Xin chào các đạo hữu!
Đã quá lâu rồi ta không vào box thảo luận, kể từ khi phàm nhân tu tiên thiên giới kết thúc. Mấy ngày trước tình cờ đọc được bộ Luyện Kiếm của Lão Vong từ đó mới biết lão ấy đang viết tiếp bộ Đại Mộng Chủ này. Mấy hôm nay ta tranh thủ đọc tác phẩm mới này của Lão Vong và có một số cảm nhận muốn được chia sẻ cùng các đạo hữu.
1. Về Bối cảnh của truyện: Ngay ở phần đầu giới thiệu, lão Vong đã giới thiệu bối cảnh và không gian của truyện xây dựng dựa trên nguyên tác Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân - 1 trong 4 Đại danh tác của Văn học Trung Quốc. Thực tình mà nói, cách xây dựng Bối cảnh truyện của Lão Vong không phải là mới, trong thể loại Tiên hiệp cũng đã có không ít các tác giả cho ra những tác phẩm dựa trên nguyên tác này, thậm chí trên phim ảnh cũng có không ít những dị bản của Tây Du Ký (1986), cho nên ít nhiều chúng ta đều có thể mường tượng được Bối cảnh đó diễn ra như thế nào, các tuyến nhân vật ra sao, có bao nhiêu giới và những ai là thuộc tồn tại khủng bố trong truyện. Cách xây dựng truyện thế này sẽ khiến cho những đạo hữu nào đam mê Tác phẩm Tây du ký sẽ cảm thấy rất thích thú vì dưới ngòi bút của Lão Vong các tình tiết sẽ được diễn giải, khắc họa 1 cách chân thực và rõ nét, thỏa chí đam mê và tưởng tượng. Tuy nhiên, vì Lão Vong xây dựng trên một Bối cảnh đã có sẵn nên vô tình khiến cho tính bất ngờ và sự háo hức bị giảm đi.
2. Về Không gian của truyện: Cho tới hiện tại Vong Tiên sư đang xây dựng không gian truyện ở thời Nhà Đường, địa lý thời nhà Đường, tứ Châu. Các Tiên sư trong truyện dù có độn thuật huyền diệu cũng phải mất thời gian khá lâu mới có thể từ huyện này đến huyện kia. Lịch sử và địa lý nhà Đường ta biết không ít, nhưng không nghĩ địa lý lại rộng lớn như vậy? Với những điều ta đã đọc trong lịch sử và đọc lại trong truyện này, ta thấy khá là buồn cười (dù rằng biết đây là tác phẩm hư cấu). Điều ta muốn nói ở đây là Lão Vong tự bắn vào chân mình khi xây dựng truyện trong 1 không bó hẹp như thế (tất nhiên sau này còn có các giới khác như Tiên giới, Âm ty giới, Ma giới...), nhưng không thể nói là Lão Vong phóng bút mà viết được.
3. Về Tuyến nhân vật: Tuyến nhân vật được Lão Vong xây dựng trong Bối cảnh Tây Du Ký nên chắc chắn với những ai đã từng xem tác phẩm này không thể không biết được chút ít những nhân vật mà Lão ấy định xây dựng thế nào hay tu vi ra sao. Nhân vật chính được Vong Tiên sư khắc họa khác hẳn với nhân vật chính ở các truyện khác. Thẩm Lạc là một người hơi ngốc ngếch, hoạt ngôn, giàu lòng trắc ẩn, dũng cảm và kiên trì, so với tính cách thâm trầm, không có lợi không làm, thậm chí có một chút vô sỉ của Hàn Lập thì quả là 1 trời 1 vực. Sau 3 tác phẩm: Phàm nhân Tu Tiên phần 1 và 2, Ma Thiên Ký, Luyện Kiếm, thay vì xây dựng tính cách các nhân vật chính na ná giống nhau, Lão Vong đang cố gắng xây dựng một nhân vật chính mang màu sắc tươi mới hơn để tránh đi sự nhàm chán. Tuy nhiên do Lão ấy dạo này đang bận rộn không có thời gian chăm chút ngòi bút hay thật sự không có khiếu hài hước nên các tình tiết gây cười trong truyện đôi lúc còn gượng ép. Nhân vật chính có vẻ quá tình cảm và tùy hứng, mà điều này không phải tối kỵ trong tu tiên sao?
4. Về kết cấu và mạch truyện: Kết cấu truyện vẫn chặt chẽ, mạch truyện có khi đều đều, có khi có lên, có xuống như thường thấy ở các tác phẩm trước đây của Lão Vong. Tuy nhiên vì Lão ấy xây dựng 2 nhân vật chính (1 trong mộng cảnh, 1 ngoài đời thực) tốc độ, cơ duyên, trải nghiệm khác nhau quá xa nên đôi lúc cảm thấy hơi hụt hẫng, giống như chúng ta muốn đi máy bay nhưng lại bắt phải đi xe giường nằm vậy
.
Có một điều ta thấy hơi chuối là Thẩm Lạc lấy Vô Danh Thiên Thư, vậy gia tộc họ Vu tương lai thế nào ? Lý ra tương lai đó sẽ là 1 đại gia tộc nhưng giờ Thẩm Lạc lấy mất Vô Danh Thiên Thư thì có phải là tương lai sẽ bị thay đổi?
Đã quá lâu rồi ta không vào box thảo luận, kể từ khi phàm nhân tu tiên thiên giới kết thúc. Mấy ngày trước tình cờ đọc được bộ Luyện Kiếm của Lão Vong từ đó mới biết lão ấy đang viết tiếp bộ Đại Mộng Chủ này. Mấy hôm nay ta tranh thủ đọc tác phẩm mới này của Lão Vong và có một số cảm nhận muốn được chia sẻ cùng các đạo hữu.
1. Về Bối cảnh của truyện: Ngay ở phần đầu giới thiệu, lão Vong đã giới thiệu bối cảnh và không gian của truyện xây dựng dựa trên nguyên tác Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân - 1 trong 4 Đại danh tác của Văn học Trung Quốc. Thực tình mà nói, cách xây dựng Bối cảnh truyện của Lão Vong không phải là mới, trong thể loại Tiên hiệp cũng đã có không ít các tác giả cho ra những tác phẩm dựa trên nguyên tác này, thậm chí trên phim ảnh cũng có không ít những dị bản của Tây Du Ký (1986), cho nên ít nhiều chúng ta đều có thể mường tượng được Bối cảnh đó diễn ra như thế nào, các tuyến nhân vật ra sao, có bao nhiêu giới và những ai là thuộc tồn tại khủng bố trong truyện. Cách xây dựng truyện thế này sẽ khiến cho những đạo hữu nào đam mê Tác phẩm Tây du ký sẽ cảm thấy rất thích thú vì dưới ngòi bút của Lão Vong các tình tiết sẽ được diễn giải, khắc họa 1 cách chân thực và rõ nét, thỏa chí đam mê và tưởng tượng. Tuy nhiên, vì Lão Vong xây dựng trên một Bối cảnh đã có sẵn nên vô tình khiến cho tính bất ngờ và sự háo hức bị giảm đi.
2. Về Không gian của truyện: Cho tới hiện tại Vong Tiên sư đang xây dựng không gian truyện ở thời Nhà Đường, địa lý thời nhà Đường, tứ Châu. Các Tiên sư trong truyện dù có độn thuật huyền diệu cũng phải mất thời gian khá lâu mới có thể từ huyện này đến huyện kia. Lịch sử và địa lý nhà Đường ta biết không ít, nhưng không nghĩ địa lý lại rộng lớn như vậy? Với những điều ta đã đọc trong lịch sử và đọc lại trong truyện này, ta thấy khá là buồn cười (dù rằng biết đây là tác phẩm hư cấu). Điều ta muốn nói ở đây là Lão Vong tự bắn vào chân mình khi xây dựng truyện trong 1 không bó hẹp như thế (tất nhiên sau này còn có các giới khác như Tiên giới, Âm ty giới, Ma giới...), nhưng không thể nói là Lão Vong phóng bút mà viết được.
3. Về Tuyến nhân vật: Tuyến nhân vật được Lão Vong xây dựng trong Bối cảnh Tây Du Ký nên chắc chắn với những ai đã từng xem tác phẩm này không thể không biết được chút ít những nhân vật mà Lão ấy định xây dựng thế nào hay tu vi ra sao. Nhân vật chính được Vong Tiên sư khắc họa khác hẳn với nhân vật chính ở các truyện khác. Thẩm Lạc là một người hơi ngốc ngếch, hoạt ngôn, giàu lòng trắc ẩn, dũng cảm và kiên trì, so với tính cách thâm trầm, không có lợi không làm, thậm chí có một chút vô sỉ của Hàn Lập thì quả là 1 trời 1 vực. Sau 3 tác phẩm: Phàm nhân Tu Tiên phần 1 và 2, Ma Thiên Ký, Luyện Kiếm, thay vì xây dựng tính cách các nhân vật chính na ná giống nhau, Lão Vong đang cố gắng xây dựng một nhân vật chính mang màu sắc tươi mới hơn để tránh đi sự nhàm chán. Tuy nhiên do Lão ấy dạo này đang bận rộn không có thời gian chăm chút ngòi bút hay thật sự không có khiếu hài hước nên các tình tiết gây cười trong truyện đôi lúc còn gượng ép. Nhân vật chính có vẻ quá tình cảm và tùy hứng, mà điều này không phải tối kỵ trong tu tiên sao?
4. Về kết cấu và mạch truyện: Kết cấu truyện vẫn chặt chẽ, mạch truyện có khi đều đều, có khi có lên, có xuống như thường thấy ở các tác phẩm trước đây của Lão Vong. Tuy nhiên vì Lão ấy xây dựng 2 nhân vật chính (1 trong mộng cảnh, 1 ngoài đời thực) tốc độ, cơ duyên, trải nghiệm khác nhau quá xa nên đôi lúc cảm thấy hơi hụt hẫng, giống như chúng ta muốn đi máy bay nhưng lại bắt phải đi xe giường nằm vậy
.Có một điều ta thấy hơi chuối là Thẩm Lạc lấy Vô Danh Thiên Thư, vậy gia tộc họ Vu tương lai thế nào ? Lý ra tương lai đó sẽ là 1 đại gia tộc nhưng giờ Thẩm Lạc lấy mất Vô Danh Thiên Thư thì có phải là tương lai sẽ bị thay đổi?
