Thiết Kế Góc nhỏ tập làm Bìa, Thiết kế,...

Mặc Mặc

Kim Đan Trung Kỳ
Tầm Thư Học Đồ
Đệ Tam Tầm Thư Tháng 11
Ngọc
3.186,65
Tu vi
173,00
Hi anh pctrieu0812
Em vốn định sẽ des lại ảnh của anh, nhưng em đã suy đi nghĩ lại rất nhiều. Mục đích up ảnh của anh lên là để học hỏi và mong muốn trình des của bản thân anh được tiến bộ. Nếu vậy, em des lại theo ý của em thì nó thành sản phẩm của em, ý tưởng của em, và sẽ bị đóng khung theo lối mòn của em. Còn anh chưa chắc đã cải thiện được thứ gì. Vì vậy, em sẽ không sửa những ảnh anh up lên mà sẽ nêu ra toàn bộ những lỗi mà em cảm thấy sai, chưa ổn trong ảnh anh des, rồi từ đó để anh tự sửa lại theo ý của anh nhé.
Trong quá trình nhận xét, em sẽ bật mode 'chê gắt', nếu có chỗ nào lỡ lầm làm tổn thương anh xin anh bỏ qua cho. Em thật lòng không có ý nào khác ngoài mong muốn giúp đỡ anh tiến bộ trong sở thích của mình.
Và giờ thì bắt đầu nhé.
Em đã nghía qua toàn bộ những hình anh des, nói tóm gọn thế này, không có bố cục, chọn ảnh sai, dùng font sai, không biết dùng màu, ghép sơ sài, không biết trau chuốt sản phẩm. Sau đây em sẽ chỉ ra toàn bộ những lỗi sai anh mắc phải, kèm theo ví dụ minh họa để khiến anh dễ hiểu nhất có thể.
- Thiết kế, hội họa, nhiếp ảnh có chung những thứ tối thiểu như sau: Bố cục, ánh sáng và phông nền. Vì thế, cho nên khi đi thi đại học các ngành liên quan đến đồ họa thiết kế, có những bạn vẽ không đẹp nhưng vẫn đậu, bởi vì bài dự thi đủ điểm về bố cục và ánh sáng. một tác phẩm tạm gọi là ổn (chưa tính đến mức độ trừu tượng bên trong) phải là tác phẩm hài hòa cả về bố cục, màu sắc, ánh sáng và phông nền. Em cảm thấy sản phẩm của anh không hài hòa.
- Nói đến bố cục đầu tiên: các bố cục đơn giản nhất là chia đôi, chia 3, chia 9 ô. Trình độ của em chỉ có thể áp dụng tốt thứ đơn giản nhất này, nên phía sau em sẽ chỉ phân tích đến 3 bố cục này thôi nhé. các bố cục còn lại anh tham khảo: 9 quy tắc cơ bản về bố cục trong nhiếp ảnh của Steve McCurry - RGB.vn . Tất cả ảnh anh des chỉ trừ ảnh của nhà giả kim ra, còn lại đều bị sai bố cục hết.
- Khi làm bìa, anh phải xác định được 3 thành phần chính: Phần chữ, phần hình mô tả, và phần nền. Tại bước này, PHẦN CHỮ phải được coi như là hình ảnh để làm nổi bật, phải thoát khỏi cái ý nghĩ nó là chữ, mà phải coi nó là nội dung của 1 bức tranh. Toàn bộ sản phẩm của anh, em cảm thấy anh đang xem nhẹ phần chữ rất nhiều, anh tập trung mạnh nhất vào phần hình mô tả, sản phẩm của anh để phần hình mô tả lấn át phần chữ, khiến ảnh des bị chông, cảm giác rất khó chịu. Bởi vì khi des bìa, người ta tập trung nhấn vào 2 thứ, tranh miêu tả nội dung bên trong, và phần tựa. Hai thứ này phải được làm nổi bật như nhau, không được để 1 bên quá chênh. Nếu phần chữ nổi bật hơn hình mô tả, sẽ khiến người ta phán đoán sai, và khiến bìa cuốn sách trong cực kỳ nhạt nhòa. Nếu để hình mô tả quá nổi bật, người ta chỉ tập trung ánh nhìn vào phần hình mà lãng quên luôn cái tựa, rồi cái bìa đó cũng thành nhạt nhòa, hoặc sến, gây cảm xúc tiêu cực cho người nhìn. Muốn cả hai phần hình và chữ nổi bật đồng đều thì phải dựa vào phần nền. Phần nền là phần trung hòa 2 thứ nổi bật và làm tổng thể sản phẩm trở nên hài hòa. Cách anh chọn nền cực kỳ sơ sài và sai lầm rất nhiều (phần này em sẽ phân tích ở ví dụ cụ thể bên dưới).
+ Vì xem phần chữ như là một bức tranh nhỏ trong bức tranh to, nên font chữ rất quan trọng. Em thấy anh rất thích font chữ dùng cho bìa 'Tu chân cửu yến', 'nhân đạo kỷ nguyên'... em khiến nghị anh nên đổi font khác, vì cái phông anh đang dùng bị 1 vài lỗi des. Font này chữ n thiết kế như chữ u, khiến người ta nhìn lướt qua sẽ bị lẫn lộn. Và thêm 1 lỗi font khác từ bìa 'nữ 9 ko định dọa người' của bạn Vũ Tích (xin lỗi vì đã kéo bạn vào), đó là khoảng trống vô lý sau chữ o, khoảng cách giữa các chữ mà không đều, không chuẩn sẽ khiến phần bìa trông 'rẻ tiền' 'lộn xộn' hơn hẳn. Thêm 1 lỗi sai font trong bìa nữ 9 đó là tên tác giả 'bát nguyệt tẫn hoan' dùng font so le, font này so le là vì ý đồ, không phải font lỗi, tuy nhiên áp vào ảnh này thì sai ngữ cảnh rồi. Font so le mang hơi hướng tinh nghịch, thường sẽ được áp lên các bìa truyện thiếu nhi với phong cách 2D hơn. Quay lại với lỗi của anh Triều, bìa thọ khang bảo giám của anh dùng font rất kỳ cục. Nếu em nhớ không lầm thì sách thọ khang bảo giám là sách nói về sức khỏe, cách để sống khỏe, nhưng anh cho tiêu đề chính của sách 1 cái font mỏng dính yếu ớt. Cái sai thứ hai, là tên tác giả không nên nổi bật hơn tên tiêu đề, nhưng anh lại dùng cái font thư pháp nét đậm chỉ-dùng-cho-tiêu-đề. Em thấy anh đóng khung tên tác giả, em đoán anh muốn des nó thành 1 con dấu phải không ạ? Nếu vậy thì anh lại phạm thêm 1 lỗi sai nữa, chính là sai ngữ cảnh. Con dấu từ dấu ấn của vua ngày xưa đến thời hiện đại như bây giờ, phần chữ luôn là những nét mỏng, dính liền nhau hoặc không, được phần mực bao quanh toàn bộ phần chữ (trong phường thị của diễn đàn có con dấu phàm nhân tông ấy ạ, nét mảnh như thế mới là nét của con dấu, và khi sắp xếp chữ trong con dấu anh có thể linh động xếp thành hình như mặt số 4 của con xúc sắc ạ [nếu phần này anh không hiểu gì thì để lại comt bên dưới, em sẽ vẽ ra làm ví dụ cho anh]). Em chưa từng thấy cái kiểu nét chữ thư pháp dưới con dấu (nếu có con dấu nào như thế mong anh cho em mở mang tầm mắt). Còn nếu ý anh không phải làm con dấu, vậy lại càng sai, anh đóng khung khiến tên tác giả nổi bần bật, cộng thêm font chữ nét dày, nếu để kích thước to bằng với chữ 'thọ khang bảo giám' chắc chắn ai cũng nhầm thành Ấn Quang đại sư mới là tiêu đề chính => mất hài hòa.
+ Phần hình mô tả: Ngoại trừ bìa nhà giả kim, các hình còn lại đều có vấn đề.
-----> Bìa thọ khang, đặt bố cục ảnh bị sai -> sắp xếp font dồn vào một góc bên phải -> để trống góc bên trái, bìa này kiến nghị kéo mấy bông hoa sen gần về góc trái hơn và des lại chữ. Thêm 1 lưu ý nữa, khi còn des yếu thì nên tránh des bìa bằng ảnh chụp thật. Một bức ảnh chụp hoàn thiện mà anh thấy đẹp trên mạng không phải ảnh nào cũng có thể làm bìa des, bởi vì 1 bức ảnh hoàn thiện là 1 bức mà từ bối cảnh, độ zoom ống kính, sự sắp đặt cho tới ảnh sáng đều dồn sức buff nhân vật trung tâm, cho nên phải xử lý rất nhiều, đòi hỏi trình cao mới chèn chữ vào mấy tấm ảnh này mà không bị phô hay chìm chữ. Bức hoa sen trên kia cũng vậy, nếu anh để nguyên không chỉnh sửa hình mà chỉ tập trung sửa chữ, anh sẽ bị phụ thuộc hoàn toàn vào bối cảnh của cái hình đó, không có không gian để sáng tạo. Hơn nữa, màu xanh lá kia là cái màu khá khó chịu khi des, dù anh có đổi chữ thành 7 sắc cầu vồng cũng không nổi chữ lên được, kiến nghị: tạo một layer trắng xuyên thấu bên dưới chỗ des chữ để che bớt và làm nổi chữ. Nếu anh thích des bằng hình thật thì em khuyên anh nên học thêm cả nhiếp ảnh, tự chụp hình, tự sắp xếp và chọn bối cảnh, như thế anh sẽ tạo được 1 cái nền có không gian để chèn chữ (bìa ví dụ: sách về ăn cơm nhà, khởi sự ăn chay, và các dòng sách nấu ăn khác).
-------> Bìa tu chân cửu yếu là cái bìa tệ nhất, vì hình quá nhỏ em không zoom to lên được nên không nhìn rõ lắm, tuy nhiên em cảm thấy bìa này như bị chèn hình tranh thủy mặc vào hình núi thật bên ngoài, đỉnh núi phía sau làm nền mà không làm mờ, để nó nổi hơn cả cái núi chính giữa, lại còn bị xóa đỉnh 1 cách nham nhở, tụ điểm sai, ánh sáng sai, mây không có trắng xóa như thế, những gợn mây có bóng (khiến nghị anh lên mạng tìm cách vẽ mây), việc không đổ bóng cho mây khiến ảnh des bị những mảng trắng vô lý -> rời rạc, đó là còn chưa kể cái font chữ đáng ghét, nhìn u với n quá dễ lẫn lộn, khoảng cách 2 cụm chữ quá xa, giống như 2 từ riêng biệt vậy. Khiến nghị với bìa này: đổi bìa khác, nếu anh không biết phải tìm bìa như thế nào thì dùng trình duyệt chrome search cụm 古风 风景 (phong cảnh cổ phong), thấy hình nào hợp hợp thì nhớ click chuột phải -> 'tìm kiếm hình ảnh này trên google', từ đó nó sẽ dẫn ra 1 loạt ảnh tương tự khác, thích gì có đó, dùng bookmark lưu cả đường link lại, khỏi lo bí hình nền.
------->Bìa Nguyệt Hiên: haizzzzz, thật sự là cái bìa này... một lời khó nói hết. Đầu tiên, đây là cái bìa em cảm thấy anh làm công phu nhất, tuy nhiên, anh không để tâm đến sáng tối, nhân vật nữ sáng lòe, còn nhân vật nam sáng bình thường, có điều nguồn sáng của bức hình không thể xác định nổi --> khi nhìn cảm thấy cứ kỳ kỳ. Cái cảm giác đó là do ánh sáng đổ bóng từ hai hướng khác nhau nhưng không xử lý, khiến cho não bộ cảm thấy phi lý dẫn đến cảm giác kỳ lạ. Với trình của em, em cũng còn khá yếu việc sửa nguồn sáng, nhưng em vẫn dùng hết sức để góp ý. Nếu để nguyên 2 hình này, thì anh phải đổ bóng cái váy người nữ từ phần hông trở xuống, và đổ bóng lên phần tóc và phần tay áo cho người nam. Phần bóng không phải màu đen, bóng buổi sáng là màu tím, và bóng ban đêm phải là màu xanh lam đậm, tuyệt đối không dùng màu đen để đổ bóng. Màu đen quá tối và quá rõ, nếu dùng để đổ bóng sẽ làm mất và chìm hết các chi tiết trên phần quần áo. Tỉ mỉ hơn nữa thì những phần phản sáng lấp lánh như trang sức cần phải tô sáng, chèn hiệu ứng lóe lên cho chân thực. Nói chung, ảnh 2 nhân vật mà anh đang dùng khá khó des, thứ nhất là vì chi tiết nhiều, chèn vô đâu cũng rối mắt, đòi hỏi trình cao từ lập bối cảnh tới xóa nền và xử lý ánh sáng. Thứ hai, mấy ảnh này luôn có phần ánh sáng lấp lánh lập lòe, đòi hỏi phải dùng nền tối tới cực tối mới làm nổi bật được độ sáng và độ lung linh của hình ảnh --> khó des. Nói chung là khó khó khó des. Giờ đến phần nội dung ảnh, rõ ràng ảnh này anh đã chú ý đến nội dung tổng thể hơn những ảnh trước, và bắt đầu sáng tạo riêng không phụ thuộc vào bối cảnh của ảnh nữa. Tuy nhiên, quá sơ sài, quá rời rạc. Anh đã nghĩ đến phải viền tựa chính lại, nhưng cách làm quá sơ sài, nếu hình tròn là đại diện cho mặt trăng, em khiến nghị anh lên gg search 'the moon vector png', nó sẽ ra một đống hình mặt trăng từ sáng lập lòe tới sáng chói lóa cho anh chọn, sau đó anh hãy tải về 1 cái anh ưng ý nhất rồi thay ngay cái vòng tròn đó nha anh. Tiếp đến về phần chữ, trăng sáng thì chữ phải tối để làm nổi phần chữ, không có cái kiểu bóng sáng lóe mất cả nét như anh des đâu ạ. Tốt nhất là dùng font thư pháp nét đậm, chữ so le, và tô đen toàn bộ. Phần chữ tác giả màu xanh kia cũng sửa luôn nha anh, phần này bị sai hẳn về cách dùng màu lẫn dùng font --> sản phầm không hài hòa --> nổi bật tên tác giả hơn tên tựa sách. Nói chung, dù chê nhiều nhưng em cảm thấy bức des này của anh đã có chiều sâu hơn các bức des cũ, đó là 1 bước tiến tốt.
+ Giờ đến phần nền: Nền phải chìm hơn phần chữ và phần hình mô tả, thêm nữa nền phải hài hòa và làm mềm đi sự nổi bật của 2 nội dung chính. Nói sao nhỉ. Nếu phần nền mà quá rõ và quá rối thì vô tình lấn át cả phần chữ và phần hình, thêm nữa mắt nhìn sẽ rất mệt. Nền là phần mắt được thư giản khi nhìn vào tổng thể của bức tranh. Theo kinh nghiệm của mình, hạn chế hết mức sử dụng nền đen (trừ những trường hợp đặc biệt phải làm nền cho ánh sáng hoặc địa phủ ra thôi). Thứ nhất, nền đen gây cảm giác tiêu cực hơn là tích cực --> dễ gây khó chịu. Thứ hai là quá tối, des kiểu gì cũng cảm giác như bị chìm nghỉm xuống sông ấy. Nếu muốn mô tả thứ gì đó tối tăm, buồn bã này nọ thì màu lam đậm nha. Thậm chí mấy khung cảnh trong phim ma, ví dụ như hình ảnh con ma bò ra từ tivi ấy, người ta chỉnh da diễn viên thành màu xanh lam nha, và các khung hình xung quanh cũng ngập 1 màu xanh lam. Màu lam không quá tối --> thấy rõ được chi tiết. Và màu lam gây sợ hơn màu đen, màu lam là màu da của người chết, màu lửa của ma trơi, lửa của quỷ, màu lam đáng sợ hơn màu đen nhaaaaa. Còn màu đen, chỉ dùng trong khung cảnh muốn che dấu cái gì đó, cái gì đó bị khuất, muốn gây cảm giác hồi hộp lo lắng sợ hãi, ảm ảnh tâm lý, cảm giác bị nhấn chìm thì dùng màu đen. Màu đen thiên về nguy cơ ẩn giấu và nỗi cô đơn hơn. Như cái ảnh bìa của Nguyệt Hiên, anh không nên dùng màu đen mà nên dùng màu lam đậm, nếu không hình dung được thì anh search 'star sky'. Nếu được nữa thì góc cuối bìa chuyển màu từ xanh đậm sang xanh nước biển sẽ cho cảm giác bầu trời hơn. Kết hợp với ánh trăng lúc nãy em nói, thì giờ đây bức ảnh của anh đã có 1 khung cảnh rõ ràng hơn, trăng treo trên nền trời, và 2 nhân vật chính giờ sẽ được cho thẳng lên trên trời ở luôn nhé :d6m3l1y:
- Cách sử dụng màu sắc: Màu sắc phải được sử dụng theo tông màu [tone màu, gam màu] (ví dụ như tông màu pastel, tông màu macaron ( search macaron color), tông màu neon....), việc sử dụng tông màu thống nhất sẽ khiến tranh hài hòa, từ cả phần chữ tới phần hình và phần nền. Xử lý màu khá khó, đòi hỏi kinh nghiệm rất nhiều, đặc biệt là với những des nghiệp dư chuyên đi lấy chỗ này 1 ít lấy chỗ kia 1 tí rồi về đắp lại thành sản phẩm của chúng ta (những des chuyên nghiệp họ tự vẽ tự đổ màu hết rồi :vzfiy0h:). Có hàng tá mẹođể chỉnh tông, nhưng em chỉ nêu 1 ví dụ cơ bản thôi nhé, vì nhiều lắm. Lấy ví dụ bức hình avatar hồ ly nhé. Thực sự ảnh nó được ghép từ2 bức hình rời rạc này.
6dc8b1de4b94764823e4050d7ab523faf8486b065aa69-FE5o59.jpg
kdaezq3bqtac.jpg

Như anh thấy, hai màu đỏ này khác tông, một bên thiên về đỏ sáng, đỏ nóng, một bên thiên về đỏ nâu, màu lạnh hơn bức đầu. nếu để y sì ghép vô thì hình cô gái chìm nghỉm, còn cái cây thì rực rỡ. Để giải quyết vấn đề này phải chỉnh màu. Đưa màu cô gái làm nhân vật chính về cùng tông màu chói với cái cây. Chỉnh tông sáng dùng tăng sáng, tăng tương phản, và kéo thanh deep color về gần max (đây là dựa trên phần mềm của em chứ ko phải photoshop nha, photo shop nó có cái bảng dễ chỉnh lắm). Tuy nhiên chỉnh xong thì mặt cô gái mất nét luôn.
vd1.jpg
nhìn chói mắt cực, mà chả còn nét u buồn gì nữa,lại còn gây nhức mắt khó chịu. Vậy phải làm sao? Có 1 cách cực dễ,đó là trước khi chỉnh màu, anh copy hình gốc ra 1 layer mới rồi chỉnh màu trên layer mới này,sau đó xóa thứ bị chỉnh lố đi, layer mới chồng lên layer cũ nên khi xóa thì cái phía dưới sẽ hiện ra và tèn ten --->
vd2.jpg
ta đã có màu áo tiệp tông với màu cây và mặt côấy vẫn bình thường :d6m3l1y:Sau đó là đổ bóng, dùng màu xanh đậm cho buổi tối nhé Tiếp tục chèn thêm hình, canh chỉnh góc và thành phẩm là đây Một bức ở mức độ tạm thôi ạ, nhưng có chiều sâu và có không khí u buồn, không bị tàng cây phía sau nhấn chìm, bóng không quá tối. Em ví dụ như thế làđể nêu ra sự cần thiết của tông xuyệt tông, nó sẽ khiến bức ảnh hài hòa. Cái này cần luyện nhiều, thứ này em xử lý hoàn toàn dự vào kinh nghiệm, không thể chỉ rõ cho anh, vì em cũng không giỏi. Anh có thể tìm đến các bài dạy về đổ bóng bên hội họa sẽ được giải thích rõ hơn.

Về cơ bản, khi mới bắt đầu des mong anh suy nghĩ tới phương châm, 'đơn giản là tối thượng', nét đơn giản, nền đơn giản, font đơn giản, nhưng hài hòa về bố cục, màu sắc và stype ảnh là tốt nhất. Dần dần khi đã lên tay anh hẳn quay lại des những tấm khó nhằn mà anh hay chọn này.

Tiện đây em cũng sẽ phân tích nhẹ ảnh des của Ad Diên Vĩ, để thấy rõ hơn, khi des cần tỉ mỉ và đầu t.ư như thế nào. (Nếu ad Diên Vĩ bị khó chịu khi em vẽ đè lên thành phẩm của ad thì cho em xin lỗi nhé)
Những đường đen là chia bố cục, có thể thấy, bố cục hoàn toàn đc khống chế tốt, phần hình sử dụng tổng hợp bố cục chia 3 và chia 2, phần nền chính dùng bố cục chia 3 ngang. Hình minh họa có dáng phác thảo hình tam giác nên phần chữ để xéo ngang. Chữ tiêu đề dùng font thư pháp đậm còn tên tác giả dùng font rõ ràng, sạch gọn, không lấn át phần tiêu đề chính, màu chữ cùng tông màu với màu dãy núi và phần nền loan mực phía sau --> cảm giác hài hòa. Phần nền phụ có hoa văn rắc rối nhưng được để chìm và không gây rối mắt, lấp được khoảng trống của phần bố cục hai bên. Nếu để ý thì phần mây rìa hai đầu là y hệt nhau nhưng khác kích thước --> ko bị nhàm chán. zoom kỹ hơn nữa thì phần mây đó cũng được làm mờ, để làm nhạt nét vẽ --> tránh lấn át phần hình minh họa chính. Mà nếu đoán không nhầm thì ad còn tỉ mỉ loan ít màu xanh tiệp với màu chủ đạo của cả hình dưới đám mây đó --> hài hòa. Phần khung tròn là để gom mắt người nhìn vào nội dung chính, bởi vì kích thước quá dài nên cần gom vào 1 tụ điểm chính, làm bật lên tụ điểm ấy. Nhìn ảnh này thì ad Diên Vĩ ít nhất phải có tận 7 lớp layer, một lớp hình nv chính, một lớp chữ, một lớp nền chính là ngọn núi, một lớp nền phụ là cái đống ngoằn ngoằn phía sau, một lớp khung tròn, một lớp đổ loan màu xanh, một lớp hình đám mây 2 bên góc. Tỉ mỉ và kỳ công mới ra được sản phẩm đẹp như này. Đó là phân tích sơ sơ của em.

Và thêm 1 điều nữa, để nâng cao t.ư duy hình ảnh, em khuyên anh nên chú ý đến các poster phim ảnh, dạo hiệu sách nhìn quanh thử cách des bìa, phân tích bìa theo bố cục này nọ cho nó quen dần, từ đó tự đánh giá được sp của mình đang ở mức độ nào, sai lệch chỗ nào. Khi t.ư duy hình ảnh của anh lên tầm, tự khắc anh sẽ cố des sao cho hài hòa nhất.

Một lưu ý nho nhỏ nữa: Mấy môn nghệ thật này đôi lúc phụ thuộc nhiều vào cảm xúc, và có lúc sẽ rơi vào trạng thái mà em tạm gọi là 'vùng trũng', tức là des hoài, des đúng bố cục, dùng màu tàm tạm, nhưng sản phẩm cứ kỳ kỳ không giải thích được. Nếu gặp phải trường hợp này, cứ bình tĩnh, thả lỏng, tiếp tục làm những gì mình muốn, rồi nó sẽ hết lúc nào không hay.

Em viết dài, còn hơi cộc, mong anh bỏ quá cho. Trong bài viết của em, nếu có chỗ nào chưa hiểu anh cứ hỏi, em sẽ cố giải thích hết mức cho anh. Chúc anh nhanh lên tầm nha :cgemdav:
Bắt đầu sợ hãi các kiểu :kinhdi:
 

Kemkensi

Phi Thăng kiếp

Những đạo hữu đang tham gia đàm luận

Top