Người cổ đại đã biết đến các tinh hệ ngôi sao ?

kimtrongnew

Phàm Nhân
Ngọc
5.835,80
Tu vi
0,00
Một trong những thơ nổi tiếng của thi nhân Lý Bạch là:
望廬山瀑布
日照香爐生紫煙,
遙看瀑布掛前川。
飛流直下三千尺,
疑是銀河落九天。
timthumb.php


Vọng Lư sơn bộc bố
Nhật chiếu Hương Lô sinh tử yên,
Dao khan bộc bố quải tiền xuyên.
Phi lưu trực há tam thiên xích,
Nghi thị Ngân Hà lạc cửu thiên.

(Năm 725)

Nắng rọi Hương Lô khói tía bay,
Xa trông dòng thác trước sông này:
Nước bay thẳng xuống ba nghìn thước,
Tưởng dải Ngân Hà tuột khỏi mây.

Đọc câu cuối của bài thơ tự nhiên ta đặt ra một câu hỏi: Phải chăng người xưa đã biết về các ngôi sao tinh hệ, về Dải Thiên hà của chúng ta? Còn các thành tựu của Thiên văn học ngày nay chỉ là chứng minh cho những điều ấy? Bài viết dưới đây có thể trả lời phần nào câu hỏi này.


Mạn đàm về thuật chiêm tinh của người xưa


Từ xưa đến nay, từ Đông phương đến Tây phương, nhân loại và tinh tượng (kỹ thuật suy đoán số mệnh dựa trên độ sáng, vị trí của sao chiếu mệnh) dường như có quan hệ chằng chịt phức tạp. Trong văn hóa Tây phương có 12 chòm sao đối ứng với vận mệnh, tình yêu và sự nghiệp của 12 loại người, nói ra đây chỉ là một loại tổng quát, hơn nữa là biểu hiện bề ngoài rất nông cạn trong việc vận dụng tinh tượng học mà thôi. Dự ngôn của người Maya được phát hiện trong thời kỳ cận đại lại là sự vận dụng rất sâu xa về phương diện này. Thực ra thuật quan sát bầu trời rộng lớn tinh thâm của văn hóa phương Đông mấy nghìn năm nay đã vượt rất xa khỏi trình độ khoa học kỹ thuật của nhân loại lần này.
chiemtinhavta.jpg

Lật lại các bộ sách cổ phong phú đa dạng của Trung Quốc, bạn sẽ phát hiện cho dù là sử ký, kinh thư, tiểu thuyết, luận thư (tác phẩm nghiên cứu) v.v., trong đó đều có ghi chép những nhân vật và sự việc có liên quan đến tinh tượng, sự biến động của nhị thập bát tinh tú trên trời (28 chòm sao) lại ảnh hưởng trực tiếp đến việc truyền ngôi báu, chiến loạn và ổn định tại nhân gian, lớn thì thay đổi triều đại, nhỏ thì một trận chiến tranh, nhỏ nữa là sự hưng vong của một người, đều có sự quan hệ đối ứng với các tinh tú. Ngoài ra còn có hình thức quan sát bầu trời để lấy thông tin, làm lựa chọn để làm các việc quan trọng, thực ra chính là vận dụng một loại khoa học kỹ thuật vô cùng cao siêu, so với vệ tinh và tình báo hiện đại không biết là thâm sâu và tiên tiến gấp bao nhiêu lần. Từ trong những ghi chép chúng ta biết được Quỷ Cốc Tử, Khương Thượng, Trương Lương cho đến Gia Cát Lượng, Thiệu Ung, Lưu Bá Ôn v.v., đều là những cao thủ tài giỏi.

Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, có một chương tiết miêu tả về khả năng quan sát các vì sao của Gia Cát Lượng: “Đêm tối, Khổng Minh, thân mang bệnh, vén lều ra ngoài, ngước nhìn lên trời quan sát thiên văn, xem xong ông vô cùng kinh hoàng; ông vào trong lều nói với Khương Duy: “Ta nguy đến nơi mất rồi!” Khương Duy hỏi: “Thừa tướng cớ sao lại nói lời như vậy?” Khổng Minh đáp: “Ta thấy trong ba ngôi sao, sao Khách Tinh sáng lên gấp bội, sao Chủ Tinh lại u ám, sao Tướng Phụ bóng tối lờ mờ; thiên tượng như vậy, đủ biết mệnh ta!” Khương Duy nói: “Cho dù thiên tượng như vậy, thừa tướng sao không dùng phép cầu an dâng sao giải hạn để vãn hồi?” Khổng Minh nói: “Ta am hiểu phép ấy, nhưng chưa biết Thiên ý ra sao.” ”

Mặt khác, t.ư Mã Ý trong Ngụy Cung cũng bằng cách quan sát như thế mà phát hiện và đoán về Gia Cát Lượng: “bỗng một đêm ngóng xem thiên văn, t.ư Mã Ý mừng lắm, và nói với Hạ Hầu Bá rằng: “Ta thấy tướng tinh đổi ngôi, Khổng Minh chắc chắn có bệnh, không lâu tất sẽ chết.”” Kết quả, bệnh của Khổng Minh bị t.ư Mã Ý đoán còn chính xác hơn cả đại phu, không lâu sau quả thật Khổng Minh qua đời.

Trong Phi Long Truyện cũng có một đoạn tự thuật “Cao Hành Châu ban đêm quan sát tinh tượng”: “Cao Hành Châu rời chỗ ngồi, đi ra ngoài lều quân, chỉ thấy ngũ cung bốn phía, nghiêm cẩn cung kính. Lại cảm thấy gió lạnh tạt vào mặt, toàn thân lạnh như băng. Ngẩng đầu lên nhìn một cái, thì thấy bầu trời đầy sao sáng chói không trung. Lại hướng về sông Ngân quan sát thì thấy miệng sao Tử Vi sinh ra khí đen, lúc thì sáng lúc thì u ám, sao Khách Tinh ở vị trí đế vị, sao Minh Tinh vượng khí chiếu thẳng xuống Thần Châu. Biết được thiên hạ Đại Hán không lâu nữa, tất sẽ thuộc về Quách Uy, vì đó mà lo âu. …Lại qua mấy ngày, bệnh tình càng nặng. Đêm hôm đó, lúc canh ba, trong tâm Cao Hành Châu vì hoài nghi lo lắng nên đã gọi con trai: “Con trai ta, con đỡ ta ra ngoài để quan sát lại tinh tượng xem thế nào.” Hoài Đức nói: “Cha thân thể bất an, cần phải tĩnh dưỡng, đợi khi bệnh khỏi rồi hãy lại đi xem.” Hành Châu nói: “Con cứ đỡ ta đi, đừng có ngăn cản ta.”Hoài Đức không dám làm trái, đành đỡ phụ thân đi ra ngoài lều ngóng xem thiên tượng. Nhìn thấy ngôi sao chiếu mệnh của mình ảm đạm u ám, Hành Châu đứng không vững, thở dài một tiếng, rồi im lặng không nói lời nào. Hoài Đức đỡ cha vào hậu đường, ngồi trên chõng, ông buồn bã than vãn. Hoài Đức hỏi: “Cha quan sát sao xong, sao không nói gì mà lại thở dài?” Hành Châu trả lời: “Con trai, làm sao con có thể biết được những điều huyền diệu sâu xa ẩn chứa trong các ngôi sao chứ? Ta không nói gì, con cũng càng không biết duyên cớ trong đó. Để ta nói cho con biết rồi con tự sẽ hiểu. Vừa rồi ta quan sát thiên văn, nhìn thấy ngôi sao chiếu mệnh mình mờ tối, lại thêm đêm qua quan sát thấy sao Khách Tinh ở vị trí đế vị, sao Chủ không rõ, điều này dự báo cho việc thay đổi chủ mới. Lại thấy vượng khí chiếu thẳng xuống Thần Châu, ứng tại Quách Uy thừa kế thiên hạ. Cha của con vâng mệnh dẫn binh lên trước chống giặc, nào ngờ ông trời không cho, liền giáng xuống tai nạn, ta không thể tiêu diệt địch, âu cũng là ý trời.

Nếu có người hoài nghi những chuyện trên chỉ là do tiểu thuyết gia hư cấu rồi viết ra để tăng thêm sự hấp dẫn vào trong sách , vậy thì một số điều miêu tả dưới đây đều có ghi chép về triều đại và thời gian, lại khó có thể làm người ta hoài nghi nữa:

Đường triều Khai Nguyên năm thứ 2, vào buổi tối ngày 29 tháng 5, có một ngôi sao băng lớn giống như cái hũ to, lại còn có cái lớn như cái đĩa, xuyên qua sao Bắc Đẩu, rồi đều rơi xuống hướng Tây Bắc. Có vô số những ngôi sao nhỏ cũng rơi xuống theo, toàn bộ các ngôi sao trên trời đều lắc động, đến khi trời sáng mới dừng lại. Tháng 7 Tương Vương chết, sau khi chết được đặt danh hiệu “Thương Đế”. Tháng 10 dân tộc Thổ Phồn tiến vào Lũng Tả, cướp đoạt dê ngựa, bị tử thương vô số. Tháng 6 năm này, gió lớn khiến cây đại thụ và nhà cửa đều bị gió cuốn đổ, cây cối trên đường phố ở Trường An, trong 10 cây thì có 7-8 cây bật cả rễ. Khi thành Trường An vừa mới bắt đầu kiến thiết, cây hòe mà tướng đứng đầu nhà Tùy là Cao Dĩnh trồng, có lẽ đã được hơn trăm năm, lúc đó ngay cả rễ cũng bị nhổ bật lên. Trúc ở núi Chung Nam khai hoa kết trái phủ kín cả vùng sơn cốc, trông giống như hạt lúa mạch. Năm đó cả nước xảy ra mất mùa, những cây trúc đó cũng đều khô héo mà chết. Vùng Lĩnh Nam cũng như thế, người ta đều lấy nó để ăn, ngâm nó trong nước suối rồi cho thêm bột mì, bởi trông giống như hạt gạo nên người ta có thể ăn nó. Tương Khải thời Hậu Hán nói: “Khi những cây trúc đều khô héo, không ngoài ba năm, người chủ đất nước sẽ chết. Cây trúc của nhà ai kết trái mà chết khô, người gia trưởng sẽ chết.” Trúc trên núi Chung Nam nở hoa rồi khô héo và chết, quả nhiên Khai Nguyên năm thứ t.ư Thái Thượng Hoàng băng hà.

Ngày 7 tháng 1 năm đầu Diên Hòa triều Đường, sao Thái Bạch hiển hiện ngay giữa ban ngày. Hôm đó Thái Thượng Hoàng nhường lại ngôi vị. Đây là điềm báo thay đổi quốc chủ! Đến tháng 8, tháng 9, sao Thái Bạch lại xuất hiện, quốc hiệu được đổi thành “Tiên Thiên” (niên hiệu của Đường Huyền Tông Lý Long Cơ). Ngày 7 tháng 2 năm thứ hai, Thái Thượng Hoàng bị phế truất, vị quan Trung thư lệnh Tiêu Chí Trung, Thị Trung Sầm Hy bị giết. Thôi Thực bị lưu đày, không lâu sau Thôi Thực cũng bị giết chết.

Trong những năm Nghi Phụng của triều Đường, trên bầu trời có trường tinh chiếm cả nửa trời, xuất hiện ở phía đông, hơn 30 ngày mới mất hẳn. Bắt đầu từ lúc đó liền có Thổ Phồn nổ dậy, Hung Nô tạo phản, Từ Kính Nghiệp làm loạn, Bạch Thiết Dư phản nghịch, Bác Dự gây rối, Trung Mặc hoành hành ngang ngược, Khiết Đan vượt qua Cung Phủ, Đột Quyết; tổng cộng chết hơn một trăm vạn người. Hơn 30 năm, chiến tranh vẫn chưa dừng lại.

Trên đây chỉ là đưa ra vài ví dụ xảy ra về sự biến hóa của thiên tượng vào vương triều Đường. Trong lịch sử các triều đại Tống, Nguyên Minh Thanh những sự việc như thế này có rất nhiều, đều được những nhà tinh tượng học quan sát và ghi chép lại giống như dự báo thời tiết. Cùng với sự thăng trầm của lịch sử, mỗi một triều đều phát sinh rất nhiều sự biến hóa của thiên tượng. Cơ duyên trùng hợp, mấy năm trước tôi từng ở nơi cảnh quan cổ đã nhìn thấy một cuốn sách chép tay dạy về thuật số quan sát bầu trời, đáng tiếc do thời gian lâu nên bị mọt ăn mất quá nhiều, không thể đọc được nữa.

Người xưa quan sát bầu trời biết được thế gian biến hóa một cách chuẩn xác đến như vậy, làm cho người ta không thể không cảm phụ trí huệ của người xưa cũng sự tuyệt diệu của văn hóa Thần truyền của phương Đông!

_Trích bài viết của tác giả Ngải Khẩu - Chanhkien.org


Các nhà khoa học thời gian gần đây mới thừa nhận những kiến thức liên quan đến ngôi sao Sirius, trong khi đó người xưa đã biết từ cách đây hàng nghìn năm, cụ thể đó là bộ tộc Dogon ở châu Phi.
800px-Sirius_A_and_B_artwork.jpg

Sirius A lớn hơn rất nhiều so với hai người bạn đồng hành.​

Ngôi sao sáng nhất trên bầu trời chính là Sirius hay còn gọi là Thiên Lang, tên ngôi sao này xuất phát từ tiếng Hy Lạp và được dịch là phát sáng hoặc ánh sáng. Chúng có thể xuất hiện như một ngôi sao đơn, nhưng thực chất nó là hệ sao kép hoặc thậm chí có thể là bộ ba ngôi sao, theo các quan sát năm 1920.

Theo người Dogon, các vị Thần “dẫn đường” đến Trái Đất t.ừ sao Sirius đem theo kiến thức và trí tuệ. Điều thú vị là tộc người Dogon biết về sao Sirius và hệ “ba” sao của ngôi sao này trước cả khi khoa học “hiện đại” phát hiện ra Sirius. Theo một số nghiên cứu, Sirius C, ngôi sao thứ ba trong hệ, là một ngôi sao lùn đỏ, nhẹ hơn Mặt trời một trăm lần, phát sáng yếu hơn rất nhiều nên khó bị phát hiện bằng các thiết bị hiện tại, do đó cộng đồng thiên văn vẫn chưa xác nhận sự tồn tại của ngôi sao này.

Tuy nhiên, người Dogon biết về “hệ ba sao” t.ừ trước, và đó là nguyên nhân gây xôn xao. Người Ai Cập cổ đại cũng biết về sao Sirius. Và cũng giống như Orion, họ coi hệ thống sao này rất quan trọng vì tin rằng các vị thần Osiris và Isis đến từ Orion và Sirius.

Dogon là một bộ tộc vô cùng thú vị, điều thiêng liêng nhất mà hầu hết các truyền thuyết cổ xưa của họ đều nhắc đến, đó là một ngôi sao đi kèm ngôi sao chính của Sirius, tên gọi “Po Tolo”. Thậm chí điều thú vị hơn là người Dogon biết được hành trình hoàn tất quỹ đạo của nó mỗi 50 năm, điều này đã được các nhà thiên văn hiện đại chứng thực. Đáng chú ý hơn, Dogon biết về sự tồn tại của một ngôi sao thứ ba mà họ gọi là “Emme Ya”, phù hợp với khám phá tương đối mới về Sirius C. Người Dogon tin rằng Emma Ya thực sự nhẹ hơn Po Tolo bốn lần mặc dù phải mất cùng một khoảng thời gian để hoàn thành quỹ đạo của nó quanh Sirius A.

Vậy làm thế nào họ làm được điều đó? Làm sao những người cực kỳ thông minh gọi là bộ tộc Dogon có thể biết được tất cả những chi tiết thiên văn phổ quát này? Làm thế nào mà người Dogon có thể có được tất cả kiến thức thiên văn này mà dùng đến công cụ chính để quan sát bầu trời?

Các chi tiết liên quan ban đầu được nhìn nhận hoàn toàn chỉ là chuyện thần thoại cho đến khi các thiên văn và khoa học chứng thực điều này. Tất cả thần thoại đột nhiên biến thành sự thật. Rõ ràng tồn tại một ranh giới mỏng manh giữa thần thoại và thực tế, và vấn đề là phải làm sáng tỏ nó.

Dogon là một bộ tộc cực kỳ bí ẩn, trí tuệ về thiên văn của họ đã làm lạc hướng các nhà nghiên cứu trong nhiều thế kỷ, kiến thức chi tiết của họ về hệ Mặt trời hoàn toàn đáng kinh ngạc. Họ biết về sao Mộc và nhắc đến ngôi sao này như một hành tinh khổng lồ tên là “Dana Tolo”, không những thế họ còn biết sao Mộc có 4 vệ tinh tự nhiên lớn nhất và 1 vành đai vây quanh. Những câu chuyện “thần thoại” của người Dogon cũng mô tả quỹ đạo elip của các hệ hành tinh xung quanh mặt trời, thậm chí họ còn biết Mặt trời là “hệ anh em”của sao Sirius. Họ cho rằng hai hệ thống này đã tách riêng thành hai hệ thống sao khác nhau nhưng cùng một nguồn gốc. Họ xoay xở làm sao để có được kiến thức này?

Thiên văn học hiện đại biết rằng Sirius B là một “ngôi sao lùn trắng”, rất nhỏ là vô cùng nặng. Nhưng người Dogon thực sự biết nhiều hơn, họ biết Sirius B và biết người ta không thể tìm thấy nó trên bầu trời bằng mắt thường, thậm chí họ dường như có sơ đồ thiên văn gần giống với bản mô tả quỹ đạo Sirius B quanh Sirius A của người hiện đại. Điều khiến các nhà khoa học phân vân là thực tế họ đã vẽ Sirius B với kích thước nhỏ hơn và gọi nó là “Sagla”, làm từ chất liệu sáng hơn sắt.

Trong khi đó, sao Sirius lần đầu tiên được nhìn thấy vào năm 1862, khi nhà thiên văn học Mỹ là Alvan Clark cố để quan sát hệ hai sao Sirius.


sirius07_03.jpg

Người Dogon đã gọi tên tất cả 3 ngôi sao và 1 vệ tinh trong hệ sao Sirius.

dogsysA.jpg

Trong khi đó, các nhà khoa học chỉ đang mày mò để xác định tên của 3 trong số các thiên thể của hệ sao Sirius này.​

Ngoài việc người Dogon cổ có thể tính toán được “Po Tolo” mất khoảng 50 năm quay quanh sao Sirius, trong khi con số của khoa học hiện đại là 50,040 năm, thì bộ tộc này còn nói rằng “Emma Ya” là bạn đồng hành thứ hai của sao Sirius, và thậm chí ngôi sao này còn có một vệ tinh nhỏ quay quanh nó. Người Dogon gọi nó là “Nyan Tolo”, dịch đại khái là “Ngôi sao nữ”.

b8660301abddaf1a2dd8e84295b81199.jpg

Hình khắc kì lạ vẫn được chạm trên các đồ vật của tộc người Dogon cho đến ngày nay.​


Sao Sirius trong các nền văn hóa và các nền văn minh cổ đại khác

Tất nhiên điều này không chỉ xuất hiện trong cộng đồng người Dogon. Người Ai Cập cổ đại cũng đã có kiến thức sâu rộng về sao Sirius, với cái tên là Sopdet, nghĩa là sắc bén. Sao Sirius được ghi chép trong các văn tự cổ từ thời kỳ trung Vương quốc (Middle kingdom). Lịch của người Ai Cập cổ đại dựa trên chu kì xuất hiện cùng mặt trời của sao Sirius.

Đối với người Chibchas, ngày nay là Colombia, việc Sirius mọc cùng Mặt trời đánh dấu mùa mưa bắt đầu. Người Sumer cổ đại cũng rất chú trọng sao Sirius, và họ đã sử dụng nó để xác định mùa vụ. Những ngôi sao sáng rất quan trọng đối với người Polynesia cổ, vì chúng phục vụ cho nhu cầu định vị khi đi lại bằng đường biển hải giữa các hòn đảo và đảo san hô Thái Bình Dương.

Đối với những người Māori của New Zealand, sự xuất hiện của sao Sirius đánh dấu sự khởi đầu cái giá lạnh của mùa đông. Những người Māori gọi sao Sirius và mùa xuất hiện ngôi sao này là Takurua.

Rất nhiều nền văn hóa và văn minh cổ đại đều cho rằng sao Sirius cực kỳ quan trọng, nhưng người Dogon mới là chủng tộc nắm giữ chi tiết chính xác nhất về ngôi sao này.

Theo người Dogon, tất cả các kiến thức của họ có nguồn gốc từ sinh vật đến từ “Nyan Tolo”, vệ tinh tự nhiên của “Emme Ya”, trong hệ sao Sirius, khoảng 3000 trước Công Nguyên. Những sinh mệnh này được gọi là “Nommos”, và họ đến với tộc người Dogon trên một chiếc “thuyền đỏ”. Khi “thuyền đỏ” hạ cánh, lửa khói và âm thanh gầm vang giống như những tảng đá khổng lồ đâm vào nhau.


Theo Tinh hoa (Ancient Code)
 
Last edited:

Những đạo hữu đang tham gia đàm luận

Top