Chém Gió Về đề xuất để Lịch Sử trở thành môn học tự chọn

Peanut

Phàm Nhân
Ngọc
1,13
Tu vi
0,00
Cậu ơi có phải mỗi bài viết chỉ có một câu hỏi và một câu trả lời đâu, người ta kéo xuống bình luận cũng tìm đủ đáp án rồi, tra gu gồ đến bao giờ hả cậu. Còn Nguyễn Trãi với Ngô Quyền đã làm gì thì đâu phải ai cũng nhớ rõ được như cậu, có thể người ta lâu không đọc lại nên quên hoặc nhớ nhưng không chắc nên phải hỏi lại, giúp được thì giúp không thì thôi chứ mù sử cái gì.
Cái event đó bạn không chơi game nên mình giải thích cụ thể nữa thì cũng không tới đâu, còn vụ mù sử mình thừa nhận là mình dùng từ không đúng, phải là Chột Sử mới chuẩn 😐
 

d.k.slayertrung

Phàm Nhân
Ngọc
242,48
Tu vi
0,00
Xin chào các đạo hữu, hôm nay, mình thấy chủ đề chém gió đang nóng nên đi vào hóng và xin phép có đôi lời cá nhân - gạch đá nhận hết. Mình thần tượng Bác Hồ và hai câu Bác Hồ nói mà mình tâm đắc nhất là " Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu phải cùng nhau giữ lấy nước - Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam". Qua đó, là đủ thấy Lịch Sử có tầm quan trọng như thế nào trong dòng chảy văn hóa Việt.
Mình sẽ nói 02 ý kiến của mình là tầm quan trọng của môn Lịch sử và lý do Lịch sử phải là môn bắt buộc.
I. Tầm quan trọng của môn Lịch sử
1. Lịch sử với đất nước

- Để biết đất nước được hình thành như thế nào trong tiến trình thời gian từ xưa đến nay.
- Biết kẻ thù cũ và mới của chúng ta là ai.
- Biết ơn đối với các thế hệ tiền nhân đã đổ máu xương, khổ sở, hy sinh như thế nào để có được đất nước ta ngày hôm nay.
2. Lịch sử với lòng yêu nước
- Lòng yêu nước xuất phát điểm có khi chỉ là tình yêu với những gì gần gũi thân quen với mỗi chúng ta, dần dà mà phát triển thành lòng yêu nước. Với mình, lòng yêu nước đơn giản chỉ là muốn bảo vệ và giữ vững hoàn cảnh sống an bình như hiện tại chứ không có gì to tát.
- Lịch sử là môn học mà theo mình là truyền tải rõ ràng nhất lòng yêu nước đến với quần chúng nhân dân. Biết lịch sử dân tộc Việt Nam thì không ai lại không thêm yêu mến đất nước này, bởi chỉ có lòng yêu nước nồng nàn của quần chúng thì mới có Việt Nam ngày nay.
3. Lịch sử với cá nhân.
- Hình thành t.ư tưởng phản biện đối với các luận điệu xuyên tạc, chống phá Nhà nước.
- Cảnh giác và nêu cao tinh thần chiến đấu với các hành động dụ dỗ lôi kéo vào các nhóm, thế lực phản động.
- Bồi dưỡng cá nhân trở thành những công dân biết rõ nhiệm vụ và nghĩa vụ của mình lúc đất nước lâm nguy.

Kết luận: tựu chung cả ba mối quan hệ của Lịch sử với đất nước, với lòng yêu nước, với cá nhân thì mục đích cao nhất của môn Lịch sử là để giữ nước.

II. Lý do Lịch sử phải là môn học bắt buộc (chính thức)
1. Lý do người học không muốn (hoặc chán) học Lịch sử.
- Số liệu nhiều: ngày, tháng, năm, số lượng địch, ta, ...
- Cách dạy khô khan, nên mở các hướng giảng dạy mới như các đề tài, chuyên đề, kể chuyện.
- Không được ứng dụng nhiều sau khi thi.
2. Phản biện đối với các lý do trên.
- Việc trích dẫn số liệu có nhiều tác dụng về kỷ niệm (ngày, tháng, năm, địa chỉ,... ), nêu bật khó khăn, tương quan địch ta, bồi đắp tinh thần yêu nước, tăng hiểu biết của người học đối với sự kiện lịch sử.
- Các hưởng mở như để tài, chuyên đề, kể chuyện cần có sự tương tác cao giữa người học và người dạy, cùng với đó là sự chuẩn bị của cả hai bên về hiểu biết đối với vấn đề, cũng như thời lượng tiết dạy chi phối. (Điều này ngay cả bản thân mình khi đi học cũng chưa bao giờ dám chắc là sẽ ổn, vì chỉ khi người học đọc bài trước và tìm hiểu về vấn đề cần thảo luận thì mới có đủ kiến thức để trao đổi - tất nhiên không có nghĩa là thời gian tới sẽ không có cách thực hành này).
- Lịch sử trang bị cho công dân Việt Nam một nền tảng kiến thức đủ về tiến trình lịch sử Việt Nam, việc hiểu về lịch sử nước nhà và biết được nghĩa vụ đối với đất nước là một thành quả lớn của cá nhân đối với đất nước.
3. Lịch sử phải là môn học bắt buộc (chính thức).
-
Tầm quan trọng của môn Lịch sử (trình bày ở trên).
- Bồi dưỡng thường xuyên, liên tục kiến thức lịch sử là nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục phổ thông, không thể đứt gãy (hoặc bị sửa đổi để làm thay đổi tính liền mạch).


Kết luận: Lịch sử ở cấp phổ thông tuy còn có những ý kiến trái chiều nhất định, song không thể trở thành bộ môn tự chọn do tầm quan trọng của môn học và yêu cầu trọng tâm liền mạch của nó.


Mình mong chờ các ý kiến thảo luận để làm sâu sắc thêm chủ đề của topic. Cảm ơn các bạn đã đọc và tham gia góp ý.
 

Thanh Khê

Phàm Nhân
Ngọc
38,89
Tu vi
0,00
Mình xin trích dẫn một số thông tin:

"Ở cấp THCS, nội dung giáo dục lịch sử được tích hợp trong môn Lịch sử và Địa lý, là môn học bắt buộc từ lớp 6 đến lớp 9,.... Nội dung lịch sử ở cấp THCS trang bị cho học sinh những kiến thức phổ thông, cơ bản, cốt lõi của toàn bộ lịch sử thế giới, lịch sử Việt Nam từ nguyên thủy đến cổ đại, trung đại, cận đại và hiện đại.

Bên cạnh đó, nội dung lịch sử cũng được lồng ghép trong môn Đạo đức (ở cấp tiểu học), môn Giáo dục công dân (ở cấp THCS), Nội dung giáo dục của địa phương...từ lớp 1 đến lớp 9. Trong đó, lịch sử của các địa phương tiếp tục được đưa vào dạy học bắt buộc ở tất cả các lớp, giúp học sinh hiểu sâu sắc hơn lịch sử dân tộc Việt Nam.

"Với cách thiết kế chương trình như trên, ở giai đoạn giáo dục cơ bản, trong toàn cấp tiểu học và THCS, tất cả học sinh đều được học lịch sử dân tộc Việt Nam đầy đủ, cơ bản và toàn diện", Bộ GD&ĐT nêu trong văn bản."

"Môn Lịch sử cấp THPT được hệ thống hoá, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản. Các nội dung tập trung tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.

Mặt khác, nội dung lịch sử cũng được đưa vào nội dung của địa phương. Với môn Giáo dục quốc phòng và an ninh cấp THPT là môn học bắt buộc, trong đó có nội dung giáo dục cho học sinh về truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc, lực lượng vũ trang nhân dân và nghệ thuật quân sự Việt Nam."

Qua những thông tin trên, sử cấp 3 có tính chuyên sâu hơn, đưa nó vào môn tự chọn, nghĩa là chỉ dành cho các bạn thực sự yêu thích muốn tìm hiểu thêm thì không phải là không hợp lý.

Ngoài ra, sử vẫn còn được lồng ghép vào một số môn học bắt buộc ở cấp 3, cho nên nó không hẳn là đã bị loại bỏ hoàn toàn khỏi chương trình chính thức.
 

Diệp Tu

Phàm Nhân
Ngọc
704,44
Tu vi
0,00
Mình thì không nghĩ sâu xa tới việc bồi dưỡng tình yêu nước hay tự hào dân tộc (dù mình không phản đối ý đó). Mình chỉ muốn nói một khía cạnh khác của việc học Sử sẽ có tác dụng thế nào.

Ở tầm tuổi đang còn là học sinh hoặc mới đi làm, có rất nhiều thứ học ở trường bạn sẽ thấy nó vô dụng nhưng khi lăn lộn đủ lâu trong cuộc sống bạn sẽ có suy nghĩ khác. Lấy ví dụ đơn giản thế này thôi, bạn với crush đi chơi qua đằng Quán Thánh, thấy cái lô cốt to đùng ngay ngã 6 mà bạn chẳng biết nó là bốt Hàng Đậu, nó có từ thời nào, tại sao nó nằm đó, thế thì bạn làm sao bày truyện mà thể hiện với người ta. Hoặc vì bạn không phân biệt được Quang Trung với Nguyễn Huệ để rồi khi thấy đám bạn nói chuyện so sánh Quang Trung - Nguyễn Ánh bạn sẽ lạc quẻ. Cao hơn nữa, nếu bạn không biết sử nước mình, lỡ gặp khách hàng người nước ngoài và họ hỏi về nước mình mà bạn thì mù tịt, lúc đó đâu chỉ là xấu hổ.

Lịch sử là thứ gắn liền với mỗi con người bởi chúng ta, nói theo một khía cạnh nào đó thì là kết quả, là một phần của lịch sử, khi đã là một phần của nó thì bạn phải biết tới nó.

Ngoài lề một chút, có nhiều bạn nêu quan điểm rằng phụ nữ hiện đại không nhất thiết phải biết nấu ăn, kiếm tiền cho giỏi đi rồi ăn gì chẳng được. Thực ra họ chỉ hiểu được nghĩa thô thiển nhất của việc nấu ăn và bị định kiến phải phá đi ý thức hệ rằng phụ nữ phải lo việc bếp núc đè nặng mà không hiểu rằng nấu ăn cũng chính là một kỹ năng sống cần thiết, giỏi nấu ăn không chỉ là bạn đã sở hữu một kỹ năng sống tốt mà bạn còn tự nâng cấp bản thân lên. Khi đã giỏi nấu ăn, khi đi ăn bạn sẽ tự biết được món này ngon món kia dở, biết mình có bị chém đẹp hay không, và câu chuyện trên bàn ăn cũng sẽ thú vị hơn rất nhiều.

Hiểu biết không bao giờ là thừa, vấn đề là bạn có cởi bỏ được cái t.ư duy đổ lỗi cho hoàn cảnh, chủ động hơn trong việc tiếp cận kiến thức hay không.
 

Trà Tắc Lắc Sữa

Phàm Nhân
Thanh Xuân Ký Giả
Đệ Tam Converter Tháng 2
Ngọc
-147,96
Tu vi
0,14
Xin chào các đạo hữu, hôm nay, mình thấy chủ đề chém gió đang nóng nên đi vào hóng và xin phép có đôi lời cá nhân - gạch đá nhận hết. Mình thần tượng Bác Hồ và hai câu Bác Hồ nói mà mình tâm đắc nhất là " Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu phải cùng nhau giữ lấy nước - Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam". Qua đó, là đủ thấy Lịch Sử có tầm quan trọng như thế nào trong dòng chảy văn hóa Việt.
Mình sẽ nói 02 ý kiến của mình là tầm quan trọng của môn Lịch sử và lý do Lịch sử phải là môn bắt buộc.
I. Tầm quan trọng của môn Lịch sử
1. Lịch sử với đất nước

- Để biết đất nước được hình thành như thế nào trong tiến trình thời gian từ xưa đến nay.
- Biết kẻ thù cũ và mới của chúng ta là ai.
- Biết ơn đối với các thế hệ tiền nhân đã đổ máu xương, khổ sở, hy sinh như thế nào để có được đất nước ta ngày hôm nay.
2. Lịch sử với lòng yêu nước
- Lòng yêu nước xuất phát điểm có khi chỉ là tình yêu với những gì gần gũi thân quen với mỗi chúng ta, dần dà mà phát triển thành lòng yêu nước. Với mình, lòng yêu nước đơn giản chỉ là muốn bảo vệ và giữ vững hoàn cảnh sống an bình như hiện tại chứ không có gì to tát.
- Lịch sử là môn học mà theo mình là truyền tải rõ ràng nhất lòng yêu nước đến với quần chúng nhân dân. Biết lịch sử dân tộc Việt Nam thì không ai lại không thêm yêu mến đất nước này, bởi chỉ có lòng yêu nước nồng nàn của quần chúng thì mới có Việt Nam ngày nay.
3. Lịch sử với cá nhân.
- Hình thành t.ư tưởng phản biện đối với các luận điệu xuyên tạc, chống phá Nhà nước.
- Cảnh giác và nêu cao tinh thần chiến đấu với các hành động dụ dỗ lôi kéo vào các nhóm, thế lực phản động.
- Bồi dưỡng cá nhân trở thành những công dân biết rõ nhiệm vụ và nghĩa vụ của mình lúc đất nước lâm nguy.

Kết luận: tựu chung cả ba mối quan hệ của Lịch sử với đất nước, với lòng yêu nước, với cá nhân thì mục đích cao nhất của môn Lịch sử là để giữ nước.

II. Lý do Lịch sử phải là môn học bắt buộc (chính thức)
1. Lý do người học không muốn (hoặc chán) học Lịch sử.
- Số liệu nhiều: ngày, tháng, năm, số lượng địch, ta, ...
- Cách dạy khô khan, nên mở các hướng giảng dạy mới như các đề tài, chuyên đề, kể chuyện.
- Không được ứng dụng nhiều sau khi thi.
2. Phản biện đối với các lý do trên.
- Việc trích dẫn số liệu có nhiều tác dụng về kỷ niệm (ngày, tháng, năm, địa chỉ,... ), nêu bật khó khăn, tương quan địch ta, bồi đắp tinh thần yêu nước, tăng hiểu biết của người học đối với sự kiện lịch sử.
- Các hưởng mở như để tài, chuyên đề, kể chuyện cần có sự tương tác cao giữa người học và người dạy, cùng với đó là sự chuẩn bị của cả hai bên về hiểu biết đối với vấn đề, cũng như thời lượng tiết dạy chi phối. (Điều này ngay cả bản thân mình khi đi học cũng chưa bao giờ dám chắc là sẽ ổn, vì chỉ khi người học đọc bài trước và tìm hiểu về vấn đề cần thảo luận thì mới có đủ kiến thức để trao đổi - tất nhiên không có nghĩa là thời gian tới sẽ không có cách thực hành này).
- Lịch sử trang bị cho công dân Việt Nam một nền tảng kiến thức đủ về tiến trình lịch sử Việt Nam, việc hiểu về lịch sử nước nhà và biết được nghĩa vụ đối với đất nước là một thành quả lớn của cá nhân đối với đất nước.
3. Lịch sử phải là môn học bắt buộc (chính thức).
-
Tầm quan trọng của môn Lịch sử (trình bày ở trên).
- Bồi dưỡng thường xuyên, liên tục kiến thức lịch sử là nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục phổ thông, không thể đứt gãy (hoặc bị sửa đổi để làm thay đổi tính liền mạch).


Kết luận: Lịch sử ở cấp phổ thông tuy còn có những ý kiến trái chiều nhất định, song không thể trở thành bộ môn tự chọn do tầm quan trọng của môn học và yêu cầu trọng tâm liền mạch của nó.


Mình mong chờ các ý kiến thảo luận để làm sâu sắc thêm chủ đề của topic. Cảm ơn các bạn đã đọc và tham gia góp ý.
Trọng tâm ở đây là cách dạy sử ở trường chán cực kỳ, giống ép học thuộc lòng hơn là “dạy”. Nếu mắn gặp giáo viên dạy hay thì lúc thi lại “bớt may mắn hơn”, phải học kiểu nhồi nhét mới làm được bài, vì đề thi nó thế:D
Vậy nên thay vì hỏi tại sao không buộc học môn sử thì hãy hỏi tại sao không giúp học sinh thích học sử hơn.
Cũng xin nhắc lại, cấp 3 là thời điểm định hướng nghề nghiệp, việc dành nhiều thời gian học những môn bản thân hướng tới nhằm phục vụ cho thi đại học quan trọng hơn việc buộc học một môn mà ra khỏi cổng trường thì những chữ được nhồi nhét ấy đã bay sạch rồi. Người ta cứ than chương trình học sao nặng quá, giờ giảm tải lại than tiếp sao môn quan trọng như thế lại thành tự chọn, có môn nào là không quan trọng đâu chứ, chỉ là nó có phù hợp với mỗi người hay không thôi. Ai thích sử thì vẫn tìm hiểu về sử, ai không thích thì bớt nặng đầu người ta.
Ngoài lề xíu. Năm 45, 95% dân số mù chữ mà các cụ vẫn đánh giặc ầm ầm đấy thôi, đừng bảo họ không yêu nước; rồi ngày nay, có ai hỏi bác Vượng là quân ta đã bắn được bao nhiêu chiếc máy bay của Mỹ, và nếu bác không trả lời được thì có ai bảo bác ấy không yêu nước không(đây là ví dụ)? Cái cái câu “dốt sử mà nói yêu nước là yêu nước mắm”(hôm nọ đọc ở đâu ấy😂) “không học lịch sử là không yêu nước”… nghe nó cứ thế nào, đồng ý học sử là quan trọng, nhưng đó không phải cách duy nhất để bồi đắp lòng yêu nước, và có cần phải bàn về nó nhiều đến mức đấy không?
Chương trình mới, năm học mới sắp đến rồi, có những câu hỏi quan trọng hơn, cần thiết với học sinh hơn như môn sử cấp 1 cấp 2 có đầy đủ và khách quan không? Có khiến học sinh hứng thú và chọn làm môn học ở cấp 3 không? Và ngoài sử, hs sẽ học các môn mới như thế nào? Ai sẽ dạy các môn nghệ thuật nếu không tìm được giáo viên? Môn giáo dục kinh tế pháp luật có dạy thêm về lãi kép không…
Quyết định cũng quyết định rồi, tranh cãi mãi về tự chọn với không tự chọn có để làm gì đâu cơ chứ.
 

Độc Hành

Đạo Tổ Nhân Cảnh
Administrator
*Thiên Tôn*
Cái tôi nói ở đây là bọn quên đi lịch sử cha ông, người cùng dân tộc đấm đá nhau (miền đông và phần còn lại) rồi đến vụ nghe xúi giục ý định gia nhập NATO, thế là bị đấm.
Mối liên hệ giữa Nga và Ukraine gắn với sự ra đời của nhà nước Slavic - Finnic ở phía Đông có tên là Kievan Rus, tồn tại từ thế kỷ 9 đến giữa thế kỷ 13, trong đó Kiev là thủ đô. Người Nga coi vùng đất xung quanh Kiev như cái nôi văn hóa và tôn giáo của họ. Đến thế kỷ 13, quân đội của Thành Cát t.ư Hãn xâm chiếm châu Âu và tàn phá Kiev, vì thế trung tâm quyền lực của đế chế Kievan Rus phải chuyển sang một vùng đất mới ở phương Bắc lấy tên là Mát-xcơ-va. Trong những thế kỷ tiếp theo, vùng đất Ukraine trở thành nơi tranh giành và nằm dưới sự chiếm đóng của các đế quốc khác nhau. Ba Lan và Litva thay nhau thống trị Ukraine hàng trăm năm.
Đến giữa thế kỷ 17, cuộc nổi dậy của người Cossack (1648-1654) đã lập nên nhà nước Cossack ở khu vực tả ngạn sông Dnepr của Ukraine. Cũng trong thời gian này, đế chế Nga lớn mạnh. Giữa nhà nước Cossack và đế chế Nga ký một hiệp ước (1654) theo đó nhà nước Cossack đặt dưới sự bảo hộ của đế chế Nga và được hưởng sự tự chủ nhất định. Đó là lý do vì sao người Ukraine thể hiện sự trung thành với Nga hoàng. Cuối thế kỷ 18, đế chế Áo - Hungary chiếm một phần phía Tây và đế chế Nga chiếm phần còn lại của Ukraine, gồm cả vùng Donbass và bán đảo Crimea. Đến cuối thế kỷ 19, sau khi chiếm thêm vùng Siberia, lãnh thổ của đế chế Nga trở nên vô cùng rộng lớn, trải khắp 2 lục địa Âu - Á.
Trong đế chế Nga, 44% là người gốc Nga, 18% người Ukraine, 11% người theo đạo Hồi, 7% người Ba Lan, 5% người Belarus, 4% người Do Thái và 11% các nhóm thiểu số khác. Các Nga hoàng liên tiếp coi vùng lãnh thổ của Ukraine mà họ chiếm giữ là “nước Nga em út”.
Tiếp theo thành công của Cách mạng tháng Mười lật đổ chế độ Nga hoàng, hầu hết các khu vực ngoại vi của Đế chế Nga tự tuyên bố thành các nhà nước độc lập, trong đó có nhà nước Ukraine. Tháng 1-1919, Hồng quân Bolshevik tiến vào Ukraine và chiếm thành phố Kharkov rồi đến Kiev. Đến tháng 5, toàn bộ lãnh thổ Ukraine nằm dưới sự kiểm soát của Hồng quân. Tiếp đó, chính quyền Xô Viết thiết lập các nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa (CHXHCN) Xô Viết ở các vùng lãnh thổ dưới sự kiểm soát của Hồng quân, trong đó có nhà nước CHXHCN Xô Viết Ukraine.
Thời gian này, vùng Donbass thuộc Nga. Sau đó, nước Nga Xô Viết muốn thành lập Liên bang CHXHCN Xô Viết (Liên Xô) nhưng Ukraine còn lưỡng lự. Để Ukraine gia nhập Liên Xô, Nước Nga Xô Viết đã nhượng bộ và cắt vùng Donbass cho Ukraine. Kể từ đó, Donbass thuộc CHXHCN Xô Viết Ukraine trong thành phần của Liên Xô và tiếp tục thuộc nước Ukraine hiện đại sau khi Liên Xô tan rã.
Đáng chú ý, Tổng thống Putin nhắc lại rằng vào năm 1954, các nhà lãnh đạo Liên Xô khi ấy đã lấy bán đảo Crimea tặng cho Ukraine.

Sau khi Ukraine tuyên bố độc lập năm 1991, tương tự như nhiều nước cộng hòa khác thuộc Liên Xô cũ, Ukraine lần lượt ký các văn kiện với các nước có chung biên giới xác nhận và công nhận biên giới lãnh thổ của mình. Trong 2 thập niên đầu tiên kể từ năm 1992, Nga và Ukraine tích cực thúc đẩy hợp tác song phương và trao đổi trên tinh thần láng giềng hữu nghị. Hai bên thiết lập cơ chế kiểm soát biên giới, phân chia Hạm đội Biển Đen và đề ra hợp tác quân sự - kỹ thuật. Vào năm 1997, 2 nước ký Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Đối tác, tích cực thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại, với kim ngạch song phương đạt mức khá cao vào thập niên 2000. Năm 2004, trao đổi thương mại giữa 2 nước là 18 tỉ USD. Cùng với đó, quan hệ chính trị giữa 2 nước vẫn khá gần gũi.
Bước ngoặt rất lớn diễn ra vào năm 2008 khi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết, Ukraine có thể trở thành thành viên của khối quân sự này trong tương lai. Cũng trong năm đó, Liên minh châu Âu (EU) ký một thỏa thuận rất quan trọng để hỗ trợ Ukraine. Hai sự kiện này đã khiến Tổng thống Putin quyết đoán hơn.
Do đó, Nga năm 2013 quyết định tài trợ cho Ukraine 15 tỉ USD để phát triển đất nước, đổi lại Tổng thống Ukraine khi ấy là Viktor Yanukovych phải rời bỏ hợp tác với EU để quay sang Nga. Thế nhưng, quyết định này đã gây ra làn sóng biểu tình lớn ở Ukraine khiến ông Yanukovich phải bỏ chạy sang Nga tị nạn tháng 2-2014. Nhân lúc ở Kiev trống ghế quyền lực, tháng 3-2014 Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Cùng lúc này, quân đội Nga hậu thuẫn các lực lượng ly khai ở Donbass, miền Đông Nam Ukraine, dẫn đến sự thành lập của hai “nước cộng hòa nhân dân tự xưng” Donetsk và Lugansk.
Kể từ đó, Ukraine thường xuyên áp dụng biện pháp trừng phạt đối với các công ty và cá nhân Nga, cũng như lập ra danh sách đen về các nhân vật văn hóa Nga. Việc dạy tiếng Nga cho học sinh ở Ukraine khi đó bị hạn chế; sách và phim của Nga bị cấm; hàng trăm đường phố và hàng chục thành phố được đổi tên nhằm xóa bỏ các di sản liên quan đến Nga.
Kiev đóng cửa tuyến đường hàng không và tuyến đường sắt kết nối trực tiếp với Nga, đồng thời đóng cửa các phương tiện truyền thông đối lập, cho rằng đây là các phương tiện “truyền bá về Nga”. Mặt khác, giới chính trị gia Ukraine ủng hộ việc khôi phục quan hệ với Nga bị truy tố hình sự. Đáng chú ý, Quốc hội Ukraine đóng băng hiệp ước hữu nghị với Nga vào ngày 1-4-2019.


Có mọe ji đâu mà thượng đẳng vs không thượng đẳng
Chú bị định hướng nặng quá.

Cơ bản thế này, u cà và nga là 2 quốc gia độc lập, việc đem quân đánh nước khác thì dù lý do gì cũng là sai cả. Nga đánh Uk, chả khác gì tàu đánh vn năm 79, như thằng đặng tiểu bình nói là dạy cho đàn e 1 bài học vì vong ơn. Thế chú @Người Chia Sẻ có ủng hộ cuộc chiến tàu đánh vn này ko? Nếu ủng hộ thì ko nói nữa, còn ko ủng hộ thì chú thuộc dạng người đa nhân cách :2sx6w5x:
 

Độc Hành

Đạo Tổ Nhân Cảnh
Administrator
*Thiên Tôn*
Mình thì không nghĩ sâu xa tới việc bồi dưỡng tình yêu nước hay tự hào dân tộc (dù mình không phản đối ý đó). Mình chỉ muốn nói một khía cạnh khác của việc học Sử sẽ có tác dụng thế nào.

Ở tầm tuổi đang còn là học sinh hoặc mới đi làm, có rất nhiều thứ học ở trường bạn sẽ thấy nó vô dụng nhưng khi lăn lộn đủ lâu trong cuộc sống bạn sẽ có suy nghĩ khác. Lấy ví dụ đơn giản thế này thôi, bạn với crush đi chơi qua đằng Quán Thánh, thấy cái lô cốt to đùng ngay ngã 6 mà bạn chẳng biết nó là bốt Hàng Đậu, nó có từ thời nào, tại sao nó nằm đó, thế thì bạn làm sao bày truyện mà thể hiện với người ta. Hoặc vì bạn không phân biệt được Quang Trung với Nguyễn Huệ để rồi khi thấy đám bạn nói chuyện so sánh Quang Trung - Nguyễn Ánh bạn sẽ lạc quẻ. Cao hơn nữa, nếu bạn không biết sử nước mình, lỡ gặp khách hàng người nước ngoài và họ hỏi về nước mình mà bạn thì mù tịt, lúc đó đâu chỉ là xấu hổ.

Lịch sử là thứ gắn liền với mỗi con người bởi chúng ta, nói theo một khía cạnh nào đó thì là kết quả, là một phần của lịch sử, khi đã là một phần của nó thì bạn phải biết tới nó.

Ngoài lề một chút, có nhiều bạn nêu quan điểm rằng phụ nữ hiện đại không nhất thiết phải biết nấu ăn, kiếm tiền cho giỏi đi rồi ăn gì chẳng được. Thực ra họ chỉ hiểu được nghĩa thô thiển nhất của việc nấu ăn và bị định kiến phải phá đi ý thức hệ rằng phụ nữ phải lo việc bếp núc đè nặng mà không hiểu rằng nấu ăn cũng chính là một kỹ năng sống cần thiết, giỏi nấu ăn không chỉ là bạn đã sở hữu một kỹ năng sống tốt mà bạn còn tự nâng cấp bản thân lên. Khi đã giỏi nấu ăn, khi đi ăn bạn sẽ tự biết được món này ngon món kia dở, biết mình có bị chém đẹp hay không, và câu chuyện trên bàn ăn cũng sẽ thú vị hơn rất nhiều.

Hiểu biết không bao giờ là thừa, vấn đề là bạn có cởi bỏ được cái t.ư duy đổ lỗi cho hoàn cảnh, chủ động hơn trong việc tiếp cận kiến thức hay không.
Túm quần lại thì ông bình định vương, quang trung, nguyễn huệ, nguyễn nhạc, nguyên lữ, hồ thơm, Thành phố, tổng cộng có mấy ông nà? :46gkjpk:
 

Thiên Diễn

Phàm Nhân
Ngọc
-13,39
Tu vi
0,00
Chú bị định hướng nặng quá.

Cơ bản thế này, u cà và nga là 2 quốc gia độc lập, việc đem quân đánh nước khác thì dù lý do gì cũng là sai cả. Nga đánh Uk, chả khác gì tàu đánh vn năm 79, như thằng đặng tiểu bình nói là dạy cho đàn e 1 bài học vì vong ơn. Thế chú @Người Chia Sẻ có ủng hộ cuộc chiến tàu đánh vn này ko? Nếu ủng hộ thì ko nói nữa, còn ko ủng hộ thì chú thuộc dạng người đa nhân cách :2sx6w5x:
Đến chịu mấy ông cứ nghe dư luận là U cà thế này U cà thế nọ xong bênh Nga như thật anh ạ ')))
Mà em thấy mấy câu nói của ông này nó chả liên quan gì nhau cả, câu này cứ vả câu kia đôm đốp :cuoichet:
 

Độc Hành

Đạo Tổ Nhân Cảnh
Administrator
*Thiên Tôn*
Đến chịu mấy ông cứ nghe dư luận là U cà thế này U cà thế nọ xong bênh Nga như thật anh ạ ')))
Mà em thấy mấy câu nói của ông này nó chả liên quan gì nhau cả, câu này cứ vả câu kia đôm đốp :cuoichet:
Phải đọc thông tin đa chiều, đừng đọc 1 chiều, vì ông nào cũng nói mình tốt người khác xấu cả, a cũng rứa :gclhkx7:
 

Những đạo hữu đang tham gia đàm luận

Top