tiểu toán bàn
Phàm Nhân
Bùng Nổ Smartphone ,Fanfacebook,Google thay đổi thuật toán Xu Hướng Người Đọc Sách và Hành Động Của Chúng ta

Năm 2007 Apple đã tung ra chiếc điện thoại thông minh iPhone 2. Apple iPhone 2 tạo nên sự hấp dẫn vô cùng mãnh liệt với người dùng. iPhone 2 - chiếc điện thoại được các chuyên gia công nghệ trên toàn thế giới đánh giá là sản phẩm định nghĩa lại cụm từ "smartphone".
Và đến tháng 9/2008, một năm sau khi chiếc iPhone 2 ra đời - sản phẩm này đã đánh dấu được sự xuất hiện của một nền tảng mới (IOS), sự ra đời của iPhone 2G, iPhone 3G, iPhone 3GS đã làm thay đổi t.ư duy của thế giới về những chiếc điện thoại và đánh dấu sự chuyển biến nhảy vọt và góp phần đáng kể vào thành công lâu dài của Apple trong công nghệ sản xuất điện chính là iPhone 4.nó đã làm thay đổi ngành công nghiệp smartphone sau này.
Và Ngày nay hầu hết ai cũng có chiếc Smartphone trên tay, không chỉ những bạn tuổi Teen, mà những người cao tuổi hay những em nhỏ cũng đều biết cách sử dụng và sử dụng Smartphone.
Chính vì điều đó đã ảnh hưởng sâu sắc tới người đọc sách hiện này, cầm trên tay cái smartphone, người đọc có thể thoải mái đọc các tiểu thuyết trên mạng mà k phải rườm ra trên 1 máy tính và laptop,song song đó là sự bùng nổ các loại ipap giờ đây người đọc có xu hướng dùng tới 2 sản phẩm này để đọc sách.
và hiển Nhiên lẻ tất yếu
Google thay đổi thuật toán
Google đã thực hiện một nâng cấp lớn từ 2013 đó là thay đổi thuật toán để sắp xếp thứ tự hiển thị kết quả tìm kiếm của người dùng trên điện thoại và máy tính bảng.
- Sẽ có hàng triệu website và doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng. Tuy vậy, chỉ những ai chưa chú ý đến giao diện di động, video và xây dựng sự tiếp cận tối giản cho người sử dụng mới phải sợ hãi, thực sự sợ hãi trước thay đổi của Google”.
Thuật toán này sẽ bắt đầu ưu tiên những website “thân thiện với môi trường di động” (các website có phông chữ lớn, dễ ấn vào link, được điều chỉnh để vừa cỡ với màn hinh di động). Những website này sẽ được ưu tiên vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Những website kém “thân thiện” sẽ bị đẩy xuống.
Hiện 60% lượng traffic đến từ nền tảng di động và Google muốn người dùng được trải nghiệm tốt hơn khi họ nhấn vào bất cứ đường link nào trên điện thoại của mình.
Hãng tìm kiếm lớn nhất thế giới đã công bố sự thay đổi này từ hồi tháng 2/2013
“Nó được đặt với biệt danh “Ngày phán xét” của Mobile bởi ảnh hưởng nó mang lại tới hàng triệu website.

-Bởi lẻ đó với sự thay đổi này của google chính là nhằm tới các thiết bị Smartphone, ipap
-sự thay đổi này dẫn tới các website Reader sẽ được google đánh giá cao hơn, vì thế trong 3 năm trở lại đây các trang reader coppy truyện luôn độc tôn trên bảng xếp hạng từ khóa google , có trang chỉ mới thành lập như truyện full.com luôn xếp hạng cao hơn các website nguồn
- Đây là Thay đổi xu hướng chung thời Smartphone, ipap Bạch ngọc sách ta thay đổi hay là chết . Hãy Nhìn vào tấm gương của điện thoại Nokia, sự tự mãn k thay đổi theo thời thế dẫn tới 1 huyền thoại chết đi.
Kẻ chậm chân trong cuộc cách mạng
Sang đến những năm 2007 2008, khi những thiết bị mới với tên gọi smartphone bắt đầu xuất hiện, đây cũng là dấu hiệu báo trước cho một kỉ nguyên lụi tàn của Nokia. Thay vì lao vào thị trường Android đầy tiềm năng với ưu thế của một kẻ đứng đầu trong cuộc chiến thị phần, Nokia đã chọn cho mình một lối đi riêng khi một mình một ngựa phát triển hệ điều hành Symbian và sau đó là Meego để rồi phải chuốc lấy thất bại.
Không phải Nokia không nhận ra khả năng tiềm tàng của smartphone. Ở thời điểm năm 2007, nhà sản xuất này đã sở hữu không ít những mẫu điện thoại chạy trên nền tảng Symbian S60 như Nokia 7650 và N95. Tuy nhiên, sự kiện ra mắt iPhone của Steve Job kéo theo đó là việc tạo ra một định nghĩa hoàn toàn mới về smartphone đã thay đổi tất cả.
Microsoft đã chẳng thể nào cứu sống được Nokia như lời hứa hẹn của Steve Ballmer (Ảnh: Internet)
Khi mà cả thế giới hướng sự chú ý đến những chiếc smartphone với màn hình cảm ứng và giao diện thân thiện, Nokia vẫn bỏ ngoài tai và tập trung phát triển hệ điều hành Symbian vốn kém thân thiện và đã trở nên lỗi thời. Phải đến một năm sau sự ra đời của chiếc iPhone đầu tiên, Nokia mới bừng tỉnh và ra mắt thị trường mẫu máy cảm ứng đầu tiên N5800 Express Music, tuy nhiên rõ ràng như thế vẫn là chưa đủ.
Tiếp theo đó, khi tất cả mọi người hướng tới cuộc chiến giữa iOS và Android – 2 hệ điều hành được xác định là tương lai của cả ngành di động, Nokia vẫn ngạo mạn và tự mình phát triển Meggo. Tuy nhiên ai cũng biết rằng, kết quả của sự hợp tác giữa Nokia và Intel chẳng bao giờ đạt được thành công như ý muốn.
Đến thời điểm đó, nhiều ý kiến đã được đề xuất về việc phát triển một mẫu điện thoại Android, thế nhưng câu trả lời từ phía nhà sản xuất Phần Lan vẫn là sự bảo thủ. Nokia nhảy qua bấu víu lấy hệ điều hành sinh sau đẻ muộn là Windows Phone và rồi tự biến mình trở thành vật thế thần cho một Microsoft cũng đang trong thời kỳ khủng hoảng.
Không phải Nokia không nhận ra khả năng tiềm tàng của smartphone. Ở thời điểm năm 2007, nhà sản xuất này đã sở hữu không ít những mẫu điện thoại chạy trên nền tảng Symbian S60 như Nokia 7650 và N95. Tuy nhiên, sự kiện ra mắt iPhone của Steve Job kéo theo đó là việc tạo ra một định nghĩa hoàn toàn mới về smartphone đã thay đổi tất cả.

Microsoft đã chẳng thể nào cứu sống được Nokia như lời hứa hẹn của Steve Ballmer (Ảnh: Internet)
Khi mà cả thế giới hướng sự chú ý đến những chiếc smartphone với màn hình cảm ứng và giao diện thân thiện, Nokia vẫn bỏ ngoài tai và tập trung phát triển hệ điều hành Symbian vốn kém thân thiện và đã trở nên lỗi thời. Phải đến một năm sau sự ra đời của chiếc iPhone đầu tiên, Nokia mới bừng tỉnh và ra mắt thị trường mẫu máy cảm ứng đầu tiên N5800 Express Music, tuy nhiên rõ ràng như thế vẫn là chưa đủ.
Tiếp theo đó, khi tất cả mọi người hướng tới cuộc chiến giữa iOS và Android – 2 hệ điều hành được xác định là tương lai của cả ngành di động, Nokia vẫn ngạo mạn và tự mình phát triển Meggo. Tuy nhiên ai cũng biết rằng, kết quả của sự hợp tác giữa Nokia và Intel chẳng bao giờ đạt được thành công như ý muốn.
Đến thời điểm đó, nhiều ý kiến đã được đề xuất về việc phát triển một mẫu điện thoại Android, thế nhưng câu trả lời từ phía nhà sản xuất Phần Lan vẫn là sự bảo thủ. Nokia nhảy qua bấu víu lấy hệ điều hành sinh sau đẻ muộn là Windows Phone và rồi tự biến mình trở thành vật thế thần cho một Microsoft cũng đang trong thời kỳ khủng hoảng.
-Bạch ngọc sạch của chúng ta cũng đã tụt lại 3 năm nhưng chậm ,vẫn còn hơn không chúng ta có ưu thế về nguồn đây là điều mà chúng ta hấp dẫn đọc giả tới.Trong năm mới Chúng ta sẽ ưu tiên phát triển Reader để vượt qua các trang coppy để làm được điều này cần sự ủng hộ của các dịch giả và các người đọc những người yêu quí bạch ngọc sách.
- Hiệu ứng Facebook và cuộc cách mạng toàn cầu của mạng xã hội
Không quá ngạc nhiên khi mọi người biết được rằng sức mạnh của một mạng xã hội là khả năng người dùng chia sẻ thông tin tới bạn bè của họ.
Chúng bao gồm các hoạt động mà bất cứ một “tín đồ Facebook” nào cũng từng thực hiện một lần, chẳng hạn như post ảnh, comment status của bạn bè, chia sẻ về các mối quan hệ, việc làm, học tập….hay hoạt động cơ bản nhất có lẽ là việc đăng tải các status (cập nhật trạng thái).
Status có lẽ là hình thức cơ bản nhất của việc chia sẻ thông tin bởi người dùng chỉ cần sử dụng các từ ngữ để diễn tả trạng thái, suy nghĩ, cảm xúc của bản thân mình…tại bất cứ khi nào, nơi đâu mà bạn có thể truy cập được Facebook.
Nuốt chửng tất cả
Mạng xã hội không chỉ nuốt chửng báo chí, nó nuốt chửng tất cả mọi thứ. Nó đã nuốt chửng các chiến dịch tranh cử, các hệ thống ngân hàng, các ký ức cá nhân, ngành công nghiệp giải trí, bán lẻ, chính quyền và an ninh.
Chiếc điện thoại trong túi ta giờ là cánh cổng kết nối với thế giới. Trên nhiều phương diện, đây là cơ hội tuyệt vời cho giáo dục, cho thông tin và kết nối. Nhưng cùng với đó nó đem theo những đe doạ mang tính sống còn.
Báo chí chỉ là một nhánh nhỏ trong hoạt động kinh doanh của các nền tảng mạng xã hội (social platforms), nhưng là nền tảng cốt lõi với lợi ích của nhiều người.
Internet và các mạng xã hội giúp nhà báo thực hiện những tác nghiệp khó, cùng lúc giúp công việc xuất bản báo chí giảm bớt chi phí.
Nhưng có hai việc quan trọng đang xảy ra mà chúng ta không chủ ý tới:
Thứ nhất, các ông chủ tờ báo giờ mất quyền kiểm soát đối với các kênh phân phối.
Mạng xã hội và các công ty sở hữu các nền tảng (phân phối/mạng xã hội) lấy mất thứ mà các ông chủ tờ báo dù có muốn cũng không thể làm được. Giờ tin tức được phân phối bằng thuật toán và bằng các nền tảng mạng xã hội vốn rất không rõ ràng và khó dự đoán. Ngành công nghiệp báo chí đang cổ suý điều này, và các công ty với nền tảng digital như BuzzFeed, Vox và Fussion tồn tại được bằng cách hợp tác với hệ thống mới thay vì chống lại nó.
Thứ hai, kết quả không tránh khỏi của điều này là quyền lực ngày càng tăng của các công ty mạng xã hội.
Tập trung quyền lực ghê gớm
Các công ty công nghệ hay mạng xã hội lớn như Google, Apple, Facebook, Amazon hay các công ty hạng hai như Twitter, Snapchat, và các công ty tin nhắn OTT mới nổi, đang trở thành vô cùng quyền lực trong việc kiểm soát ai được xuất bản gì đến ai, và cách thức việc đó kiếm tiền thế nào.
Đây là sự tập trung quyền lực ghê gớm nhất kể từ trước tới giờ. Các mạng này luôn xu hướng phát triển càng lớn càng tốt, nên mô hình tồn tại đa dạng các loại hình truyền thông như ở Anh biến mất trong chớp mắt.
Cơ chế năng động của thị trường với các luật chống độc quyền của Mỹ vốn được dùng để loại bỏ các dạng thức bất thường này giờ cũng đang thất bại.
Cuộc cách mạng di động là nguyên nhân chính của thay đổi này.
Vì cuộc cách mạng của mobile, thời gian chúng ta trên mạng, các việc chúng ta làm online, thời gian chúng ta dành cho các nền tảng mạng đã bùng nổ.
Thiết kế và khả năng của các điện thoại hiện nay có lợi cho các Apps, điều khiến chúng ta hình thành các thói quen khác đi. Nghiên cứu gần đây của Google cho thấy dù có trung bình khoảng 25 ứng dụng trên mỗi điện thoại, thường chúng ta dùng khoảng 4-5 phần mềm thường xuyên mỗi ngày, và trong số đó thì thời gian nhiều nhất chúng ta dành cho một app mạng xã hội. Và lúc này, độ phủ của Facebook lớn hơn bất cứ mạng xã hội nào khác.
Theo điều tra của Pew Research Center thì phần lớn người Mỹ trưởng thành đều dùng Facebook, và phần lớn số này đều thường xuyên lấy tin tức từ Facebook. Khoảng 40% người trưởng thành ở Mỹ coi Facebook như một nguồn tin.
Nhìn lại thì:
1. Mọi người ngày càng dùng smartphone cho mọi hoạt động của mình.
2. Mọi người hầu hết sử dụng các app, đặc biệt là các ưngs dụng mạng xã hội và nhắn tin như Facebook, WhatsApp, Snapchat và Twitter.
3. Cuộc cạnh tranh để trở thành các app phổ biến đó rất quyết liệt. Lợi thế cạnh tranh của các platform dựa vào khả năng giữ người dùng ở trong app của mình. Người dùng càng ở trong phần mềm lâu thì anh càng hiểu về họ, càng có nhiều thông tin để bán cho người quảng cáo, doanh thu sẽ càng cao.
Cuộc chiến dành sự chú ý này diễn ra khốc liệt. “Bốn kỵ sĩ Khải Huyền”– Google, Facebook, Apple và Amazon (sẽ là năm nếu tính thêm Microsoft) – đang trong cuộc chiến dai dẳng, quyết liệt nhằm quyết định công nghệ hay platform, hay thậm chí là hệ t.ư tưởng nào chiến thắng.
Trong năm vừa rồi, các nhà báo và các chủ báo vô tình lại trở thành người hưởng lợi của cuộc chiến này.
Các mạng xã hội chạy đua để đưa tin tức đến người dùng. Ảnh: Time.
Cánh cửa này mở ra, cánh cửa khác khép lại
Năm vừa rồi, Snapchat cho ra Discover App, cung cấp kênh phân phối cho các hãng như Vice, BuzzFeed, Wall Street Journal, Cosmo và Daily Mail. Facebook ra mắt Instant Articles và mới đây nói sẽ mở cho tất cả các tờ báo từ tháng 4/2016. Apple và Google cũng nhanh chóng theo sau với Apple News và Accelerated Mobile Pages.
Không muốn bị loại ra, Twitter cũng ra mắt Moments, một dạng tổng hợp các nội dung đang “xu thế” trên platform của mình để đưa thông tin về các sự kiện.
Tin tốt là các công ty nhiều nguồn lực đó đang xây hệ thống để phân phối tin tức. Nhưng khi cánh cửa này mở ra, thì cánh cửa khác lại đang khép lại.
Cùng lúc dụ dỗ các tờ báo xuất bản trực tiếp lên apps và hệ thống mới, điều giúp nhanh chóng việc tăng độc giả mobile, Apple tuyên bố sẽ cho các phần mềm chặn quảng cáo (ad-blocking software) được xuất hiện trên App Store của mình.
Nói cách khác, là một tờ báo, bạn có thể lên các platform để kiếm tiền thông qua quảng cáo mobile. Nhưng giờ người dùng iPhone có thể chặn bất cứ quảng cáo hay phần mềm theo dõi data nào.
Các bài viết xuất hiện trên các platform, như Discover trên Snapchat hay Instant Articles trên Facebook, phần lớn, dù không phải tất cả, không chịu ảnh hưởng bởi các phần mềm chặn này.
Nhưng về cơ bản doanh thu quảng cáo mobile, vốn đã rất rất nhỏ, của các tờ báo có khả năng rất cao bị mất đi. Đương nhiên, mọi người có thể lý lẽ rằng điều này xuất phát từ việc các báo chất đầy trên trang của mình các quảng cáo vô cùng khó chịu khiến chẳng ai muốn.
Phụ thuộc về kênh phân phối
Có ba lựa chọn khác cho các báo.
Một là đẩy thậm chí nhiều hơn nội dung thẳng lên các app như lên Instant Articles của Facebook – nơi mà phần mềm chặn khó hoạt động hơn so với ở trên các trình duyệt web.
Như một chủ báo nói, “Chúng tôi tính toán doanh thu có thể kiếm được từ mobile và đánh giá là kể cả đưa tất cả lên Facebook thì chúng tôi vẫn tốt hơn nhiều (về mặt tài chính)”. Rủi ro là, điều này sẽ dẫn tới bị phụ thuộc quá nhiều về nguồn thu và traffic vào một nhà phân phối.
Giải pháp thứ hai là xây dựng mô hình kinh doanh và nguồn thu khác không phụ thuộc vào các platform. Điều này đồng nghĩa chấp nhận phải đi kiếm độc giả qua các platform khác (số lượng lớn độc giả là ở đó) dù là việc đó tổn hại tới hoạt động kinh doanh báo chí của bạn. Bạn sẽ chuyển hướng tập trung vào lượng tương tác bạn đọc hơn là quy mô (traffic).
Thu phí là cách phổ biến nhất cho cách thức này. Nghịch lý là, điều kiện tiên quyết của việc này là phải có nhận diện thương hiệu đủ mạnh mà những người đặt báo cảm thấy đủ hấp dẫn.
Trong thế giới mà nội dung giờ đang rất thừa, điều này sẽ khó hơn rất nhiều so với thời kỳ báo chí trước kia. Kể cả trong rất nhiều trường hợp mà mô hình thu tiền đang hoạt động, thường việc thu phí không phải lúc nào cũng bù đắp được phần hụt do quảng cáo.
Cách thứ ba, đương nhiên, là biến quảng cáo trở thành không giống quảng cáo để các phần mềm chặn kia không phát hiện ra. Các bài quảng cáo giấu mặt này trước được gọi là “advertorial” hay “sponsorship” còn giờ được gọi là “native advertising”.
Quảng cáo này giờ chiếm khoảng ¼ các quảng cáo trên mạng ở Mỹ. Thực tế, các tờ báo mạng hoàn toàn như BuzzFeed, Vox, hay các dạng “lai” như Vice, giờ đang chen ngang thị trường báo chí bằng cách trở thành các agency quảng cáo – ngành này giờ cũng đang khó khăn.
Bằng cách này họ làm việc trực tiếp với khách hàng quảng cáo, họ sản xuất các video clip, các hình động GIFs mà chúng ta thấy rải rác đầy trên Facebook, rồi họ xuất bản tới những người mà đã “like” trang của họ.
Chúng bao gồm các hoạt động mà bất cứ một “tín đồ Facebook” nào cũng từng thực hiện một lần, chẳng hạn như post ảnh, comment status của bạn bè, chia sẻ về các mối quan hệ, việc làm, học tập….hay hoạt động cơ bản nhất có lẽ là việc đăng tải các status (cập nhật trạng thái).
Status có lẽ là hình thức cơ bản nhất của việc chia sẻ thông tin bởi người dùng chỉ cần sử dụng các từ ngữ để diễn tả trạng thái, suy nghĩ, cảm xúc của bản thân mình…tại bất cứ khi nào, nơi đâu mà bạn có thể truy cập được Facebook.
Nuốt chửng tất cả
Mạng xã hội không chỉ nuốt chửng báo chí, nó nuốt chửng tất cả mọi thứ. Nó đã nuốt chửng các chiến dịch tranh cử, các hệ thống ngân hàng, các ký ức cá nhân, ngành công nghiệp giải trí, bán lẻ, chính quyền và an ninh.
Chiếc điện thoại trong túi ta giờ là cánh cổng kết nối với thế giới. Trên nhiều phương diện, đây là cơ hội tuyệt vời cho giáo dục, cho thông tin và kết nối. Nhưng cùng với đó nó đem theo những đe doạ mang tính sống còn.
Báo chí chỉ là một nhánh nhỏ trong hoạt động kinh doanh của các nền tảng mạng xã hội (social platforms), nhưng là nền tảng cốt lõi với lợi ích của nhiều người.
Internet và các mạng xã hội giúp nhà báo thực hiện những tác nghiệp khó, cùng lúc giúp công việc xuất bản báo chí giảm bớt chi phí.
Nhưng có hai việc quan trọng đang xảy ra mà chúng ta không chủ ý tới:
Thứ nhất, các ông chủ tờ báo giờ mất quyền kiểm soát đối với các kênh phân phối.
Mạng xã hội và các công ty sở hữu các nền tảng (phân phối/mạng xã hội) lấy mất thứ mà các ông chủ tờ báo dù có muốn cũng không thể làm được. Giờ tin tức được phân phối bằng thuật toán và bằng các nền tảng mạng xã hội vốn rất không rõ ràng và khó dự đoán. Ngành công nghiệp báo chí đang cổ suý điều này, và các công ty với nền tảng digital như BuzzFeed, Vox và Fussion tồn tại được bằng cách hợp tác với hệ thống mới thay vì chống lại nó.
Thứ hai, kết quả không tránh khỏi của điều này là quyền lực ngày càng tăng của các công ty mạng xã hội.
Tập trung quyền lực ghê gớm
Các công ty công nghệ hay mạng xã hội lớn như Google, Apple, Facebook, Amazon hay các công ty hạng hai như Twitter, Snapchat, và các công ty tin nhắn OTT mới nổi, đang trở thành vô cùng quyền lực trong việc kiểm soát ai được xuất bản gì đến ai, và cách thức việc đó kiếm tiền thế nào.
Đây là sự tập trung quyền lực ghê gớm nhất kể từ trước tới giờ. Các mạng này luôn xu hướng phát triển càng lớn càng tốt, nên mô hình tồn tại đa dạng các loại hình truyền thông như ở Anh biến mất trong chớp mắt.
Cơ chế năng động của thị trường với các luật chống độc quyền của Mỹ vốn được dùng để loại bỏ các dạng thức bất thường này giờ cũng đang thất bại.
Cuộc cách mạng di động là nguyên nhân chính của thay đổi này.
Vì cuộc cách mạng của mobile, thời gian chúng ta trên mạng, các việc chúng ta làm online, thời gian chúng ta dành cho các nền tảng mạng đã bùng nổ.
Thiết kế và khả năng của các điện thoại hiện nay có lợi cho các Apps, điều khiến chúng ta hình thành các thói quen khác đi. Nghiên cứu gần đây của Google cho thấy dù có trung bình khoảng 25 ứng dụng trên mỗi điện thoại, thường chúng ta dùng khoảng 4-5 phần mềm thường xuyên mỗi ngày, và trong số đó thì thời gian nhiều nhất chúng ta dành cho một app mạng xã hội. Và lúc này, độ phủ của Facebook lớn hơn bất cứ mạng xã hội nào khác.
Theo điều tra của Pew Research Center thì phần lớn người Mỹ trưởng thành đều dùng Facebook, và phần lớn số này đều thường xuyên lấy tin tức từ Facebook. Khoảng 40% người trưởng thành ở Mỹ coi Facebook như một nguồn tin.
Nhìn lại thì:
1. Mọi người ngày càng dùng smartphone cho mọi hoạt động của mình.
2. Mọi người hầu hết sử dụng các app, đặc biệt là các ưngs dụng mạng xã hội và nhắn tin như Facebook, WhatsApp, Snapchat và Twitter.
3. Cuộc cạnh tranh để trở thành các app phổ biến đó rất quyết liệt. Lợi thế cạnh tranh của các platform dựa vào khả năng giữ người dùng ở trong app của mình. Người dùng càng ở trong phần mềm lâu thì anh càng hiểu về họ, càng có nhiều thông tin để bán cho người quảng cáo, doanh thu sẽ càng cao.
Cuộc chiến dành sự chú ý này diễn ra khốc liệt. “Bốn kỵ sĩ Khải Huyền”– Google, Facebook, Apple và Amazon (sẽ là năm nếu tính thêm Microsoft) – đang trong cuộc chiến dai dẳng, quyết liệt nhằm quyết định công nghệ hay platform, hay thậm chí là hệ t.ư tưởng nào chiến thắng.
Trong năm vừa rồi, các nhà báo và các chủ báo vô tình lại trở thành người hưởng lợi của cuộc chiến này.

Các mạng xã hội chạy đua để đưa tin tức đến người dùng. Ảnh: Time.
Cánh cửa này mở ra, cánh cửa khác khép lại
Năm vừa rồi, Snapchat cho ra Discover App, cung cấp kênh phân phối cho các hãng như Vice, BuzzFeed, Wall Street Journal, Cosmo và Daily Mail. Facebook ra mắt Instant Articles và mới đây nói sẽ mở cho tất cả các tờ báo từ tháng 4/2016. Apple và Google cũng nhanh chóng theo sau với Apple News và Accelerated Mobile Pages.
Không muốn bị loại ra, Twitter cũng ra mắt Moments, một dạng tổng hợp các nội dung đang “xu thế” trên platform của mình để đưa thông tin về các sự kiện.
Tin tốt là các công ty nhiều nguồn lực đó đang xây hệ thống để phân phối tin tức. Nhưng khi cánh cửa này mở ra, thì cánh cửa khác lại đang khép lại.
Cùng lúc dụ dỗ các tờ báo xuất bản trực tiếp lên apps và hệ thống mới, điều giúp nhanh chóng việc tăng độc giả mobile, Apple tuyên bố sẽ cho các phần mềm chặn quảng cáo (ad-blocking software) được xuất hiện trên App Store của mình.
Nói cách khác, là một tờ báo, bạn có thể lên các platform để kiếm tiền thông qua quảng cáo mobile. Nhưng giờ người dùng iPhone có thể chặn bất cứ quảng cáo hay phần mềm theo dõi data nào.
Các bài viết xuất hiện trên các platform, như Discover trên Snapchat hay Instant Articles trên Facebook, phần lớn, dù không phải tất cả, không chịu ảnh hưởng bởi các phần mềm chặn này.
Nhưng về cơ bản doanh thu quảng cáo mobile, vốn đã rất rất nhỏ, của các tờ báo có khả năng rất cao bị mất đi. Đương nhiên, mọi người có thể lý lẽ rằng điều này xuất phát từ việc các báo chất đầy trên trang của mình các quảng cáo vô cùng khó chịu khiến chẳng ai muốn.
Phụ thuộc về kênh phân phối
Có ba lựa chọn khác cho các báo.
Một là đẩy thậm chí nhiều hơn nội dung thẳng lên các app như lên Instant Articles của Facebook – nơi mà phần mềm chặn khó hoạt động hơn so với ở trên các trình duyệt web.
Như một chủ báo nói, “Chúng tôi tính toán doanh thu có thể kiếm được từ mobile và đánh giá là kể cả đưa tất cả lên Facebook thì chúng tôi vẫn tốt hơn nhiều (về mặt tài chính)”. Rủi ro là, điều này sẽ dẫn tới bị phụ thuộc quá nhiều về nguồn thu và traffic vào một nhà phân phối.
Giải pháp thứ hai là xây dựng mô hình kinh doanh và nguồn thu khác không phụ thuộc vào các platform. Điều này đồng nghĩa chấp nhận phải đi kiếm độc giả qua các platform khác (số lượng lớn độc giả là ở đó) dù là việc đó tổn hại tới hoạt động kinh doanh báo chí của bạn. Bạn sẽ chuyển hướng tập trung vào lượng tương tác bạn đọc hơn là quy mô (traffic).
Thu phí là cách phổ biến nhất cho cách thức này. Nghịch lý là, điều kiện tiên quyết của việc này là phải có nhận diện thương hiệu đủ mạnh mà những người đặt báo cảm thấy đủ hấp dẫn.
Trong thế giới mà nội dung giờ đang rất thừa, điều này sẽ khó hơn rất nhiều so với thời kỳ báo chí trước kia. Kể cả trong rất nhiều trường hợp mà mô hình thu tiền đang hoạt động, thường việc thu phí không phải lúc nào cũng bù đắp được phần hụt do quảng cáo.
Cách thứ ba, đương nhiên, là biến quảng cáo trở thành không giống quảng cáo để các phần mềm chặn kia không phát hiện ra. Các bài quảng cáo giấu mặt này trước được gọi là “advertorial” hay “sponsorship” còn giờ được gọi là “native advertising”.
Quảng cáo này giờ chiếm khoảng ¼ các quảng cáo trên mạng ở Mỹ. Thực tế, các tờ báo mạng hoàn toàn như BuzzFeed, Vox, hay các dạng “lai” như Vice, giờ đang chen ngang thị trường báo chí bằng cách trở thành các agency quảng cáo – ngành này giờ cũng đang khó khăn.
Bằng cách này họ làm việc trực tiếp với khách hàng quảng cáo, họ sản xuất các video clip, các hình động GIFs mà chúng ta thấy rải rác đầy trên Facebook, rồi họ xuất bản tới những người mà đã “like” trang của họ.
-Với xu thế đó Trong những năm gần đây các fanfacebook mọc lan như nấm sau mưa các fanface càng ngày càng phình ra đây là một nơi chúng ta quảng bá bạch ngọc sách tới người đọc các bạn hãy cùng nhau quang bá các truyện của bạch ngọc sách trên các fanface này nhé, bước đột phá để thu hút người đọc về bạch ngọc sách chính là vũ khí này, đi trước 1 bước chúng ta sẽ nắm lợi thế , với sự chia sẽ kinh khủng của facebook bạch ngọc sách sẽ đến với nhiều người đọc
sau đây là những fance mình biết mọi người cùng nhau gia nhập và quảng cáo truyện mình dịch nhé, chúng ta sẽ dẫn link truyện bạch ngọc sách qua đó giới thiệu
https://web.facebook.com/groups/hoi...4318564029091¬if_t=group_comment&ref=notif
https://web.facebook.com/groups/tienhieptruyen/
https://web.facebook.com/groups/sieucapthuankhiethoi/
https://web.facebook.com/groups/595112207261223/
https://web.facebook.com/groups/697206703631456/
mời mọi người bổ xung thêm các nhóm fanface