Theo quan điểm cá nhân, sau khi kết thúc phần 5 Vương Bảo Nhạc kế thừa Tiên vị (hoặc có thể nói là lấy lại Tiên vị) chính thức trở thành Tiên thì sau đó mới mở ra con đường Tiên tu với các bước tu hiện tại của phần 6 Quang Âm Chi Ngoại, tổng kết từ việc diễn hóa vũ trụ của Bạch Tiểu Thuần ở bước 4, bước 5 và các thế giới động phủ trong Tiên Nghịch so sánh với mô tả về trạng thái của cảnh giới Quy Khư và Uẩn Thần (Uẩn Tiên) đồng thời lấy hệ thống 10 bước trong Tam Thốn Nhân Gian, 4 bước trong Tiên Nghịch và 5 bước trong Nhất Niệm Vĩnh Hằng làm tiêu chuẩn thì Linh Tàng tương đương bước 2 + 3 trong Tiên Nghịch, Quy Khư tương đương bước 4+5 trong Nhất Niệm Vĩnh Hằng, Uẩn Thần - Chúa Tể - Đại Đế - Hạ Tiên - Tiên Chủ tương đương bước 6-7-8-9-10 trong Tam Thốn Nhân Gian.
Từ cảnh giới Uẩn Thần đến Hạ Tiên là quá trình thay đổi về chất (lĩnh ngộ Hiến thăng cấp từ Chúa Tể lên Đại Đế, thăng hoa Hiến thành Luật thăng cấp từ Đại Đế thành Hạ Tiên) quá trình này sẽ tương đương với bước 6-7-8-9 trong Tam Thốn Nhân Gian. Cụ thể như sau:
1. Đầu tiên Tam Thốn Nhân Gian, Vương Lâm, Mạnh Hạo, Bạch Tiểu Thuần, Tô Minh và sau đó 99% là Vương Bảo Bảo Nhạc lần lượt đột phá bước 10 Hoàng Thiên Cảnh để phá vỡ rào cản hư không tiến về Hoàng Thiên Đệ Cửu Tinh Hoàn (Hiện tại chính là map Vọng Cổ Đại Lục) đặt nền móng cho sự hình thành con đường tu tiên tại Hoàng Thiên đồng thời thống nhất, cải biến và rút gọn con đường tu luyện thành dạng ngắn nhất để có thể đạt tới Tiên Chủ thay vì con đường 10 bước và nhiều bước nhỏ hơn như trong Tam Thốn Nhân Gian ( Hiện tại tính từ sơ kì đi lên thì trong Quang Âm Chi Ngoại lần lượt là 13 bước không chia nhỏ: Ngưng Khí - Trúc Cơ - Kim Đan - Nguyên Anh - Linh Tàng - Quy Khư/Thần Tu - Uẩn Thần/Thần Đạo - Chúa Tể/Thần Hỏa - Đại Đế/Thần Đài - Hạ Tiên/Chân Thần - Tiên Chủ/Thần Chủ - Tiên Tôn/Thần Tôn - Tiên Minh/Thần Minh). Cụ thể Ngưng khí là quá trình cải tạo thân thể, biến thân thể thành vật chứa linh khí, sau khi quá trình này hoàn thành thì có thể tiến hành Trúc cơ tức là gột rửa thân thể phàm nhân (thoát phàm xác và có thể dùng linh khí để bay) bước vào quá trình tích lũy linh khí, 2 quá trình này đề cao t.ư chất tu luyện, t.ư chất ở đây chính là tốc độ cải biến thân thể thành vật chứa, t.ư chất càng cao tu luyện càng nhanh tức là càng nhanh thoát phàm xác đồng thời khả năng chứa đựng linh khí càng lớn thì sức mạnh tương ứng càng lớn, sau khi tích lũy tối đa thì sẽ có thể áp súc linh khí trong cơ thể từ dạng linh khí thành dạng rắn quá trình này gọi là Kết Đan (Kim Đan) tiếp tục hấp thu linh khí cho đến khi Kim Đan trưởng thành thì có thể kết thành Nguyên Anh.
4 bước này trong Quang Âm Chi Ngoại có thể gộp chung thành 1 bước tương đương bước 1 trong các bộ trước đó, ngay sau đó thay vì nhiều bước nhỏ và nhiều bước quá độ như các bộ trước thì trong Quang Âm Chi Ngoại tiến hành ngay quá trình cảm ngộ Thiên Đạo (quá trình hình thành của Thiên Đạo) tạo thành Linh Tàng, trong mỗi Linh Tàng đều phải ẩn chứa Thiên Đạo, quá trình này đã tương đương với toàn bộ bước thứ 2 và bước thứ 3 trong Tiên Nghịch (bước 2 Tiên Nghịch là quá trình cảm ngộ Thiên Đạo để tích lũy bổn nguyên, bổn nguyên đại thành thì tiến vào bước 3, ở bước 3 mới có thể tiến hành chăn nuôi Thiên Đạo).
Bước kế tiếp là Quy Khư gồm 4 giai, Nhất giai Toái không thiên đạo, Nhị giai Vạn hóa hư thực, Tam giai Ức tưởng thiên khai, Tứ giai Triệu pháp quy nhất, 4 giai này quy nhất tất cả công pháp đã tu luyện và các Đạo đã cảm ngộ cụ tượng hóa thành các Đạo Ngân (các đường mảnh ánh bạc lưu chuyển trong mắt), bước này so sánh với quá trình cảm ngộ 3000 đại đạo của Bạch Tiểu Thuần và sự diễn hóa - phá hủy vạn giới của Bạch Tiểu Thuần thì có thể coi là tương đồng, Bạch Tiểu Thuần sau khi ngộ 3000 đại đạo thì đột phá bước 5 nên trong Quang Âm Chi Ngoại cảnh giới Quy Khư có thể coi là tương đương với toàn bộ bước 4 và 5 trong các bộ trước.
Các cảnh giới Uẩn Thần, Chúa Tể, Đại Đế, Hạ Tiên sẽ lần lượt tương đương với các bước 6-7-8-9 và Tiên Chủ sẽ tương đương bước thứ 10 Hoàng Thiên Cảnh trong Tam Thốn Nhân Gian.
Trong Tam Thốn Nhân Gian thì tác giả không miêu tả chi tiết về quá trình tu luyện từng bước nhưng ở Quang Âm Chi Ngoại thì mọi thứ đang dần được thể hiện 1 cách cụ thể với lần lượt là quá trình Cải biến thân xác -> Cảm ngộ Thiên Đạo (Linh Tàng) -> Quy Nhất Đạo Ngân (Quy Khư) -> Lĩnh hội Quyền Năng của Đạo Ngân (Căn bản của Hiến, Hiến là thứ vượt qua Thiên Đạo và Pháp Tắc, Quyền năng đạo ngân của Hứa Thanh chính là Thập Cực Đạo) và hình thành Tiên Phôi (Ảo Chân Bất Diệt) (Chúa Tể) -> Tiên Phôi Đại Thành đồng thời Quyền năng của Đạo Ngân thăng hoa thành Hiến, Hiến đại diện cho ý chí cũng chính là bổn nguyên (Đại Đế) -> Hiến đại thành thăng hoa thành Luật, Tiên Phôi trưởng thành chính thức thành Tiên (mắt Tiên màu bạc máu Tiên màu bạc) (Hạ Tiên) -> Cảnh giới Tiên Chủ chưa có miêu tả nhiều do nhân vật chính chưa đột phá nhưng theo cách diễn đạt của tác giả có thể thấy quá trình thăng tiến từ Hạ Tiên lên Tiên Chủ chính là quá trình đi từ vô số thời không vĩ ngạn (Tinh Hoàn) (trong đó mỗi thời không là một vũ trụ hoàn chỉnh) thu lại thành 1 điểm kì dị ẩn chứa vô hạn thời không, để đạt được quá trình này cần lan tràn Luật và ý thức bản thân ra khắp Tinh Hoàn (Tiên Chủ) -> Biến bản thân thành chính điểm kì dị đó và kiểm soát toàn bộ nó thì trở thành Tiên Tôn
=>> Đến đây tác giả đã ngầm biểu đạt Tinh Hoàn là các điểm kì dị ẩn chứa vô hạn thời không vậy đến tầng thứ cao hơn là Minh thì có phải là thoát ra khỏi thế giới trong từng Tinh Hoàn để có thể đứng từ vị thế cao hơn quan sát xuống các Tinh Hoàn giống như chúng ta nhìn những hạt cát dưới chân??
2. Trong ghi chép của Hạ Tiên Cung, Cảnh giới Hạ Tiên ý nói về những tu sĩ bước thứ 9 đỉnh phong ở Hậu Thổ Tinh Hoàn, khi các tu sĩ này đột phá bước thứ 10 thì sức mạnh sẽ vượt quá sức chịu đựng của Hậu Thổ Tinh Hoàn, sức mạnh này lớn đến mức có thể phá bỏ rào cản vượt qua hư vô để tiến vào Hoàng Thiên Tinh Hoàn, cách gọi Hạ Tiên là chỉ những vị tu sĩ đã thành Tiên ở Hậu Thổ. Vùng đất Vọng Cổ Đại Lục chính là điểm tiếp giáp giữa Hậu Thổ Tinh Hoàn và Hoàng Thiên Tinh Hoàn cũng là nơi sau khi đột phá bước thứ 10 ở Hậu Thổ sẽ tiến đến. Hậu Thổ từng có 9 vị tu sĩ đỉnh cao liên thủ trấn áp Hoàng Thiên Đệ Cửu Tinh Hoàn phong ấn thần linh thiết lập 99 Thiên Đạo để biến Vọng Cổ thành nơi phù hợp cho các tu sĩ có thể tu luyện và chống lại Dị chất ở Hoàng Thiên, trong đó có 3 vị đã chết, 5 trong 9 vị đều là nhân tộc, đến đây quan điểm cá nhân 5 vị nhân tộc lần lượt là Vương Lâm, Mạnh Hạo, Bạch Tiểu Thuần, Tô Minh, Vương Bảo Nhạc (trong Tam thốn nhân gian Vương Lâm thể hiện rõ ràng mối quan hệ của hắn với 4 người còn lại nên giả thiết 5 người này liên thủ là có thể chấp nhận đồng thời 5 người này có ít nhất 4 người đạt đến tu vi bước thứ 10 sớm nhất, Vương Bảo Nhạc lại là Tiên) vậy vị thứ 6 là ai và đóng vai trò gì trong Quang Âm Chi Ngoại? Ngoài ra 5 vị còn sống hiện tại không xuất hiện tại Hoàng Thiên phải chăng đã đột phá vượt qua tầng thứ Minh và đi đến thế giới cao hơn? Nếu vị thứ 6 còn sống và vẫn ở trong Hoàng Thiên phải chăng là có liên quan đến Tiên Tôn hoặc Huyền Hồ Tiên Chủ, mình nghiêng về Huyền Hồ Tiên Chủ cao hơn vì nếu Huyền Hồ là người có liên quan trực tiếp đến đám Vương Lâm và đám Vương Lâm đã rời khỏi Hoàng Thiên thì mới có cơ sở cho sự hiểu biết rõ ràng của Huyền Hồ với "Chi Ngoại" để có thể hướng dẫn Hứa Thanh.
3. Ngoài vấn đề thân phận thật sự của Hứa Thanh đang bị nghi ngờ là có liên quan đến chuyển thế thân của Thượng Hoang thì mình cho rằng Hứa Thanh rất có thể liên quan mật thiết đến Vương Lâm hoặc là nằm trong bố cục của Vương Lâm, Thập cực đạo của Hứa Thanh vốn là cảm ngộ từ Bát cực đạo của Vương Lâm. Giả Thiết như sau:
Đám Vương Lâm sau khi trấn áp thành công Vọng Cổ thì phát hiện ra những bí mật lớn hơn về thế giới Chi Ngoại và lần lượt tiến về Chi Ngoại, con đường để đến chi ngoại cần vượt qua dây rốn thần minh, tại Tinh Hoàn thứ 9 sau khi vượt qua dây rốn thần minh đám Vương Lâm có thể có những bất ngờ ngoài dự kiến nên đã thiết lập bố cục tại dây rốn của Tinh Hoàn 9 khiến cho Thượng Hoang khi tiến vào bị thương rất nặng và phải quay về Vọng Cổ đồng thời mang theo Tử Thủy Tinh, Tử Thủy Tinh là mấu chốt vấn đề và mình cho rằng nó liên quan mật thiết với Vương Lâm vì Bát Cực Đạo cũng bởi vì theo quan điểm ở trên sau khi thống trị Vọng Cổ thì rất có thể Vương Lâm đã tìm được Tử Thủy Tinh (ngọn nguồn của Tinh Hoàn 9), Vận Mệnh của Thượng Hoang là phải mang Tử Thủy Tinh từ trong cuống rốn Thần Minh về Tinh Hoàn 9 mang đến Vọng Cổ đồng thời dùng Thần Cách chí cao nửa bước Thần Minh để bảo vệ Vọng Cổ khỏi các mối nguy hiểm xâm lấn bởi các Thần Linh mạnh mẽ khác cho tới khi Hứa Thanh trưởng thành, mặt khác Huyền Hồ Tiên Chủ vì nắm được 1 số bí mật và sứ mệnh đặc biệt, Hiến Luật đặc biệt nên không tiến hành đột phá mà dùng Hiến Luật để xâm nhập vào Tinh Hoàn 9 nhằm tìm kiếm Hứa Thanh đây cũng là 1 bước trong bố cục mà mình cho là của Vương Lâm để lại, bố cục này ở thời điểm hiện tại với sự bành trướng của Tiên ở Tinh Hoàn 4 5 và sự trưởng thành của Hứa Thanh cùng nhân quả với Thượng Hoang thì rất có thể về cuối truyện Tiên sẽ thống nhất 36 Tinh Hoàn, Hứa Thanh có thể tìm đủ 36 Tử Thủy Tinh của 36 Tinh Hoàn và hợp nhất thành 1 thứ gì đó quan trọng sau đó đột phá Tiên Minh và đưa 36 Tinh Hoàn xâm nhập hoặc kết nối trực tiếp với Chi Ngoại.
4. Thân phận của sư tôn Hứa Thanh là 1 dấu hỏi cực lớn, theo quan điểm cá nhân Sư tôn Hứa Thanh mới thực sự là chuyển thế đời thứ N của Thượng Hoang do đó mới không ngại nhân quả với Thượng Hoang. Nếu mọi người để ý thì đây mới chính là nhân vật mang nhân quả nặng nhất nhì với Thượng Hoang, trực tiếp đoạt máu thịt của Thượng Hoang, nặn thành Thần Thể cho Hứa Thanh hồi sinh, hấp thu 1 phần máu thịt Thượng Hoang. Nhị Ngưu mặc dù cũng có tham gia cướp đoạt máu thịt Thượng Hoang nhưng chỉ là 1 ít so với sư tôn, Nhị Ngưu thân phận đặc biệt nên chắc chắn không ngại nhân quả với Thần thậm chí có thể thông qua hấp thụ thần thể, thần quyền để trưởng thành -->> Sư tôn mới thực sự là kẻ đang có nhân quả vào loại nặng nhất với Thượng Hoang thậm chí là nhân quả còn lớn hơn so với Hứa Thanh. Để giải quyết triệt để thì hợp thức hóa thân phận của sư tôn với chuyển thế của Thượng Hoang chính là một trong những cách tốt nhất.
5. Trong Quang Âm Chi Ngoại, Vọng Cổ Đại Lục bị mất truyền thừa dẫn đến con đường tu tiên dừng lại ở Uẩn Thần và Chúa Tể vì căn bản quá trình này chỉ là hấp thụ linh khí và tiên khí trải qua quá trình cải tạo thân thể để thích hợp với con đường tu tiên và cảm ngộ Thiên Đạo chứ chưa hề dính dáng nhiều đến việc cảm ngộ Tiên Đạo để lĩnh ngộ ra Hiến và Luật đồng thời không có nguồn nguyên chất để thăng tiến tu vi.
6. Về tốc độ tu luyện chúng ta có thể cảm thấy đám Hứa Thanh tu nhanh như thế nào, thời gian chỉ tính bằng vài năm đến vài chục năm chứ không khắc khổ kéo dài ngàn năm vạn năm ức năm như những main trước, điều này có 4 cơ sở:
- Thứ nhất là hệ thống tu luyện trong Quang Âm Chi Ngoại so với các bộ trước như phân tích ở trên đã được rút gọn và chuẩn hóa khiến hiệu quả và tốc độ tu luyện tăng mạnh.
- Thứ 2 là các vật phẩm đặc biệt có thể gia tăng trực tiếp trong quá trình tu luyện như Mệnh đăng,...ở các bộ trước chỉ xuất hiện các vật phẩm dạng pháp khí giúp tăng khả năng chiến đấu không có khả năng giúp tăng tiến tốc độ tu luyện hay tăng thêm sức mạnh nội tại như mệnh đăng.
- Thứ 3 là công pháp hoàng cấp, ở các bộ trước công pháp giúp tăng tốc tu luyện rất ít được nhắc đến chủ yếu là các công pháp gia tăng sức chiến đấu.
- Thứ 4 là môi trường tu luyện, mặc dù Hoàng Thiên ngập tràn dị chất là chất độc đối với tu sĩ nhưng nó là môi trường tốt nhất trong tất cả các môi trường so với các main trước, thế giới động phủ của Vương Lâm là quá nhỏ bé và cằn cỗi được sinh ra bởi 1 thiên đạo chưa hoàn chỉnh, thế giới tang tương của Tô Minh cũng chỉ là 1 phần nhỏ trong Thương Mang, Sơn Hải Giới của Mạnh Hạo nếu so ra thậm chí còn nhỏ hơn Tiên Cương Đại Lục, tất cả cũng chỉ là 1 phần của Thương Mang và quá nhỏ bé so với Hậu Thổ chứ chưa nói đến Hoàng Thiên, có thể hiểu nếu như coi linh khí mà Tô Minh hay Vương Lâm hấp thu là khe nước thì Hứa Thanh ở Hoàng Thiên chả khác nào đang ở giữa đại dương
Tạm kết thúc bài viết. Trên đây là quan điểm cá nhân của mình. Mọi người vui lòng thảo luận góp ý nhé.
P/s: hơn 3 tiếng cho 1 bài viết, đã rất lâu rồi mới gõ 1 bài dài dài!