Khách hàng KHÔNG phải Thượng Đế

Minh Nhân

Phàm Nhân
Ngọc
13.991,08
Tu vi
0,00
4346

“MÀY BIẾT BỐ MÀY LÀ AI KHÔNG?”
- và cách ứng xử với khách hàng xấu

Ngày 26/07/2019, trên khoang hạng thương gia Vietnam Airlines, Ông C, một đại gia địa ốc, bị tố sàm sỡ một nữ hành khách.

Hành vi của ông được nữ hành khách mô tả là “sờ vào vai em rồi lần dần xuống phía sườn”. Cơ trưởng chuyến bay VN253 từ Hà Nội đi TP.HCM đã quyết định từ chối phục vụ, đuổi khỏi máy bay.

Ông C còn phản ứng: “ĐKM... mày biết bố mày là ai không? Mày tin tao gọi sếp to xử hết chúng mày không”?

Có vị khách ngồi ghế trên ngó ra sau, nhẹ nhàng nói: điện thoại nè, ai gọi thì gọi đi, cho 5 phút.

Gương mặt đen như Bao Công của vị khách ghế trên, nghe nói là PTT Chính Phủ Trương Hòa Bình, có lẽ là liều thuốc giải rượu cực mạnh, khiến ông C tỉnh hẳn rượu.

Sau đó ký vào biên bản và rời khỏi máy bay.

Nguồn: FB một số friends

Chuyện nữa:

Chuyến bay từ Long Beach- San Francisco có một đoàn khách du lịch khoảng 10 người, họ ăn mặc rất đẹp, toàn đồ hiệu đắt tiền...

Họ yêu cầu tiếp viên: cô để hành lý giúp tôi nhé, họ chỉ lên ngăn để hành lý. Cô tiếp viên, người Mỹ gốc Á nói: "you have to do by yourself" và đứng nhìn họ tự làm.

Họ lẩm bẩm chửi bằng tiếng VN: "Bọn cà chớn...tiếp viên gì mà mất dạy, vô lễ... Ở VN mà như vậy tao tát cho vài cái...".

Cô tiếp viên nhìn họ làm xong, yêu cầu họ ngồi xuống, cài dây an toàn lại và quay về vị trí để cất cánh.

Khi máy bay vừa bay ở độ thăng bằng, cô tiếp viên đi xuống cùng 1 người tiếp viên nam và nói chuyện với những người khách VN. Cô ta giới thiệu bằng tiếng Việt: Tôi là người Mỹ gốc Việt, hồi nãy các anh chị lên máy bay có thái độ cư xử và ăn nói không đúng, vì vậy tôi yêu cầu tiếp viên trưởng xuống đây để nói chuyện với quý vị:

1. Chúng tôi chỉ giúp đỡ những người cần được giúp đỡ.
2. Chúng tôi không cho phép bất cứ người nào coi thường nghề nghiệp của chúng tôi.
3. Chúng tôi yêu cầu quý vị phải xin lỗi về lời nói của quý vị.

30 giây im lặng, một người trong số họ lên tiếng đính chính: "Tôi tưởng khách hàng là "THƯỢNG ĐẾ" và tiếp viên phải phục vụ "THƯỢNG ĐẾ" vì chúng tôi đã bỏ tiền ra mua vé máy bay nên chúng tôi có quyền...".

Sau khi nghe cô tiếp viên dịch lại, tiếp viên trưởng nói: "Quý vị không phải THƯỢNG ĐẾ hay NỮ HOÀNG (King or Queen). Quý vị là customers. Quý vị phải bỏ tiền ra để mua vé để được chúng tôi vận chuyển. Chúng tôi cần customers, nhưng là good customers, not bad customers và phải theo luật lệ và quy định của chúng tôi.

Vì vậy, chúng tôi sẽ từ chối quý vị trên những chuyến bay tiếp theo của chúng tôi. Nếu quý vị đã mua vé cho những chuyến bay sau, chúng tôi sẽ hoàn trả lại tiền. Quý vị sẽ liên hệ với văn phòng hãng để lấy lại tiền và đề nghị quý vị ký vào giấy tờ từ chối vận chuyển, đồng thời chúng tôi sẽ gửi thông báo và gửi tất cả các thông tin của quý vị đến tất cả các hãng hàng không của Hoa Kỳ". 15 phút sau, tất cả 10 người đều phải ký vào biên bản.

Tất cả các hành khách đều nhìn họ và lắc đầu. Riêng tôi cảm thấy xót xa và buồn cho họ.
Tôi cũng thấy xót xa cho nghề "làm dâu trăm họ"

Nguồn: FB Trieu Hung

-------

Làm t.ư vấn và đào tạo quản trị trải nghiệm khách hàng, tôi đã nêu gương nhiều câu chuyện đẹp trong ứng xử với khách hàng. Vì thế, có thể nhiều anh/chị nghĩ xây dựng văn hoá lấy khách hàng làm trung tâm là chúng ta phải làm mọi điều cho khách hàng.

Nhưng không phải vậy. Sau đây là một số lưu ý quan trọng:

1/ Tận tình nhưng phải sòng phẳng: các mối quan hệ thương mại tốt đều cần sự rõ ràng và sòng phẳng. Nếu những Tiếp Viên hàng không trên không giữ đúng nguyên tắc, có thể ảnh hưởng đến an toàn bay; và dung túng, nuôi dưỡng thái độ thiếu văn hóa; cũng như ảnh hưởng sự phục vụ với những khách hàng cần giúp đỡ.

2/ Quản trị trải nghiệm khách hàng là khiến tổ chức thông minh hơn trong các quyết định chứ không phải làm theo mọi mong muốn của khách hàng. Thêm vào đó, làm trải nghiệm khách hàng là tập trung vào những điều có giá trị nhất để ưu tiên. Khúm núm trước sự lăng mạ hay kiêu ngạo phi lý của một khách hàng thì không phải là một giá trị nên ưu tiên.

3/ Khách hàng vô văn hoá, cư xử tệ, lừa dối... không phải là khách hàng của bạn: khi bạn ra tay giúp một khách hàng gặp khó khăn, bạn được tất cả khách hàng khác trân trọng và cảm mến. Khi bạn giúp hoặc che giấu cho một khách hàng vô văn hoá, bạn không công bằng với những khách hàng khác.

4/ Nhớ là bạn góp phần xây dựng văn hoá hành xử của khách hàng, trong ngành của bạn và xã hội của mình.

5/ Bảo vệ nhân viên và những hành xử phù hợp, trước những khách hàng xấu; cho phép nhân viên từ chối khách hàng tồi và tin vào khả năng phán xử của nhân viên.

6/ Khách hàng không phải là Thượng Đế. Khách hàng là món quà của Thượng Đế. Khi đón nhận, bạn nhất định phải trân trọng họ. Nhưng vì nó là món quà nên bạn có quyền từ chối không nhận.

******

Nguồn: Trên ảnh và Nguyễn Dương, CCXP, Sáng lập Cempartner - t.ư vấn và đào tạo quản trị trải nghiệm khách hàng
 

Cua Đá

Kim Đan Sơ Kỳ
Thanh Ngọc Ký Giả
Ngọc
7.764,83
Tu vi
149,40
Em nghĩ bài viết đúng nhưng chưa đủ. Đầu tiên vẫn nên định vị thế nào là khách hàng đã, vì có những dịch vụ người trả phí dịch vụ và end-customer là những người khác nhau, như dịch vụ chuyển phát, dịch vụ kiều hối ...
Thứ nữa là tác giả chỉ chọn phạm vi hàng không làm ví dụ, nhưng chuẩn mực phục vụ của khách hàng của hàng không không phải là chuẩn mực cho mọi loại hình dịch vụ khách hàng.
 

Vũ Tích

Đại Thừa Hậu Kỳ
Em nghĩ bài viết đúng nhưng chưa đủ. Đầu tiên vẫn nên định vị thế nào là khách hàng đã, vì có những dịch vụ người trả phí dịch vụ và end-customer là những người khác nhau, như dịch vụ chuyển phát, dịch vụ kiều hối ...
Thứ nữa là tác giả chỉ chọn phạm vi hàng không làm ví dụ, nhưng chuẩn mực phục vụ của khách hàng của hàng không không phải là chuẩn mực cho mọi loại hình dịch vụ khách hàng.
Tỷ thấy phân ra good customers và bad customers rất tốt, và áp dụng cho tất cả mọi trường hợp luôn. Good customers thì ta tiếp, bad customers thì bye bye không hẹn ngày gặp lại.
 

Cua Đá

Kim Đan Sơ Kỳ
Thanh Ngọc Ký Giả
Ngọc
7.764,83
Tu vi
149,40
Tỷ thấy phân ra good customers và bad customers rất tốt, và áp dụng cho tất cả mọi trường hợp luôn. Good customers thì ta tiếp, bad customers thì bye bye không hẹn ngày gặp lại.
Để phân ra good/ bad customer được thì đương nhiên phải đảm bảo mọi chuẩn mực phục vụ nghiêm khắc nhất và chuẩn hóa đồng bộ.
Vd: ông A bệnh thần kinh với tất cả mọi nhân viên thực hiện đúng chuẩn về chất lượng phục vụ (gồm giao tiếp ngôn ngữ và phi ngôn ngữ), vì thực tế sẽ có nhiều nhân viên tuy lời nói đúng chuẩn nhưng một cái nhếch môi/ nhíu mày cũng đã khiến khách hàng phản ứng khác đi rồi.
Và cơ bản trong môi trường hiện nay, em ít gặp được sự chuẩn mực đồng bộ trong chất lượng phục vụ tỷ ạ
 

MaThiênHành

Hợp Thể Hậu Kỳ
Administrator
Cái việc chọn ra như nào là good customer, như nào là bad customer cũng là câu chuyện không dễ dàng.
Ví dụ, ta ở bên này quen với việc đi vào đâu dùng dịch vụ nhân viên cũng mỉn cười tiếp đón, đi lại nhẹ nhàng, có dẫn đường ta đi đâu cũng phải để ý tốc độ ta đi để ta không bị chậm mà cũng không phải cố đuổi theo...
Nhưng về vn thì mặc định là vào quán nhân viên hỏi han với vẻ mặt bình thường, nhiều khi là lườm nguýt vì người ta đang bận...
Nếu không tự điều chỉnh được bản thân thì vô tình ta sẽ thành bad customer.
 

Cua Đá

Kim Đan Sơ Kỳ
Thanh Ngọc Ký Giả
Ngọc
7.764,83
Tu vi
149,40
Cái việc chọn ra như nào là good customer, như nào là bad customer cũng là câu chuyện không dễ dàng.
Ví dụ, ta ở bên này quen với việc đi vào đâu dùng dịch vụ nhân viên cũng mỉn cười tiếp đón, đi lại nhẹ nhàng, có dẫn đường ta đi đâu cũng phải để ý tốc độ ta đi để ta không bị chậm mà cũng không phải cố đuổi theo...
Nhưng về vn thì mặc định là vào quán nhân viên hỏi han với vẻ mặt bình thường, nhiều khi là lườm nguýt vì người ta đang bận...
Nếu không tự điều chỉnh được bản thân thì vô tình ta sẽ thành bad customer.
Vậy em mới nói cái chuyện bad 100% và bad do hiệu ứng phục vụ là bởi vậy đó, ở VN bad do hiệu ứng cực dễ xảy ra
 

MaThiênHành

Hợp Thể Hậu Kỳ
Administrator
Vậy em mới nói cái chuyện bad 100% và bad do hiệu ứng phục vụ là bởi vậy đó, ở VN bad do hiệu ứng cực dễ xảy ra
Uhm muội, ở vn huynh thấy chủ yếu là do thiếu chú trọng vào việc đào tạo nhân viên hay sao ấy.
Còn dịch vụ nói chung cũng không phải là quá kém.
Bạn anh đi hungary dự hội thảo mà 10h ra ngoài mua kem đánh răng không có chỗ nào mở cửa.
Vào cửa hàng mua hàng nhân viên cũng mặt lạnh tanh, đi bus cũng chen nhau mà lao lên...
 

BsChien

Phàm Nhân
Ngọc
-69,91
Tu vi
0,00
Ngẫm lại mình mà làm Bộ trưởng Bộ Y tế thì những người hành hung nhân viên Y tế sẽ bị từ chối phục vụ ở mọi BVien.
Thời còn sinh viên mình có thắc mắc sao thầy lại chỉ định tiên bắp Vitamin C mỗi ngày 2 mũi cho bệnh nhân Thoát vị đĩa đệm, thầy trả lời: Tiêm này ko có tí tác dụng gì đâu, cơ bản là nó rẻ và lúc tiêm đau vãi linh hồn luôn, thằng cha BN này ngày nào cũng ngoác mồm chửi bác sĩ y tá chửi cả bệnh viện chửi luôn cả mấy ông trong xe!!!
Ngành Y sẽ đến lúc nào được từ chối Bad Patients!
 

BsChien

Phàm Nhân
Ngọc
-69,91
Tu vi
0,00
Ta xin kể lại vài câu chuyện buồn... cười liên quan đến Thượng Đế trong chuyên ngành của ta.
- Nha sĩ: Chi phí nhổ răng của anh hết 2 triệu nhé
- Thượng Đế: WTF, ông làm nhoắng cái nhổ răng khôn của tui có 2 phút mà ông đòi 2 triệu?
- Nha sĩ: Vậy để lần sau nhổ cái bên kia tôi sẽ làm trong 2 giờ cho anh!
...
- Nha sĩ : Chị lấy tủy xong rồi nhé, hết tất cả 900k
- Thượng đế: Đắt quá vậy bác sĩ?
- Nha sĩ : Thực ra lấy tủy hết có 100k thôi, còn 800k là tiền thuốc tê, chị chịu đau được thì những răng khác chỉ mất 100k thôi!
.....
- Thượng đế: Trời đất sao lần này khám răng đắt gấp 3 lần mấy bữa trước?
- Nha sĩ : Tại nãy cô la hét to quá làm 2 bệnh nhân khác của tôi sợ quá bỏ về mất!
....
Chuyện vui thôi chứ ta đi làm nhiều năm nhưng ít khi gặp khách hàng cò kè chuyện tiền bạc, chắc là đặc thù ngành Y tế, ít ai mặc cả với Sức khỏe của mình!
....
Giao tiếp sao cho vừa lòng Thượng đế mà vẫn kiếm tiền được cho mình là cả 1 nghệ thuật.
...
Lời nói không mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho lòi tiền ra!
...
Cuộc sống ngắn lắm, hãy cứ cười khi đang còn răng!
(Nãy cmt lộn qua bên kia, tí thì bị tát rụng răng!)
 

Những đạo hữu đang tham gia đàm luận

Top