

Vận áo sơ mi trắng, quần âu trắng, không trang điểm, chị cười: "Rất nhiều người tò mò bà chủ của Fresh Garden là ai".

* Chị biết không, nếu không có buổi gặp hôm nay, tôi đã nghĩ chủ Fresh Garden hẳn là một công ty nước ngoài…
Nhiều người, trong đó có các đối thủ của Fresh Garden cũng nghĩ như vậy. Họ vẫn nghĩ chủ của Fresh Garden không phải người Việt Nam (cười).

Thú thực, tôi không muốn khoe khoang, và ngày ấy cũng chưa sẵn sàng.
Giờ về sản xuất chúng tôi có một xưởng 7.000 m2, về "bộ mặt" công ty thì có khu văn phòng mới, tôi nghĩ đây là lúc phù hợp để giải tỏa những dư luận cho rằng Fresh Garden là của nước ngoài. Sao cứ phải có công ty nước ngoài đứng sau, hay phải bán cổ phần cho nước ngoài thì mới có đủ tiềm lực mở chuỗi?
Chọn thời điểm này xuất hiện, vì giờ tôi thấy tự tin, nhưng không phải tự tin theo kiểu tôi nghĩ là tôi giỏi. Ngoài kia còn nhiều người giỏi hơn tôi, tôi chỉ là người tâm huyết với việc làm bánh, và chăm chút từng chi tiết nhỏ để làm ra sản phẩm.

* Xuất phát điểm của các chủ doanh nghiệp mảng Bakery hoặc là dân kinh doanh, hoặc là người làm thợ, có nghề, rồi tách ra kinh doanh riêng. Chủ của chuỗi Fresh Garden thì sao?
Tôi không đi lên từ thợ bánh, cũng không phải dân kinh doanh. Trước tôi làm việc tại Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Do con cả đi học ở nước ngoài từ nhỏ, nên mỗi khi con về nước, gia đình tôi thường đưa các con đi du lịch, điểm đến yêu thích của bọn trẻ là Nhật Bản, Đài Loan, Hongkong. Mà trẻ con thì mê ăn bánh, tôi cứ thế đi theo bọn nhỏ, và lần nào vào tiệm bánh của họ cũng mê, mê từ mùi hương khi bước vào cửa tiệm, đến sản phẩm đa dạng với cách bài trí tinh tế.
Cứ 3 - 4 năm như vậy. Tôi khi ấy đơn giản chỉ là thích thôi, chứ trong đầu không bao giờ nghĩ chuyện sẽ làm bánh hay mở cửa hàng bánh, mà vẫn cho rằng mình sẽ gắn bó với Nhà nước. Một ngày, anh bạn Đài Loan nói chuyện rằng: "Sao giờ tôi cứ thích mở cửa hàng bánh ở New York". Tôi hỏi lại: "Sao không mở ở Việt Nam?"
Trong giấy tờ đăng ký kinh doanh, chị Nguyễn Thu Hà cũng không lộ mặt. Chuỗi Fresh Garden trực thuộc Công ty TNHH PHD, do anh Nguyễn Anh Tuấn - chồng chị - làm đại diện pháp luật, đồng thời giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên. PHD có 3 cổ đông chính, trong đó hai vợ chồng chị Hà góp vốn 21 tỷ đồng, chiếm 70% cổ phần.
Công ty sở hữu Fresh Garden đã tăng vốn lên 50 tỷ đồng vào tháng 5/2019, số vốn góp của hai vợ chồng chị tăng lên 37,5 tỷ đồng, chiếm 75% cổ phần công ty.

* Chỉ với ý tưởng đó, chị quyết định rời vị trí lãnh đạo cấp trung của một cơ quan Nhà nước để khởi nghiệp?
Không. Khi mở cửa hàng đầu tiên ở Nguyễn Chí Thanh vào đầu năm 2010, tôi vẫn chưa nghỉ việc Nhà nước.
Tuy nhiên, kinh doanh trong mảng Bakery không đơn giản, trong khi tôi xuất phát điểm không biết gì về bánh. Bên cạnh đó, thợ bánh người Đài Loan không biết nói tiếng Việt, tôi là người trao đổi với thợ bằng tiếng Anh và truyền đạt lại cho nhân viên.
Bánh của chúng tôi được thị trường rất đón nhận. Cơ sở sản xuất đặt ngay trên tầng 2 của cửa hàng Nguyễn Chí Thanh ngày đó, vậy mà bánh ra không kịp tốc độ bán, khách hàng còn phải đợi.
Thuở ấy, các tiệm bánh ở Hà Nội chủ yếu sản xuất bánh mì Âu, không có nhiều bánh mì Á. Chúng tôi mở Fresh Garden với ý tưởng mang đến một thứ gì đó mới mẻ, thay đổi khẩu vị, thay đổi thói quen ăn sáng, chúng tôi đã thành công.
10 tháng sau khi mở cửa hàng đầu tiên, tôi quyết định xin nghỉ việc ở cơ quan Nhà nước, tập trung vào niềm đam mê sản xuất và kinh doanh bánh. Cùng năm ấy, tôi mở cửa hàng thứ 2 ở Láng Hạ.
* Đắt khách như vậy, chắc hẳn lợi nhuận của chuỗi cũng khá?
Ba năm đầu, Fresh Garden lỗ liên tục do doanh thu chưa đủ bù đắp các chi phí. Tháng nào tôi cũng bỏ tiền riêng ra để chi trả lương nhân viên. Đến năm thứ 4, mọi thứ đã dần được kiểm soát và chúng tôi bắt đầu có lãi.

Giờ hỏi có tiền không, thì tôi không có. Nhưng độ nhận diện thương hiệu và giá trị tài sản của công ty tăng lên nhiều. Tôi thấy bõ công sức.
Nói thật, số tiền đấy nếu không làm Fresh Garden, tôi gửi tiết kiệm và đi làm Nhà nước cũng rất ung dung.
* Trong 10 năm kinh doanh, đâu là bước ngoặt lớn nhất của Fresh Garden?
Nhận thấy sản phẩm của mình đa dạng phù hợp với nhiều lứa tuổi, lượng khách đến cửa hàng ngày một đông nên chúng tôi quyết định tăng tốc. Trong giai đoạn giữa năm 2017 đến hết năm 2018, chúng tôi mở 20 cửa hàng. Thời điểm đó, tất cả các thành viên trong công ty làm việc hết công suất và có thể nói ai cũng tràn đầy năng lượng và cố gắng hết mình.
Đúng ra muốn tiếp cận khách hàng, giới thiệu sản phẩm nhất là doanh nghiệp còn non trẻ như chúng tôi thì việc chi trả cho marketing, quảng cáo là rất cần thiết. Tuy nhiên, vì sản phẩm được đón nhận, mở cửa hàng có doanh thu ngay nên chúng tôi quyết định mở cửa hàng thay vì đầu t.ư cho quảng cáo. Tôi cho đây là bước ngoặt lớn của Fresh Garden và chúng tôi may mắn khi nhận định đúng thị trường.
