làm gì vậy? -.-
Em cũng thấy mệt mỏi, mình có dầu thô rồi có nhà máy sao các vị ko làm cho giá xăng giảm rồi sau đó hãy cộng thêm cái giá 8 ngàn.
Đừng nói là các vị ko có công nghệ nha, vậy các vị làm cái gì mà ko có công nghệ trong khi ngân sách cũng chi ko ít vào đó, rồi lại báo cáo là thua lỗ trong khi chẳng có đầu t.ư công nghệ.
Các vị đang làm việc gì vậy? Em ko hiểu luôn. Em chỉ biết là các vị tốn tiền nhân công để lấy dầu để đem bán, và cái tiền bán đó cứ cho là trả nhân công và bị âm đi. Vậy số tiền ngân sách chi đi đâu về đâu vậy mái tóc người thương?
Ủa, các vị nói sao? Không có ngân sách nào cả à? Ủa vậy sao trả lương cho nhân vi gì mà âm bự dữ vậy?
Thế thì các vị hãy dẹp luôn các nhà máy lọc dầu cho bọn em đỡ khổ luôn đi cho rồi.
Khi đó bọn em cũng sẽ có tâm trạng tốt hơn.
- Mà các vị có biết là xăng tăng 8 ngàn là nhẹ cỡ nào ko?
Các vị có biết mấy người cao thủ dùng độc ko?
Đúng rồi, giống như Độc Lai Vô Dạng trong hệ liệt Minh tướng quân đó, ko màu ko mùi ko sắc... vậy mà làm chết người ko ai hay biết đó.
Nói đến việc tăng nhẹ 8 ngàn/lit, các vị có biết nó ảnh hưởng sâu rộng mà dễ cao trào cỡ nào ko?
- Hả, ngài nói sao?
- "khung thuế đưa ra mức tối đa 8.000 đồng/lít là sẽ tăng ngay lên 8.000 đồng mà phải có lộ trình"
- à, ý ngài là cái này có lộ trình, lương và GDP của mình sẽ sánh ngang với các nước Lào, Cam nên em đừng lo à. Dạ, em cám ơn ạ.
Thuế môi trường:
Tăng cao nhất 8.000 đồng/lít: Không để giá xăng thấp hơn các nước
18/01/2017 16:00 GMT+7
Việc nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng lên tối đa 8.000 đồng/lít, đại diện Bộ Tài chính lý giải đề xuất này nhằm ứng phó với việc thuế nhập khẩu xăng dầu giảm, không thể để giá xăng thấp hơn các nước, tránh buôn lậu.
Tăng đến 8.000 đồng/lít: Giá xăng sẽ lên tới đâu?
Tăng cao nhất 8.000 đồng/lít xăng: Liên tiếp tăng tốc thu thuế
1 lít xăng sẽ gánh 8.000 thuế môi trường: Sắp tăng giá kỷ lục?
Giá xăng không thể thấp hơn các nước
Lý giải về đề xuất nới khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu lên tối đa 8.000 đồng/lít xăng, ông Vũ Khắc Liêm, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho rằng, động thái này là để ứng phó với việc thuế nhập khẩu xăng dầu giảm mạnh trong các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã cam kết với các nước.
Đơn cử với xăng, dầu, theo cam kết tại Hiệp định Thương mại tự do trong nội khối ASEAN (ATIGA), Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) và Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Hàn Quốc (AKFTA), Việt Nam phải thực hiện lộ trình cắt giảm mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt.
Đề xuất tăng khung thuế môi trường xăng dầu là để bù đắp giảm thuế nhập khẩu.
Cụ thể: Trong biểu thuế ATIGA, mức thuế nhập khẩu đối với các loại dầu là 0%, các loại xăng về 8% vào năm 2021, về 5% vào năm 2023 và 0% vào năm 2024. Trong biểu thuế ACFTA, mức thuế đối với một số loại dầu về 5% và 8% vào năm 2016. Trong biểu thuế AKFTA, mức thuế đối với các loại dầu về 0%; các loại xăng về 10% vào năm 2018 và về 8% vào năm 2021.
Ông Vũ Khắc Liêm cho hay, khi hội nhập sâu rộng thì cũng phải cơ cấu lại nguồn thu chi ngân sách. Cách đây hơn 10 năm, thu ngân sách phụ thuộc nhiều vào thuế xuất nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt,... Nay thuế nhập khẩu cắt giảm mạnh, thuế nhập khẩu xăng dầu sắp tới chỉ còn 0%, 5% thì việc thu thuế bảo vệ môi trường là để bù đắp nguồn thu.
Ngoài ra, ông Liêm cũng lưu ý, đề xuất nới khung thuế lên mức 4.000-8.000 đồng/lít xăng là “để tính sao cho xăng dầu của Việt Nam không thấp hơn các nước xung quanh” khi giảm thuế nhập khẩu, góp phần tránh phát sinh buôn lậu.
"Không phải thu đồng nào là ra đồng ấy"
Số liệu từ Bộ Tài chính cho thấy, kể từ thời điểm bắt đầu áp dụng (năm 2012) đến nay, số thu thuế bảo vệ môi trường năm sau đều tăng hơn năm trước. Trong đó, số thu thuế đã tăng dần từ mức 11.160 tỷ đồng năm 2012 lên 42.393 tỷ đồng năm 2016.
Tuy nhiên, số chi cho bảo vệ môi trường chỉ đạt 9.000 tỷ đồng trong năm 2012, 2013 và tăng lên 12.290 tỷ đồng năm 2016.
Ông Vũ Khắc Liêm: Không thể nói thuế bảo vệ môi trường là trực tiếp chi cho môi trường.
Như vậy, có ý kiến băn khoăn số thu từ thuế bảo vệ môi trường không dành hết cho bảo vệ môi trường.
Về băn khoăn này, đại diện Vụ Chính sách thuế lý giải: Hiện chúng ta không tính toán được hàng năm Nhà nước đầu t.ư cho môi trường là bao nhiêu cả. Ngoài ngân sách đầu t.ư, tối thiểu 1% tổng thu ngân sách, thì còn vốn vay ODA, quỹ nọ quỹ kia về môi trường. Nếu nói về vấn đề xử lý môi trường thì rất lớn, đầu t.ư cho vấn đề môi trường cũng rất lớn.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng
Việc lấy ý kiến dự thảo điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường mới chỉ là xây dựng khung thuế suất, tùy điều kiện tình hình, thời điểm sẽ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội quyết định. Tinh thần chung là vừa đảm bảo năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, sản xuất kinh doanh cho DN và thu ngân sách.
“Thuế môi trường là để góp phần bảo vệ môi trường. Còn chúng ta không thể nói Thuế bảo vệ môi trường là trực tiếp chi cho môi trường. Nó chi cho môi trường nhưng chi từ ngân sách nhà nước còn nhiều khoản còn lớn hơn, chứ cái này rất nhỏ”, ông Liêm nói.
Ông Liêm cũng cho hay thu thuế bảo vệ môi trường là thu về ngân sách, còn chi thì lại ở mục khác. “Không phải thu đồng nào là ra đồng ấy”, ông Liêm nhấn mạnh.
Trả lời câu hỏi của PV.VietNamNet về việc nếu khung thuế bảo vệ môi trường tăng, gánh nặng sẽ đặt lên người dân, DN, ông Liêm cho biết không phải vì mong muốn tăng thu mà chúng ta tăng thuế cao khiến sức cạnh tranh của DN giảm đi, bởi nền kinh tế của chúng ta không mạnh như một số nước.
Và việc Bộ Tài chính đưa ra đề xuất này nhằm xin ý kiến của các bộ, ngành địa phương, xin Quốc hội điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường.
Khung thuế bảo vệ môi trường hiện hành là từ 1.000-4.000 đồng/lít xăng, và ban đầu chúng ta cũng chỉ thu có 1.000 đồng/lít, sau tăng lên 3.000 đồng/lít.
Cho nên với đề xuất nâng khung thuế lên tối đa 8.000 đồng/lít, ông Liêm nhận xét chỉ để có dư địa linh hoạt hơn trong công tác điều hành. Không có nghĩa khung thuế đưa ra mức tối đa 8.000 đồng/lít là sẽ tăng ngay lên 8.000 đồng mà phải có lộ trình, căn cứ vào tình hình kinh tế xã hội cụ thể để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét.
“Không phải Bộ lấy ý kiến về khung thuế suất là sẽ áp dụng ngay, còn phải trải qua rất nhiều khâu đánh giá, thẩm định nữa”, ông Liêm trấn an và cho biết quyết định cuối cùng là sẽ thuộc về Quốc hội.
Lương Bằng
->truyền tống trận<-
Tăng cao nhất 8.000 đồng/lít: Không để giá xăng thấp hơn các nước
18/01/2017 16:00 GMT+7

Tăng đến 8.000 đồng/lít: Giá xăng sẽ lên tới đâu?
Tăng cao nhất 8.000 đồng/lít xăng: Liên tiếp tăng tốc thu thuế
1 lít xăng sẽ gánh 8.000 thuế môi trường: Sắp tăng giá kỷ lục?
Giá xăng không thể thấp hơn các nước
Lý giải về đề xuất nới khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu lên tối đa 8.000 đồng/lít xăng, ông Vũ Khắc Liêm, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho rằng, động thái này là để ứng phó với việc thuế nhập khẩu xăng dầu giảm mạnh trong các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã cam kết với các nước.
Đơn cử với xăng, dầu, theo cam kết tại Hiệp định Thương mại tự do trong nội khối ASEAN (ATIGA), Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) và Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Hàn Quốc (AKFTA), Việt Nam phải thực hiện lộ trình cắt giảm mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt.

Đề xuất tăng khung thuế môi trường xăng dầu là để bù đắp giảm thuế nhập khẩu.
Cụ thể: Trong biểu thuế ATIGA, mức thuế nhập khẩu đối với các loại dầu là 0%, các loại xăng về 8% vào năm 2021, về 5% vào năm 2023 và 0% vào năm 2024. Trong biểu thuế ACFTA, mức thuế đối với một số loại dầu về 5% và 8% vào năm 2016. Trong biểu thuế AKFTA, mức thuế đối với các loại dầu về 0%; các loại xăng về 10% vào năm 2018 và về 8% vào năm 2021.
Ông Vũ Khắc Liêm cho hay, khi hội nhập sâu rộng thì cũng phải cơ cấu lại nguồn thu chi ngân sách. Cách đây hơn 10 năm, thu ngân sách phụ thuộc nhiều vào thuế xuất nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt,... Nay thuế nhập khẩu cắt giảm mạnh, thuế nhập khẩu xăng dầu sắp tới chỉ còn 0%, 5% thì việc thu thuế bảo vệ môi trường là để bù đắp nguồn thu.
Ngoài ra, ông Liêm cũng lưu ý, đề xuất nới khung thuế lên mức 4.000-8.000 đồng/lít xăng là “để tính sao cho xăng dầu của Việt Nam không thấp hơn các nước xung quanh” khi giảm thuế nhập khẩu, góp phần tránh phát sinh buôn lậu.
"Không phải thu đồng nào là ra đồng ấy"
Số liệu từ Bộ Tài chính cho thấy, kể từ thời điểm bắt đầu áp dụng (năm 2012) đến nay, số thu thuế bảo vệ môi trường năm sau đều tăng hơn năm trước. Trong đó, số thu thuế đã tăng dần từ mức 11.160 tỷ đồng năm 2012 lên 42.393 tỷ đồng năm 2016.
Tuy nhiên, số chi cho bảo vệ môi trường chỉ đạt 9.000 tỷ đồng trong năm 2012, 2013 và tăng lên 12.290 tỷ đồng năm 2016.

Ông Vũ Khắc Liêm: Không thể nói thuế bảo vệ môi trường là trực tiếp chi cho môi trường.
Như vậy, có ý kiến băn khoăn số thu từ thuế bảo vệ môi trường không dành hết cho bảo vệ môi trường.
Về băn khoăn này, đại diện Vụ Chính sách thuế lý giải: Hiện chúng ta không tính toán được hàng năm Nhà nước đầu t.ư cho môi trường là bao nhiêu cả. Ngoài ngân sách đầu t.ư, tối thiểu 1% tổng thu ngân sách, thì còn vốn vay ODA, quỹ nọ quỹ kia về môi trường. Nếu nói về vấn đề xử lý môi trường thì rất lớn, đầu t.ư cho vấn đề môi trường cũng rất lớn.

Việc lấy ý kiến dự thảo điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường mới chỉ là xây dựng khung thuế suất, tùy điều kiện tình hình, thời điểm sẽ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội quyết định. Tinh thần chung là vừa đảm bảo năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, sản xuất kinh doanh cho DN và thu ngân sách.
“Thuế môi trường là để góp phần bảo vệ môi trường. Còn chúng ta không thể nói Thuế bảo vệ môi trường là trực tiếp chi cho môi trường. Nó chi cho môi trường nhưng chi từ ngân sách nhà nước còn nhiều khoản còn lớn hơn, chứ cái này rất nhỏ”, ông Liêm nói.
Ông Liêm cũng cho hay thu thuế bảo vệ môi trường là thu về ngân sách, còn chi thì lại ở mục khác. “Không phải thu đồng nào là ra đồng ấy”, ông Liêm nhấn mạnh.
Trả lời câu hỏi của PV.VietNamNet về việc nếu khung thuế bảo vệ môi trường tăng, gánh nặng sẽ đặt lên người dân, DN, ông Liêm cho biết không phải vì mong muốn tăng thu mà chúng ta tăng thuế cao khiến sức cạnh tranh của DN giảm đi, bởi nền kinh tế của chúng ta không mạnh như một số nước.
Và việc Bộ Tài chính đưa ra đề xuất này nhằm xin ý kiến của các bộ, ngành địa phương, xin Quốc hội điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường.
Khung thuế bảo vệ môi trường hiện hành là từ 1.000-4.000 đồng/lít xăng, và ban đầu chúng ta cũng chỉ thu có 1.000 đồng/lít, sau tăng lên 3.000 đồng/lít.
Cho nên với đề xuất nâng khung thuế lên tối đa 8.000 đồng/lít, ông Liêm nhận xét chỉ để có dư địa linh hoạt hơn trong công tác điều hành. Không có nghĩa khung thuế đưa ra mức tối đa 8.000 đồng/lít là sẽ tăng ngay lên 8.000 đồng mà phải có lộ trình, căn cứ vào tình hình kinh tế xã hội cụ thể để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét.
“Không phải Bộ lấy ý kiến về khung thuế suất là sẽ áp dụng ngay, còn phải trải qua rất nhiều khâu đánh giá, thẩm định nữa”, ông Liêm trấn an và cho biết quyết định cuối cùng là sẽ thuộc về Quốc hội.
Lương Bằng
->truyền tống trận<-