[Help] cho hỏi về "tôn sư trọng đạo"

Status
Not open for further replies.

Nam Cung Phẹt

Phàm Nhân
Ngọc
-150,00
Tu vi
0,00
đệ thắc mắc thêm một điều nữa là không phải cứ thầy là nói đến thầy dạy chữ. Thầy dạy nghề, dạy đức, thậm chí thầy chùa cũng là thầy chứ. Đâu phải cứ nhất thiết đi học chữ mới có thầy để ta tôn, đạo để ta trọng
t.ư tưởng xa xưa tôn sư là tất cả các sư, hay chỉ những nho sĩ kia mới là sư
Khổng Tử, ông tổ của Nho gia có câu "trong ba người cùng đi ắt có thầy ta".

Kết hợp với câu "1 chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy".

Chữ ở đây ko chỉ có nghĩa đen thui mà còn có nghĩa là kiến thức nữa.
 

Venus

Phàm Nhân
Ngọc
625,17
Tu vi
0,00
đệ thắc mắc thêm một điều nữa là không phải cứ thầy là nói đến thầy dạy chữ. Thầy dạy nghề, dạy đức, thậm chí thầy chùa cũng là thầy chứ. Đâu phải cứ nhất thiết đi học chữ mới có thầy để ta tôn, đạo để ta trọng
t.ư tưởng xa xưa tôn sư là tất cả các sư, hay chỉ những nho sĩ kia mới là sư
Tỷ nghĩ là mọi thầy của mọi nghề đó :095: tôn = tôn kính sư=sư phụ/thầy trọng= tôn trọng kính trọng đạo=Đạo nghề như huynh fox đã nói
VN có mấy câu: ko thầy đố mày làm nên, một chữ cũng thầy nửa chữ cũng thầy, muốn sang thì bắc cầu kiều muốn con hay chữ thì yêu mến thầy bla bla bla đều thể hiện 4 chữ TSTĐ này
@Nam Cung Phẹt ý mình là bạn lấy cái vd k tương xứng về mặt vai trò, ý nghĩa, tác dụng với câu TSTĐ j lăm. Còn việc bạn thấy thà quang quác cho có còn hơn ko thì công nhận đây cũng là 1 kiểu nghĩ, 1 biện pháp hạn chế tình trạng hủ hoá việc TSTĐ, dù nó ko hiệu quả lắm và khiến nhiều ng giễu cợt. Nhung Thà mặc áo rách còn hơn là ko mặc gì, ý bạn là vậy.
Con ng ấy mà, làm j cũng đặt mục tiêu lợi ích lên đầu! Xem ng nhìn ng cũng fai xét giá trị của họ bn mà cho tôn trọng tương xứng! Sau mới đến phạm trù đạo đức nhân nghĩa
Hồi xưa k phổ cập giáo dục, cả làng cả xã mới có 1,2 ông giáo, ông giáo là ng có kiến thức uy vọng nhất làng xã đó nên dân đen đều rất nể, học phí lại đắt (1 ng đi học cả nhà thắt lưng buộc bụng ăn đói mặc rách) nên k quý thầy thì quý ai, ai dạy con mình, dạy k tận tâm tốn một mớ tiền thì sao.

Giờ, phổ cập GD, tiền lương gv rẻ bèo, giáo viên tìm đủ mọi cách quay thêm lương ngoài giờ = dạy thêm, dạy kèm, ai k đi thì ....nên cái nhìn của mọi ng vs nhà giáo thiếu đi nhiều xem trọng. Toàn dân đa phần lại có học vấn kiến thức tầm nhìn k thua j giáo viên nên hết nể. Đấy là phần dạy chữ, "giá trị ích lợi" của gv dạy chữ thời này rõ là giảm nhiều!
Chứ còn vài ngành nghề khác, đặc biệt loại bí truyền, thầy dạy vẫn giữ nguyên "giá trị lợi ích" thì trò và ng đời vẫn cung thầy làm ông tổ mà thờ ý. Ví dụ như cái ngành xem tử vi, một thầy tử vi giỏi có tiếng thì học trò đến xin học đông như vịt, 1 dạ 2 thưa ăn chầu nằm trực ở nhà thầy là việc vặt. Ta từng thấy rồi.
 

Tiểu Qua

Phàm Nhân
Ngọc
41,06
Tu vi
0,00
Chữ Tôn 尊 là tôn trọng, tôn kính
Chữ Sư 師 là thầy
Chữ Trọng 重 là nặng, coi trọng
Chữ Đạo là đạo lý, là lẽ phải.
Theo quan niệm xưa thì bất kỳ một đạo nào, một tri thức gì cũng được chia ra làm 3 cấp bậc: Đạo, Kinh và Thuật. Đạo là tột cùng của học vấn, Kinh là diễn giải Đạo, và Thuật là các biện pháp phương pháp thực hiện Đạo.
Đạo là tột cùng của học vấn, là mục đích cuối cùng để con người hướng tới vươn tới. Chẳng thế mà Khổng Tử nói: "Triêu văn đạo, tịch tử khả hĩ" (Sáng nghe đạo, tối chết cũng mãn nguyện)
Bậc Thánh nhân khi đã đắc đạo hiểu thấu đạo lý thì viết những sở đắc ra gọi là Kinh. Bậc hiền nhân nghiên cứu kinh am hiểu lời dạy trong kinh và từ quá trình học tập nghiên cứu thực tế của cá nhân mới viết ra các biện pháp phương pháp thực hiện đạo, tiếp cận đạo gọi là thuật.
Người giả thích đạo lý trong kinh sách, hướng dẫn thực hiện đạo, tiếp cận đạo gọi là Thầy.
Người đi học lấy mục đích tối cao là Đạo, tức hiểu thấu đạo lý, hiểu rõ thế giới xung quanh, mà để đạt được thì cần có Thầy giảng giải chỉ bảo.
Do đó người đi học đặc biệt coi trọng Đạo (Trọng Đạo), và kính trọng người dìu dắt mình trên con đường học vấn, con đường tầm đạo gian nan xa xôi (Tôn Sư).
P/s: st
 
Status
Not open for further replies.

Những đạo hữu đang tham gia đàm luận

Top