I - Cái không tốt
1. Vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn chưa thấy có dấu hiệu khởi sắc.
Cứ sáng sớm là mình nghe nhà ông chủ mới chương trình của VTV, càng nghe càng thấy não nề
3. Kinh tế
Nợ công lên tới 86 tỉ USD: Mỗi người dân Việt Nam phải gánh khoản nợ gần 29 triệu đồng
Theo kế hoạch, tháng 7/2017, Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ tuyên bố chấm dứt ODA với Việt Nam. Sau đó Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), các nhà tài trợ song phương cũng chuyển dần hình thức hỗ trợ Việt Nam. Việt Nam sẽ phải tiếp cận nguồn vốn vay thương mại.
2. Sự cố ô nhiễm môi trường biển miền Trung
Đầu tháng 4, hiện tượng cá biển chết hàng loạt khởi nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) lan ra suốt một dải 200 km bờ biển miền Trung.
Lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam đối diện với thảm họa môi trường ảnh hưởng cuộc sống của hàng triệu người. 39.000 ngư dân 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế mất việc, tàu thuyền nằm bờ suốt 8 tháng. Ngành khai thác thủy sản giảm 20% sản lượng, khiến GDP cả nước tăng dưới 6% sau 9 tháng.
Hơn hai tháng cả hệ thống chính trị vào cuộc truy tìm nguyên nhân, thủ phạm được chỉ ra là chất thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã hủy diệt hệ sinh thái một vùng đáy biển.
Vi phạm xả thải của Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên – Huế, gây hậu quả nặng nề đối với sản xuất và đời sống của người dân. Với chủ trương “Không đánh đổi môi trường lấy dự án”, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương liên quan đã quyết liệt vào cuộc xử lý nghiêm các sai phạm, khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân; và buộc Formosa đền bù thiệt hại.
Lãnh đạo Công ty này đã cúi đầu xin lỗi nhân dân Việt Nam, bồi thường thiệt hại tận 500 triệu USD đó các bạn. Chính phủ cũng tiến hành nhiều biện pháp mạnh mẽ siết chặt quản lý các nguồn ô nhiễm biển, hỗ trợ dân khôi phục sinh kế. Tuy vậy, "bao giờ biển miền Trung phục hồi?" vẫn là câu hỏi nhức nhối khi 154 loại hải sản trong vòng 13,5 hải lý gần bờ 4 tỉnh miền Trung chưa an toàn.
Các nhà khoa học nhận định phải mất hàng trăm năm để khắc phục hoàn toàn ô nhiễm.
(Nguồn:
http://thethaovanhoa.vn/xa-hoi/10-s...016-do-ttxvn-binh-chon-n20161225160007591.htm
http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/7-su-kien-kinh-te-xa-hoi-nam-2016-3516499.html
)
3. Thiên tai (nhân tai?) gây hậu quả nghiêm trọng
4. Quyết liệt đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực
Năm qua, nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng được đưa ra xét xử, nhiều sai phạm trong công tác cán bộ được đưa ra ánh sáng, nhiều cán bộ cấp cao bị kỷ luật. Nghị quyết Tầng lớp trung tâm 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về t.ư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, đã được ban hành và bắt đầu được triển khai thực hiện bằng nhiều biện pháp cụ thể, quyết liệt, nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân.
II- Cái tốt
2.1. Thể thao Việt Nam lập kỳ tích tại Olympics và Paralympics
1. Vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn chưa thấy có dấu hiệu khởi sắc.
Cứ sáng sớm là mình nghe nhà ông chủ mới chương trình của VTV, càng nghe càng thấy não nề
3. Kinh tế
Nợ công lên tới 86 tỉ USD: Mỗi người dân Việt Nam phải gánh khoản nợ gần 29 triệu đồng
- 6 tháng đầu năm, phát triển nông nghiệp âm 0,1%, nhưng từ tháng 7, mưa thuận gió hoà, nông nghiệp tăng trưởng trở lại 0,68%. (Here)
- Tăng trưởng GDP không đạt mục tiêu
Kinh tế Việt Nam đã có năm khởi động kế hoạch 2016-2020 không thuận lợi khi tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến chỉ đạt 6,3-6,5%, so với chỉ tiêu 6,7% cũng như mục tiêu trung bình của nhiệm kỳ 6,5-7%. Nguyên nhân kìm hãm đà tăng trưởng là sự sụt giảm của công nghiệp khai khoáng, nông nghiệp chịu ảnh hưởng của thiên tai, sự cố môi trường và giá cả hàng hóa trên thế giới… Những yếu tố này cũng khiến xuất khẩu toàn nền kinh tế không đạt mục tiêu tăng trưởng 10%.
Sau 2 năm tăng trưởng cao hơn kế hoạch, GDP Việt Nam lại lỡ hẹn với mục tiêu trong năm đầu nhiệm kỳ 2016-2020. Đồ họa: Việt Chung.
Tuy vậy, đời sống kinh tế - xã hội Việt Nam cũng ghi nhận những điểm sáng khi Chính phủ hoàn thành 11/13 chỉ tiêu Quốc hội giao như: giữ tốc độ tăng giá tiêu dùng dưới 5%; giảm tỷ lệ hộ nghèo, huyện nghèo; nâng tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất có hệ thống xử lý chất thải tập trung đạt tiêu chuẩn; bên cạnh đó là việc cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước được thực hiện theo lộ trình đề ra, thu hút vốn đầu t.ư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng.
(Here)

Sau 2 năm tăng trưởng cao hơn kế hoạch, GDP Việt Nam lại lỡ hẹn với mục tiêu trong năm đầu nhiệm kỳ 2016-2020. Đồ họa: Việt Chung.
Tuy vậy, đời sống kinh tế - xã hội Việt Nam cũng ghi nhận những điểm sáng khi Chính phủ hoàn thành 11/13 chỉ tiêu Quốc hội giao như: giữ tốc độ tăng giá tiêu dùng dưới 5%; giảm tỷ lệ hộ nghèo, huyện nghèo; nâng tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất có hệ thống xử lý chất thải tập trung đạt tiêu chuẩn; bên cạnh đó là việc cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước được thực hiện theo lộ trình đề ra, thu hút vốn đầu t.ư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng.
(Here)
- Nợ công càng ngày càng tăng, và vẫn đang trên đà phát triển (?)
Chỉ trong giai đoạn từ (2010 – 2015), tình hình nợ công của Việt Nam tăng rất cao, tính đến năm 2015, nợ công đã ở mức trên 2,6 triệu tỉ đồng (bằng 62,2% GDP) và tuy vẫn chưa cán mốc 65% GDP (mức trần cho phép)nhưng nếu không đưa ra giải pháp kịp thời thì nợ công không những chạm trần mà còn có nguy cơ vượt trần cho phép. Vậy đâu là nguyên nhân?!
Nợ công của Việt Nam vẫn trong ngưỡng cho phép nhưng các rủi ro vẫn còn tiềm ẩn. Việt Nam là một quốc gia có thu nhập trung bình, nguồn vốn vay ưu đãi viện trợ phát triển ODA đang giảm dần, việc đi vay ngày càng khó khăn hơn, lãi suất cao hơn.Điểm mặt những “thủ phạm” là nguyên nhân chính
- Chi từ ngân sách: Công tác quản lí nhà nước (chi trả lương cho cán bộ, CNVC nhà nước các cấp như tỉnh, huyện, xã...),.
- Đầu t.ư dàn trải
Quy mô và kết quả đầu t.ư sẽ cho thấy sự hưng thịnh và cơ chế quản lý của mỗi quốc gia hay của mỗi địa phương trong nước và không phủ nhận rằng trong những năm qua rất nhiều dự án đầu t.ư đã thực sự phát huy, đem lại nhiều hiệu quả to lớn, nhưng đó chỉ là phần nổi bởi thực tế cho thấy còn rất nhiều dự án của t.ư và địa phương đang nằm “phơi, đắp chiếu” hàng năm nay với nhiều lý do, nhiều nguyên nhân sau khi đã “ngốn” hàng chục nghìn tỉ, điển hình như Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ - Hải Phòng của Tập đoàn Dầu Khí (PVTex), Gang thép Thái Nguyên, Đạm Ninh Bình, S-Fone…
Chủ trương của Đảng, Nhà nước là khuyến khích đầu t.ư phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt đầu t.ư trong xây dựng, nhưng thực tế cho thấy công tác thực hiện chủ trương còn nhiều bất cập, nhiều hạn chế dẫn đến việc đầu t.ư dàn trải, thiếu tập trung và chỉ với những dự án đề cập trên cũng đã “ngốn” hàng trăm nghìn tỉ.
- Buông lỏng quản lý
Quan điểm của Đảng, Nhà nước rất rõ ràng trong việc quản lý, điều hành, đặc biệt trong công tác quản lý nhà nước là cần thắt chặt, cương quyết loại trừ sai phạm, đặc biệt là sai phạm mang tính nghiêm trọng ra khỏi hệ thống, xử lý nghiêm đúng pháp luật, đồng thời thay đổi t.ư duy, đổi mới cách thức và nâng cao vai trò trong quản lý nhà nước, để phát triển kinh tế xã hội, nhưng với hàng loạt những “sự cố” nghiêm trọng xảy ra trong thời gian qua gây thất thoát hàng nghìn tỉ đã phần nào nói lên những bất cập trong công tác quản lý và điển hình. Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ (2010 – 2015) đã phát hiện hàng trăm vụ sai phạm nghiêm trọng trong quản lý kinh tế ở nhiều lĩnh vực như ngân hàng, vận tải, xây dựng khiến dư luận bất bình, làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của Đảng, Nhà nước và kìm hãm phát triển kinh tế.
Bên cạnh vấn đề về quản lý kinh tế, công tác quản lý hành chính – xã hội cũng đang trở thành điểm nóng và nỗi bức xúc trên các nghị trường và người dân khi liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc sai phạm và phản cảm như (một sở có 44 lãnh đạo nhưng chỉ có 2 nhân viên, nhiều địa phương bổ nhiệm lãnh đạo cho nhiều người nhà…Việc không sát sao, buông lỏng quản lý đã vô tình hay cố ý tiếp tay cho những việc làm sai trái, coi thường pháp luật, tham ô, nhũng nhiễu làm giảm lòng tin nhân dân, thiệt hại lớn về kinh tế.
- Không điều chỉnh tỉ lệ.
Chính phủ đề xuất Quốc hội chỉ tiêu tăng trưởng năm 2016 khoảng trên 7% nhưng sau đó Chính phủ đã xin rút mức tăng trưởng xuống còn trên 6% và theo thống kê về kết quả sơ bộ khi kết thúc quý III năm 2016, Chính phủ hoàn toàn có thể đạt, thậm chí vượt chỉ tiêu đề ra, tuy nhiên khi trình Quốc hội về đề xuất mức tăng trưởng trên 7% trong dự toán thu chi ngân sách năm 2016, như vậy có thể nói là dự toán thu chi ngân sách năm 2016 dựa trên đề xuất mức tăng trưởng trên 7% nhưng khi Chính phủ xin hạ mức tăng trưởng xuống còn trên 6% thì mức chi ngân sách năm 2016 lại vẫn được giữ nguyên, điều này không phù hợp bởi thông thường khi giảm mức tăng trưởng (có nghĩa là giảm thu) thì chi cũng phải giảm theo đúng tỉ lệ và việc không điều chỉnh giảm chi ngân sách theo tỉ lệ đã phần nào đè thêm gánh nặng về chi ngân sách.
- “Ném phao”…cứu!
Không ai muốn việc Chính phủ cứ phải mãi “ném phao” để cứu, nhưng thực tế trong suốt nhiều năm qua vấn đề này không những không được cải thiện mà còn có nguy cơ tăng. Hàng năm chỉ tính riêng vấn đề cứu trợ các địa phương do thiên tai, sự cố, cũng đã “ngốn” một khoản ngân sách t.ư nhưng xét cho cùng, việc Chính phủ phải “ném phao” cứu trợ địa phương gặp hoạn nạn là việc mà ai cũng phải thông cảm, là việc bắt buộc phải làm nhưng “ném phao” dưới nhiều hình thức để cứu doanh nghiệp nhà nước thì cần phải xem xét lại. Chuyện các doanh nghiệp nhà nước cầu cứu Chính phủ xin ưu đãi, xin cơ chế đặc thù đã và đang trở thành “truyền thống” và cho dù Chính phủ có “ném phao” cứu bằng cách này hay cách kia cũng phần lớn ảnh hưởng đến thu ngân sách và tạo ra sự không công bằng với những doanh nghiệp t.ư nhân, điển hình và mới đây nhất là Vinacomin (KTV), Đạm Ninh Bình (thuộc Vinachem), Lọc dầu Dung Quất, Gang thép Thái Nguyên…khi những doang nghiệp này liên tiếp kinh doanh thua lỗ.
(Nguồn: http://dantri.com.vn/dien-dan/no-co...ham-la-nguyen-nhan-chinh-2016110322262759.htm)
- Chi từ ngân sách: Công tác quản lí nhà nước (chi trả lương cho cán bộ, CNVC nhà nước các cấp như tỉnh, huyện, xã...),.
- Đầu t.ư dàn trải
Quy mô và kết quả đầu t.ư sẽ cho thấy sự hưng thịnh và cơ chế quản lý của mỗi quốc gia hay của mỗi địa phương trong nước và không phủ nhận rằng trong những năm qua rất nhiều dự án đầu t.ư đã thực sự phát huy, đem lại nhiều hiệu quả to lớn, nhưng đó chỉ là phần nổi bởi thực tế cho thấy còn rất nhiều dự án của t.ư và địa phương đang nằm “phơi, đắp chiếu” hàng năm nay với nhiều lý do, nhiều nguyên nhân sau khi đã “ngốn” hàng chục nghìn tỉ, điển hình như Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ - Hải Phòng của Tập đoàn Dầu Khí (PVTex), Gang thép Thái Nguyên, Đạm Ninh Bình, S-Fone…
Chủ trương của Đảng, Nhà nước là khuyến khích đầu t.ư phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt đầu t.ư trong xây dựng, nhưng thực tế cho thấy công tác thực hiện chủ trương còn nhiều bất cập, nhiều hạn chế dẫn đến việc đầu t.ư dàn trải, thiếu tập trung và chỉ với những dự án đề cập trên cũng đã “ngốn” hàng trăm nghìn tỉ.
- Buông lỏng quản lý
Quan điểm của Đảng, Nhà nước rất rõ ràng trong việc quản lý, điều hành, đặc biệt trong công tác quản lý nhà nước là cần thắt chặt, cương quyết loại trừ sai phạm, đặc biệt là sai phạm mang tính nghiêm trọng ra khỏi hệ thống, xử lý nghiêm đúng pháp luật, đồng thời thay đổi t.ư duy, đổi mới cách thức và nâng cao vai trò trong quản lý nhà nước, để phát triển kinh tế xã hội, nhưng với hàng loạt những “sự cố” nghiêm trọng xảy ra trong thời gian qua gây thất thoát hàng nghìn tỉ đã phần nào nói lên những bất cập trong công tác quản lý và điển hình. Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ (2010 – 2015) đã phát hiện hàng trăm vụ sai phạm nghiêm trọng trong quản lý kinh tế ở nhiều lĩnh vực như ngân hàng, vận tải, xây dựng khiến dư luận bất bình, làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của Đảng, Nhà nước và kìm hãm phát triển kinh tế.
Bên cạnh vấn đề về quản lý kinh tế, công tác quản lý hành chính – xã hội cũng đang trở thành điểm nóng và nỗi bức xúc trên các nghị trường và người dân khi liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc sai phạm và phản cảm như (một sở có 44 lãnh đạo nhưng chỉ có 2 nhân viên, nhiều địa phương bổ nhiệm lãnh đạo cho nhiều người nhà…Việc không sát sao, buông lỏng quản lý đã vô tình hay cố ý tiếp tay cho những việc làm sai trái, coi thường pháp luật, tham ô, nhũng nhiễu làm giảm lòng tin nhân dân, thiệt hại lớn về kinh tế.
- Không điều chỉnh tỉ lệ.
Chính phủ đề xuất Quốc hội chỉ tiêu tăng trưởng năm 2016 khoảng trên 7% nhưng sau đó Chính phủ đã xin rút mức tăng trưởng xuống còn trên 6% và theo thống kê về kết quả sơ bộ khi kết thúc quý III năm 2016, Chính phủ hoàn toàn có thể đạt, thậm chí vượt chỉ tiêu đề ra, tuy nhiên khi trình Quốc hội về đề xuất mức tăng trưởng trên 7% trong dự toán thu chi ngân sách năm 2016, như vậy có thể nói là dự toán thu chi ngân sách năm 2016 dựa trên đề xuất mức tăng trưởng trên 7% nhưng khi Chính phủ xin hạ mức tăng trưởng xuống còn trên 6% thì mức chi ngân sách năm 2016 lại vẫn được giữ nguyên, điều này không phù hợp bởi thông thường khi giảm mức tăng trưởng (có nghĩa là giảm thu) thì chi cũng phải giảm theo đúng tỉ lệ và việc không điều chỉnh giảm chi ngân sách theo tỉ lệ đã phần nào đè thêm gánh nặng về chi ngân sách.
- “Ném phao”…cứu!
Không ai muốn việc Chính phủ cứ phải mãi “ném phao” để cứu, nhưng thực tế trong suốt nhiều năm qua vấn đề này không những không được cải thiện mà còn có nguy cơ tăng. Hàng năm chỉ tính riêng vấn đề cứu trợ các địa phương do thiên tai, sự cố, cũng đã “ngốn” một khoản ngân sách t.ư nhưng xét cho cùng, việc Chính phủ phải “ném phao” cứu trợ địa phương gặp hoạn nạn là việc mà ai cũng phải thông cảm, là việc bắt buộc phải làm nhưng “ném phao” dưới nhiều hình thức để cứu doanh nghiệp nhà nước thì cần phải xem xét lại. Chuyện các doanh nghiệp nhà nước cầu cứu Chính phủ xin ưu đãi, xin cơ chế đặc thù đã và đang trở thành “truyền thống” và cho dù Chính phủ có “ném phao” cứu bằng cách này hay cách kia cũng phần lớn ảnh hưởng đến thu ngân sách và tạo ra sự không công bằng với những doanh nghiệp t.ư nhân, điển hình và mới đây nhất là Vinacomin (KTV), Đạm Ninh Bình (thuộc Vinachem), Lọc dầu Dung Quất, Gang thép Thái Nguyên…khi những doang nghiệp này liên tiếp kinh doanh thua lỗ.
(Nguồn: http://dantri.com.vn/dien-dan/no-co...ham-la-nguyen-nhan-chinh-2016110322262759.htm)
Báo cáo trước Quốc hội tại kỳ họp giữa năm, nợ của Chính phủ lần đầu được công bố vượt trần 50% GDP năm 2015. Cuối năm nay, tỷ lệ này tiếp tục tăng lên mức 53,2%, khiến Chính phủ phải xin Quốc hội nới trần nợ công giai đoạn 2016-2020 và được chấp thuận ở mức 54% GDP.
Nợ Chính phủ của Việt Nam có xu hướng tăng nhanh những năm gần đây. Đồ họa: Việt Chung.
Việc tăng vay nợ của Chính phủ năm 2016 chủ yếu nhằm bù đắp bội chi, trả nợ công, chi đầu t.ư phát triển cũng như bảo lãnh các tổ chức, doanh nghiệp Nhà nước vay... Trong bối cảnh gánh nặng trả nợ gia tăng cùng với việc tái cơ cấu thời hạn vay, vấn đề kỷ luật chi tiêu, đầu t.ư được đặt ra mạnh mẽ nhằm đảm bảo an ninh, nguồn lực tài chính cho Việt Nam trung và dài hạn.
Nguồn: http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/7-su-kien-kinh-te-xa-hoi-nam-2016-3516499.html

Nợ Chính phủ của Việt Nam có xu hướng tăng nhanh những năm gần đây. Đồ họa: Việt Chung.
Việc tăng vay nợ của Chính phủ năm 2016 chủ yếu nhằm bù đắp bội chi, trả nợ công, chi đầu t.ư phát triển cũng như bảo lãnh các tổ chức, doanh nghiệp Nhà nước vay... Trong bối cảnh gánh nặng trả nợ gia tăng cùng với việc tái cơ cấu thời hạn vay, vấn đề kỷ luật chi tiêu, đầu t.ư được đặt ra mạnh mẽ nhằm đảm bảo an ninh, nguồn lực tài chính cho Việt Nam trung và dài hạn.
Nguồn: http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/7-su-kien-kinh-te-xa-hoi-nam-2016-3516499.html
Theo kế hoạch, tháng 7/2017, Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ tuyên bố chấm dứt ODA với Việt Nam. Sau đó Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), các nhà tài trợ song phương cũng chuyển dần hình thức hỗ trợ Việt Nam. Việt Nam sẽ phải tiếp cận nguồn vốn vay thương mại.
2. Sự cố ô nhiễm môi trường biển miền Trung
Đầu tháng 4, hiện tượng cá biển chết hàng loạt khởi nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) lan ra suốt một dải 200 km bờ biển miền Trung.
Lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam đối diện với thảm họa môi trường ảnh hưởng cuộc sống của hàng triệu người. 39.000 ngư dân 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế mất việc, tàu thuyền nằm bờ suốt 8 tháng. Ngành khai thác thủy sản giảm 20% sản lượng, khiến GDP cả nước tăng dưới 6% sau 9 tháng.
Hơn hai tháng cả hệ thống chính trị vào cuộc truy tìm nguyên nhân, thủ phạm được chỉ ra là chất thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã hủy diệt hệ sinh thái một vùng đáy biển.
Vi phạm xả thải của Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên – Huế, gây hậu quả nặng nề đối với sản xuất và đời sống của người dân. Với chủ trương “Không đánh đổi môi trường lấy dự án”, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương liên quan đã quyết liệt vào cuộc xử lý nghiêm các sai phạm, khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân; và buộc Formosa đền bù thiệt hại.
Lãnh đạo Công ty này đã cúi đầu xin lỗi nhân dân Việt Nam, bồi thường thiệt hại tận 500 triệu USD đó các bạn. Chính phủ cũng tiến hành nhiều biện pháp mạnh mẽ siết chặt quản lý các nguồn ô nhiễm biển, hỗ trợ dân khôi phục sinh kế. Tuy vậy, "bao giờ biển miền Trung phục hồi?" vẫn là câu hỏi nhức nhối khi 154 loại hải sản trong vòng 13,5 hải lý gần bờ 4 tỉnh miền Trung chưa an toàn.
Các nhà khoa học nhận định phải mất hàng trăm năm để khắc phục hoàn toàn ô nhiễm.

http://thethaovanhoa.vn/xa-hoi/10-s...016-do-ttxvn-binh-chon-n20161225160007591.htm
http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/7-su-kien-kinh-te-xa-hoi-nam-2016-3516499.html
)
3. Thiên tai (nhân tai?) gây hậu quả nghiêm trọng
Rét đậm rét hại trên diện rộng ở miền núi phía Bắc, mưa lũ, ngập lụt nghiêm trọng ở miền Trung, khô hạn ở Tây Nguyên và xâm nhập mặn chưa từng có ở Đồng bằng sông Cửu Long do biến đổi khí hậu và tác động tiêu cực của con người, đã ảnh hưởng nặng nề tới sản xuất, đời sống của người dân trong năm 2016. Các cấp, các ngành và cả cộng đồng đã chung tay hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, sớm ổn định đời sống, chuyển đổi mô hình sản xuất, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Miền trung bão-lũ, người dân mất Tết.
Miền trung bão-lũ, người dân mất Tết.
4. Quyết liệt đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực
Năm qua, nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng được đưa ra xét xử, nhiều sai phạm trong công tác cán bộ được đưa ra ánh sáng, nhiều cán bộ cấp cao bị kỷ luật. Nghị quyết Tầng lớp trung tâm 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về t.ư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, đã được ban hành và bắt đầu được triển khai thực hiện bằng nhiều biện pháp cụ thể, quyết liệt, nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân.
II- Cái tốt
2.1. Thể thao Việt Nam lập kỳ tích tại Olympics và Paralympics
Tại Olympics Rio 2016, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh xuất sắc giành HCV nội dung súng ngắn hơi 10m nam, HCB nội dung 50m súng ngắn tự chọn nam, lập kỷ lục Thế vận hội bài bắn chung kết nội dung súng ngắn hơi 10m nam với thành tích 202,5 điểm. Tại Thế vận hội mùa hè dành cho người khuyết tật Paralympics 2016, VĐV Lê Văn Công đã giành HCV đồng thời phá kỷ lục Paralympic và kỷ lục thế giới hạng cân 49 kg nam môn cử tạ. Đây là những tấm HCV đầu tiên và cũng là thành tích cao nhất của thể thao Việt Nam tại các kỳ Olympics và Paralympics đã tham dự.
2.2. Bầu nhân sự cấp caoBộ máy thay đổi, đem lại luồng gió mới cho đất nước 
Thủ tướng cùng các thành viên Chính phủ cũng có nhiều hoạt động thâm nhập thực tế, lắng nghe những bức xúc của người dân. Điều này mang lại kỳ vọng về một Chính phủ "gần dân, liêm chính và quyết liệt" như thông điệp Thủ tướng nhấn mạnh trong Lễ tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội.
Thủ tướng cùng các thành viên Chính phủ cũng có nhiều hoạt động thâm nhập thực tế, lắng nghe những bức xúc của người dân. Điều này mang lại kỳ vọng về một Chính phủ "gần dân, liêm chính và quyết liệt" như thông điệp Thủ tướng nhấn mạnh trong Lễ tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội.