Tôi vô thần nên dù bạn độ thế nào tôi cũng ko ngấm đc đâu, cũng giống như Phật và Thiên Chúa giáo là 2 đức tin khác nhau nên có tranh luận cả đời cũng ko chung lối được, Như t đã nói, dù tín ngưỡng nào, chỉ cần có niềm tin thì đó là sự thật, tuy nhiên chỉ là sự thật với số người tin mà thôi,
Còn khoản tu tâm dưỡng tính hay tu thân đó, nói tu cho sang thôi chứ hàm ý tôi muốn truyền tải đơn giản là sống tốt, hạn chế sai lầm để hoàn thiện bản thân 1 cách tốt nhất.
có 1 câu của bạn tôi thấy ko hợp lý lắm, nếu động vật là chúng sinh vậy thực vật ko phải sao, đừng viin vào thực vật ko có ý thức, nó vẫn là sinh linh đấy, nhưng giáo lý nhà Phật cũng có nhiều câu ý nghĩa đại loại như, Chỉ cần thành tâm hướng phật cũng là tu, vậy dù sát sinh trong giới hạn và kiêm tu vẫn đc mà
Bạn chưa đi sâu vào đạo nên mới nghĩ như thế.
Thực Vật chỉ có sự sống mà thôi, tuy nó có sự sống nhưng nó không luân hồi, tuy nó chảy mủ, nhưng nó không la hét đau đớn, không chảy máu, không vùng vẫy chạy đi khi chúng ta hái nó.
Theo đạo Pháp đã nói: Chúng sinh có hai loại, ''chúng sinh hữu tình và chúng sinh vô tình''
Chúng sinh hữu tình là các loài có tình thức, có hệ thần kinh, biết cử động, biết đi, biết bò, biết bay, biết lội, nói chung là tất cả động vật có sinh mạng, bao gồm cả con người.
Chúng sinh vô tình là những sinh vật không nằm trong các loài chúng sinh hữu tình như đất đá, cỏ cây. Cỏ, cây là sinh vật sống nhưng không được xếp vào hàng chúng sinh hữu tình vì chúng không có giác quan, không có hệ thần kinh, không có biểu hiện của ngũ ấm, không có cảm xúc, t.ư tưởng, hành nghiệp...
Bạn nói
sát sinh trong giới hạn: Bạn không hiểu rõ hai chử sát sinh là thế nào, nếu đã gọi là sát sinh, thì làm sao có giới hạn hay không? Chỉ có ít hoặt nhiều, đã sát sinh thì thân phải mang nghiệp sát sinh, khi đã mang nghiệp rồi thì ắt sẽ có ngày trả nghiệp mà thôi.
Có nhiều người bảo thực vật hay động vật đều có sự sống, ăn chay hay mặn đều mang nghiệp, nhưng những người ấy có biết rằng ăn chay là không tạo nghiệp vì chúng sinh vô tình không có sự oán thù, không luân hồi.
Cũng có nhiều người Tu sanh tâm chấp như thế, Tu mà lại quên lời Phật dại: "Người tu hành, khi hành ấm hết, tướng sanh diệt đã diệt, chơn tâm tịch diệt chưa hiện bày, lúc bấy giờ thấy thức ấm biến khắp tất cả, rồi
sanh tâm chấp: "Mười phương cây cỏ cũng đều là hữu tình, cùng với người không khác. Cỏ cây chết làm người, người chết trở lại làm cỏ cây". Vì mê mờ tánh Bồ Đề, mất chánh kiến, nên sẽ làm bè bạn với hai chúng ngoại đạo Bà Tra và Tán Ni, chấp tất cả vạn vật đều có tri giác
.''
Đến khi nghiệp đổ thì đừng hỏi tại sao một đời làm thiện, một đợi sống lành lại bị những quả như thế! Nghiệp kiếp này chưa dứt, thì đừng nói đến những kiếp khác. Đời nay thật sự khó mà Tu, đến khi nghiệp đổ thử hỏi có còn kịp chăng.