Luận Truyện Kiếm Chủng - Thân Vẫn Chỉ Tiêm - Lầu 1: Đường tới Linh Sơn

Joker.

Phàm Nhân
Ngọc
50,00
Tu vi
0,00
Ta không rõ Phật tổ có nhiều hay không nhưng ta biết 2 vị Phật tổ: Một là Ai di đà chưởng quản cõi Cực Lạc, còn người thứ hai là Thích Ca Mâu Ni Phật, hay chính là hoàng tử Tất Đạt Đa, 2 vị Phật Tổ này tượng trưng cho đại thừa và tiểu thừa Phật Giáo. A Di Đà Phật trọng tu thân rũ bỏ phàm tục đến thế giới cực lạc (trong Kiếm Chủng là Linh Sơn), ngược lại Thích Ca Mâu Ni Phật lại chú trọng tới tu tâm, dùng lòng từ bi cảm hoá thế gian.
Thân Vẫn viết truyện có dựa vào Phật Giáo, trong truyện là đại thừa Phật, Linh sơn là tịnh thổ, dân chúng ngày đêm niệm Phật, dân chúng tin Phật, tự răn mình, nhưng giống như các truyện Trung Quốc khác, Thân Vẫn cũng không hiểu Phật, nên làm nên một Phật Giáo vặn vẹo.
Bất luận Tiểu thừa hay đại thừa Phật, đều chú trọng cái thiện, nhiều người tu thân thiên hạ tốt đẹp, nhiều người tu tâm lòng người thuần khiết. Có điều hầu như các tác giả Trung Quốc bây giờ đều không hiểu Phật Giáo, cũng không hiểu Phật Lý, nên kinh lý tốt đẹp của nhà Phật như "độ người hữu duyên", "gieo nhân gặt quả" đều bị bẻ cong và phiến diện. Trong số các tác phẩm truyện tiên kiếm hiệp tới nay chỉ có Kim Dung là thật sự thấu hiểu Phật Lý, còn lại Cổ Long, Lương Vũ Sinh hay Ôn Thuỵ An cũng chưa có được cái tầm đấy.

Bản thân phật vẫn là người thường, chỉ là đã "ngộ" nên thoát khỏi thất tình lục dục, siêu thoát luân hồi về miền cực lạc thôi :)) Phật không có siêu năng lực gì ngoài trí tuệ siêu việt cả, tiếc là phần lớn dân VN và TQ không biết điều này, vẫn cứ đi chùa khấn vái cầu nọ cầu kia đến tội :cuoichet: Nói chung phật giáo ở TQ và Vn đều đã pha trộn khá nhiều với tín ngưỡng bản địa, tạo ra 1 thứ tôn giáo mới khác xa thứ ban đầu rồi :))

Còn mấy truyện tiên hiệp kiểu này thì cứ coi như phật giáo là 1 loại võ công đi chứ nói chuyện phật lý làm gì cho mệt :cuoichet:
 

knoiram

Phàm Nhân
Ngọc
6,43
Tu vi
0,00
Bản thân phật vẫn là người thường, chỉ là đã "ngộ" nên thoát khỏi thất tình lục dục, siêu thoát luân hồi về miền cực lạc thôi :)) Phật không có siêu năng lực gì ngoài trí tuệ siêu việt cả, tiếc là phần lớn dân VN và TQ không biết điều này, vẫn cứ đi chùa khấn vái cầu nọ cầu kia đến tội :cuoichet: Nói chung phật giáo ở TQ và Vn đều đã pha trộn khá nhiều với tín ngưỡng bản địa, tạo ra 1 thứ tôn giáo mới khác xa thứ ban đầu rồi :))

Còn mấy truyện tiên hiệp kiểu này thì cứ coi như phật giáo là 1 loại võ công đi chứ nói chuyện phật lý làm gì cho mệt :cuoichet:
chưa hẳn, nhà mình có 1 quyển sách kể về sự tích các Phật, mình ko quan tâm lắm nên ko đọc kỹ, chỉ nhớ có chỗ nói phật Thích Ca đi 3 bước từ Tây sang Đông, 3 bước từ Nam ra Bắc, ngồi một chỗ nhìn khắp thiên hạ (nhờ khả năng này mà ông tìm lại được các đệ tử bỏ đi trước đó mỗi người 1 hướng), nhưng mình cũng ko chắc sách này có phải chính thống hay không :gomo:
 
Last edited:

kethattinhthu7

Phàm Nhân
Ngọc
220,13
Tu vi
0,00
Mới đọc tên chương 78, ta cứ tưởng là U "Linh" Sơn Trang chứ? Mà sao thấy lão Thân viết Kiếm Chủng cứ vòng vèo thế nào. Hết gặp nữ vương rồi lên thiên giới, giờ lại xuống địa ngục, sau đó đến Âm Sơn, không được sự mạch lạc như 50 chương đầu. Cơ mà nhớ cô mãi mãi quá!

Tag: @quantl, @knoiram.

Thêm vài chương nữa đi đệ, giờ huynh chỉ còn theo KVT và Kiếm Chủng thôi.
 

knoiram

Phàm Nhân
Ngọc
6,43
Tu vi
0,00
Đây là đoạn lão viết từ lâu rồi, đến chương 8x thì lão ngừng, mãi sau này mới viết tiếp đến tận bây giờ, 2 tuần / 1 chương, để đến cỡ chương 90 xem văn phong có gì khác không. Còn cái kia là U Minh (冥:[míng] Hán Việt: MINH) QT ghi vậy, đệ chưa kiểm tra.
 

kethattinhthu7

Phàm Nhân
Ngọc
220,13
Tu vi
0,00
Đây là đoạn lão viết từ lâu rồi, đến chương 8x thì lão ngừng, mãi sau này mới viết tiếp đến tận bây giờ, 2 tuần / 1 chương, để đến cỡ chương 90 xem văn phong có gì khác không. Còn cái kia là U Minh (冥:[míng] Hán Việt: MINH) QT ghi vậy, đệ chưa kiểm tra.
Không, ý huynh là tưởng lão Thân sử dụng trùng tên U Linh Sơn Trang trong Lục Tiểu Phụng của Cổ Long ấy
 

Joker.

Phàm Nhân
Ngọc
50,00
Tu vi
0,00
chưa hẳn, nhà mình có 1 quyển sách kể về sự tích các Phật, mình ko quan tâm lắm nên ko đọc kỹ, chỉ nhớ có chỗ nói phật Thích Ca đi 3 bước từ Tây sang Đông, 3 bước từ Nam ra Bắc, ngồi một chỗ nhìn khắp thiên hạ (nhờ khả năng này mà ông tìm lại được các đệ tử bỏ đi trước đó mỗi người 1 hướng), nhưng mình cũng ko chắc sách này có phải chính thống hay không :gomo:
Phật Thích Ca cũng là người thường, một nhân vật có thật trong lịch sử, ông là 1 nhà t.ư tưởng học (giống như Khổng Tử thôi, ai mà bảo Khổng tử biết bay thì chắc chúng ta cười vỡ bụng). Còn chuyện chính thống hay không chính thống thì thực ra bản thân kinh phật - thứ chính thống nhất của đạo phật -cũng là những bản ghi chép lời giảng dạy của đức phật thôi (do các đệ tử của ông ghi chép lại), chính vì thế nên nó cũng có đúng, có sai, có dị bản, có thất truyền, có thêm thắt giống như bao văn bản cổ khác được lưu truyền đến ngày nay vậy.
 

quantl

Phàm Nhân
Ngọc
6.620,28
Tu vi
0,00
Phật Thích Ca cũng là người thường, một nhân vật có thật trong lịch sử, ông là 1 nhà t.ư tưởng học (giống như Khổng Tử thôi, ai mà bảo Khổng tử biết bay thì chắc chúng ta cười vỡ bụng). Còn chuyện chính thống hay không chính thống thì thực ra bản thân kinh phật - thứ chính thống nhất của đạo phật -cũng là những bản ghi chép lời giảng dạy của đức phật thôi (do các đệ tử của ông ghi chép lại), chính vì thế nên nó cũng có đúng, có sai, có dị bản, có thất truyền, có thêm thắt giống như bao văn bản cổ khác được lưu truyền đến ngày nay vậy.
Thực ra Phật giáo có gốc lâu rồi, nhưng giáo lý chưa có và cũng chỉ gọi là khổ tu giả chứ không phải hoà thượng chỉ tới khi hoàng tử Tất Đạt Đa lĩnh ngộ thì mới dần dần hình thành. Hoàng tử Tất Đạt Đa là người thường có đại trí tuệ chứ không phải thần thánh, kể cả Lão Tử cũng là người thường, đạo đức kinh do ông ta viết nhưng ông ta không phải thần tiên. Có thể nói Phương Đông có rất nhiều giáo phái do t.ư tưởng và diện tích cùng lòng tự tôn dân tộc của chúng ta quá lớn, các khu vực có vị trí rất xa nhau sẽ có nhiều trường phái giáo lý khác nhau, đơn cử như Phật Giáo, Nho giáo, Lão Giáo, Đạo Giáo, Thần Đạo Shinto, Hồi giáo... Trái hẳn với Phương Tây thống nhất với sự chiếm ưu thế của Thiên chúa giáo hay còn gọi là đạo Kito

Đây là đoạn lão viết từ lâu rồi, đến chương 8x thì lão ngừng, mãi sau này mới viết tiếp đến tận bây giờ, 2 tuần / 1 chương, để đến cỡ chương 90 xem văn phong có gì khác không. Còn cái kia là U Minh (冥:[míng] Hán Việt: MINH) QT ghi vậy, đệ chưa kiểm tra.
Cũng vậy, Kim Tượng Đế trời sinh đánh không ngừng, tuy nhiên về sau sẽ bắt đầu xuất hiện các mắt của một cái võng lớn, giống như NĐKN hay HĐ vậy tại sao Kim Thiền Tử muốn giết Phật, Thanh Y vào Phật Môn là vô tình hay bị sắp xếp,...
 

quantl

Phàm Nhân
Ngọc
6.620,28
Tu vi
0,00
Bản thân phật vẫn là người thường, chỉ là đã "ngộ" nên thoát khỏi thất tình lục dục, siêu thoát luân hồi về miền cực lạc thôi :)) Phật không có siêu năng lực gì ngoài trí tuệ siêu việt cả, tiếc là phần lớn dân VN và TQ không biết điều này, vẫn cứ đi chùa khấn vái cầu nọ cầu kia đến tội :cuoichet: Nói chung phật giáo ở TQ và Vn đều đã pha trộn khá nhiều với tín ngưỡng bản địa, tạo ra 1 thứ tôn giáo mới khác xa thứ ban đầu rồi :))

Còn mấy truyện tiên hiệp kiểu này thì cứ coi như phật giáo là 1 loại võ công đi chứ nói chuyện phật lý làm gì cho mệt :cuoichet:
Chủ yếu là thấy mấy con tác thích pha Phật lý vào chém, nhưng Phật lý lại gắn với mấy thứ suy nghĩ lệch lạc của bọn họ nên ta thấy ghét, rồi bài Phật như một trào lưu. Kỳ thực phật giáo rất uyên thâm và có tính gần gũi nhất so với đám giáo phái khác. Ta lấy ví dụ như Nho Giáo coi trọng quân thần, lễ nghĩa, quá phức tạp và nhiêu khê, Đạo giáo thì coi trọng Vô Vi (tức là không làm gì), thuận theo tự nhiên, thế nhưng trong dòng lịch sử của nhân loại phát triển đi liền với nghịch lại tự nhiên,... Chỉ duy Phật giáo không coi trọng bất cứ thứ gì mà chỉ khuyên người ta làm sống tốt, làm điều tốt bất cứ ai cũng có thể thành phật, không cần đi tu, không cần cắt tóc, tu tại chùa hay tu tại gia quan trọng nhất là ở tâm. :64:
 

Joker.

Phàm Nhân
Ngọc
50,00
Tu vi
0,00
Chủ yếu là thấy mấy con tác thích pha Phật lý vào chém, nhưng Phật lý lại gắn với mấy thứ suy nghĩ lệch lạc của bọn họ nên ta thấy ghét, rồi bài Phật như một trào lưu. Kỳ thực phật giáo rất uyên thâm và có tính gần gũi nhất so với đám giáo phái khác. Ta lấy ví dụ như Nho Giáo coi trọng quân thần, lễ nghĩa, quá phức tạp và nhiêu khê, Đạo giáo thì coi trọng Vô Vi (tức là không làm gì), thuận theo tự nhiên, thế nhưng trong dòng lịch sử của nhân loại phát triển đi liền với nghịch lại tự nhiên,... Chỉ duy Phật giáo không coi trọng bất cứ thứ gì mà chỉ khuyên người ta làm sống tốt, làm điều tốt bất cứ ai cũng có thể thành phật, không cần đi tu, không cần cắt tóc, tu tại chùa hay tu tại gia quan trọng nhất là ở tâm. :64:
Trách sao được ca, đến sư bây giờ còn đầy người cóc biết phật là gì nữa là các con tác gia còm :)) Như sư ở chùa chỗ đệ ý, buôn cả vàng mã, làm lễ cắt duyên, bói toán.... đủ hết, cứ cái gì ra tiền là mụ làm :cuoichet: Nói thẳng ra thì Phật giáo chính thống không có đất ở VN và TQ, nơi dân chúng mê tín kinh hồn, đất màu mỡ cho bọn buôn thần bán thánh thôi. Giờ ra ngoài giải thích cho cái hội phật tử hay đi lễ chùa rằng Phật là tôn giáo vô thần, phật chỉ là người thường có khi còn bị đánh cho vì tội báng bổ :cuoichet:

Thực ra đệ nghĩ là chuyện tôn giáo thay đổi cho phù hợp với văn hóa từng nước cũng là chuyện bt, kiểu như công giáo ở VN vẫn phải cho phép tín đồ thờ cúng tổ tiên trong nhà ý :)) Nhưng cái phật giáo ở VN này gần như là thay đổi 360 độ luôn, tạo thành một thứ tôn giáo què quặt gì đó chứ k phải phật nữa, thành ra đệ cũng bài phật (ở VN) và ghét sư kinh khủng.
 

quantl

Phàm Nhân
Ngọc
6.620,28
Tu vi
0,00
Trách sao được ca, đến sư bây giờ còn đầy người cóc biết phật là gì nữa là các con tác gia còm :)) Như sư ở chùa chỗ đệ ý, buôn cả vàng mã, làm lễ cắt duyên, bói toán.... đủ hết, cứ cái gì ra tiền là mụ làm :cuoichet: Nói thẳng ra thì Phật giáo chính thống không có đất ở VN và TQ, nơi dân chúng mê tín kinh hồn, đất màu mỡ cho bọn buôn thần bán thánh thôi. Giờ ra ngoài giải thích cho cái hội phật tử hay đi lễ chùa rằng Phật là tôn giáo vô thần, phật chỉ là người thường có khi còn bị đánh cho vì tội báng bổ :cuoichet:

Thực ra đệ nghĩ là chuyện tôn giáo thay đổi cho phù hợp với văn hóa từng nước cũng là chuyện bt, kiểu như công giáo ở VN vẫn phải cho phép tín đồ thờ cúng tổ tiên trong nhà ý :)) Nhưng cái phật giáo ở VN này gần như là thay đổi 360 độ luôn, tạo thành một thứ tôn giáo què quặt gì đó chứ k phải phật nữa, thành ra đệ cũng bài phật (ở VN) và ghét sư kinh khủng.
Ta không phải là chê việc tôn giáo thay đổi cho phù hợp với mỗi đất nước, ví dụ như ở Nhật Bản, sư còn có quyền lấy vợ sinh con cơ mà. Thậm chí mỗi thời đại Phật giáo cũng cần thay đổi cho phù hợp. Chỉ là một tác giả nên viết truyện trên những gì hiểu biết mà không phải vặn vẹo kiến thức thành một loại vũ khí đầu độc tâm hồn. Tuy sảng văn không có nhiều quy tắc nhưng mấy con tác Trung Quốc cũng không nên lợi dụng chúng để thể hiện thái độ nhìn đời vặn vẹo của mình.
Ví dụ: Một nhân vật chính bình thường trong đại đa số truyện là phải: bất cận nhân tính, coi mạng người như cỏ rác, phải tự t.ư tự lợi, ích kỷ nhỏ nhen, khi mạnh hơn là phải giẫm đạp lên lũ yếu đuối để thoả mãn cá nhân, phải khinh thường mọi đức tin, coi những người tin vào Phật hay Thần đều là những kẻ ngu si, nếu chuyển sinh thì phải chửi Nhật là lũ cẩu, coi nước nhỏ là man di. Và vô vàn thứ lệch lạc khác. Đến độ bây giờ chỉ cần đọc độ 20 chương đầu là biết suy nghĩ của mấy con tác, kể cả những kẻ được gọi là đại thần cũng mang cái suy nghĩ tức cười như vậy. Trong khi có một số con tác có những suy nghĩ công bằng thì thường bị dìm rất sâu: điển hình như Bất Khả Cô Danh Học Phách, Điền Thập. Thậm chí truyện có thể bị đưa vào danh sách cấm vì "động chạm".
 

Những đạo hữu đang tham gia đàm luận

Top