
nion_096:
Giới thiệu về một quyển sách là một trong những nghệ thuật cao quý nhất trong 8 môn nghệ thuật. Nó đóng vai trò dẫn dắt một người đang lạc lối trong cánh rừng văn học mạng, trở thành nhà thám hiểm của một thế giới hoàn toàn mới với tất cả những điều
bất ngờ trong đó; kể cả "thất vọng". Một lời giới thiệu thành công là một lời giới thiệu vẫn còn lưu lại trong lòng đọc giả bất chấp nội dung quyển sách mà nó giới thiệu. "Eureka!" là một ví dụ tiêu biểu cho sự thành công của "lời giới thiệu". Ngày nay, ko ai trong chúng ta ko biết về câu nói này, mặc dù nó chả ăn nhậu gì với tiếng Việt cả. Và tất cả chúng ta cũng đều biết rằng: Người ta có thể kiểm tra phần trăm số 9 của chiếc nhẫn đính hôn mới mua ngoài chợ, chỉ đơn giản bằng cách lột hết đồ của vị hôn thê ra và dìm đầu nàng vào bồn tắm.
Nói thế để thấy tầm quan trọng của lời giới thiệu. Vậy, để viết một lời giới thiệu thành công, chúng ta cần phải làm gì. Trước tiên cần phải nói: "Lời giới thiệu" thuộc về thế giới muôn hình vạn vẻ của Quảng Cáo và Quảng Cáo là môn nghệ thuật đầu tiên mà con người từng phát minh. Muốn viết một "Lời giới thiệu" thành công, chúng ta ko thể ko lướt qua đôi chút về sự huyền diệu của Quảng Cáo, thông qua đó, chúng ta sẽ nắm vững hơn về nguyên lý của một "Lời giới thiệu". Dù rằng còn thiếu một số chứng cứ, nhưng các nhà nhân chủng học hoàn toàn đồng ý và nhất trí một điều rằng: tiếng kêu éc éc của một cô nàng người vượn, đang cho một đứa con núc sữa, chính là nguyên nhân để cô nàng có đc một cái đùi voi ma-mut từ đám người vượn đực mới đi săn về. Tiếng kêu đó, khi đc dịch ra ngôn ngữ hiện đại, là "Em vẫn còn gin". Đây cũng là một minh chứng hùng hồn cho sức mạnh của Quảng Cáo. Sức mạnh đó ngang ngửa cả với câu thần chú trong truyền thuyết: "Úm ba la đùi voi ma-mút hiện ra".
Chúng ta có thể thấy đc rằng: ngay từ thời điểm sơ khai của nhân loại, Quảng Cáo đã sớm chín muồi. Tuy nhiên, khác với phần đông các sự vật hiện tượng khác trong vũ trụ, Quảng Cáo chưa bao đi đến cảnh giới của chín rục, để rồi chìm vào quên lãng. Đối với Quảng Cáo, chỉ có: chín, chín nữa và chín mãi. Xuyên qua gần chục ngàn năm văn minh của nhân loại, con người ko ngừng phát triển thêm các kỹ thuật mới, cũng như, mài giũa các kỹ thuật cũ cho ngày một thêm chói lóa. Vô số các danh nhân, các t.ư tưởng gia đã nghiên cứu về Quảng Cáo, áp dụng nó vào đời sống thường nhật, cũng như đề cập đến nó trong các công trình khoa học tầm vóc kim cổ.
Theo kinh Cựu Ước, 4000 năm trước, khi giá thịt cừu ở Trung Đông đang bị rớt thê thảm, thì sau câu chuyện về Abraham tế sống con trai của mình và God đã sai một con cừu đến để thế mạng, lập tức giá thịt cừu do người Do Thái nuôi đã tăng vọt đến chóng mặt. Thế kỷ 16, Ga-li-le, vì phát hành sách lậu "Ngôi nhà của Chúa đang quay" mà bị đưa lên giàn hỏa, khi bước xuống, ông vẫn ko quên lợi dụng thời điểm đang đông người tụ tập mà giới thiệu cho quyển sách của mình: "Dù sao thì nó vẫn quay". 500 năm TCN, Lão Tử thậm chí còn nghiên cứu một cách sâu xa hơn về Quảng Cáo. Ông viết trong Đạo Đức Kinh: "Vô trung sinh hữu" - Cái Có là từ cái Không mà ra. Và điều ông viết cũng là một trong những kim chỉ nam quan trọng nhất của nghệ thuật Quảng Cáo: đem cái Không, nói cho thành Có.
"Lời giới thiệu" nói riêng và Quảng Cáo nói chung đều share với nhau những nguyên tắc quan trọng của nghệ thuật thứ 8 này. Áp dụng một cách uyển chuyển linh hoạt nguyên tắc "Không mà Có, Có như Không" này vào tùy từng nội dung, từng bối cảnh là điều kiện tiên quyết để có đc một lời giới thiệu hoàn hảo. Trong khuôn khổ ngắn ngủi của việc tám nhảm này, ta chỉ đề cập đến 2 phương pháp thông dụng hiện tại trong việc viết "Lời giới thiệu". Không phải Cáo ta cố ý giấu nghề, mà kỳ thực, ta cũng chỉ bít có nhiu đóa. Đạo hữu nào tự thấy kiến văn của mình quảng đại, xin cứ giơ tay phát bỉu.
Phương pháp "nhầy nhưa". Đây là phương pháp sử dụng một phần của nội dung truyện, tóm lược trong vài dòng, he hé những điều được cho (hay tự cho) là độc đáo của truyện, ngõ hầu kích thích người chưa đọc lần giở những trang sách ra. Điểm cốt lõi của phương pháp này là: phải biết nắm bắt thị hiếu chung của các đọc giả tiềm năng và dùng nó để dụ dỗ. Một ví dụ. Trong thời điểm kinh tế thế giới đang thoái trào, người người chán chường và dần nhận ra bộ mặt của thực tế, họ sẽ ko còn hứng thú với những điều được ghi trong các câu truyện cổ tích, nơi mà các hoàng tử công chúa vẫn tiếp tục làm hoàng tử công chúa. Họ sẽ hứng thú hơn với các giấc mơ: một thèng ất ơ (như họ), hàng ngày lượm rác, đột ngột lượm đc bí quyết làm giàu từ rác, hay bí quyết cướp của từ người giàu và giữ lại cho riêng hắn. Demo một đoạn. "Hắn quật khởi lên từ kiếp cỏ rác
nhưng lại lên như diều gặp gió. Hắn cốt cách cũng tầm thường thoy,
nhưng thiên tài hãy còn thua hắn. Từ xưa anh hùng khó qua ải mỹ nhân,
nhưng hắn vừa là anh hùng vừa vượt đc ải mỹ nhân, và hắn 99.9% straight. Hãy đón xem! Từng bước từng bước một, hắn phất như thế nào, hơn các thiên tài ra sao, và quan trọng hơn cả: quá trình vượt ải mỹ nhân của hắn." Phương pháp này thường sử dụng các kỹ thuật rê dắt ngoặt chuyển để tạo bất ngờ cho người đọc. Nhưng bởi vì tính cổ điển của nó nên có nhiều đọc giả, vốn đã lờn thuốc, chả mấy khi thèm đọc hết cả đoạn giới thiệu. Đối với bọn họ mà nói các kỹ thuật dẫn dắt này là cả một sự "nhầy nhưa" ko cần thiết. Cũng may, số lượng đọc giả khó chịu kiểu này cũng ko nhìu, và phương pháp này vẫn là một trong những phương pháp kinh điển nhất để viết "Lời giới thiệu" cho quyển sách.
Phương pháp "mượn tiếng". Đây là phương pháp nhờ cậy vào danh tiếng sẵn có của những người nổi tiếng (hay tự cho là nổi tiếng). Sẽ ko có gì cuốn hút đọc giả hơn khi nhìn thấy một quyển sách với tựa đề "Mông: con đường của tiến thân" và được Kim "siêu vòng 3" viết lời giới thiệu: "Cùng với quyển sách này, tôi phát hiện ra đc rằng mình vẫn chưa tận dụng hết thiên phú thần thông của mình". Tuy nhiên, phương pháp nhanh gọn và hiệu quả này cũng có một điểm yếu chết người. Đó là việc tìm kiếm một người nổi tiếng tương xứng với tiềm năng của quyển sách ko phải là việc đơn giản. Và đó cũng chính là chỗ để các học thuật về Quảng Cáo phát huy tác dụng. Trên một nguyên tắc "Anh giúp tôi, tôi giúp anh, hai ta cùng nổi tiếng" thì sự nổi tiếng chỉ là khái niệm của tương đối mà thoy. Một ví dụ sẽ là cách thức hay nhất để có cái nhìn tổng quan về phương pháp này. Theo sau là các nhận xét chân thật của những con người nổi tiếng chân thật về quyển truyện sắp đc phát hành "Chích thủ già thiên".
"Quyển sách là tấm gương chói lọi về sự hòa hợp giữa Vietphrase, Hán Việt và tiếng Việt tân thời" - CCD (chủ bút tập san "Hỏi đáp ngôn ngữ", người đã và lun đc mọi người ái mộ với các bài viết "Tiếng Việt là Sinh ngữ")
"Cuộc đời của nhân vật chính trong truyện là minh chứng sống động cho câu nói 'To be or not to be' " - Aiem (Ca sĩ nổi tiếng từng làm rung động hàng triệu trái tim phụ nữ qua nhạc phẩm "Tôi là ai?" được hát bằng 6 thứ tiếng)
"Một rung động tuyệt vời là điều duy nhất để nói về quyển sách này. Cảm giác của nó giống như khi một người đang khát khao một đứa con trai và Trời ban cho ông ta một đứa con gái" - Nhất Chi Mai (Nhà sử học hàng đầu, người đã có công tìm ra các sử liệu quan trọng chứng minh Hồ Quý Ly được Trời chỉ định làm vua nước Nam bất chấp nguồn gốc phương Bắc của ông ta).
"Trong thời điểm các chính sách tiền tệ đang bị thắt chặt như hiện nay, quyển sách này là hình mẫu tiêu biểu cho một sự đầu t.ư đúng đắn. It's FREE." - Linus (Trưởng ban cố vấn tiền tệ của quốc gia, người từng xuất sắc dự đoán chính xác rằng việc khai thác rừng trên GiaLai Kontum sẽ dẫn đến nạn lạm phát tiền tệ trên toàn vùng Đông Nam Á)
"Quyển sách là tập hợp các xúc cảm chân thật về những mảnh đời éo le trong một xã hội ko có luật sư." - Vô Hư (Đại biểu Quốc hội, một gương mặt quen thuộc trên các phương tiện truyền thông, nổi tiếng vì những đóng góp của ông ta trong việc nhấn mạnh tầm quan trọng của luật rừng)
"Một thực tại đáng mong chờ. Đọc đi rồi biết." - Tìm về Thực Tại (Khoa học gia kiêm Spammer lừng lẫy với công trình phát hiện và chứng minh: thế giới mạng là Ảo)
"Quyển sách này khiến tôi nhớ lại hương vị ngọt ngào của nước lã khi thức giấc vào sớm mai sau một cuộc bù khú suốt đêm" - Túy Tiên (Người từng đc các triết gia trên thế giới sùng bái bởi câu nói "Đời là chai gụ").
:l45453: