Luận Truyện Sư Huynh Ta Thực Quá Ổn Trọng - Ngôn Quy Chính Truyện - tiên hiệp - Khởi Điểm từng số 2 nguyệt phiếu, đã full

fankh

Phàm Nhân
Ngọc
-393,57
Tu vi
0,00
AYO: Sư Huynh… quá ổn!

Trong tuần này rất đáng mừng với "song hỷ lâm môn" khi bản dịch Sư Huynh chạm chương 100 và truyện cũng lên top 1 người đọc tại BNS. Tuần trước khi nguyên tác Sư Huynh chạm mốc chương 400 ta đã có ý định viết 1 bài về đại bố cục của truyện nhằm "đẩy" các tân thủ vừa sa hố Sư Huynh, lỡ 1 bước là trầm mê tới… tận đáy luôn :)). Tuy nhiên, do nhiều lý do cá nhân nên đến giờ ta mới viết tạm xong. Và cũng phải thú thật là mặc dù tên bài như trên nhưng mạch suy nghĩ của ta trong bài này còn chưa thật ổn, mong các bạn thông cảm. Coi như ta khơi gợi vấn đề, mời các bạn đang theo Sư Huynh chúng ta cùng bàn thêm.

Có thể khẳng định, bối cảnh chính của Sư Huynh là Phong Thần đại kiếp. Vậy trước hết, chúng ta hiểu Phong Thần đại kiếp là gì?

Tiểu thuyết Phong Thần Diễn Nghĩa chỉ là một trong rất nhiều tiểu thuyết xoay quanh việc suy vong của nhà Thương và sự nổi lên của nhà Chu, cùng với đó là rất nhiều thần thoại, truyền thuyết Trung Hoa, bao gồm các thần, tiên, yêu quái v.v. Tất nhiên trong số rất nhiều tiểu thuyết về thời Phong Thần ở TQ, PTDN là nổi nhất, và cũng vào VN sớm nhất nên bạn đọc VN quen thuộc nhất. Cần phải nói rõ Sư Huynh viết dựa trên bối cảnh Phong Thần đại kiếp, tập hợp rất nhiều thần thoại, truyền thuyết về Phong Thần, chứ không phải chỉ dựa trên PTDN. Rất nhiều tiểu thuyết mạng khác viết dựa trên bối cảnh Phong Thần đại kiếp cũng đã làm tương tự. Tựu chung lại có thể hiểu về nguyên bản truyền thuyết Phong Thần đại kiếp như sau:

Phong Thần 封神: hiểu đơn giản là "phong tước thần vị". Ai phong? Thiên Đạo Đạo Tổ Hồng Quân. Phong cho ai? 365 vị tiên nhân. Đạo Tổ phong cho 365 vị tiên nhân làm thần để phục vụ Thiên Đình. Tại sao phải Phong Thần? Đơn giản vì… Thiên Đình thiếu người làm việc. Nhưng sâu xa hơn vì như sau:

Đạo Tổ có 6 đệ tử, trong đó 3 đệ tử ruột là Tam Thanh, 3 đệ tử ký danh là Chuẩn Đề, Tiếp Dẫn và Nữ Oa. Sau khi Đạo Tổ hóa thân hợp Thiên Đạo, 6 đệ tử bằng các cách khác nhau thành Thánh Nhân. Trong đó, Tam Thanh lập Đạo Môn Tam Giáo (Nhân Giáo, Xiển Giáo, Tiệt Giáo), tiên môn, tu tiên giả như nấm mọc sau mưa, đánh dấu thời cực thịnh của Đạo Môn. Nhưng thịnh cực tất suy, đúng theo nguyên lý căn bản của Đạo Môn thể hiện ở Thái Cực Đồ. Tiên nhân tiêu dao tự tại, coi thường Thiên Đình (là cơ quan hành chính được Đạo Tổ lập ra để cai quản Tam Giới Thiên - Địa - Nhân). Trong Tam Giáo thì Nhân Giáo do Thái Thanh làm giáo chủ chủ trương Vô Vi, ít tranh đua, vì vậy được Đạo Tổ giao chống lưng Thiên Đình thời kỳ non trẻ. Còn Xiển – Tiệt thì cạnh tranh quyết liệt vị thế đứng đầu Đạo Môn. Các tiên môn thuộc hai Giáo này tùy tiện can thiệp, tranh giành ảnh hưởng tại Tam Giới, đe dọa sự ổn định cân bằng của Thiên Địa. Chính vì thế, Đạo Tổ hóa thân Thiên Đạo tự thấy cần thiết phải lập lại trật tự trong Đạo Môn, kiềm chế tiên nhân, duy trì Thiên Đạo. Đó chính là nguyên nhân sâu xa của Phong Thần đại kiếp.

Tất nhiên, giữa các Thánh Nhân sư huynh đệ cùng thầy (lão sư) Đạo Tổ thì không thể xé rách da mặt để trực tiếp choảng nhau, và thầy cũng không cho phép làm thế vì mặt mũi của chính thầy. Cho nên mới có chiến tranh ủy nhiệm dưới Nhân Giới, thông qua Vũ Vương phạt Trụ. Xiển Giáo phò Vũ Vương nhà Chu lật đổ Trụ Vương nhà Thương do Tiệt Giáo chống lưng.

Chuẩn Đề và Tiếp Dẫn chỉ là đệ tử ký danh của Đạo Tổ, tất nhiên không được Đạo Tổ ưu ái bằng 3 đệ tử ruột là Tam Thanh. Để tranh khí vận với Tam Giáo, 2 vị này lập ra Tây Phương Giáo, vị thế cũng kém xa so với Đạo Môn Tam Giáo. Vì thế trong Phong Thần đại kiếp, Tây Phương Giáo hết sức tranh thủ "đào góc tường" của Tam Giáo.

Như vậy kịch bản truyền thống của Phong Thần đại kiếp có thể tóm tắt bằng "Xiển – Tiệt tranh phong, Tây Phương đào tường". Hoặc hình dung như một bàn cờ tướng, mà 2 kỳ thủ chơi cờ là Nhị Thanh gồm Ngọc Thanh (Nguyên Thủy) và Thượng Thanh (Thông Thiên), các quân cờ của 2 bên nếu bị ăn sẽ phải góp vào bảng Phong Thần phục vụ Thiên Đình. Nhưng vị anh cả trong Tam Thanh là Thái Thanh (Thái Thượng Lão Quân) được Đạo Tổ giao trách nhiệm trông chừng cuộc cờ, gom các quân cờ bị loại khỏi bàn cờ cho Thiên Đình thì chủ trương "Vô Vi" không quản, nên nhiều quân cờ đã 2 Thánh Tây Phương Giáo nẫng tay trên. 2 vị này ngồi ngoài "cờ ngoài bài trong" xúi giục kích động các quân cờ (đệ tử) của 2 kỳ thủ Nguyên Thủy và Thông Thiên sát phạt nhau đến mức dám bật cả kỳ thủ (Thánh Nhân) bên kia, khiến chính 2 kỳ thủ máu nóng thượng não, trực tiếp nhảy vào bàn cờ nện nhau. Anh cả Thái Thanh quay lại can cũng không nổi. Phải tự thầy Hồng Quân cực chẳng đã ra mặt cả 2 mới thôi.

Sư Huynh là kịch bản mới nhất về Phong Thần đại kiếp. Vậy kịch bản này "mới" ( "dị, khác", "sáng tạo") so với tất cả các kịch bản trước nó ở chỗ nào? Vì truyện mới ra hơn 400 chương, Phong Thần đại kiếp chỉ mới manh nha, còn chưa chính thức khởi động, do đó ta chưa thể và cũng không nên :)) dự đoán quá nhiều, quá xa. Nhưng đại thể, theo ta, "chỗ mới" sẽ là mặc dù vẫn diễn ra cuộc cờ giữa Xiển – Tiệt, nhưng cuộc cờ này sẽ được kiểm soát tốt, không dẫn đến tàn thế, mà ngược lại có thể dẫn tới hòa cờ, với các quân cờ chủ chốt của 2 bên vẫn được bảo tồn, 2 kỳ thủ sau cuộc cờ đều hỉ hả, tình cảm sư huynh đệ vốn có rạn nứt được hàn gắn, gương vỡ lại lành. Tây Phương Giáo không sơ múi được gì. Tất cả là nhờ 1 kẻ tới từ tương lai: Lý Trường Thọ.

Chỉ cần hiểu họ tên của hắn là hiểu được con người hắn. Đó là "đạo lý để sống lâu". Vì đã chết 1 lần nên hắn hơn ai hết hiểu rõ đạo lý không gì quan trọng bằng còn mạng sống. "Sống lâu" là mục đích tối cao của hắn. Từ tương lai chết rồi sống lại tại Phong Thần đại kiếp, hắn làm thế nào để đạt được mục đích tối cao đó? Hắn hiểu rõ "cái lý" – nhân quả, "tiền căn hậu quả" của thế cuộc bàn cờ Phong Thần, biết rõ bên được bên mất cuối cùng của cuộc cờ này. Vì thế ban đầu hắn đặt mục tiêu là lẳng lặng tu hành rồi tìm đường nhỏ sớm lên Thiên Đình làm chức quan nhỏ trước khi Phong Thần đại kiếp xảy ra.

Tất cả các truyện mạng khai thác tích Phong Thần đều viết lại kịch bản Phong Thần. Nhưng Sư Huynh khác các truyện mạng khác ở chỗ nào? Theo ta, đó là ở chỗ: main không phải là một dị số bí ẩn với thượng tầng chóp bu của Thiên Địa thời kỳ này. Trước Thọ đã có 1 "tiền bối" cũng xuyên ngược về thời kỳ Hồng Hoang và đã trở thành 1 mắt xích của Thiên Đạo. Ban đầu Thọ hết sức che giấu xuất xứ của hắn, nhưng rồi hắn hiểu ra Thiên Đạo Đạo Tổ lão gia đã phát hiện ra chân tướng của hắn từ đầu, và chấp nhận hắn, còn thông qua Thái Thanh Thánh Nhân dùng hắn để "tu" sửa Thiên Đạo.

Thiên Đạo nguyên bản là vòng tuần hoàn thịnh - suy, hợp - tan, hòa bình – chiến tranh. Phong Thần đại kiếp nguyên bản là thông qua chiến tranh để xác lập trật tự mới. Nhưng Đạo Tổ Hồng Quân và đại đệ tử là Thái Thanh nhìn ra ở Thọ có triển vọng mở ra một hướng đi mới cho Thiên Đạo, đó là giáo hóa vạn linh cách chung sống trong cùng một vòng Thiên Địa, "tri lý", mỗi loài mỗi giới đều biết đạo lý sống của loài mình giới mình, nhân có nhân sinh, tiên có tiên sinh, long có long sinh... trong đạo lý tồn tại chung của Thiên Địa.

Như vậy Sư Huynh đã kết nối hài hòa êm đẹp từ cổ đến kim, từ truyền thống tới hiện đại. Sư Huynh đã chữa được điểm mấu chốt nan giải nhất về cấu tứ đối với bất kỳ truyện thuộc dòng xuyên việt nào. Không ít truyện thuộc dòng này, main từ hiện đại xuyên về cổ đại, biết luật chơi của cổ đại, rồi "lách luật", rồi tự mình làm luật, tạo ra luật chơi mới, trở thành chí tôn. Nhưng đó là giấc mơ của kẻ… tự kỷ. Vì một kẻ ở hiện đại đã phải chết, dù vì bất cứ lý do gì, thì cũng đã là kẻ thất bại, lại lộn về quá khứ, đến "xứ mù thằng chột làm vua". Đó là 1 kiểu phủ định quá khứ, phủ định sạch trơn. Mà không hiểu "hiệu ứng bướm đập cánh", logic quá khứ - hiện tại – tương lai, nếu quá khứ không còn là quá khứ, thì hiện tại cũng không thể như hiện tại, chẳng nói tương lai. Mỗi người chúng ta chắc đều từng có lúc (thậm chí không ít lúc) ân hận tự nghĩ "giá mà hồi ấy mình đã/không… thì…", "sai một li đi một dặm". Chúng ta chỉ là người bình thường, sai lầm quá khứ chỉ mỗi người phải trả giá trong cuộc sống của chính mình. Nhưng nếu là sai lầm của nhân vật chính, của một đại nhân vật, thì cái giá phải không phải của riêng kẻ đó, mà là số đông. Tác giả nào dùng thức xuyên việt mà không hiểu rõ nan đề này, không giải quyết được nan đề này thì đều sẽ rơi vào bế tắc về cốt truyện, càng về sau mạch truyện càng đuối, đầu voi đuôi chuột.

Sư Huynh mới được hơn 400 chương, mới chỉ ở khúc dạo đầu, Phong Thần đại kiếp còn chưa chính thức khởi phát. Nhưng với cách tiếp cận của tác giả Ngôn Quy như ta đã phân tích ở trên, chúng ta có thể yên tâm tiếp tục theo dõi một bộ Sư Huynh dài tối thiểu ngàn chương có cốt truyện được bảo tín với 2 chữ "vàng ròng" khắc ngay trong tựa đề: Quá Ổn.

@BsChien @MaThiênHành @Độc Hành @Coder tu tiên @mafia777 ......

Phong thần diễn nghĩa

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Tác giả Hứa Trọng Lâm

Lục Tây Tinh

Quốc gia Trung Quốc

Ngôn ngữ Chữ Hán

Thể loại Tiểu thuyết lịch sử, thần ma

Ngày phát hành Thế kỷ XVI

Phong thần diễn nghĩa (nguyên bản) (giản thể: 封神演义; phồn thể: 封神演義; bính âm: fēngshén yǎnyì, cũng gọi là Bảng phong thần, Vũ Vương phạt Trụ ngoại sử phong thần diễn nghĩa, Phong thần truyện, Thương Chu liệt quốc toàn truyện (tái bản), là một bộ tiểu thuyết được viết lại trên cơ sở cuốn Vũ Vương phạt Trụ bình thoại in đời Nguyên, trong đó bao gồm các t.ư liệu lịch sử cùng với các thần thoại, truyền thuyết.

Phong thần diễn nghĩa xoay quanh việc suy vong của nhà Thương và sự nổi lên của nhà Chu, cùng với đó là rất nhiều thần thoại, truyền thuyết Trung Hoa, bao gồm các thần, tiên, yêu quái v.v. Trong chừng mực nào đó, Phong thần diễn nghĩa mô tả cuộc sống của người Trung Hoa đương thời, nơi tôn giáo có một vai trò lớn trong cuộc sống hàng ngày.

1 Tác giả

2 Nội dung tác phẩm

3 Tân Bảng phong thần

4 Giá trị nghệ thuật

5 Thông tin thêm

6 Chú thích

7 Tham khảo

8 Liên kết ngoài

1. Tác giả

Tác giả của Phong thần diễn nghĩa (bảng phong thần)

Có thuyết nói là Hứa Trọng Lâm (giản thể: 许仲琳; phồn thể: 許仲琳), hiệu là Chung Sơn Dật Tẩu, người Phủ Ứng Thiên huyện Trực Lệ biên soạn. Thuyết khác lại cho rằng tác giả rất có thể là Lục Tây Tinh (giản thể: 陆西星; phồn thể: 陸西星), hiệu Trường Canh, người huyện Hưng Hóa, tỉnh Giang Tô viết[1].

2. Nội dung tác phẩm

Phong thần diễn nghĩa khởi đầu với chuyện kể về vua Trụ nhà Thương đến miếu thờ Thần Nữ Oa dâng hương, đã đề thơ với hàm ý bất kính khiến cho Nữ Oa nổi giận. Sau khi bấm tay biết vận số nhà Thương còn 28 năm mới chấm dứt, Nữ Oa đã sai ba yêu quái ở mộ Hiên Viên mê hoặc vua Trụ nhằm nhanh chóng làm cho nhà Thương sụp đổ, nhưng không được giết người. Một trong ba yêu quái là hồ ly tinh đã đạt hỏa hầu tu luyện ngàn năm, chiếm thân xác Đát Kỷ, một cô gái đẹp, con gái Ký Châu Tô Hộ, được tiến cung để ra mắt nhà vua. Được nhà vua sủng ái, Đát Kỷ giả dần dần lộng hành, trừ khử các bề tôi trung thực bằng bào lạc (trụ đồng nung đỏ), bày mưu cùng Vu Hồn giết Khương hoàng hậu và toan giết cả hai hoàng tử là Ân Giao và Ân Hồng. Bên cạnh đó, Đát Kỷ giả còn tìm cách hại 4 chư hầu lớn, xui vua Trụ mời họ vào chầu rồi bắt Tây Bá Hầu là Cơ Xương bỏ ngục.

Viên quan tổng binh ở cửa quan Trần Đường là Lý Tịnh sinh con trai đặt tên là Na Tra. Na Tra làm đồ đệ của Thái Ất chân nhân, lên bảy tuổi đã đại náo Đông Hải, rút gân chân thái tử con của Đông Hải Long Vương Ngao Quảng. Long Vương đến nhà Lý Tịnh đòi đền mạng. Na Tra không chịu, quay lại về động tìm thầy nhờ chỉ bảo. Sau đó Na Tra lập mưu bắt Long Vương Ngao Quảng trên đường đến Thiên môn (cổng Trời), bắt biến thành con rắn chui vào tay, hứa khi quay trở lại sẽ xin tạ tội với Lý Tịnh. Nhưng khi về nhà, Long Vương đã thuật lại hết tội trạng của Na Tra, sau đó đằng vân (cưỡi mây) đi mất, trở về tập hợp các Long Vương Bắc Hải, Nam Hải và Tây Hải tìm cách trị tội Na Tra. Bốn Long Vương thi thố thần thông, bắt Na Tra phải nộp mình, bằng không sẽ gây họa loạn cho gia đình Lý Tịnh và trăm họ Trần Đường. Na Tra vô cùng u uất và căm phẫn, cuối cùng đồng ý tự vẫn "lóc xương trả mẹ, lóc thịt trả cha" để cha mẹ được sống. Sau khi chết, hồn Na Tra phiêu bạt không nơi nương náu, theo lời dặn của Thái Ất chân nhân mà về báo mộng liên tiếp cho mẹ. Người mẹ y mộng lập miếu thờ Na Tra nhưng Lý Tịnh lại bắt phá đi vì sợ quan trên dèm pha là mê tín và vì vẫn còn buồn tức với nghịch tử. Sau khi dong chơi trở về, thấy miếu thờ do cha mình đốt phá đi, Na Tra rất tức giận và buồn bã, đành quay trở lại hỏi ý thầy. Ông dùng thần thông tạo mới thân thể của Na Tra từ lá, thân và ngó sen. Tái tạo xong thân hình, Na Tra một mực cầu đuổi đánh Lý Tịnh. Sau nhờ Nhiên Đăng đạo nhân và Văn Thù quảng pháp thiên tôn hóa giải ân oán phụ tử, và theo phò Khương Tử Nha giúp nhà Chu diệt nhà Thương.

Khương Tử Nha là đồ đệ của Nguyên Thủy Thiên Tôn trên núi Côn Lôn, vâng lệnh thầy xuống núi giúp nhà Chu diệt nhà Thương. Tử Nha ở lại nhà một người bạn giàu có, và cũng thành gia thất với một bà lão tuổi ngoài 60. Ông có tính kế sinh nhai bằng nhiều cách như đan sọt, buôn bán nhưng đều thất bại. Sau đó, ông bén duyên với nghề xem quẻ bói mệnh, nhờ tài năng và đạo đức cao dày mà ông trở nên rất nổi tiếng và có của dư giả. Sau đó ông bắt và giết được Tỳ bà tinh (đàn tỳ bà thành tinh), bạn của Đát Kỷ giả, và nhờ đó ông được vua Trụ phong chức Hạ Đại phu trông coi thiên văn địa lý. Để trả thù, Đát kỷ bày vẽ việc cất Lộc Đài, do Tử Nha phụ trách. Biết là kế của Đát Kỷ giả, ông vẫn một mực can Trụ vương xây Lộc Đài. Trụ Vương phán ông chết, ông nhảy xuống nước nhưng không chết, dùng phép 'độn thủy' mà quay về nhà. Ông có khuyên vợ cùng đi sang Tây Kỳ nhưng bà coi thường ông, nhất quyết không đi, hai người ly dị từ đây. Sau đó ông giúp hàng trăm người dân Triều Ca, thi thố pháp thuật đưa họ sang ấp Tây Kỳ thuộc đất nhà Chu. Bấy giờ Tây Bá Cơ Xương trốn thoát khỏi ngục đã tìm đến Khương Tử Nha nhờ giúp đỡ.

Trong một trận chiến, nhà Chu đã đánh bại quân của vua Trụ, nhưng vua Trụ không vì thế mà hối cải, vẫn tiếp tục ghẹo vợ của Hoàng Phi Hổ là Giả Thị, khiến Phi Hổ tức giận. Phi Hổ đã vượt 5 cửa ải về với nhà Chu.

Với sự giúp sức của Giáo chủ Thông Thiên, vua Trụ sai 36 lộ quân tiến đánh ấp Tây Kỳ. Trong trận chiến này, được hậu thuẫn của Xiển Giáo, nhà Chu đã đánh bại 36 lộ quân của vua Trụ. Tuy vậy, vua Trụ vẫn tiếp tục hoang râm tàn bạo, không biết hối cải, và các nước chư hầu phải hợp lực tiến đánh. Trong trận chiến đối đầu khốc liệt cuối cùng này, quân của vua Trụ đã thất bại thảm hại, vua Trụ tự thiêu, Đát Kỷ giả cũng bị giết chết. Khương Tử Nha được Nguyên Thủy Thiên Tôn trao quyền phân phong các thần, còn Chu Vũ Vương (tức Cơ Phát, con Cơ Xương) cũng được quyền tấn phong các chư hầu.

3. Tân Bảng phong thần

Về Bảng phong thần có thể tóm tắt như sau: Đất Thần Châu triều đại Nhà Thương có 3 giáo phái cùng phát triển rực rỡ đó là: Xiển Giáo, Triệt Giáo, Đạo Giáo. Đứng đầu 3 giáo phái lần lượt là Nguyên Thủy Thiên Tôn, Thông Thiên Giáo chủ và Lão Tử. Câu chuyện được bắt đầu khi mười hai đệ tử của Nguyên Thủy Thiên Tôn đều là tiên phạm luật sát sinh nên phải bị đày xuống trần chịu khổ. Ngọc Hoàng Đại Đế truyền chỉ dụ cho hai giáo phái Xiển Giáo và Triệt Giáo đưa 365 giáo đồ phạm tội xuống trần lập công trạng sau này sẽ phong thần cho đủ số nhà trời. 12 đệ tử của Nguyên Thủy Thiên Tôn phải hạ giới phò nhà Chu diệt nhà Thương.

Trong bảng phong thần sẽ được chia làm 8 bộ: 4 bộ trên là Lôi, Hoả, Ôn, Đẩu. 4 bộ dưới là Thần Mưa, Thần Mây, Thần Núi, Thần Sao. Sau khi Trụ Vương mất nước, Vũ Vương ra đời thì dựa vào công tội của từng thần để phân ngôi cao thấp. Chính vì lẽ đó mà Khương Tử Nha - môn đồ của Nguyên Thủy Thiên Tôn được xuống trần gian phò Chu diệt Trụ. Tương truyền đài Phong Thần được Khương Tử Nha xây dựng vào đời Vũ Vương, do Bá Giám (Nguyên soái của Hoàng Đế Hiên Viên đi đánh giặc Xi Vưu, bị chết trận tại Đông Hải) đốc thúc, Ngũ Lôi Thần phụ trách xây dựng, đây là nơi các linh hồn 365 giáo đồ đã dứt nợ trần sẽ yên vị trước ngày được Nguyên Thể phong sắc thành thần.

4. Giá trị nghệ thuật

Tân Bảng Phong Thần có dung nạp cả những t.ư liệu lịch sử và những hư cấu, truyền thuyết, tôn giáo nên yếu tố khoa trương rất đậm nét. Lý tưởng vua sáng tôi hiền của tác giả cũng bộc lộ qua những chương hồi viết về Vũ Vương và Khương Tử Nha. Tiểu thuyết ví cuộc chiến đấu giữa chính-tà nói trên cho "mệnh trời", "khí số", đặc trưng cho văn hóa Thần truyền của Thần Châu Trung Hoa. Tác phẩm đề cao vai trò của Đạo Giáo trên vai trò của đạo sĩ, binh tướng, thần tiên vận dụng âm dương, tướng số, kỳ môn độn giáp và cho là số phận con người đều do trời đất sắp đặt, hướng tới con người về số trời đã định. Về nghệ thuật miêu tả, nhân vật trong Phong thần diễn nghĩa được đặc tả sinh động nên trở thành những cá tính lưu truyền rộng rãi trong dân gian.

Thông tin thêm

Phong thần diễn nghĩa từng được Lê Quý Đôn và Trịnh Xuân Thụ trong đoàn sứ giả Việt Nam sang cống nhà Thanh năm 1762 chọn mua mang về nước, nhưng đến Quế Lâm thì bị giữ lại[1]. Đầu thế kỷ 20, tác phẩm này lần đầu tiên được Trần Phong Sắc dịch ra tiếng Việt. Sau có bản dịch của Mộng Bình Sơn, được tái bản nhiều lần.

Xin đa tạ. Lão cho ta hỏi cái này với. Đạo tổ Hồng Quân là ai , và so với Như Lai Phật Tổ thì vị nào ra đời trước. Xin đa tạ
 

lão nên sắc

Phàm Nhân
Ngọc
-7.051,05
Tu vi
0,00
Xin đa tạ. Lão cho ta hỏi cái này với. Đạo tổ Hồng Quân là ai , và so với Như Lai Phật Tổ thì vị nào ra đời trước. Xin đa tạ
Ngay như trong 2 cái tên mà bạn nêu thì 1 vị là tổ của Đạo Môn, 1 vị là tổ của Phật Môn. Đây là 2 tôn giáo lớn ở TQ và châu Á. Còn vị nào trước vị nào sau thì mỗi tôn giáo có quan điểm khác nhau, tất nhiên là ai cũng bảo vệ Tổ của mình là trên hết.

Bộ Sư Huynh, cũng như nhiều truyện khác dựa trên truyền thuyết Phong Thần vốn đề cao Thần Đạo hơn (TQ xưa gọi là Thần Châu), thì cho rằng Đạo Môn ra đời trước Phật Môn, cho rằng Tây Phương Giáo (mà giáo chủ là 2 Thánh Nhân Chuẩn Đề và Tiếp Dẫn là đệ tử ký danh của Đạo Tổ Hồng Quân) là tiền thân của Phật Giáo.
 
Last edited:

lão nên sắc

Phàm Nhân
Ngọc
-7.051,05
Tu vi
0,00
426 ayo: Thọ để Nga tìm Trấn Nguyên đại tiên làm gì?

Sư Huynh Ta Thực Quá Ổn Trọng [C] - Chương 426: Tạm rời ngũ bộ châu

Linh Nga thực hiện nhiệm vụ thứ 3, nhiệm vụ cuối cùng Thọ giao cho nàng trong lần lịch lãm này, đó là đi tìm tới Ngũ Trang Quán của Trấn Nguyên đại tiên, ông trùm của dòng Địa Tiên, nổi tiếng có cây nhân sâm mà sau này thày trò Đường Tăng từng ghé qua. Các bạn thử đoán xem mục đích của Thọ để Nga tìm tới Ngũ Trang Quán là gì?

427 ayo: "Nhân tiểu quỷ đại" là ý gì?

Sư Huynh Ta Thực Quá Ổn Trọng [C] - Chương 427: Nhân tiểu quỷ đại

Huyền Đô Thành xảy chuyện, Đại Pháp Sư phải bận đi xử lý trăm năm mới có thể trở lại. Đúng lúc này Ngọc Đế hóa thân xuống trần lịch kiếp cũng xảy chuyện. Đó là tiểu Ngọc Đế mới 10 tuổi mà đã "dòm trộm" tới 5 nữ tử. Thọ cực chẳng đã phải đi làm thày giáo môn tâm sinh lý tuổi sớm lớn cho tiểu Ngọc Đế. Vậy là chỉ trừ 7 người gồm 1 Đạo Tổ và 6 Thánh, còn lại tất cả các nhân vật có số má trong thiên địa đều "bán tự vi sư" thày Thọ.

Có cái tựa chương 427 "Nhân tiểu quỷ đại" ta chưa hiểu sao lão tác lại đặt như vậy? Mời các bạn cùng thử giải mã xem!

@hungboivt123 @tberty @Hàn Lệ @BlackHaze @Gioxuanlanh @Thiên Nam 97 @manutd @Vì anh vô tình .....
 

lão nên sắc

Phàm Nhân
Ngọc
-7.051,05
Tu vi
0,00
120 ayo: Lang nha bổng dọa người :))

Sư Huynh Ta Thực Quá Ổn Trọng - Chương 120: Thật sự là một trận chiến ngang tay

100 ngọc cho bạn nào trả lời nhanh nhất đúng nhất: Gậy răng sói của Thọ xuất hiện lần đầu tiên ở đâu, và tại sao lại dọa người đến vậy?

@huyquoc52, @fankh, @Thiên Sát Cô Tinh, @Tiên Nhân Trốn Trại, @Phá, @Tường Vy, @Thiết Huyết, @sometimes, @Bingin, @Sieunhan, @Huyết Vũ, @_Vu_, @trungninja, @dtgclkm, @Minigunji, @Gaofa, @Tiểu Cửu Điểm, @BsChien ......
 

Tường Vy

Đạo Tổ Nhân Cảnh
Hoa Thần BNS 2020
Thanh Ngọc Ký Giả
120 ayo: Lang nha bổng dọa người :))

Sư Huynh Ta Thực Quá Ổn Trọng - Chương 120: Thật sự là một trận chiến ngang tay

100 ngọc cho bạn nào trả lời nhanh nhất đúng nhất: Gậy răng sói của Thọ xuất hiện lần đầu tiên ở đâu, và tại sao lại dọa người đến vậy?

@huyquoc52, @fankh, @Thiên Sát Cô Tinh, @Tiên Nhân Trốn Trại, @Phá, @Tường Vy, @Thiết Huyết, @sometimes, @Bingin, @Sieunhan, @Huyết Vũ, @_Vu_, @trungninja, @dtgclkm, @Minigunji, @Gaofa, @Tiểu Cửu Điểm, @BsChien ......
Xuất hiện ở vòng đầu tiên trong trận chiến của Thọ và một đệ tử Tiên Lâm Phong.


Vì sao dọa người ư?

Mà Lang Nha bổng kia không biết là hữu tâm hay là cố ý, vừa vặn nhắm ngay vào vị trí giữa háng của thân ảnh đang rơi xuống…

Huyết quang phun trào, tung tóe ba thước!

:54: mọi người tự hiểu nha
 

lão nên sắc

Phàm Nhân
Ngọc
-7.051,05
Tu vi
0,00
:99: ông thọ bất công lắm luôn :hemchiu: tửu cửu ngon thế mà
Quả có bất công với... các nam tu khác trong thiên hạ :)) Còn Tửu 9 thì được uống ngon cả đời chả còn muốn gì hơn. Thọ cam kết bao ăn bao uống nàng cả đời (dưỡng lão) mà. Nàng ngon thế cũng là nhờ hắn mát tay nuôi đó. Ta chết cười với cảnh Tửu 9 cứ định mở miệng đòi rượu là Thọ lại ném mấy viên kẹo có cồn vào miệng nàng 😍
 

Những đạo hữu đang tham gia đàm luận

Top