Sự phát triển của AI - trí tuệ nhân tạo

Phong Thanh

Trúc Cơ Sơ Kỳ
Dịch Giả Thái Tuế
Ngọc
-384,13
Tu vi
63,00
Lee Se-dol, kỳ thủ cờ vây người Hàn Quốc từng 18 lần vô địch thế giới, được xem là người chơi cờ vây vĩ đại nhất thời kỳ hiện đại đã tuyên bố giải nghệ.

"Với sự tham gia của AI trong cờ vây, tôi nhận ra rằng tôi không phải người chơi hay nhất dù tôi có trở thành số 1 thế giới bằng những nỗ lực điên cuồng. Ngay cả khi tôi trở thành số một, vẫn có một thế lực không thể bị đánh bại", Lee Se-dol nói với hãng tin Yonhap.

Cờ vây có xuất xứ từ Trung Quốc với niên đại hơn 2.500 tuổi được xem là một trong những trò chơi phức tạp nhất thế giới. Trong nhiều năm, sự phức tạp của môn cờ vây được đánh giá là "quá sức" với các chương trình máy tính dù là tinh vi nhất.

Tuy nhiên, điều này đã thay đổi vào năm 2016 khi mà Lee Se-dol đã thua "sấp mặt" với tỷ số 1-4 trước hệ thống AlphaGo AI được phát triển bởi công ty trí tuệ nhân tạo DeepMind do Google sở hữu. Thất bại này gây sốc đến mức mà Lee Se-dol phải xin lỗi người dân Hàn Quốc: "Tôi đã thất bại. Tôi cảm thấy tiếc vì cuộc đấu kết thúc với tỷ số như vậy. Tôi đã muốn nó kết thúc với kết quả tốt hơn".
ky-thu-co-vay-so-1-the-gioi-tuyen-bo-giai-nghe-vi-ai-khong-the-bi-danh-bai-11715273.jpg

Theo Google, AlphaGo AI có thể làm điều này bắt đầu bằng việc học hỏi, nghiên cứu và phân tích dữ liệu hàng trăm nghìn ván cờ vây. Từ đó, AlphaGo AI có thể dự đoán các đòn tấn công từ đối thủ, cũng phân tích được đâu là những đòn phản công hiệu quả nhất.

Google cho biết, vào năm 2017, DeepMind đã nâng cấp AlphaGo thành AlphaGo Zero. Và trong trong 100 trận đấu cờ vây với người tiền nhiệm của mình, AlphaGo Zero đã toàn thắng. Điều này cho thấy sự phát triển đáng sợ của trí tuệ nhân tạo.

Dự kiến, Lee Se-dol sẽ khép lại sự nghiệp cờ vây lừng lẫy của mình bằng cuộc đối đầu với HanDol, một hệ thống phát triển dựa trên trí tuệ thông minh do Hàn Quốc xây dựng. Trước Lee Se-dol, HanDol đã đánh bại 5 kỳ thủ cờ vây hàng đầu tại nước này.

Không chỉ cờ vây, trí tuệ nhân tạo cũng cho thấy sức mạnh đáng sợ trong nhiều trò chơi khác. Tháng trước, AlphaStar một chương trình của DeepMind cho trò chơi "StarCraft II" đã đạt đến cấp bậc đại kiện tướng khi nó chơi giỏi hơn 99,8% người chơi game này.

Nguồn: Tổng hợp

Cờ vây bắt nguồn từ Trung Quốc hơn 3000 năm trước, ngày nay thì được chơi nhiều ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.
Một kỳ thủ chuyên nghiệp không thể đánh bại được máy tính cho thấy mức độ phát triển của khoa học.
Việc phát triển của trí tuệ nhân tạo sẽ mang lại nhiều ứng dụng trong thực tế.
Tuy nhiên nhiều hệ quả mang lại như người thất nghiệp tăng, lợi dụng trí tuệ nhân tạo để làm việc xấu cần phải tính đến.
 

Những đạo hữu đang tham gia đàm luận

Top