==Cảnh giới==
0. Nhập môn : Khai khiếu trúc cơ
* Người luyện bắt đầu từ độ tuổi hoàng kim (4 đến 5) Vì trong cơ thể còn Tiên Thiên Chân Khí từ bụng mẹ. Sau năm tuổi tiên thiên chân khí mất dần cho đến 8 tuổi mất hết . Bỏ lỡ giai đoạn tiên thiên chân khí trong cơ thể thì các tầng sau đó luyện khó hơn gấp nhiều lần và nếu không có kỳ ngộ cũng chỉ đạt đến Tam phẩm.
* Trúc cơ là luyện tôi thể tạo ra huyết khí. Sau đó minh tưởng pháp môn tạo tinh thần lực . Rồi dùng tinh thần lực dẫn huyết khi vào trong tâm khiếu. Khi nào tâm khiếu đầy thì thành công.
1 . Nhất phẩm : Dược Phàm (Huyết Khí )
- Tâm khiếu (mặc định)
- Nhãn khiếu
- Tị khiếu
- Nhĩ khiếu
- Khẩu khiếu
(Ở các giai đoạn nhãn + tị + nhĩ + khẩu có thể mở một loại thiên phú giác quan . Thông thường chỉ có mở 1. Người may mắn có 2 thiên phú giác quan khác nhau )
- 1,5 Dược Long Môn Xu Thế (Ngũ khiếu quy nhất)
2. Nhị Phẩm : Chân Sư (Đan Điền Chân Khí) - Tùy thuộc vào hệ thống tu luyện thì có các dòng năng lượng khác nhau (như Thánh Quang, Vu Khí, Thú Khí, Yêu Khí, Cửu U Tà năng,......Trường hợp tu luyện 2 loại thì có thể có cả hai. Trong đó thì cửu u tà năng xung đột với tất cả các cái còn lại)
- Bản nguyên đan điền (mặc định) : Đan điền sinh chân khí nhưng ngũ khiếu vẫn tiếp tục tạo ra huyết khí rót vào đan điền hình thành chân khí.
- Long Vĩ ( Từ đan điền lên Long Vĩ cần dùng chân khí đột phá 4 cửa ải )
- Long Trảo
- Long Khu
- Long Chưởng
- Long Cảnh
- Long Thủ
- (Hóa) Long Giác
3. Tam Phẩm : Chiến Vương Hậu Thiên (Hóa Lỏng Chân Khí - Chân Dịch - Chân Khí Đại Hà)
- Đan Điền Tuần Hoàn (mặc định)
- Tinh Huy Mạch
- Nguyệt Âm Mạch
- Dương Viêm Mạch
- Không Vương Mạch - Chiến Vương Thể
4. Tứ Phẩm : Võ Hoàng Tiên Thiên Hư Đan ( Tiên Thiên Chân Khí)
- Cơ thể vĩnh viễn Chiến Vương Thể . Ngưng tụ Hư Đan .Từ đây có thể Ngự Kiếm Phi Hành (Mặc Định)
- Tạo ra 9 cái Tiên Cốt đâm rót lực lượng vào hư đan
5. Ngũ Phẩm : Linh Hoàng Kim Đan (Ngũ phẩm Linh Lực)
- Thực Kim Đan (Mặc định)
* Chiến Vương Thể hóa Linh Hoành Thể
* Tu chân giới (Ngưng tụ kim đan hiện long văn) ; Yêu tu (Ngưng tụ 7 màu yêu đan - trường hợp yêu tu học tu chân giới thì yêu đan có long văn) ; Ma tu ( ngưng tụ ma đan) ; Một số thể loại tu luyện khác thì có hạch tâm ; Thiên Nhân tộc không có các kiểu kim đan;
* Lúc này có khả năng Ngự không nhi hành; nguyên thần xuất khiếu; yêu tu có thể hóa hình.
- Tử Kim Đan : Kim Đan Cấu Đồ
- Lưu Ly Kim Đan : Vẽ Rồng Điểm Mắt .
*(Đặc biệt) : 0 long văn kim đan chỉ cần phun nước từ bên trong ra . Đến khi nào phun hết thì xong. Không cần phải cấu đồ điểm bút
6. Lục Phẩm : Linh Quân - Chân Quân Linh Hồ (Lục phẩm Linh lực)
- Kim Đan hóa Linh Hồ. Kim Đan Cấu Đồ hóa Hồ Hồn (Mặc định)
- Hồ Thượng Mệnh Luân
- Luân Hậu Thập Trọng Thiên
+ Nhất đến Tứ trọng thiên tương ứng nhất phẩm đến tứ phẩm.
+ Ngũ trọng thiên tương ứng cơ thể có 4, 5 long văn hay không.
+ Lục trọng thiên tương ứng cơ thể có 6 long văn hay không , Từ đây có thể quyết định chuyển sang " Thiên Thượng Hóa Liên" lúc nào cũng được.
+ Thất trọng thiên cần dựa vào cường đại Bản Mệnh Pháp Khí hơn 'Thiên Cương' lực lượng. Hơn nữa, ít nhất phải là trung phẩm trở lên Thiên Cương lực lượng tương trợ, phối hợp cường lực Bản Mệnh Pháp Khí, mới có thể phá vỡ cái này thất trọng thiên.
+ Bát trọng thiên tương ứng thất long văn.
+ Cửu trọng thiên tương ứng bát long văn.
+ Thập trong thiên tương ứng cửu long văn.
- Thiên Thượng Hóa Liên
- Liên Khai Hóa Anh (Nguyên Anh Mở Mắt độ thiên kiếp)
*(Đặc biệt) : 0 long văn kim đan sau khi phun nước xong thì kim đan sẽ hóa thành hạt giống. Hạt giống uẩn dưỡng dưới đánh hồ . Đến 1 ngày hóa thành nguyên anh. Trường hợp của con Hàng do đặc dị nên Nguyên Anh từ trong Kim Đan chui ra chứ không phải Kim Đan hóa Nguyên Anh.
7 . Thất phẩm : Linh Tôn - Tôn Giả Nguyên Anh (Thất phẩm Linh Lực)
- Mặc định :
* Tôi luyện tự mình tâm cảnh , còn đem sâu trong nội tâm mình khắc sâu nhất trí nhớ miêu tả đi ra , lại thêm lấy cân nhắc , xây dựng ra thuộc về tự mình 'Chân thật huyễn tượng' .
* Thất Phẩm Tôn Giả cảnh giới thiên phú năng lực 'Chân thật huyễn tượng' là phi thường kỳ diệu năng lực. Thậm chí loại năng lực này , theo trên lý luận giảng , căn bản không phải là Thất Phẩm Tôn Giả có thể nắm giữ. Bởi vì hắn dính đến 'Hư thật' pháp tắc , còn có sáng tạo
* Nguyên Anh lại lần nữa nhắm mắt, đến khi độ kiếp Bát phẩm mới lại mở mắt .
8. Bát Phẩm : Huyền Thánh - Thánh Quân (Bát phẩm lực lượng)
- Tiếp xúc pháp tắc chìa khóa (Mặc định)
+ Sau khi độ kiếp thành công thì Thất phẩm linh lực chuyển hoá thành bát phẩm lực lượng. Tiếp đó mơ hồ cảm ứng pháp tắc lực lượng rồi thoáng biến mất. Chỉ là cho Huyền Thánh một thanh tiếp xúc pháp tắc 'Chìa khoá' . Tiếp đó tiến vào giai đoạn "Nhân Tiền Hiển Thánh"
+ Trong quá trình nhân tiền hiển thánh, khi ngưng tụ thánh ấn thì cái pháp tắc chìa khóa sẽ dung nhập vào thánh ấn.
+ Sau khi Nhân tiền hiển thánh giảng pháp thành công, cơ thể có Thánh hiệu 1 năm không ai không biết hiệu quả, mang thánh ấn và thánh hào. Huyền Thánh Giảng pháp tiếp sóng khoảng 1 năm cùng với thánh hiêu không người không biết
+ Bắt đầu có "Ảo Ảnh Chân Thực".
+ Bát phẩm Huyền Thánh đều nắm giữ lấy 'Thiêu đốt thọ nguyên' bộc phát loại hình bí thuật. . . Trên thực tế, Huyền Thánh chân chính có thể sống thọ nguyên, xa xa thấp hơn lý luận thọ nguyên. Trước mắt tu sĩ giới đại bộ phận thọ nguyên gần Huyền Thánh, đều nhiều lần sử dụng 'Thiêu đốt thọ nguyên' bí thuật. Đặc biệt là Huyền Thánh nhóm tại lĩnh ngộ pháp tắc, dung hợp pháp tắc tăng lên tiểu cảnh giới trong quá trình, hầu như mỗi lần đều cần sử dụng 'Thiêu đốt thọ nguyên' bí thuật tới phối hợp, tới kích thích bản thân.
+ Tương truyền thì khi đạt đến cấp độ Huyền Thánh thì sẽ tuyệt dục. Muốn giải quyết vấn đề này thì Đạo Trường Sinh phải liên quan đến sinh mệnh, sinh tử, khô vinh các loại pháp tắc.
- Tiếp xúc pháp tắc
- Thích ứng pháp tắc
- Dung nhập pháp tắc
9. Cửu Phẩm Kiếp Tiên (Cửu phẩm tiên nguyên)
- Cửu Phẩm Kiếp Tiên (mặc định)
+ Bát phẩm lực lượng chuyển hoá thành cửu phẩm tiên nguyên. Với ma tu gọi là ma nguyên.
+ Có Kiếp tiên sinh cơ + Kiếp Cốt + Nguyên Thần ký thác hư không
+ Lấy Kiếp Tiên Nguyên Thần làm hạch tâm, Kiếp Cốt, Kiếp Tiên sinh cơ chính thức thăng hoa, đản sinh ra 'Kiếp Tiên không gian lực lượng' .
+ Thời kỳ Thái Cổ Ma Hải, Kiếp Tiên phải chịu Suy Kiếp. Nếu vượt qua được thì được cường hóa sinh mệnh. Nếu không được thì sẽ hóa ma, tinh thần mất hết và phải ra nhập Ma Hải Thế Giới. Sau này thì điều đó đã không còn.
==Trường hợp đặc biệt==
A. Trường Sinh Giả
Thời Thái Cổ có Thiên Đạo Đệ Nhất. Các Kiếp Tiên dù có cường đại đến đến đâu thì hết thọ nguyên vẫn phải chết. Nên vì thế những người mang trong mình thiên mệnh chi t.ư đã nghĩ ra cách chứng đạo trường sinh. Không cầu bất hủ, chỉ cầu trường sinh. Gồm các bước :
- Tìm ra đạo : Tìm thấy đạo bản thân. Có người thậm chí từ cảnh giới 2,3 phẩm đã tìm ra đạo. Mỗi một Trường Sinh Giả chỉ có 1 đạo. Có đạo trường sinh này rồi thì người khác không nắm giữ được.
- Nắm đạo : Nắm giữ đạo bản thân. Chỉ cần đạt đến cảnh giới Kiếp Tiên nắm giữ đạo của bản thân, sau một thời gian tích lũy là có thể nhập đạo thành Trường Sinh Giả.
- Dung nhập đạo : Lấy đạo của bản thân dung nhập vào cơ thể, trở thành Trường Sinh Giả. Trường Sinh Giả mang trong mình Trường Sinh Quang Luân. Quang luân mỗi 1 trường sinh giả thì có hình ảnh đạo của bản thân. Người ngoài nhìn vào Trường sinh quảng luân sẽ nhìn đạt được sự cảm ngộ. Trường Sinh giả được cho là kiếp tiên tiến thêm nửa bước. Nếu trong quá trình dung nhập đạo mà thất bại thì sẽ thân tử đạo tiêu. Dung nhập thành công thì thành Trường Sinh Giả.
- Trùng sinh trận pháp, chỉ chính là một ít Trường Sinh Giả hoặc là cường đại Tu Chân giả, vì chính mình bố trí xuống chuẩn bị ở sau. Trường Sinh Giả tuy rằng có thể trường sinh, nhưng không phải không mục nát không chết, có vẫn lạc nguy cơ. Vì vậy, chỉ cần là uy tín lâu năm Trường Sinh Giả, đều đằng sau hậu trường bố trí rất nhiều trùng sinh phục sinh thủ đoạn, tại chính mình không cẩn thận vẫn lạc về sau, những thứ này phục sinh thủ đoạn có thể cho bọn hắn việc nặng đến, có được Quyển Thổ lại đến cơ hội.
- Trường Sinh Giả "Trấn Áp Chi t.ư" : Kể từ khi có Trường Sinh Giả thì cuộc chiến dành Thiên Đạo luôn là của Trường Sinh Giả. Các Kiếp Tiên mang trong mình "Thiên Mệnh Chi t.ư" đều có thể tham gia nhưng thông thường Kiếp Tiên luôn yếu hơn nên sẽ không tham dự. Khi đó Trường Sinh Giả mạnh nhất so với những Trường Sinh Giả còn lại nên có khả năng thành Thiên Đạo cao nhất (Nho Gia Thánh Nhân, Ban Văn Long) Được gọi là Trường Sinh Giả "Trấn Áp Chi t.ư". So cấp độ thì mạnh hơn Trường Sinh Giả nửa bậc.
B. Đối tượng đặc biệt
"Đế Tôn" là nhân vật tồn tại trước thời kỳ Thiên Đạo 3 . "Đế Tôn" là trời sinh thần chỉ, có thiên đạo quyền hành 1 bộ phận, thống trị hơn nửa chư thiên vạn giới, quản lý trời sinh thần linh. Tuy nhiên do điểm đầu là điểm cuối nên cả đời "Đế Tôn" vĩnh viễn không thể trở thành Thiên Đạo
C .Thiên Đạo Chấp Chưởng Giả và Cửu U Chúa Tể
- Khi Thiên Đạo vô chủ . Những người luyện đến cực hạn và mang trong mình Thiên Đạo Chi t.ư (Thế) sẽ tham gia vào cuộc chiến dành chức "Thiên Đạo Chấp Chưởng Giả" . Người thắng cuộc sẽ được thừa nhận Thiên mệnh , gánh chịu ý chí Thiên đạo. Thiên Đạo Chấp chưởng giả mang trong mình mọi quyền hành, pháp tắc , có cơ thể bất thủ . Bất kỳ pháp tắc nào đều ở dưới Thiên Đạo pháp tắc. Trước khi đăng cơ, Thiên Đạo để lại 1 vật đại diện gọi là ấn ký ở "Thiên Đạo đá đặt chân không gian"
- Cửu U Chúa Tể là đối ứng Thiên Đạo. Khi có người đăng cơ Thiên Đạo thì ở Cửu U Bản Nguyên sẽ thai nghén ra 1 vị đối ứng là Cửu U Chúa Tể . Cửu U Chúa Tể có 1 lần bước vào hiện thế và 1 lần quyền hành Thiên Đạo. Kể từ đó phải luôn ở Cửu U giới. Chỉ có thể dùng hình chiếu, phân thân (Đặc Biệt) mới ra ngoài hiện thế được. Hiện nay 1 số Cựu Cửu U Chúa Tể như Tam Nhãn, Ban Văn Long chỉ có thể sống ở không gian đặc biệt. Cửu U Chúa Tể vẫn kém Thiên Đạo Chấp Chưởng Giả đối ứng một bậc. Chỉ có Cửu U Bạch là vẫn tồn tại được ở Cửu U sau khi Thiên Đạo Bạch rời khỏi chức Thiên Đạo.
- Thời đại Thiên Đạo 1 không có Cửu U Chúa Tể đối ứng . Ma Hải Thế Giới là tiền thân Cửu U Thế Giới. Ma Hải Thế Giới thuộc Chư Thiên Vạn Giới theo quyền điều hành của Thiên Đạo 1 . Khi Ma Hải Thế Giới chuyển hóa thành Cửu U Thế Giới thì từ thời Thiên Đạo 2 mới có Cửu U Chúa Tể
- Các đời :
* Đệ nhất : " "đã xóa thân ảnh + tạo ra nhân tiền hiển thánh
* Đệ nhị : "Tam Nhãn Thiếu Niên"
* Đệ tam : "Rồng một chân - Ban Văn Long"
* Đệ lục : "Công Đức Đạo Nhân"
* Đệ thất : "Bạch"
* Đệ bát : "Quả Cầu Lỏng Kim Loại"
- Thiên Đạo Di Xác : Khi Thiên Đạo sụp đổ (băng hà) thì xuất hiện Thiên Đạo chết sao lưu lại tinh thần thể ở trong "Thiên Đạo Phòng Tối"
D. Siêu Thoát Thiên Đạo
- Trở thành Thiên Đạo sau đó, muốn xem tại sao thao tác. Thao tác tốt, cũng không phải là hố, mà là Bất Hủ Bất Diệt, thiên địa mục nát mà ta Bất Hủ. Coi như là Chư Thiên vạn giới đều sụp đổ, Thiên Đạo như trước tồn tại. Nhưng nếu như thao tác không tốt, thiên đạo kia liền là hố. Thậm chí đến cuối cùng, có thể sẽ cùng Thiên Đạo hòa làm một thể, lại không phân chia lẫn nhau
- Muốn 'Siêu thoát Bất Hủ' đầu tiên nhất định muốn 'Chứng đạo Bất Hủ', nhưng một khi 'Chứng đạo Bất Hủ' sau đó, tại siêu thoát trong quá trình, Thiên Đạo quyền hành rồi lại giống như dây thừng, giữ chặt siêu thoát quá trình, đem siêu thoát người cứng rắn kéo trở về. Thiên Đạo bạch trong quá trình nửa siêu thoát bị kéo về đó có khả năng đem ánh mắt hình chiếu đến tương lai thời gian sinh ra hình chiếu.
- Những việc "Thiên Đạo Chấp Chưởng Giả" cần làm để "Siêu Thoát Thiên Đạo" có "giữ Cửu U Chúa Tể đối ứng tồn tại" ; tạo "bản thân Thiên Đạo Chấp Chưởng Giả mộ lớn"
- Các Thiên Đạo với sự siêu thoát :
+ Thiên Đạo Tam Nhãn : Để Cửu U Tam Nhãn sống trong 1 không gian đặc biệt có chứa vực sâu không đáy nối thông cửa gỗ tán tài vương tọa. Thiên Đạo Tam Nhãn đặt ra sắp xếp là Cửu U Tam Nhãn phải thắng 61 đại khí vận tu sĩ thì Cửu U Tam Nhãn có thể triệt để nắm giữ vực sâu, tiến nhập trò chơi cuối cùng phân đoạn, đạt được một cái thuộc về bản thân loại nhỏ Cửu U Thế Giới
+ Thiên Đạo Ban Văn Long : Kế hoạch đầu tiên để siêu thoát là dùng "đặc thù không gian" nhưng sau đó bỏ. Phương án siêu thoát của Thiên Đạo Ban Văn Long là dùng "Cửu Tu Phượng Hoàng Đao" kết hợp với việc "Quỷ Thần Trình Lâm" dùng mang thai chi đạo để thai nghén lại "Cửu U Ban Văn Long". Hiện tại Cửu U Ban Văn Long sống trong không gian được tạo thành của thí nghiệm "Kim Liên- Tà Liên" ở "Trình Lâm Di Tích"
+ Thiên Đạo Bạch thì không biết làm thế nào mà hiện tại Cửu U Bạch vẫn sống được ở trong Cửu U Thế Giới .Kể cả đến tận lúc Thiên Đạo Cầu đã mất mà Cửu U Bạch vẫn có thể sống ở đó. Thiên Đạo Bạch có 9 kế hoạch thoát thân. Trong đó có 1 cái là tạo ra "Bạch em gái" nhưng thấy bảo là không thành công.
+ Thiên Đạo Cầu với kế hoạch "Viễn Cổ Thiên Đình" để bổ xung bộ phận bí mất cũng cho thấy cũng có liên quan đến siêu thoát kế hoạch. Hiện tại thì Cửu U Cầu Tiểu Hào phân thân nhờ vào 1 số điều kiện đặc biệt (Cửu U Phân Thân + Ban Văn Long Long Phù Hình Xăm + Thí nghiệm nghiên cứu Bất Hủ Cốt của Cửu U Cầu) mà vẫn còn tồn tại.
+ Tạo Thần Kế Hoạch của Bạch Ala tựa hồ cũng liên quan siêu thoát
- Thiên Đạo Bạch là nửa bước siêu thoát. Thiên Đạo Bạch suy tính rằng cần có 2 cá thể bất đồng cùng chứng đạo làm Thiên Đạo Chấp Chưởng Giả thì sẽ giải mã bí mật siêu thoát Thiên Đạo.
==Long Văn==
* Từ 1 đến 3 Long Văn : Nếu cả đời không kỳ ngộ thì vĩnh viễn chỉ có thể là 5 phẩm
* 4 đến 5 Long Văn : Nếu không có kỳ ngộ thì cả đời chỉ có thể max ở lục phẩm
* 6 Long Văn : Nếu không có kỳ ngộ thì cả đời chỉ có thể max ở thất phẩm
* 7 Long Văn : Có khả năng lên được Huyền Thánh. Nếu cố gắng, vượt khó thì có khả năng lên Kiếp Tiên. Lục phẩm chân quân cao cấp (7 long văn) có thể chạy trốn khỏi Thất phẩm tôn giả (6 Long Văn)
* 8 Long Văn : Có khả năng lên được Kiếp Tiên . Tuy nhiên 8 Long Văn mà muốn chứng đạo Trường Sinh thì rất khó. Những người 8 Long Văn chứng đạo Trường Sinh được coi là 1 kỳ tích. Lục phẩm chân quân cao cấp (8 Long Văn) có được phổ thông Tôn giả sức chiến đấu.
* 9 Long Văn : Có thể nói là Chân Quân bên trong hào hoa VIP. Lục phẩm Chân Quân vượt cấp chém thất phẩm Tôn Giả truyền thuyết, đại bộ phận đều là cấp bậc này 'VIP Chân Quân' . Đây đều là thiên chi kiêu tử (con cưng của trời), chỉ cần không may chết non, tấn chức Kiếp Tiên cảnh giới cũng không khó khăn. Thậm chí những cái kia tương lai bước ra bản thân Đạo, tấn chức Trường Sinh Giả đại lão, lúc tuổi còn trẻ, tám chín phần mười đều là loại này VIP Chân Quân.
* 0 Long Văn : Được Bạch two nhận xét là 9 Long Văn cải tiến dễ dàng bản. Hiện tại chỉ có A Bạch (Thiên Đạo + Cửu U đời 7) và Vũ Nhu Tử là có. A Bạch lúc 9 phẩm từng dễ dàng đánh bại Trường Sinh Giả.
* Biến Dị Phì Kình Đan : Của con Hàng. Con Hàng bỏ lỡ thời kỳ hoàng kim tu luyện. Hàng tu luyện "33 thú tiên thiên nhất khí công" để tạo ra ngụy tiên thiên chân khí kết hợp với "Súc khí khoách chân đại pháp" để tăng đan điền. Tuy nhiên lên 4 phẩm thì chỉ là bán thành phẩm. Hàng sau khi hấp thụ năng lượng từ "Cật Qua" thì Phì Kình Hư Đan mới từ bán thành phẩm lên chuẩn. Khi Hàng lên 5 phẩm thì năng lượng để hư đan tạo thành kim đan tốn hơn người thường . Hàng có 3 Long Văn được cung cấp thêm bởi đồ khác, không phải do chính con Hàng. Tuy nhiên nếu với người thường thì năng lượng tạo thành 3 Long Văn đó sẽ có thể tạo thành 6,7 Long Văn rồi. Hàng sau đó được Bạch two bổ xung vẽ thêm 6 Long Văn. Kim Đan của Hàng được nhận xét là hoạt động như 0 Long Văn và mạnh hơn nhiều so với 9 Long Văn.
* 10 Long Văn : Của Bạch Ala.