[Sáng Tác] Tổng hợp kinh nghiệm sáng tác!

Thương Khung Chi Chủ

Kim Đan Sơ Kỳ
Super-Moderator
Dịch Giả Tử Vi
Z mong bn tìm tiếp hộ mk, cám ơn rất rất nhiều^^
Tiếp nè lão
- Ngoài những "kiêng kỵ" về ý nghĩa câu từ, mọi người cũng cần lưu ý chính là hứng thú. Một tác giả có thể không hiểu về những lĩnh vực cuộc sống như võ thuật, nghệ thuật... nhưng không thể không có hứng thú về nó. Nếu không tạo được hứng thú vậy aha, bạn sẽ ngồi cả ngày mà không viết nổi điều gì.

Càng khiến một số người khốn đốn là vì không tạo hứng thú để tìm hiểu rõ ràng, mới gây ra những tình huống khóc dở cười dở.
Cũng giống như một tác giả không thể hiểu về kỹ thuật máy tính thì không thể viết nổi về hacker, một người không biết những quy tắc của võ thuật thì không thể viết về lôi đài. Bởi vì chính bản thân còn không hiểu, vậy người đọc sẽ nghĩ thế nào? Nếu gặp được người cũng không biết như mình, vậy ok, có thể bỏ qua, nhưng nếu gặp một tay cự phách của lĩnh vực đó vậy chẳng phải là múa rìu qua mắt thợ.

Việc này cũng giống như một hacker cao thủ lại xem một bộ phim, trong đó các diễn viên chỉ gõ gõ vài cái trên bàn phím là lôi tuốt họ hàng gốc gác các tài liệu cơ mật của chính phủ ra... phì cười... xem có bao nhiêu hài ước liền có bấy nhiêu, hacker từ lúc nào rẻ mạt và dễ dàng như vậy.

Hay một nhà nghiên cứu lịch sử chợt đọc một tác phẩm viết về lịch sử mà sai quá nhiều chỗ về lịch sử trong tác phẩm vậy điều gì sẽ xảy ra. Người đó bỏ dở không đọc nữa là nhẹ, ngộ nhỡ họ lấy đó làm ví dụ trong các bài luận của họ vậy thì tai họa, danh tiếng của mình bị bôi đen vĩnh viễn...

Cho nên, để tác giả cùng độc giả của mình luôn có hứng thú với tác phẩm của mình, vậy ít nhất tác giả dù không cần tinh thông các lĩnh vực cuộc sống thì cũng phải tìm hiểu rõ ràng vậy mới xâu thắt, thêm bớt các tình tiết một cách hợp lý. Và cũng chỉ có đi tìm hiểu những thứ sắp viết vậy những ý tưởng mới ào ào nảy sinh.

- Điều kiêng kỵ cuối cùng ta xin tạm gọi là "tý tưởng lóe sáng":

Nghe như điên điên nhưng không phải vậy. Chính là tác giả đã có "cốt, dàn" cho truyện đầy đủ, tuy nhiên trong quá trình viết chợt có ý tưởng hấp dẫn lóe lên, hay là đọc được ở đâu đó một tình tiết quá hấp dẫn, là "hồng mềm"... tựu vội vàng viết.

Cuối cùng thì phần đó hay rồi, nhưng sau đó các tác giả mới phát hiện ra nó đã lệch ra khỏi tuyến đường mà tác giả vẽ ra lúc đầu, và dần dần... trở thành thái giám.
 

Thương Khung Chi Chủ

Kim Đan Sơ Kỳ
Super-Moderator
Dịch Giả Tử Vi
Đây là 1 nội dung khác:

Kịch bản: 10 câu hỏi căn bản

Đây là kịch bản dành cho đạo diễn phim. Tuy là dành cho phim nhưng nó cũng rất có ích cho các tác giả xây dựng thành sườn và tạo nhân vật.


Dưới đây là 10 câu hỏi căn bản khi bắt đầu viết kịch bản. Trước khi bắt đầu viết kịch bản, bạn nên viết đề cương câu chuyện, dàn ý, và nên trả lời 10 câu hỏi này. 10 câu hỏi này căn bản dành cho phim Hollywood, những bạn yêu thích làm phim theo phong cách phim châu Âu, phim Iran, phim Việt Nam có thể không cần quan tâm tới những câu hỏi này vì đa phần các phim trí tuệ của châu Âu, Iran và Việt Nam không quan tâm gì mấy đến các nhân vật, chủ yếu các phim đó thể hiện sự thông minh cao siêu của đạo diễn (mà người ta gọi là dòng phim tác giả).

Cốt lõi của 10 câu hỏi này là để tạo ra kịch bản dựa trên nhân vật (character drive) hơn là dựa trên câu chuyện. Quan điểm của khoa biên kịch trường USC là một bộ phim hay được dựa trên các nhân vật hấp dẫn, lôi cuốn chứ không dựa trên cốt truyện hay, lôi cuốn, cốt truyện được xuất phát từ nhân vật chứ không phải nhân vật được sinh ra từ cốt truyện. Quan điểm này có lẽ rất khác với các phim cao siêu về ý tưởng nhưng lại có các nhân vật rất xa lạ và hành xử cực kỳ khác thường để hợp với các siêu ý tưởng của đạo diễn.

1. Câu chuyện này kể về ai?

2. Nhân vật ấy muốn gì?

3. Những chướng ngại (nội tâm/ ngoại tâm) ngăn cản là gì?

4. Nhân vật làm gì để vượt qua trở ngại?

5. Ai ngăn cản tiến trình ấy? (Nhân vật đối lập) Ai giúp đỡ?

6. Điều gì khiến khán giả quan tâm về mặt cảm xúc?

7. Điều gì mới mẻ/bất ngờ/ khác biệt trong câu chuyện này?

8. Điều gì khiến hướng giải quyết được thoả mãn (không nhất thiết phải có hậu)?

9. Chủ đề hay ý tưởng chính của câu chuyện là gì?


10. Nhân vật chính có trải qua một hành trình cảm xúc lôi kéo người xem?

Một trong những lỗi thường thấy trong các phim sinh viên mà tui được xem đó là


- Nhân vật không rõ ràng mục đích. Tác giả không biết nhân vật của mình muốn gì.

- Nhân vật đạt được điều họ muốn một cách dễ dàng, hầu như chẳng có chướng ngại nào ngăn cản họ.

- Nhân vật không có gì đáng để người xem quan tâm, không có những liên hệ về mặt cảm xúc với người xem.


- Nhân vật không có một hành trình cảm xúc, mà ở đầu hành trình nhân vật là một người khác, về cuối hành trình nhân vật hoàn toàn thay đổi.

Sự thay đổi của nhân vật chính là một mấu chốt cực kỳ quan trọng trong phim ảnh. Nhân vật chính luôn là nhân vật thay đổi nhiều nhất trong một bộ phim, trong khi các nhân vật khác có thể thay đổi hoặc không thay đổi. Nhân vật chính cũng thường là nhân vật chủ động (active), vì nhân vật ấy phải muốn điều gì đó và phải hành động để đạt được điều mình muốn. Cũng có trường hợp nhân vật chính thụ động (passive), nhưng để tạo ra nhân vật chính thụ động hay đòi hỏi tài viết kịch bản và đạo diễn thuộc hàng tài ba.

Đi xa hơn điều nhân vật muốn, đó là nhân vật cần gì. Câu trả lời cho nhân vật cần gì gắn liền với chủ đề của phim.
 

Những đạo hữu đang tham gia đàm luận

Top