Luận Truyện Vô Hạn Thự Quang - Zhttty - Lầu 2: Clash of the Titans

walrus

Phàm Nhân
Expert Translator
Ngọc
2.453,42
Tu vi
0,00
phần này tầm bao nhiêu cuốn vậy các bác? đến q12 rồi mà vẫn chưa thấy đoạn cao trào nào cả!!! BBC đội vẫn loay hoay xây dựng đội hình,team a Xá mới gặp sơ sơ 1 lần....:thodai::thodai:
Ít cao trào, thì mình nghĩ là do thế này:

Ngày xưa, hồi viết VHKB, zhttty bám sát nội dung phim. Mà phim thì bao giờ cũng cố gắng xây dựng 1 thằng trùm khỏe 'Chủ đề cấm tại BNS''Chủ đề cấm tại BNS''Chủ đề cấm tại BNS', xong lúc nó sắp giết được nhân vật trong phim, thì đó là khúc cao trào. Hạ được boss thì là mở nút thắt của phim.

Bây giờ ông thần zhttty bẻ quẹo lắm, phim The Hobbit có mấy thằng to to như Smaug với Witch King of Angmar thì ông kệ hết, ông biến phim thành lịch sử cách mạng + huynh đệ Kẻ phản nghịch dỗi hờn nhau. Phim I am Legend vừa rồi thì trùm là mấy con zombie béo phì, cho dù có to đến mấy, khỏe đến mấy, thì nó vẫn chỉ là những con creep không tên không tuổi không cá tính. Ai mà thèm chú ý đến loại mob dặt dẹo như thế cơ chứ... Không có màn đấu trí + đấu sức với một con trùm ngầu lòi thì dĩ nhiên là không còn cao trào rồi.
 

MetaScorpion

Phàm Nhân
Ngọc
-150,00
Tu vi
0,00
Ít cao trào, thì mình nghĩ là do thế này:

Ngày xưa, hồi viết VHKB, zhttty bám sát nội dung phim. Mà phim thì bao giờ cũng cố gắng xây dựng 1 thằng trùm khỏe 'Chủ đề cấm tại BNS''Chủ đề cấm tại BNS''Chủ đề cấm tại BNS', xong lúc nó sắp giết được nhân vật trong phim, thì đó là khúc cao trào. Hạ được boss thì là mở nút thắt của phim.

Bây giờ ông thần zhttty bẻ quẹo lắm, phim The Hobbit có mấy thằng to to như Smaug với Witch King of the Angmar thì ông kệ hết, ông biến phim thành lịch sử cách mạng + huynh đệ Kẻ phản nghịch dỗi hờn nhau. Phim I am Legend vừa rồi thì trùm là mấy con zombie béo phì, cho dù có to đến mấy, khỏe đến mấy, thì nó vẫn chỉ là những con creep không tên không tuổi không cá tính. Ai mà thèm chú ý đến loại mob dặt dẹo như thế cơ chứ... Không có màn đấu trí + đấu sức với một con trùm ngầu lòi thì dĩ nhiên là không còn cao trào rồi.

Theo mình nghĩ có thể là do hình mẫu nhân vật chính của hai bộ khác nhau nên cũng có cách phát triển khác nhau. Bởi vì VHKB nhân vật chính - Trịnh Xá là người có phương hướng phát triển thiên về sức mạnh hơn là động não thế nên phát triển nhân vật theo kiểu mạnh ăn mạnh các kiểu. Còn Sở Hạo là người thiên về trí lực nên phát triển theo hướng dùng trí lực là phát triển thế mạnh của hắn nên mới áp dụng chiến tranh, chính trị vào trong bố cục.

Cũng có thể do tầm nhìn của nhân vật chính - Sở Hạo. Tất cả các bố cục ảo diệu trong truyện đều được giải thích tường tận cả trong khi đọc VHKB có bao giờ đọc qua tầm nhìn của Sở Hiên đâu.

Mà dù sao không đánh boss mạnh nhưng cũng chơi 1 : 1 với thiên thần đội và đánh nhau với vài tên xâm nhập còn gì.
 

Phan Ngọc

Phàm Nhân
Ngọc
-152,50
Tu vi
0,00
Ai đọc hunter x hunter cho mình hỏi có loại nên nào ngầu như thánh quang khí ko. Vs lại ta có đọc về nên rồi nhưng vẫn ko hiểu hoàn toàn bác nào có thể giải thích về nên cho ta đc ko.
Thanks trước nha:thank:
Sức mạnh trong HunterxHunter là Niệm. Niệm có 6 hệ. Đặc chất, biến hóa, cường hóa, ... lâu đọc tôi cũng quên mất rồi. Nhưng thánh quang khí chỉ tương đương hệ cường hóa. Trong Hunter còn có hệ biến hóa với một hệ đặc biệt nữa. Kết hợp lại thành nhiều thứ rất hay. Có thể sử dụng khí để tạo ra bản sao tương tự bản thân, hoặc dùng khí biến thành keo siêu dính, hoặc dùng khí bắn ra như chưởng
 

Tiếu Hồng Trần

Phàm Nhân
Ngọc
47,50
Tu vi
0,00
Ai đọc hunter x hunter cho mình hỏi có loại nên nào ngầu như thánh quang khí ko. Vs lại ta có đọc về nên rồi nhưng vẫn ko hiểu hoàn toàn bác nào có thể giải thích về nên cho ta đc ko.
Thanks trước nha:thank:

Đặc tính của Niệm

Tạo thành và sử dụng

Khí (オーラ) là nguồn năng lượng được sản sinh ra từ các cơ thể sống và cần thiết để tồn tại. Khí từ mọi nơi trong cơ thể đều cùng chung một dòng chảy, tạo ra nguồn năng lượng cực lớn. Việc này xảy ra trong khi vật chủ không hề nhận thấy, thường dẫn đến việc một lượng khí thoát ra khỏi cơ thể bên ngoài. Nếu một người mất toàn bộ lượng khí, điều đó cũng tương đương với việc sử dụng hết toàn bộ năng lượng duy trì sự sống cho cơ thể, và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Các huyệt đạo hay giao điểm mà khí thoát ra ngoài thường được gọi là “Huyệt đạo Khí” (精孔) (しょうこう, Shōkō). Điều khiển các huyệt đạo này là bước đầu tiên để sử dụng Niệm.
Học cách sử dụng Niệm là bước cuối cùng để trở thành một Hunter chuyên nghiệp bởi vì hầu hết công việc hợp đồng đều yêu cầu tối thiểu phải sử dụng được nó. Kỹ năng này cho phép gia tăng sát thương vật lý hoặc một đồ vật dựa trên số lượng Niệm sử dụng và tùy thuộc vào loại Niệm của người dùng, cũng như tạo ra những khả năng tâm linh ngoài đời thực. Bởi vì một người có thể tạo ra bất cứ sức mạnh vật lý nào chỉ bằng cách sử dụng tâm trí, Niệm là một năng lực nguy hiểm vẫn chưa được phần đông cộng đồng biết đến. Hành vi phạm tội bằng Niệm sẽ thuộc thẩm quyền của cảnh sát Niệm, nhưng thủ phạm có thể sẽ bị chú ý bởi Hiệp hội Hunter.

Học và làm quen với Niệm

Người học Niệm sẽ tập tự điều khiển các huyệt đạo khí để để điều khiển nguồn chảy khí của bản thân. Một người bình thường trải qua quá trình này chậm và từ từ thông qua suy ngẫm t.ư tưởng. Cách thứ hai (theo thông tục hay gọi là Vỡ lòng hoặc Sự thử thách đầu tiên) là để cho một nguồn khí từ một người có kinh nghiệm tràn vào cơ thể để ép mở các huyệt đạo, và dù cách này có nhanh đến đâu, phương pháp này cũng không được tán thành bởi sẽ nguy hiểm đến người học nếu niệm sư là một kẻ thiếu kinh nghiệm hoặc đang có ác ý. Khởi đầu thông qua cách tấn công một người khác bằng một lượng Niệm đã cường hóa thường gây ra thương tật vĩnh viễn hoặc cái chết.
Tuy nhiên, có một cách để giảm bớt nguy hiểm lên cơ thể người hoc – phụ thuộc vào việc nhẹ nhàng mở ra các huyệt đạo để bắt người học phải điều khiển dòng chảy khí của mình, hoặc nếu không làm được sẽ dẫn đến tình trạng kiệt sức hay chết. Phương pháp này được gọi là Gehou. Một khi đã mở được các huyệt đạo, người học sẽ thấy cơ thể được bao phủ bởi một thứ giống như lớp màn trắng do huyệt đạo ở mắt cũng đã được mở theo. Khí nhìn giống như hơi nước thoát ra từ ấm đun.
Có thể cảm nhận được sự hiện diện của khí cho dù không hề nhận ra sự tồn tại của nó. Nó được miêu tả như một chất lỏng ấm, hơi dính. Ngoài ra những khí nguyên chất, mạnh mẽ cũng tạo ra cảm giác giống như kim châm vào da. Bởi vì mọi sinh vật sống đều phát ra khí một cách vô thức, học cách cảm nhận khí là một kỹ năng có ích trong trường hợp theo dõi những sinh vật sống hoặc săn bắt những sinh vật không sống truyền bằng khí. Một người sử dụng Niệm có kinh nghiệm có khả năng phán đoán vị trí lẫn sức mạnh của đối thủ dựa trên lượng khí tỏa ra từ họ.
Thông qua hướng dẫn của mình, Wing dạy cho Gon và Killua cảm nhận giả về Niệm thông qua việc suy ngẫm và tập trung vào một người. Phương pháp này không hề dùng đến khí và không tạo ra kết quả có thể nhìn thấy được; tuy nhiên sau khi Gon bị thương từ Gido và bị Wing buộc không được dùng Niệm trong hai tháng để phục hồi, cả Gon lẫn Killua đều tập luyện phương pháp này và trên thực tế khiến họ cảm thấy tự nhiên hơn khi dùng hoàn toàn Niệm. Được biết rằng Niệm có liên kết với trạng thái cảm xúc và tinh thần, phương pháp này đặc biệt hữu dụng để luyện Niệm mà không cần khí, mặc dù việc sử dụng kỹ thuật thông thường được ưa chuộng hơn.

Sự bùng tỏa niệm

Sự bùng tỏa Niệm (燃, Niệm) thỉnh thoảng được dùng trong shingen-ryu kungfu như lời báo trước về việc học Niệm thật sự. Chúng là những bài tập tinh thần giống như phương pháp suy ngẫm giúp gia tăng sức mạnh ý chí của một người. Tập luyện thường xuyên sẽ giúp dòng chảy của khí được thông suốt hơn . Bốn bài tập bùng tỏa Niệm bao gồm như sau:
• Ten (点, Điểm): Tập trung tâm trí, phản chiếu bản thân và xác định mục tiêu
• Zetsu (舌, Ngôn): Biến chúng thành lời nói
• Ren (錬, Tâm tính): Tăng cường sức mạnh ý chí
• Hatsu (発, Giải phóng): Biến chúng thành hành động

Thiên tài

Niệm cũng giống như những năng lực khác, cho nên sẽ có người học nó nhanh hơn những người khác. Một số người có khả năng tự biết cách điều khiển khí mà chưa từng qua học tập chính quy. Những người này được biết đến như “thiên tài”, “nhà tâm linh” hay “người phi thường” trong mắt cộng đồng. Có thể là tình cờ sử dụng được các kỹ thuật cơ bản của Niệm hoặc vô thức phát triển một kỹ năng Niệm độc nhất mà không hiểu được bằng cách nào và tại sao lại làm vậy. Thông thường thiên tài về Niệm là những nhân vật đặc biệt trong lĩnh vực của họ và năng lực của họ có liên quan tới.
Những thiên tài đáng chú ý trong series bao gồm:
• Neon Nostrade, nhà tiên tri
• Benny Delon, thợ rèn và kẻ giết người hàng loạt
• Zepile, nghệ sĩ giả mạo
• Komugi, nhà vô địch cờ Gungi thế giới
• Alluka Zoldyck, kẻ ban điều ước


Niệm và cảm xúc

Mặc dù việc tạo ra khí luôn diễn ra liên tục và vô thức đối với mọi sinh vật, nó không chỉ là nguồn năng lượng sống. Khí mang theo cảm xúc và khao khát của người phát ra nó, cho phép Niệm có tính linh hoạt đáng kinh ngạc cho những ai muốn phát triển năng lực dựa trên nó, và cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng cảm xúc và trạng thái tinh thần. Cách cơ bản để sử dụng hiện tượng này là một người chuyển sự công kích hoặc thù hằn vào khí của họ và phát nó về phía người khác (ví dụ: sự ham muốn).Kẻ chống lại sẽ cảm nhận được sự ham muốn đó nếu như nó rõ ràng, và nếu không thể tránh khỏi chúng bằng cách phát ra Niệm của mình, người đó có thể bị thương tổn nặng nề về mặt vật lý.

Thề nguyền và giới hạn

Là sản phẩm của tâm trí, Niệm phản ứng lại với mục tiêu, sức mạnh và khát vọng của cá thể sử dụng. Kết quả là người học Niệm có thể gia tăng sức mạnh tổng thể của một năng lực cá nhân bằng cách hạn chế việc lạm dụng nó và đặt ra thêm những điều kiện. Ví dụ một người có thể quyết định “Tôi sẽ chỉ sử dụng năng lực này vào thứ Năm” hay “Tôi chỉ dùng năng lực này lên một nhóm người nhất định” và tuân theo những luật ấy, năng lực đó sẽ trở nên mạnh hơn. Những năng lực này được goi là “Thề nguyền” (制約, Seiyaku) hay “Hợp đồng”. Lời thề càng khắc nghiệt, năng lực của người đó càng mạnh. Lời thề bao hàm về ý nghĩa lớn lao hay trói buộc với các trạng thái cảm xúc cũng mang lại lợi ích lớn hơn. Tuy nhiên, lời thề cũng được xem như một gánh nặng, vì việc phá vỡ lời thề có thể đem lại rủi ro hoặc mất toàn bộ các năng lực Niệm của một người.
Lời thề thường kèm theo một vài loại trừng phạt (ví dụ: “Tôi sẽ chết nếu tôi phá luật”) giúp gia tăng sức mạnh của năng lực. Chúng được gọi là “Giới hạn” (誓約, Seiyaku) hay hiệp ước hình phạt của bản thân. Ví dụ cho việc này là nhân vật Kurapika, người thề suốt cả cuộc đời sẽ không dùng năng lực này lên bất cứ ai ngoại trừ Lữ đoàn Bóng ma. Mặc dù lời thề đặt ra những hình phạt để dùng năng lực, lời thề không phải điều kiện cơ bản để kích hoạt năng lực và chỉ đóng vai trò gia tăng sức mạnh. Nó cũng rất hữu ích trong việc giữ lại năng lực nếu phá vỡ lời thề. Khi một người phá vỡ lời thề mà không có hình phạt kèm theo, họ có nguy cơ tổn hại đến năng lực của mình; tuy nhiên, khi có hình phạt rủi ro sẽ biến mât (tất nhiên trừ phi nó là một phần của hình phạt), với cái giả bản thân tự chọn.

Thần chú

Niệm có thể dùng để đặt lời nguyền lên người khác. Chúng có thể gây nguy hiểm do hiệu ứng lâu dài của mình. Lời nguyền có thể biến mất nếu gặp được những điều kiện nhất định của lời nguyền, nhưng chúng cũng có thể được hóa giải thông qua việc sử dụng Niệm. Những người sỡ hữu năng lực này được gọi là Thuật sư (除念師, joniệmshi), nhưng khá hiếm trong số những niệm sư. Có ít hơn 10 người trên thế giới này đủ khả năng loại bỏ hoàn toàn một lời nguyền có thể dẫn đến cái chết.
Những thuật sư đáng chú ý bao gồm:
• Abengane, một shaman
• Hina


Những điều chưa biết

Mặc dù Niệm chịu ảnh hưởng của tình trạng tâm lý và trạng thái cảm xúc, vẫn rất khó khăn để biết được bằng cách nào những thứ này ảnh hưởng lên Niệm. Trong một vài trường hợp, những yếu tố trên có thể khiến bản thân vượt qua giới hạn 100% của cơ thể. Tuy nhiên, sử dụng sức mạnh vượt quá sức chịu đựng của họ cuối cùng sẽ gây ra sự kiệt sức. Theo lý thuyết, việc này có thể trở thành điểm yếu hay nguy hiểm đối với người dùng. Gon là một ví dụ khi vượt qua giới hạn sức mạnh của mình,sau sự bùng phát đó, cậu đã có thể chết nếu không có sự can thiệp của Alluka, và ngay cả khi đã được chữa trị, cậu quay trở lại trạng thái ban đầu khi không thể điều khiển khí. Theo ý Ging, cậu khá may mắn khi chỉ bị như vậy sau khi trải qua việc đó và nếu như cậu muốn nhiều hơn, sẽ phải trả một cái giá nhất định. Niệm không nhất thiết biến mất sau khi chết. Thực tế, cái chết có thể gia tăng sức mạnh cho một kỹ năng. Nếu một ai đó chết với sự hận thù, Niệm của họ sẽ tồn tại và thoát ra ngoài tìm những món đồ vật để ám.

Bốn yếu tố cơ bản quan trọng


Để nắm chắc được việc sử dụng Niệm, một người cần học bốn yếu tố cơ bản quan trọng của môn Kungfu thuộc trường Shingen-ryu. Những thứ khác, bao gồm sử dụng năng lực Niệm cá nhân, đều dựa trên các thao tác cơ bản về dòng chảy của khí. Bốn yếu tố cơ bản quan trọng cần học theo thứ tự, gồm: Ten, Zetsu, Ren và Hatsu.
Những kỹ thuật cơ bản này sẽ dần trở nên tự nhiên đối với những người có kinh nghiệm về Niệm. Ví dụ, một người mới học sẽ phải học cách dùng Ten và tập trung để duy trì nó, trong khi một người đã có kinh nghiệm sẽ luôn trong trạng thái Ten, kể cả khi đang ngủ.

Ten

Một khi các huyệt đạo trên người đã mở, một người cần học cách để giữ chúng khỏi thoát ra ngoài cơ thể. Ten (纏, Bao vậy, Che giấu) là quá trình giữ các huyệt đạo mở nhưng vẫn giữ khí chảy bên trong cơ thể thay vì thoát ra. Một khi đã duy trì được, người học sẽ tạo ra một lớp chắn xung quanh cơ thể có cảm giác giống như chất lỏng ấm, sền sệt. Có lớp chắn bao bọc xung quanh cơ thể là sự phòng ngự cơ bản nhất đối với các đòn tấn công cảm xúc từ các niệm sư khác, tuy nhiên, nó không thế chống lại các đòn tấn công vật lý bằng Niệm. Ten duy trì nguồn sinh lực trẻ trung và giúp giảm bớt tuổi già do năng lượng của cơ thể không còn thoát ra ngoài nữa, khiến cơ thể tránh việc bị suy nhược và ngăn cản quá trình lão hóa. Thông qua việc thường xuyên suy tưởng, người học có thể gia tăng chất lượng Ten của họ.

Zetsu

Trong khi Ten ngăn khí tràn ra khỏi cơ thể, Zetsu (絕, Vô; Không) ngừng dòng chảy của khí cùng một lúc. Bằng cách đóng tất cả huyệt đạo, người dùng có thể chặn hầu hêt lượng khí tràn ra giống như giữ nước trong bình. Do không còn được bao bọc bởi khí nữa, họ trở nên nhạy cảm hơn với khí của những người khác. Kỹ năng nay rất tiện dụng để theo dõi người khác và ngăn việc người khác phát hiện ra mình. Zetsu cũng có thể dùng để làm dịu sự mệt nhọc do nó ép lượng khí bên ngoài nhập vào trong cơ thể. Tuy nhiên, vì Zetsu đòi hỏi phải ngưng hoạt động của khí, nó có thể gây ra nguy hiểm do để cơ thể trong trạng thái không phòng bị với bất cứ đòn tấn công khí nào. Thậm chí một đòn tấn công yếu ớt được cường hóa bỏi Niệm cũng có thể gây ra tổn thương nặng nề.

Ren

Ren (練, Tinh luyện; Cường hóa) là một kỹ năng trực tiệp từ Ten. Do người dùng có thể giữ khí khỏi tràn ra ngoài, họ cũng đồng thời có thể tạo ra nhiều khí hơn bao xung quanh mà không sợ chảy mất. Ren tập trung vào việc phát ra một lượng lớn khí xung quanh cơ thể, gia tăng kích thước và sức mạnh. Nếu Ten dùng để bảo vệ cơ thể, Ren thường dùng cho tấn công. Nó giúp tăng sức mạnh thể chất và sức bền, tạo ra một lượng lớn khí cho bất kỳ kỹ năng hay năng lực nâng cao nào mà người dùng định sử dụng.

Hatsu

Hatsu (發, Giải thoát; Hành động) là sự giải phóng hay chuyển hóa khí của một người để dùng cho những hoạt động nhất định. Về bản chất, Hatsu là cách thể hiện Niệm của một người để tạo ra những năng lực độc nhất và đặc biệt, thường được gọi là “năng lực Niệm”, năng lực Hatsu” hay đơn giản là “Hatsu”. Khi dùng trong trường hợp này, Hatsu là một thuật ngữ chung. Theo thiết lập ban đầu, nó biểu thị cách một người bộc lộ Niệm cũa mình mà không quy về một kỹ thuật căn bản hay nâng cao. Ý nghĩa này ngụ y việc sử dụng năng lực Hatsu của hệ Cường hóa là bất khả thi. Theo cách sử dụng thông thường, năng lực Niệm là việc ứng dụng khí được người dùng xem như một năng lực đặc biệt. Năng lực Hatsu tốt sẽ thể hiện tính cách của người đó, và một người chỉ đi sao chép năng lực người khác sẽ không thể nào đạt được trình độ Niệm cao nhất.

Niệm và cá nhân


Có sáu loại niệm và bất kỳ người nào sinh ra cũng mang trong người một trong sáu loại đó. Bằng cách học về loại niệm, người học Niệm có thể tạo ra một kỹ thuật độc nhất phù hợp với tính cách của họ, từ đó phát triển thành một năng lực đặc biệt. Cách thông dụng nhât (cách chắc chắn nhất trong serie truyện) để xác định loại niệm của một người là dùng phương pháp Thủy kiến (水見式,Mizumishiki). Phương pháp này cần đặt một chiếc lá nổi lên bề mặt nước trong ly. Người học Niệm sẽ đặt tay xung quanh ly và thể hiện Ren. Hiệu ứng từ kết quả của việc tương tác khí với ly nước sẽ phân loại niệm của một người.
• Nếu lượng nước tăng lên, người dùng thuộc hệ Cường hóa.
• Nếu vị của nước thay đổi, người dùng thuộc hệ Biến chất.
• Nếu độ tinh khiết của nước thay đổi, người dùng thuộc hệ Cụ thể hóa.
• Nếu màu nước thay đổi, người dùng thuộc hệ Phóng xuất.
• Nếu lá chuyển động trên mặt nước, người dùng thuộc hệ Điều khiển.
• Nếu có một sự biến đổi hoàn toàn khác xảy ra, người dùng thuộc hệ Đặc chất.
Cách tốt nhất để tạo ra năng lực niệm là dựa trên hệ niệm của người đó. Mặc dù có thể phát triển những năng lực ngoài niệm căn bản của một người, chúng thường ít hiệu quả hơn khi dùng những năng lực đó. Bằng cách tạo ra một năng lực không phù hợp với bản thân, người đó tự làm hạn chế tiềm năng của mình qua việc quá tải lượng Niệm sử dụng, thứ mà Hisoka gọi là “Quá tải ký ức”. Tuy nhiên đây không phải trường hợp đối với những người đã vượt qua trình độ cao nhất của Niệm, ví dụ như Biscui Krueger hay Isaac Netero. Biscuit có thể cụ thể hóa những nữ nhân viên mát-xa từ Niệm (chỉ mới có Cookie được nhìn thấy) bằng cách kết hợp hệ Phóng xuất, Điều khiển và Biến chất. trong khi tỏ ra hoàn toàn thoải mái.
Hisoka cho rằng hắn có thể đánh giá hệ niệm của một người thông qua tính cách của họ.Theo hắn, những người cùng hệ niệm thường có tính cách giống nhau. Tuy nhiên hắn cũng nói rằng phương pháp này cũng như suy ra chòm sao hay nhóm máu một người từ tính cách người đó – và nó không phải lúc nào cũng đúng. Theo lý thuyết của hắn:
• Người thuộc hệ Cường hóa thường đơn giản và kiên định. Hầu hết bọn họ không nói dối, không che giấu điều gì, luôn thẳng tính trong hành động và suy nghĩ. Lời nói và hành động của họ thường bị chi phối bởi cảm xúc. Họ cũng thường ích kỷ và tập trung vào mục tiêu của mình. Điều này phản ánh lên hệ niệm của họ vì người thuộc hệ Cường hóa thường dùng những kỹ thuật Hatsu đơn giản và ít phức tạp.
• Người thuộc hệ Biến chất thường thất thường và hay lừa dối. Người thuộc hệ này có quan điểm độc nhất, và bị xem như kẻ lập dị hoặc tên bịp bợm. Thông thường họ hay thể hiện ra ngoài khi muốn che giấu một khía cạnh nào đó trong tính cách của mình. Ngay cả khi không che giấu điều gì, họ cũng ít khi bộc lộ ý định thực của mình. Những người thuộc hệ Biến chất dựa trên những năng lực có đặc tính độc nhất và khó đoán, thể hiện tính cách của họ.
• Người thuộc hệ Cụ thể hóa đặc biệt dễ xúc động hoặc hay nghiêm túc và kiên nhẫn quá mức. Họ thường xuyên trong tình trạng phòng ngự. Họ cũng rất tinh ý và lý trí, ít khi rơi vào bẫy. Bình tĩnh phân tích mọi việc là thế mạnh của hệ Cụ thể hóa. Những vật phẩm do người thuộc hệ này tạo ra thường được sử dụng có tính toàn và hiệu quả, lí trí và phong cách.
• Người thuộc hệ Phóng xuất không kiên nhẫn, không có sự tỉ mỉ, và hay phản ứng lại với thái độ hay thay đổi. Nhiều người trong số họ hay nóng tính và dễ nổi giận. Họ giống với hệ Cường hóa ở phần bốc đồng, nhưng khác ở chỗ thường bình tĩnh lại và quên đi dễ hơn. Bởi vì bản chất của hệ Phóng xuất, những kỹ năng Hatsu của họ thường là đánh tầm xa.
• Người thuộc hệ Điều khiển có tính lý trí, luôn tiến lên trên con đường của bản thân. Họ hay tránh tranh cãi và muốn giữ người thân cũng như người mình yêu quý an toàn. Ngược lại, khi đeo đuổi mục đích của mình, họ không quan tâm tới việc người khác nói gì về nó. Trong khi hệ Điều khiển thường dùng những năng lực để điều khiển đối thủ của mình, họ cũng chọn điều khiển những vật trung gian có tính linh hoạt (như khói hoặc một tờ giấy đã được cường hóa bằng Shu).
• Người thuộc hệ Đặc chất có chủ nghĩa cá nhân và lôi cuốn. Họ sẽ nói cho người khác biết điều gì quan trọng với mình, và luôn tránh xa việc trở nên thân thiết. Nhưng do sự lôi cuốn tự nhiên của họ thu hút những người khác, họ luôn được vây quanh bởi nhiều người. Bởi vì hệ Đặc chất là độc nhất và có thể học nhiều kỹ năng khác ngoài hệ của mình, họ thường chỉ thể hiện một kỹ năng Hatsu duy nhất.
Có nhiều trường hợp gần đúng trong manga chỉ ra mức hiệu quả của việc sử dụng một năng lực niệm không dựa trên niệm có sẵn khi sinh ra. Bắt đầu với hệ niệm riêng của bản thân, một người có thể đạt tới hiệu quả 100% khi dùng năng lực dựa trên hạng mục đó. Sau đó nhìn vào bản phân chia (bên phái), họ chỉ có thể đạt mức độ 80% khi sử dụng các hệ niệm kế bên hệ niệm của họ, 40% nếu nó nằm đối diện hoặc ở chỗ xa nhất, 60% nếu thuộc hai hệ còn lại. Riêng hệ Đặc chất không thể nào dùng được bởi những người không thuộc hệ này bởi đó là bất khả thi để chỉ dùng một phần của hệ niệm này; một người chỉ có thể đơn giản dùng được hoặc không dùng được các kỹ năng hệ Đặc chất. Tuy nhiên, hệ Cụ thể hóa và Điều khiển có 1% cơ hội để dùng được năng lực hệ Đặc chất do nằm kề bên hệ này.

Các hệ niệm


Cường hóa

Nếu người học làm tăng khối lượng nước trong ly, họ thuộc hệ Cường hóa (強化系, Kyōkakei). Cường hóa là năng lực giúp gia tăng khả năng tự nhiên của một đồ vật hoặc cơ thể của người dùng bằng khí. Do đó, hệ Cường hóa có thể tăng sát thương vật lý và khả năng phòng ngự, phù hợp với cận chiến.
Cường hóa là hệ cân bằng nhất, cho phép người dùng có thể chia đều ra giữa phòng ngự và tấn công, và vô cùng mạnh chỉ với những kỹ thuật cơ bản. Một trong những ví dụ về việc sử dụng năng lực Cường hóa ở mức phức tạp hơn bao gồm việc gia tăng khả năng phục hồi.
Những người thuộc hệ Cường hóa tiêu biểu:
• Gon Freecss
• Isaac Netero
• Wing
• Gido
• Dalzollene
• Nobunaga Hazama
• Uvogin
• Phinks
• Tsezguerra
• Palm Siberia
• Rammot
• Menthuthuyoupi

Biến chất

Nếu người học làm thay đổi vị của nước, họ thuộc hệ Biến Chất (変化系, Henkakei). Ý nghĩa của hệ Biến chất rằng người học có thể thay đổi đặc tính khí của mình thành thứ khác. Giống như hệ Phóng xuất, những thứ tạo ra từ hệ Biến chất đều làm hoàn toàn từ khí. Hệ Biến chất thường bị nhầm với hệ Cụ thể hóa do sự giống nhau của hai hệ. Cách đơn giản nhất để phân biệt là hệ Biến chất cho phép người dùng sao chép đặc tính của một vật trong khi hệ Cụ thể hóa thật sự tạo ra vật đó. Hệ Biến chất có thể sao chép đặc tính của những vật có thật. Ví dụ, Killua Zoldyck dùng niệm của mình để sao chép đặc tính của điện. Người thuộc hệ này cũng có thể tạo ra những đặc tính không cần thiết có thật. Chiêu “Bungee Gum” của Hisoka là sự sao chép và kết hợp giữa cao su và kẹo dính. Khí của Feitan biến thành hệ mặt trời và Machi biến đổi khí của mình thanh sợi chỉ. Những vật tạo ra bởi hệ Biến chất vô hình đối với những người không biết đến sự tồn tại của niệm và ngay cả với những người đã biết về niệm muốn nhìn thấy khí của hệ Biến chất cũng cần sử dụng đến Gyo, hoặc dồn phần lớn Ren vào một mắt.
Những người thuộc hệ Biến chất tiêu biểu:
• Hisoka
• Killua Zoldyck
• Silva Zoldyck
• Zeno Zoldyck
• Sadaso
• Machi
• Feitan
• Biscuit Krueger

Cụ thể hóa

Nếu người học tạo ra một lạ trên mặt nước, họ thuộc hệ Cụ thể hóa (具現化系, Gugenkakei). Cụ thể hóa là năng lực giúp tạo ra một đồ vật độc lập, có đầy đủ tính vật lý và nguyên liệu từ khí. Một khi đã đạt tới mức cao nhất trong việc cụ thể hóa một đồ vật nhất định, họ có thể tạo ra và làm biến mất ngay lập tức, bất cứ khi nào họ muốn. Cụ thể hóa là hệ niệm duy nhất tạo ra được những đồ vật mà người bình thường cũng nhìn và chạm được. Ngoài ra đồ vật vật và thực thể tạo ra từ kỹ năng này không phụ thuộc vào người dùng. Điều này có nghĩa chúng có thể tồn tại ở một khoảng cách xa so với chủ sỡ hữu, và cả người thuộc hệ Cụ thể hóa cũng không biết nếu chúng bị làm cho biến mất. Tuy nhiên nếu sử dụng In có thể giấu vật thể tạo thành từ khí để che mắt những người sử dụng Nen lão luyện.
Những vật được cụ thể hóa có khả năng đặc biệt ẩn bên trong chúng. Ví dụ, trong Lữ đoàn Bóng ma, Shizuku có khả năng tạo ra một chiếc máy hút bụi có thể hút rất nhiều thứ, với điều kiện duy nhất là không hút sinh vật sống và những thứ làm từ niệm. Giống như hệ Điều khiển, những năng lực của hệ Cụ thể hóa đều chi tiết, phức tạp và cần điều kiện. Các quy định có thể được đặt vào trong vật phẩm để khiến chúng mạnh hơn. Ví dụ như Kortopi, có khả năng tạo ra một bản sao hoàn hảo của bất cứ đồ vật hoặc người mà anh ấy chạm vào. Tuy nhiên, các bản sao chép sẽ tự động biến mất sau 24 giờ.
Những người thuộc hệ Cụ thể hóa tiêu biểu:
• Kite
• Kurapika
• Basho
• Shizuku
• Kortopi
• Bonolenov
• Abengane
• Genthru
• Cheetu
• Knov
• Welfin
• Tsubone

Phóng xuất

Nếu người học làm biến đổi màu nước, họ thuộc hệ Phóng xuất (放出系, Hōshutsukei). Khả năng của hệ Phóng xuất cho phép người dùng điều khiển một phần khí trong khi tách nó ra khỏi cơ thể. Khí thường bị giảm sức mạnh rất nhanh khi bị tách ra khỏi cơ thể nhưng những người thuộc hệ Phóng xuất mạnh có thể tách khí ra ngoài mà vẫn giữ được chúng trong một khoảng thời gian lâu.
Một vài năng lực của hệ Phóng xuất (như của Shachmono Tocino) bị hiểu nhầm thành hệ Cụ thể hóa. Cả hai, về cơ bản hoàn toàn khác nhau. Những vật tạo ra từ hệ Phóng xuất hoàn toàn làm bằng khí và vô hình đối với những ai chưa học về niệm.
Những người thuộc hệ Phóng xuất tiêu biểu:
• Leorio Paradinight
• Pokkle
• Riehlvelt
• Izunavi
• Melody
• Shachmono Tocino
• Franklin
• Goreinu
• Razor
• Bloster
• Knuckle Bine

Điều khiển

Nếu người học khiến chiếc lá chuyển động, họ thuộc hệ Điều khiển (操作系, Sōsakei). Năng lực của hệ điều khiển cho phép người dùng điều khiển sinh vật hoặc những vật thể không sống theo một cách nhất định (và tự điều khiển khí), và lợi thế lớn nhất là có thể điều khiển đối thủ. Mức độ điều khiển thường được quyết định bằng những điều kiện thường đặt người dùng vào tình thế nguy hiểm (gắn vật thể lên người đối phương, chạm vào đối phương theo cách nào đó) và tất nhiên điều kiện càng nguy hiểm thì mức độ điều khiển càng lớn.
Những người thuộc hệ Điều khiển tiêu biểu:
• Illumi Zoldyck
• Kalluto Zoldyck
• Zushi
• Squala
• Baise
• Shalnark
• Flutter
• Morel Mackernasey
• Shoot McMahon
• Ikalgo
• Shaiapouf

Đặc chất

Nếu người học gây ra một hiện tượng hoàn toàn khác lạ, họ thuộc hệ Đặc chất (特質系, Tokushitsukei). Hiện tượng xảy ra có thể giúp phán đoán cách họ nên phát triển năng lực của mình. Hệ Đặc chất hoàn toàn khác với năm hệ còn lại. Đây là phạm trù Hatsu mơ hồ nhất. Ví dụ, năng lực hệ Đặc chất của Kurapika cho phép cậu sử dụng tất cả các loại Hatsu với hiệu quả 100%. Năng lực của Chrollo Lucifer cho phép hắn đánh cắp bất cứ năng lực niệm nào khác (khi thực hiện đủ các điều kiện nhất định). Hoàn toàn có thể trở thành một người thuộc hệ Đặc chất trong tương lại, và điều này dễ xảy ra với hệ Điều khiển và Cụ thể hóa hơn, và do đó chúng được đặt ở phía cuối sơ đồ.
Trong số những hiện tượng có thể xảy ra khi người thuộc hệ Đặc chất dùng phương pháp thủy kiến, chỉ mới thấy trường hợp của Neferpitou khiến cho chiếc lá khô lại và vỡ vụn.
Những người thuộc hệ Đặc chất tiêu biểu:
• Kurapika (chỉ khi mắt cậu chuyển sang đỏ)
• Neon Nostrade
• Chrollo Lucilfer
• Pakunoda
• Leol
• Neferpitou
• Meleoron
• Alluka Zoldyck
• Binolt

Kỹ thuật nâng cao


Sau khi đã học căn bản, những niệm sư chuyên nghiệp phải học cách sử dụng những kỹ thuật nâng cao. Hầu hết chúng có thể đạt được bằng cách kết hợp những kỹ thuật căn bản. Hầu hêt người dùng Nen học Ten, Zetsu và Ren trước khi học đến những kỹ thuật này. Riêng Hatsu, năng lực riêng của mỗi người, sẽ được phát triển dần thông qua một khoảng thời gian dài.

Gyo

Gyo (凝, Tập trung) là kỹ thuật nâng cao từ Ren mà trong đó người dùng tập trung một lượng lớn khí vào một bộ phận cơ thể. Gyo gia tăng sức mạnh của một bộ phận nhất định nhưng ngược lại sẽ khiến những phần khác dễ bị tổn thương hơn. Gyo thường được dùng ở mắt, giúp niệm sư nhìn thấy được khí và những vật bị giấu (ví dụ: vật tạo từ niệm giấu bằng In)

In

In (隱, Che đậy) là thể nâng cao của Zetsu bằng cách trói buộc hoàn toàn khí của một người. Tuy nhiên, khác với Zetsu, In không yêu cầu người dùng ngừng dòng chảy của khí lại mà thay vào đó là giấu đi, khiến kỹ thuật này vô cùng hữu dụng trong việc bỏ trốn, tấn công hoặc đặt bẫy. In sẽ bị nhìn thấu nếu dùng Gyo ở mắt hoặc Ren.

En

En (圓, Vòng tròn) là kỹ thuật nâng cao từ Ren và Ten. Trong Ren, khí bao xung quanh cơ thể người một khoảng không nhỏ. En là khi họ gia tăng Ren khiến khí được mở rộng hơn bình thường, sau đó dùng Ten để định hình cho khí, thường là khối cầu. Những người dủng En sẽ cảm nhận được hình dạng và chuyển động của bất cứ thứ gì tiến vào trong vòng tròn. Nhược điểm của kỹ thuật này là nó cực kỳ mệt mỏi và khó chịu cho người dùng khi phải liên tục sử dụng một lượng lớn khí. Những người đã đạt đến trình độ cao về En có thể mở rộng vòng tròn với bán kính tới 50m. Có vài trường hợp ngoại lệ - Zeno Zoldyck, một trong những sát thủ giỏi nhất còn sống, có thể mở rộng bán kính của En lên đến 300m. Những bản sao chép của Kortopi cũng hoạt động như En, khiến hắn có thể lần ra vị trí của Squala cách tới 2500m. Ngoài ra, kiến Chimera Neferpitou có thể tạo ra En có hình dạng không ổn định với khoảng cách lên đến 2 dặm.

Shu

Shu (周, Bao bọc) là dạng nâng cao của Ten. Shu cho phép người dùng Ten mở rộng khí của mình bao quanh vật thể, khiến họ có thể sự dụng chúng như một phần của cơ thể. Ví dụ, một người dùng Shu để mở rộng Ten bao quanh vật khiến chúng trở nên mạnh hơn và được bảo vệ giống như cách Ren gia tăng sức mạnh và bảo vệ cơ thể. Kỹ thuật này giúp Hisoka khiến những lá bài sắc như dao kim loại. Shu có thể kết hợp với những kỹ thuật khác như là Ko.

Ken

Ken (堅, Củng cố) là dạng nâng cao từ kỹ thuật Ren cơ bản. Ken là kỹ thuật dùng để bảo vệ khi người dùng trong trạng thái Gyo toàn cơ thể, giúp họ phòng ngự trước sự tấn công từ bất cứ hướng nào mà không cần đến Ryu. Ken rất hữu dụng trong việc phòng vệ nhưng lại rất mệt để duy trì. Ngoài ra, nó không mạnh như Gyo để bảo vệ một phận bất kỳ do nó phải bảo vệ toàn bộ cơ thể. Vì những lý do trên, nó thường được dùng để canh gác khi muốn thận trọng.

Ko

Ko (硬, Tôi luyện) là phiên bản cường hóa của Gyo mà trong đó người dùng dồn toàn bộ khí vào một bộ phận nhất định. Nó là sự kết hợp giữa Ten, Zetsu, Ren, Hastu và Gyo. Zetsu được sử dụng để ngăn lại toàn bộ dòng chảy của khí trên những bộ phận khác. Điều này giúp cho một bộ phận cơ thể trở nên cực kỳ mạnh nhưng ngược lại sẽ khiến những phần khác rơi vào trạng thái không được bảo vệ. Đây thường được dùng làm kỹ thuật tấn công của những niệm sư (một cú đấm có Ko sẽ mang theo 100% lượng khí) nhưng nó là một phương án nguy hiểm – để cho toàn bộ những phần còn lại trên cơ thể không được bảo vệ trong một trận đấu với một niệm sư khác không phải là ý hay. Ko khiến khí của người sử dụng tạo ra âm thanh cao vút, giống như tiếng kim loại rơi xuống đất.

Ryu

Ryu (流, Chảy) dùng để chỉ thời gian thật sự dùng Gyo (sự điều chỉnh khí tập trung ở những bộ phận khác nhau trên cơ thể) bởi niệm sư trong một trận đấu. Ví dụ, dùng Gyo sẽ tăng lượng khí trong một cú đấm và đồng thời tăng sát thương gây ra, hoặc tăng lượng khí ở cánh tay để ngăn chặn một cú đánh trong khi phòng ngự.

Định lượng của khí


Cường hóa và giới hạn

Việc tăng cường niệm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong một trận cận chiến. Khi hai niệm sư va chạm với nhau, hoàn toàn có thể tính ra được kết quả bằng một phương trình đơn giản. Sức mạnh vật lý được biểu thị bằng từ AP (Attack Point) và DP (Defense Point), phụ thuộc vào hành động của niệm sư, trong khi sự thành thạo trong việc cường hóa được biểu thị bằng SP (Sense Point). Tổng của hai yếu tố trên chỉ ra giá trị của khả năng tấn công hoặc phòng ngự. Ví dụ, nếu một người thuộc hệ Cường hóa và một người thuộc hệ Cụ thể hóa có sức mạnh thể chất ngang nhau và đều đạt mức cao nhất trong việc tăng cường niệm va chạm nhau, và người thuộc hê Cường hóa là người ra đòn tấn công thì sức mạnh đó sẽ được biểu thị như sau:
AP + SP -> 100 + 100 = 200
Còn người thuộc hệ Cụ thể hóa, dù có sức mạnh vật lý ngang nhau nhưng chỉ có thể cường hóa niệm lên 60%, thì sức mạnh phòng ngự sẽ dược tính như sau:
DP + SP -> 100 + 60 = 160
Kết quả của hành động đó là:
(DP + SP) - (AP + PS) → (100 + 60) - (100 + 100) = -40
Và do đó người thuộc hệ Cụ thể hóa sẽ phải chịu 40% thương tổn ngay cả khi đã chặn được đòn tấn công. Phương pháp này chỉ ở mức đơn giản, do sức mạnh thể chất khác nhau ở từng người, và địa điểm, môi trường lẫn thời điểm tấn công mới là giá trị cơ sở trong một trận đấu thật sự. Bản thân niệm phức tạp hơn thế nhiều do sức mạnh của nó phụ thuộc vào trạng thái tinh thần của người dùng. Vì những lý do trên, hoàn toàn có thể dùng Giới hạn để tăng cường sức mạnh ý chí và khí, vượt qua mức thông thường. Cũng trong ví dụ trên nếu người thuộc hệ Cụ thể hóa dùng Giới hạn đáng giá 2 MP (Mystery Point) giá trị phòng ngự sẽ chuyển thành:
DP + SP x MP → 100 + 60 x 2 = 220
Và do đó phương trình sẽ chuyển thành:
(DP + SP x MP) - (AP + SP) → (100 + 60 x 2) - (100 + 100) = 20
Trong trường hợp này, người thuộc hệ Cụ thể hóa có thể chặn được đòn tấn công từ người thuộc hệ Cường hóa mà không bị bất cứ tổn thương nào. Tuy nhiên, do sự nguy hiểm khi dùng Giới hạn và vượt quá mức 100%, không phải niệm sư nào cũng dùng đến phương pháp này.

Sức mạnh và sự chính xác

Nếu một niệm sư học các hệ niệm khác thay vì hệ niệm gốc, sự “Sự chính xác” (mức độ chính xác mà người đó có thể điều khiển được nó) và “Sức mạnh” (sức mạnh người đó tạo ra) sẽ cân xứng trong việc thành thạo hệ niệm đó. Một người thuộc hệ Cụ thể hóa có thể nâng khả năng Vật chất hóa của mình lên level 10 thì cũng lúc sẽ tăng được năng lực hệ Phóng xạ lên level 4, tuy nhiên, năng lực hệ Phóng xạ thực sự của người đó sẽ thấp hơn một niệm sư thuộc hệ Phóng xạ level 4, bởi vì hệ Cụ thể hóa chỉ có thể dùng 40% sức mạnh và độ chính xác đối với hệ niệm Phóng xạ level 4, trong khi người thuộc hệ Phóng xạ level 4 có thể dùng 100% sức mạnh do nó là hệ niệm gốc của họ.

Năng lượng khí

Knuckle Bine chia ra những cách để biến đổi khí thành giá trị số thực, và dùng nó trong một hệ thống giống với quá trình tìm kiếm năng suất của nhà máy sức điện, trong trường hợp nhà máy là niệm sư và năng lượng là khí. Các đơn vị tùy ý trong hệ thống của anh tương ứng với lượng khí gần đúng tiêu tốn mỗi giây bởi niệm sư trong trạng thái chiến đấu (1 đơn vị mỗi giây). Tuy nhiên, khi trận đấu diễn ra, lượng khí tiêu tốn sẽ tăng lên đến 6 hay thậm chí 10 đơn vị mỗi giây, do việc dùng các kỹ thuật Ryu, Ken hay các năng lực Hatsu. Niệm sư càng nghiệp dư và kỹ thuật đòi hỏi nhiều năng lượng thì càng nhiều khí bị tiêu thụ. Sau khi đánh giá bao nhiêu khí đối thủ đã sử dụng trong trận đấu và họ có thể giữ được trong bao lâu, Knuckle có thể đánh giá 3 thông số khí của họ.
• Năng lượng khí cực đại hay MAP (最大オーラ量 hay MOP) là lượng khí chứa bên trong cơ thể của niệm sư. Nó khác nhau đối với mỗi người và có thể tăng cường thông qua luyện tập.
• Năng lượng khí tiềm tàng hay PAP (潜在オーラ量 hay POP) là lượng khí sử dụng. Tiếp tục so sánh hệ thống này với yếu tố công suất, đây có thể gọi là năng suất của niệm sư, sức mạnh tiềm tàng trong khí của họ có thể dùng với hiệu quả 100% và không lãng phí trong quá trình. Ví dụ, khi Gon dùng đòn tấn công hệ Phóng xạ đấu với Knuckle, cậu cần dùng đến 4000au (đơn vị khí). Nếu như năng lượng khí thật sự của cậu cũng giống với năng lượng khí tiềm tàng, sát thương gây ra sẽ tương đương với đòn tấn công 4000au, tuy nhiên, sát thương thật sự gây ra chỉ tương đương với đòn tấn công 500au. Năng lượng khí tiềm tàng của Gon trị giá 4000au nhưng năng lượng khí thật sự chỉ khoảng 500au.
• Năng lượng khí thật sự hay AAP (顕在オーラ量hayr AOP) là khối lượng khí vẫn chưa bị lãng phí. Nó tương đương với lượng khí vẫn có thể dùng một cách hữu dụng. Nó quyết định năng suất của niệm sư và cách họ dùng niệm tốt như thế nào. Quay trở lại với đòn tấn công của Gon với Knuckle, đòn tấn công sử dụng 4000au nhưng sức mạnh chỉ tương đương với đòn tấn công 500au. Sử dụng phép tính (500/4000)*100, kết quả cho thấy khả năng năng suất của cậu trong khoảng thời gian đó chỉ khoảng 12,5%.

P/S: Nhân vật có Niệm ngầu lòi thì có: Killua Zoldyck hoặc Netero Isaac
 

Những đạo hữu đang tham gia đàm luận

Top