Bên tu tiên lưu, việc tu luyện xoay quanh hấp thu năng lượng + tu luyện tâm cảnh. Lên cảnh giới cao cũng phải tìm hiểu pháp tắc đồng thời 2 cái trước. Còn thần hồn cũng được tăng lên khi cảnh giới tăng lên nhưng đây là tăng lên ở mặt thể lượng chứ không giống như bên TPTK là ý chí tăng lên là ở khía cạnh độ mạnh yếu, không đề cập hay chú trọng đến thể lượng linh hồn, cái thần hồn mình đề cập thêm cho ai chưa hiểu chứ không liên quan trong việc so sánh 2 lưu phái này.
Còn bên TPTK, việc tu luyện xoay quanh hấp thu năng lượng + nâng cao tâm linh ý chí (nếu muốn vượt trọi, không bắt buộc vì cảnh giới tăng thì ý chí cũng tăng theo ở biên độ cố định). Lên cảnh giới cao thì phải tìm hiểu pháp tắc.
Như bạn thấy cả 2 đều có tìm hiểu pháp tắc nhưng cái này chỉ liên quan đến việc tìm hiểu các loại quy tắc thôi, dạng nghiên cứu khoa học chứ không phải vấn đề nghiên cứu bên mãng xã hội học (nói nom na cho dễ hiểu).
Còn về tu luyện tâm cảnh của bên tu tiên và cảnh giới ý chí của bên TPTK, tuy cùng liên quan đến thần hồn nhưng nó theo hướng khác nhau: Tâm cảnh bên tu tiên lưu nó thiêng hướng về mặt tu luyện tâm hồn theo Đạo giáo, Phật giáo, kiểu chủ yếu nghiêng cứu về triết học (nôm na là nghiên cứu về mặt xã hội học trong trường học); còn tâm linh ý chí bên TPTK là theo hướng huấn luyện sự bền dẻo và mạnh mẽ của ý chí con người, nó không quan tâm đi theo con đường nào để đạt được.
Giống như, bạn sợ ma, sợ những thứ kinh dị thì bạn sẽ khuyên theo hướng xem phim ma, phim kinh dị để khắc phục nỗi sợ, bạn xem hoài rồi sẽ không sợ, bạn sợ độ cao thì đi chơi các trò nhảy cầu, tức là ý chí của bạn tăng lên nhưng không có nghĩa là bạn hiểu về các triết lý nhân sinh, triết lý của các đạo giáo, mà là ý chí của bạn đã trở nên mạnh mẽ và không sợ hãi.
Còn bên tu tiên lưu thì tu luyện tâm cảnh theo việc thông hiểu các đạo lý, phong đơn thuần là đạo lý đúng sai mà là đạo lý mà bản thân chấp nhận, giống những quân tử thì sẽ tự biện luận, nghiêng cứu biện luận về đúng sai theo quy chuẩn xã hội, còn kẻ ác thì tự biện luận, nghiêng cứu biện luận theo kiểu lời tui nói là đúng mặc kệ quy chuẩn đúng sai xã hội ra sao.
Từ đó bạn có thể thấy, bên TPTK sẽ không có khái niệm nam nữ tu thái phong lưu thoát tục như tu tiên, mà chỉ có nam nữ mạnh mẽ siêu phàm thôi. Nên bạn nói đến việc cảnh giới càng cao càng sẽ rời xa tộc đàn như bên tu tiên (bên tu tiên là tu luyện vì bản thân) thì sẽ không đúng trường hợp. Tất nhiên trong rừng chim nào cũng có, nhưng nó không phải trọng điểm ở lưu phái này.
Bên tu tiên luôn nhắc đến lòng cầu đạo, nhưng bên TPTK chưa hề nhắc đến chữ cầu đạo.
Còn bên TPTK, việc tu luyện xoay quanh hấp thu năng lượng + nâng cao tâm linh ý chí (nếu muốn vượt trọi, không bắt buộc vì cảnh giới tăng thì ý chí cũng tăng theo ở biên độ cố định). Lên cảnh giới cao thì phải tìm hiểu pháp tắc.
Như bạn thấy cả 2 đều có tìm hiểu pháp tắc nhưng cái này chỉ liên quan đến việc tìm hiểu các loại quy tắc thôi, dạng nghiên cứu khoa học chứ không phải vấn đề nghiên cứu bên mãng xã hội học (nói nom na cho dễ hiểu).
Còn về tu luyện tâm cảnh của bên tu tiên và cảnh giới ý chí của bên TPTK, tuy cùng liên quan đến thần hồn nhưng nó theo hướng khác nhau: Tâm cảnh bên tu tiên lưu nó thiêng hướng về mặt tu luyện tâm hồn theo Đạo giáo, Phật giáo, kiểu chủ yếu nghiêng cứu về triết học (nôm na là nghiên cứu về mặt xã hội học trong trường học); còn tâm linh ý chí bên TPTK là theo hướng huấn luyện sự bền dẻo và mạnh mẽ của ý chí con người, nó không quan tâm đi theo con đường nào để đạt được.
Giống như, bạn sợ ma, sợ những thứ kinh dị thì bạn sẽ khuyên theo hướng xem phim ma, phim kinh dị để khắc phục nỗi sợ, bạn xem hoài rồi sẽ không sợ, bạn sợ độ cao thì đi chơi các trò nhảy cầu, tức là ý chí của bạn tăng lên nhưng không có nghĩa là bạn hiểu về các triết lý nhân sinh, triết lý của các đạo giáo, mà là ý chí của bạn đã trở nên mạnh mẽ và không sợ hãi.
Còn bên tu tiên lưu thì tu luyện tâm cảnh theo việc thông hiểu các đạo lý, phong đơn thuần là đạo lý đúng sai mà là đạo lý mà bản thân chấp nhận, giống những quân tử thì sẽ tự biện luận, nghiêng cứu biện luận về đúng sai theo quy chuẩn xã hội, còn kẻ ác thì tự biện luận, nghiêng cứu biện luận theo kiểu lời tui nói là đúng mặc kệ quy chuẩn đúng sai xã hội ra sao.
Từ đó bạn có thể thấy, bên TPTK sẽ không có khái niệm nam nữ tu thái phong lưu thoát tục như tu tiên, mà chỉ có nam nữ mạnh mẽ siêu phàm thôi. Nên bạn nói đến việc cảnh giới càng cao càng sẽ rời xa tộc đàn như bên tu tiên (bên tu tiên là tu luyện vì bản thân) thì sẽ không đúng trường hợp. Tất nhiên trong rừng chim nào cũng có, nhưng nó không phải trọng điểm ở lưu phái này.
Bên tu tiên luôn nhắc đến lòng cầu đạo, nhưng bên TPTK chưa hề nhắc đến chữ cầu đạo.