Chém Gió Về đề xuất để Lịch Sử trở thành môn học tự chọn

Peanut

Phàm Nhân
Ngọc
1,13
Tu vi
0,00
Chém Gió - Thử tài lịch sử

- Hôm qua mình có đăng cái chủ đề này để khảo sát chơi, thấy có mỗi bạn Thu Vân tham gia trả lời, có lẽ do câu hỏi dễ quá hoặc diễn đàn truyện nên ít người quan tâm. Cái mớ câu hỏi đó mình lấy tự event tìm hiểu lịch sử của Garena Liên Quân, một game được coi là quốc dân trên nền tảng di động. Qua theo dõi cái sự kiện đó mình mới nhận ra là có rất nhiều người, dù sở hữu điện thoại nhưng hoàn toàn không có khả năng sử dụng công cụ tìm kiếm (hoặc lười dùng đầu óc) + hổng kiến thức lịch sử VN rất nặng, họ liên tục đăng bài vào nhóm trên face để hỏi xem ai đã lập nên nhà nước Vạn Xuân, ai đã đánh thắng quân Nam Hán. Vừa buồn vừa bực.

Gần đây lại có vị nào đó đề xuất biến Lịch Sử trở môn học tự chọn, tức học sinh có thể lờ nó đi, chọn môn học khác.

Xung quanh đề xuất này có đủ luồng ý kiến, đa phần phản đối bởi học sinh giờ đã có đủ trường hợp coi Quang Trung là anh em của Nguyễn Huệ, nếu cho chọn bỏ Lịch Sử thì thành cái giống gì. Cũng có người bàn xa hơn, nói cách dạy môn Lịch Sử hiện tại không hấp dẫn học sinh, các em học đối phó chứ không mấy hứng thú với lịch sử.

Vậy các bạn nghĩ sao về đề xuất này, hay dở thế nào, mời góp ý kiến há.
 

Độc Hành

Đạo Tổ Nhân Cảnh
Administrator
*Thiên Tôn*
Chém Gió - Thử tài lịch sử

- Hôm qua mình có đăng cái chủ đề này để khảo sát chơi, thấy có mỗi bạn Thu Vân tham gia trả lời, có lẽ do câu hỏi dễ quá hoặc diễn đàn truyện nên ít người quan tâm. Cái mớ câu hỏi đó mình lấy tự event tìm hiểu lịch sử của Garena Liên Quân, một game được coi là quốc dân trên nền tảng di động. Qua theo dõi cái sự kiện đó mình mới nhận ra là có rất nhiều người, dù sở hữu điện thoại nhưng hoàn toàn không có khả năng sử dụng công cụ tìm kiếm (hoặc lười dùng đầu óc) + hổng kiến thức lịch sử VN rất nặng, họ liên tục đăng bài vào nhóm trên face để hỏi xem ai đã lập nên nhà nước Vạn Xuân, ai đã đánh thắng quân Nam Hán. Vừa buồn vừa bực.

Gần đây lại có vị nào đó đề xuất biến Lịch Sử trở môn học tự chọn, tức học sinh có thể lờ nó đi, chọn môn học khác.

Xung quanh đề xuất này có đủ luồng ý kiến, đa phần phản đối bởi học sinh giờ đã có đủ trường hợp coi Quang Trung là anh em của Nguyễn Huệ, nếu cho chọn bỏ Lịch Sử thì thành cái giống gì. Cũng có người bàn xa hơn, nói cách dạy môn Lịch Sử hiện tại không hấp dẫn học sinh, các em học đối phó chứ không mấy hứng thú với lịch sử.

Vậy các bạn nghĩ sao về đề xuất này, hay dở thế nào, mời góp ý kiến há.
Muốn học sinh yêu thích học lịch sử, thì giáo viên đưa ra đề tài, và học sinh về tự nghiên cứu tìm đề tài đó. Bài của ai hay, phản biện giỏi thì cho điểm cao, còn bê nguyên sách giao khoa vào thì điểm trung bình. Vậy học sinh mới yêu thích môn lịch sử và nhớ lâu được.
Ví dụ như:
1. Về Gia Long và Quang Trung: Tại sao khi Gia Long đánh thắng Quang Trung, ông ta lại trả thù dã man như vậy? Hoặc Quang Trung và Nguyễn Ánh, công tội thế nào? Hoặc Quang Trung đã từng nịnh bợ Càn Long thế nào?
2. Vụ án Lệ Chi Viên của Nguyễn Trãi...
3. Hồ Quý Ly, công hay tội?
4. Họ Lý để tránh họa diệt tộc, đã trốn nhà Trần và đi đến đâu, hiện tại họ thế lào?
....

Chứ giờ bắt học thuộc lòng thì bố ai gồng nổi, nhất là mấy cái ngày tháng năm, đúng là vớ va vớ vẩn.
 

Hoàng Hi Bình

Kim Tiên Sơ Kỳ
Đệ Tam Dịch Giả Tháng 7
Nên cho vào tự chọn, bởi vì số liệu lịch sử gian dối quá, đánh trận chiến mà tính ra cả hàng đơn vị người chết thì có thánh cũng ko tính được. Bao năm bảo cải cách mà vẫn đặt nặng số liệu, lịch sử có phải toán đâu, ko thay đổi được thì bỏ đi! Còn muốn biết ai đã đánh thắng quân Nam Hán thì lên google là biết, do tụi nó lười gõ google thôi
 

Độc Hành

Đạo Tổ Nhân Cảnh
Administrator
*Thiên Tôn*
Nên cho vào tự chọn, bởi vì số liệu lịch sử gian dối quá, đánh trận chiến mà tính ra cả hàng đơn vị người chết thì có thánh cũng ko tính được. Bao năm bảo cải cách mà vẫn đặt nặng số liệu, lịch sử có phải toán đâu, ko thay đổi được thì bỏ đi! Còn muốn biết ai đã đánh thắng quân Nam Hán thì lên google là biết, do tụi nó lười gõ google thôi
Xưa đánh bằng số lượng người mà đệ. Có phải như giờ ngồi nhấn nút như chơi game đâu 😜
 

Trà Tắc Lắc Sữa

Phàm Nhân
Thanh Xuân Ký Giả
Đệ Tam Converter Tháng 2
Ngọc
-147,96
Tu vi
0,14
Muốn học sinh yêu thích học lịch sử, thì giáo viên đưa ra đề tài, và học sinh về tự nghiên cứu tìm đề tài đó. Bài của ai hay, phản biện giỏi thì cho điểm cao, còn bê nguyên sách giao khoa vào thì điểm trung bình. Vậy học sinh mới yêu thích môn lịch sử và nhớ lâu được.
Ví dụ như:
1. Về Gia Long và Quang Trung: Tại sao khi Gia Long đánh thắng Quang Trung, ông ta lại trả thù dã man như vậy? Hoặc Quang Trung và Nguyễn Ánh, công tội thế nào? Hoặc Quang Trung đã từng nịnh bợ Càn Long thế nào?
2. Vụ án Lệ Chi Viên của Nguyễn Trãi...
3. Hồ Quý Ly, công hay tội?
4. Họ Lý để tránh họa diệt tộc, đã trốn nhà Trần và đi đến đâu, hiện tại họ thế lào?
....

Chứ giờ bắt học thuộc lòng thì bố ai gồng nổi, nhất là mấy cái ngày tháng năm, đúng là vớ va vớ vẩn.
Nước nào cũng vậy, cái gọi là "môn Lịch sử" luôn để phục vụ mục đích chính trị. Những vấn đề huynh đưa ra, đặc biệt là Nguyễn Ánh - Nguyễn Huệ nếu tìm hiểu sâu thì rất hay(một là chân mệnh thiên tử bị đập biết bao lần vẫn sống dai như gián, chờ ngày phục thù; một là mãnh tướng bách chiến bách thắng, nhưng quản lý đất nước lại không được khôn khéo, huynh đệ quay lưng, kẻ dưới thì phản bội...) nhưng cũng rất dễ đụng chạm, thầy cô mà gặp mấy câu kiểu này thì hoặc là ghét ra mặt, hoặc là trả lời qua loa cho xong(cũng ghét nhưng sẽ đì từ từ \(-_-)/). Người ta chỉ dễ tiếp nhận "Nguyễn Ánh cõng rắn cắn gà nhà", "vua Quang Trung mà sống thêm 50 năm thì xứ ta đã mở rộng bờ cõi, thống trị ĐNA..." chứ chẳng đồng ý so sánh hai ông một cách ngang hàng đâu.
Trở lại chủ đề chính, đệ nghĩ LS là môn tự chọn cũng hợp lý, buộc học đến hết cấp 2 cũng đủ kiến thức cơ bản rồi. Ai thực sự quan tâm tự sẽ tìm hiểu sâu hơn thôi, ép học thì hs cũng học kiểu hời hợt chứ đọng lại gì đâu, câu "Quang Trung với Nguyễn Huệ là anh em" đâu phải mới đây mới thấy.
Btw, thay vì hỏi google thì người ta hỏi cộng đồng gồm những người cùng chơi game chẳng phải đơn giản hơn sao, cớ gì hỏi ở nơi này là "hoàn toàn không có khả năng sử dụng công cụ tìm kiếm (hoặc lười dùng đầu óc)" còn nơi kia thì không; những page, group của game được tạo ra chẳng phải để mọi người cùng thảo luận sao. Thêm nữa, biết cái này không biết cái kia là chuyện bình thường, ai dám khẳng định bản thân nhớ tất cả dấu mốc, địa danh, nhân vật lịch sử... để nói người khác là hổng kiến thức rất nặng cơ chứ.
 

Độc Hành

Đạo Tổ Nhân Cảnh
Administrator
*Thiên Tôn*
Nước nào cũng vậy, cái gọi là "môn Lịch sử" luôn để phục vụ mục đích chính trị. Những vấn đề huynh đưa ra, đặc biệt là Nguyễn Ánh - Nguyễn Huệ nếu tìm hiểu sâu thì rất hay(một là chân mệnh thiên tử bị đập biết bao lần vẫn sống dai như gián, chờ ngày phục thù; một là mãnh tướng bách chiến bách thắng, nhưng quản lý đất nước lại không được khôn khéo, huynh đệ quay lưng, kẻ dưới thì phản bội...) nhưng cũng rất dễ đụng chạm, thầy cô mà gặp mấy câu kiểu này thì hoặc là ghét ra mặt, hoặc là trả lời qua loa cho xong(cũng ghét nhưng sẽ đì từ từ \(-_-)/). Người ta chỉ dễ tiếp nhận "Nguyễn Ánh cõng rắn cắn gà nhà", "vua Quang Trung mà sống thêm 50 năm thì xứ ta đã mở rộng bờ cõi, thống trị ĐNA..." chứ chẳng đồng ý so sánh hai ông một cách ngang hàng đâu.
Trở lại chủ đề chính, đệ nghĩ LS là môn tự chọn cũng hợp lý, buộc học đến hết cấp 2 cũng đủ kiến thức cơ bản rồi. Ai thực sự quan tâm tự sẽ tìm hiểu sâu hơn thôi, ép học thì hs cũng học kiểu hời hợt chứ đọng lại gì đâu, câu "Quang Trung với Nguyễn Huệ là anh em" đâu phải mới đây mới thấy.
Btw, thay vì hỏi google thì người ta hỏi cộng đồng gồm những người cùng chơi game chẳng phải đơn giản hơn sao, cớ gì hỏi ở nơi này là "hoàn toàn không có khả năng sử dụng công cụ tìm kiếm (hoặc lười dùng đầu óc)" còn nơi kia thì không; những page, group của game được tạo ra chẳng phải để mọi người cùng thảo luận sao. Thêm nữa, biết cái này không biết cái kia là chuyện bình thường, ai dám khẳng định bản thân nhớ tất cả dấu mốc, địa danh, nhân vật lịch sử... để nói người khác là hổng kiến thức rất nặng cơ chứ.
Bỏ qua các yếu tố khác, ở đây chỉ nói đến việc xây dựng lòng yêu mến lịch sử thôi. Chỉ có tự tìm tòi nghiên cứu, tự tranh luận thì chúng ta mới yêu mến được lịch sử, và lúc đó học mới nhớ được.
 

Trà Tắc Lắc Sữa

Phàm Nhân
Thanh Xuân Ký Giả
Đệ Tam Converter Tháng 2
Ngọc
-147,96
Tu vi
0,14
Bỏ qua các yếu tố khác, ở đây chỉ nói đến việc xây dựng lòng yêu mến lịch sử thôi. Chỉ có tự tìm tòi nghiên cứu, tự tranh luận thì chúng ta mới yêu mến được lịch sử, và lúc đó học mới nhớ được.
Từ khoá là "tự học" ấy huynh, với chương trình môn LS hiện tại thì chuyển sang tự chọn mới hợp lý, cải cách tốn bao tiền rồi có ra gì đâu.
 

Trà Tắc Lắc Sữa

Phàm Nhân
Thanh Xuân Ký Giả
Đệ Tam Converter Tháng 2
Ngọc
-147,96
Tu vi
0,14
đánh với Pháp Mỹ ấy, tính được số người quân mình chết thì hiểu, nhưng tính được số lượng quân địch chết thì vô lý?
Bên nào mà chẳng thổi phồng phe mình dìm hàng phe địch, lấy số liệu trung bình của hai bên(nếu có) có lẽ sẽ đáng tham khảo nhất:2w2yq2l:
 

Những đạo hữu đang tham gia đàm luận

Top