Ngoài việc giáo dục văn học có vấn đề, em nghĩ việc "Truyện Kiều có thực sự hay đến mấy cũng khó mà được nhìn nhận đúng" còn bởi một nguyên nhân khác khách quan hơn: đó là tầm của tác phẩm quá lớn so với tuổi đời của học trò khi tiếp xúc với Truyện Kiều.
Tiếp xúc với một tác phẩm đúng thời điểm, đúng độ "chín" của người đọc sẽ dễ cảm nhận được cái hay, cái đẹp của nó. Như lứa tụi em, bắt đầu học đoạn trích của Truyện Kiều từ lớp 9, sau đó học rải rác từ lớp 10 đến 12, nhưng mấy ai hiểu được cái hay trong đó. Và rồi bao nhiêu người khi trưởng thành sẽ đọc lại truyện Kiều nếu họ không theo đuổi văn nghiệp? Và hiểu, thẩm được cái hay của Kiều khi là người trưởng thành khác biệt thế nào so với hồi còn là học sinh?
Em thì ... cũng chưa đọc hết truyện Kiều dù tiếp xúc với nó khá sớm và và hồi đó thú vui là đọc điển tích, điển cố ở cuối sách. Nhờ đọc điển cố em mới thấy, không hiểu điển cố thì cái hay của Kiều cũng giảm đi kha khá lần rồi