Ơ, mọi người đang nói về "Sử là môn tự chọn" hay về cuộc chiến Nga - Ukraine vậy?
Tại bác này lên giọng quá nên mng mới nói ')))Ơ, mọi người đang nói về "Sử là môn tự chọn" hay về cuộc chiến Nga - Ukraine vậy?
Lão bốc phét, nói thì dễ. Vì sao ư?Muốn học sinh yêu thích học lịch sử, thì giáo viên đưa ra đề tài, và học sinh về tự nghiên cứu tìm đề tài đó. Bài của ai hay, phản biện giỏi thì cho điểm cao, còn bê nguyên sách giao khoa vào thì điểm trung bình. Vậy học sinh mới yêu thích môn lịch sử và nhớ lâu được.
Ví dụ như:
1. Về Gia Long và Quang Trung: Tại sao khi Gia Long đánh thắng Quang Trung, ông ta lại trả thù dã man như vậy? Hoặc Quang Trung và Nguyễn Ánh, công tội thế nào? Hoặc Quang Trung đã từng nịnh bợ Càn Long thế nào?
2. Vụ án Lệ Chi Viên của Nguyễn Trãi...
3. Hồ Quý Ly, công hay tội?
4. Họ Lý để tránh họa diệt tộc, đã trốn nhà Trần và đi đến đâu, hiện tại họ thế lào?
....
Chứ giờ bắt học thuộc lòng thì bố ai gồng nổi, nhất là mấy cái ngày tháng năm, đúng là vớ va vớ vẩn.
Tranh luận gì mà người khác có ý kiến khác thì câu đầu tiên là: "chú bị ngáo à?"Bỏ qua các yếu tố khác, ở đây chỉ nói đến việc xây dựng lòng yêu mến lịch sử thôi. Chỉ có tự tìm tòi nghiên cứu, tự tranh luận thì chúng ta mới yêu mến được lịch sử, và lúc đó học mới nhớ được.
Chú bị ngáo à, U cà nó là quốc gia độc lập. Suốt ngày cho dính vào nga ngố thế?
Học lịch sử và lòng yêu nước là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Nếu ngay từ đầu mình đã có nhận định sai thì bài viết của mình sẽ sai!Xin chào các đạo hữu, hôm nay, mình thấy chủ đề chém gió đang nóng nên đi vào hóng và xin phép có đôi lời cá nhân - gạch đá nhận hết. Mình thần tượng Bác Hồ và hai câu Bác Hồ nói mà mình tâm đắc nhất là " Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu phải cùng nhau giữ lấy nước - Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam". Qua đó, là đủ thấy Lịch Sử có tầm quan trọng như thế nào trong dòng chảy văn hóa Việt.
Mình sẽ nói 02 ý kiến của mình là tầm quan trọng của môn Lịch sử và lý do Lịch sử phải là môn bắt buộc.
I. Tầm quan trọng của môn Lịch sử
1. Lịch sử với đất nước
- Để biết đất nước được hình thành như thế nào trong tiến trình thời gian từ xưa đến nay.
- Biết kẻ thù cũ và mới của chúng ta là ai.
- Biết ơn đối với các thế hệ tiền nhân đã đổ máu xương, khổ sở, hy sinh như thế nào để có được đất nước ta ngày hôm nay.
2. Lịch sử với lòng yêu nước
- Lòng yêu nước xuất phát điểm có khi chỉ là tình yêu với những gì gần gũi thân quen với mỗi chúng ta, dần dà mà phát triển thành lòng yêu nước. Với mình, lòng yêu nước đơn giản chỉ là muốn bảo vệ và giữ vững hoàn cảnh sống an bình như hiện tại chứ không có gì to tát.
- Lịch sử là môn học mà theo mình là truyền tải rõ ràng nhất lòng yêu nước đến với quần chúng nhân dân. Biết lịch sử dân tộc Việt Nam thì không ai lại không thêm yêu mến đất nước này, bởi chỉ có lòng yêu nước nồng nàn của quần chúng thì mới có Việt Nam ngày nay.
3. Lịch sử với cá nhân.
- Hình thành t.ư tưởng phản biện đối với các luận điệu xuyên tạc, chống phá Nhà nước.
- Cảnh giác và nêu cao tinh thần chiến đấu với các hành động dụ dỗ lôi kéo vào các nhóm, thế lực phản động.
- Bồi dưỡng cá nhân trở thành những công dân biết rõ nhiệm vụ và nghĩa vụ của mình lúc đất nước lâm nguy.
Kết luận: tựu chung cả ba mối quan hệ của Lịch sử với đất nước, với lòng yêu nước, với cá nhân thì mục đích cao nhất của môn Lịch sử là để giữ nước.
II. Lý do Lịch sử phải là môn học bắt buộc (chính thức)
1. Lý do người học không muốn (hoặc chán) học Lịch sử.
- Số liệu nhiều: ngày, tháng, năm, số lượng địch, ta, ...
- Cách dạy khô khan, nên mở các hướng giảng dạy mới như các đề tài, chuyên đề, kể chuyện.
- Không được ứng dụng nhiều sau khi thi.
2. Phản biện đối với các lý do trên.
- Việc trích dẫn số liệu có nhiều tác dụng về kỷ niệm (ngày, tháng, năm, địa chỉ,... ), nêu bật khó khăn, tương quan địch ta, bồi đắp tinh thần yêu nước, tăng hiểu biết của người học đối với sự kiện lịch sử.
- Các hưởng mở như để tài, chuyên đề, kể chuyện cần có sự tương tác cao giữa người học và người dạy, cùng với đó là sự chuẩn bị của cả hai bên về hiểu biết đối với vấn đề, cũng như thời lượng tiết dạy chi phối. (Điều này ngay cả bản thân mình khi đi học cũng chưa bao giờ dám chắc là sẽ ổn, vì chỉ khi người học đọc bài trước và tìm hiểu về vấn đề cần thảo luận thì mới có đủ kiến thức để trao đổi - tất nhiên không có nghĩa là thời gian tới sẽ không có cách thực hành này).
- Lịch sử trang bị cho công dân Việt Nam một nền tảng kiến thức đủ về tiến trình lịch sử Việt Nam, việc hiểu về lịch sử nước nhà và biết được nghĩa vụ đối với đất nước là một thành quả lớn của cá nhân đối với đất nước.
3. Lịch sử phải là môn học bắt buộc (chính thức).
- Tầm quan trọng của môn Lịch sử (trình bày ở trên).
- Bồi dưỡng thường xuyên, liên tục kiến thức lịch sử là nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục phổ thông, không thể đứt gãy (hoặc bị sửa đổi để làm thay đổi tính liền mạch).
Kết luận: Lịch sử ở cấp phổ thông tuy còn có những ý kiến trái chiều nhất định, song không thể trở thành bộ môn tự chọn do tầm quan trọng của môn học và yêu cầu trọng tâm liền mạch của nó.
Mình mong chờ các ý kiến thảo luận để làm sâu sắc thêm chủ đề của topic. Cảm ơn các bạn đã đọc và tham gia góp ý.
Lão đi đâu mấy nay mới xuất hiện lại vậy? Năm rồi kiếm đc nhìu hơm?Lão bốc phét, nói thì dễ. Vì sao ư?
Đây này:
Tranh luận gì mà người khác có ý kiến khác thì câu đầu tiên là: "chú bị ngáo à?"
Lão nên nhớ văn hoá tranh luận, phản biện kg phải ngày một ngày hai mà có. Từ cấp tiểu học, trung học cơ sở còn chẳng được tranh luận bao giờ thì sao mong đến cấp phổ thông trung học mà tranh luận được, chỉ có chửi nhau thì được![]()
Đói nên quay lại mái nhà xưa chém gió lão ạ!Lão đi đâu mấy nay mới xuất hiện lại vậy? Năm rồi kiếm đc nhìu hơm?
Chào mừng bạn đến với diễn đàn Bạch Ngọc Sách
Để xem đầy đủ nội dung và sử dụng các tính năng, mời bạn Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản