[Ẩm Thực] Hải Dương thương nhớ: Bánh Lòng Kinh Môn!

Trando

Phàm Nhân
Ngọc
-307,83
Tu vi
0,00
Mới ăn hôm qua luôn nè. Nó đắng mà vị nó hay hay á. Không đắng như rau đắng mà đắng kiểu gì á.
Nhưng hậu lại ngọt ngọt rất hay.
Mà nhà tuôi ăn hông quen nên có mình tuôi quất nguyên 1 dĩa :haha:

Cô bị dị ứng vs cà phê thôi. Uống cà phê vào là tym đập dồn dập ghê lắm
Eo ơi hôm nọ đi off uống cà phê ở Coffee house bị say , ngại chết đi được:vzfiy0h:
 

Tinyheart9x

Trúc Cơ Hậu Kỳ
Ngọc
2.395,63
Tu vi
100,83
Cứ mỗi độ Tết đến xuân về, cùng với bánh chưng, ở vùng đất Kinh Môn, Hải Dương trong mâm cỗ tết không thể thiếu những cỗ bánh lòng.

Bánh lòng từ lâu đã trở thành thứ bánh đặc sản truyến thống ở đây. Thế nhưng ở ngay trên mảnh đất Kinh Môn, người ta không thể thấy thứ bánh này ở quán nước hay bất cứ phiên chợ nào mà chỉ thấy trên bàn thờ gia tiên trong dịp tết đón đón xuân.

View attachment 13808
Bánh lòng chỉ có trên bàn thờ gia tiên trong dịp tết đón đón xuân

Bánh lòng chỉ có trên bàn thờ gia tiên trong dịp tết đón đón xuân

Trước khi bắt tay vào đổ khuôn cho bánh, một số nguyên liệu cần phải sơ chế sẵn như gạo nếp cái hoa vàng được nổ thành bỏng rồi đập vụn càng nhỏ càng tốt, gừng được cạo và rửa sạch, đến công đoạn đóng khuôn, lạc được rang thơm, sẩy sạch vỏ, gừng giã nát đem nấu sôi cùng với nước đường. Ngày xưa, người dân thường nấu đường đen (đường mía trước khi tinh luyện) chứ không phải đường kính trắng như hiện nay nên làm cho bánh có màu đen và khi nấu phải mất thời gian hớt bọt.


Người làm bánh chọn nếp cái hoa vàng, thóc đều và mẩy hạt, đem ngâm với nước giềng chừng mười phút rồi đổ vào chảo gang đã bắc trên bếp hồng. Dùng đôi đũa cả bằng tre già đảo, vừa đảo vừa cơi lửa cho to, thóc trong chảo bắt đầu cựa mình, nổ lép bép, rồi nở ra những bông hoa nhỏ xinh xinh.

Bánh lòng chỉ có trên bàn thờ gia tiên trong dịp tết đón đón xuân



Bánh lòng chỉ có trên bàn thờ gia tiên trong dịp tết đón đón xuân

Lúc này người làm bánh đảo thóc nhanh và đều tay cho đến khi thóc đã phơi màu trắng, người ta nghiêng chảo đổ hoa nếp ra sàng, khi ấy người ta gọi là bỏng nếp. Bỏng nếp cho ngay vào túi vải để đập vỡ vụn. Khi đó, người làm bánh cho đường phèn vào chảo, đun nhỏ lửa đến khi nước đường ngả màu vàng hổ phách thì đổ vào đó chừng một chén nước gừng tươi và mươi cánh thảo quả đã tán mịn. Trước đây, thóc được đem rang trong chảo gang lớn đến khi nổ hết thành bỏng thì thôi. Để bỏng nổ đều, không bị cháy, trong quá trình rang phải rất cẩn thận, dùng chổi rơm nhỏ đảo liên tục, ngọn lửa luôn giữ ở nhiệt độ vừa phải. Thóc sau khi rang xong đổ ra nia sau đó nhặt, sẩy hết trấu chỉ còn lại bỏng. Bỏng được cho vào cối đá giã nhỏ, mịn. Đây là công đoạn mất nhiều thời gian, vì bỏng giã càng mịn bánh càng ngon. Nước đường và gừng vừa bắc ra được đổ ngay vào chậu đã chứa hỗn hợp bỏng, lạc rồi đảo cho đều và nhuyễn.
Công đoạn này rất quan trọng bởi chỉ cần đảo không đều hoặc cho quá ít hay nhiều nước đường thì bánh sẽ bị khô khó tạo khuôn hoặc bị nát, sau một thời gian sẽ rất cứng, thậm chí phải dùng "dao rựa, chày" để cắt nhỏ.

Hỗn hợp tạo thành được đổ vào khuôn bằng thép cứng to như khuôn gạch ba vanh. Người ta cầm chày giã liên tục cho nhuyễn và tạo thành khối đặc.
Theo kinh nghiệm, đường cô càng kỹ, bánh sau này sẽ càng chắc, khô và thơm. Lạc rang bỏ vỏ, vừng rang thơm, gừng giã lấy nước, thịt ba chỉ thái hình con rươi quay kỹ, mứt, hương liệu, tất cả cho vào nồi đường cô đảo thật đều, nhanh, nhuyễn. Khi nguyên liệu đã được đảo đều, đổ bánh vào khuôn để ép.

Khuôn bánh được làm bằng gỗ, có chiều dài 22 cm, rộng và dầy 10 – 11 cm. Bánh đổ vào khuôn dùng một thanh gỗ đặt lên và dùng búa gỗ lèn chặt đến khi bánh chắc là được. Khi ăn, người ta dùng dao bổ cau cắt bánh thành từng miếng nhỏ, để tráng miệng sau bữa tiệc đón xuân. Với vị ngọt của đường mía, vị ấm của gừng và thảo quả, người ăn thấy ấm hẳn lên. Câu chuyện bên đĩa bánh lòng càng thêm ấm tình người tình quê.


Bánh “lòng” khác biệt với những loại bánh làm từ gạo khác như bánh cáy, chè lam,... bởi vị ngọt dẻo bùi thơm, cay nhẹ của gừng, bỏng gạo nếp cái hoa vàng, lạc rang và đường quyện lại. Sản vật của vùng đất núi Kinh Môn dù chưa được nhiều người biết đến nhưng chỉ cần thử một lần cũng khó có thể quên được.

Bánh lòng chỉ có trên bàn thờ gia tiên trong dịp tết đón đón xuân

Khó có thể nói bánh lòng kiểu nào là ngon nhất bởi tùy sở thích của mỗi gia đình mà bánh lòng có thể thêm nhiều hay ít các thành phần.

Nhiều người bảo rằng, thứ bánh có một không hai ở đất núi Kinh Môn là sản vật kết tinh từ những tinh hoa trời đất, sự cần cù, khéo léo của bàn tay con người.

Minh Phan
Ngọt ngọt, bùi bùi, thơm thơm. Cứ có lạc là đệ kết. Cả cái kẹo dồi nữa.
Mới ăn hôm qua luôn nè. Nó đắng mà vị nó hay hay á. Không đắng như rau đắng mà đắng kiểu gì á.
Nhưng hậu lại ngọt ngọt rất hay.
Mà nhà tuôi ăn hông quen nên có mình tuôi quất nguyên 1 dĩa :haha:

Cô bị dị ứng vs cà phê thôi. Uống cà phê vào là tym đập dồn dập ghê lắm
Đệ nghiện nước chè tươi. Trước thì nghiện nước vối
 

Unique

Phàm Nhân
Ngọc
3.155,00
Tu vi
0,00
Mới ăn hôm qua luôn nè. Nó đắng mà vị nó hay hay á. Không đắng như rau đắng mà đắng kiểu gì á.
Nhưng hậu lại ngọt ngọt rất hay.
Mà nhà tuôi ăn hông quen nên có mình tuôi quất nguyên 1 dĩa :haha:

Cô bị dị ứng vs cà phê thôi. Uống cà phê vào là tym đập dồn dập ghê lắm
Rau tầm bóp xào thịt bò, nhúng lẩu thì hết cả vườn lun ý :1cool_dribble:
 

Đạo Phong

*Chí Tôn*
*Thiên Tôn*
Để mai thử.
Theo bài viết thì vối khô tốt hơn vối tươi. Vậy ta sẽ hái lá phơi khô rồi uống ^^

Nước lá vối có tác dụng giải nhiệt, lại lợi tiểu, có thể được dùng quanh năm. Lá vối thường được dùng vào những khoảng thời gian nóng bức trong năm, uống giải khát như nước chè. Lá vối tươi vị hơi ngái vì nó có chứa nhiều chất diệp lục nên thường để ủ loại bớt chất này. Khi ủ lá vối, khâu quan trọng nhất đó chính là giữ đủ độ ẩm và nhiệt độ. Theo cách ủ truyền thống thì lá vối sau khi rửa sạch và để ráo thì mang đi thái nhỏ, rửa sạch với nước lần nữa cho bớt nhựa. Tiếp đó cho vào thúng rồi phủ một lớp rơm rạ cho đến khi chuyển sang đen đều thì lấy ra rửa sạch đem phơi khô. Tuy nhiên, với cáh ủ này, lá vối lâu chín và không đều, khiến chất lượng lá vối không được ổn định, sau khi nấu thành nước thì vị không ngon.

Với cách ủ mới này, chất lượng lá vối sẽ ổn định hơn, ngon hơn. Sau khi hái lá vối, nhặt hết phần cuống cứng, nhiều gỗ và lá chết, sau cho lá vối vào chum hoặc vại và phủ một lớp rơm rạ lên phía trên. Tiếp đó thì úp sấp chum xuống mặt đất ở nơi thoáng mát. Sau 1 tháng đem lá vối trong chum ra phơi thật khô là có thể dùng được. Với cách ủ như này, độ ẩm và nhiệt sẽ được lưu giữ, chất lượng lá vối sẽ đều hơn.
 

Quyên Nami

Đại Thừa Hậu Kỳ
Ngọc
154,34
Tu vi
1.730,81
Nước lá vối có tác dụng giải nhiệt, lại lợi tiểu, có thể được dùng quanh năm. Lá vối thường được dùng vào những khoảng thời gian nóng bức trong năm, uống giải khát như nước chè. Lá vối tươi vị hơi ngái vì nó có chứa nhiều chất diệp lục nên thường để ủ loại bớt chất này. Khi ủ lá vối, khâu quan trọng nhất đó chính là giữ đủ độ ẩm và nhiệt độ. Theo cách ủ truyền thống thì lá vối sau khi rửa sạch và để ráo thì mang đi thái nhỏ, rửa sạch với nước lần nữa cho bớt nhựa. Tiếp đó cho vào thúng rồi phủ một lớp rơm rạ cho đến khi chuyển sang đen đều thì lấy ra rửa sạch đem phơi khô. Tuy nhiên, với cáh ủ này, lá vối lâu chín và không đều, khiến chất lượng lá vối không được ổn định, sau khi nấu thành nước thì vị không ngon.

Với cách ủ mới này, chất lượng lá vối sẽ ổn định hơn, ngon hơn. Sau khi hái lá vối, nhặt hết phần cuống cứng, nhiều gỗ và lá chết, sau cho lá vối vào chum hoặc vại và phủ một lớp rơm rạ lên phía trên. Tiếp đó thì úp sấp chum xuống mặt đất ở nơi thoáng mát. Sau 1 tháng đem lá vối trong chum ra phơi thật khô là có thể dùng được. Với cách ủ như này, độ ẩm và nhiệt sẽ được lưu giữ, chất lượng lá vối sẽ đều hơn.
Tui làm gì có rơm rạ...
Tưởng là đem phơi khô thôi chứ. Hóa ra phải ủ công phu vậy luôn hả?
 

Vũ Tích

Đại Thừa Hậu Kỳ
Tui làm gì có rơm rạ...
Tưởng là đem phơi khô thôi chứ. Hóa ra phải ủ công phu vậy luôn hả?
Giống chế biến trà, thế nào cũng có khâu lên men. Nhưng mà trà lên men nhanh hơn, lá vối lên men lâu nhỉ.
Nụ vối uống thơm hơn cả lá vối luôn á.
 

Những đạo hữu đang tham gia đàm luận

Top