Đây là 1 nội dung khác:
Kịch bản: 10 câu hỏi căn bản
Đây là kịch bản dành cho đạo diễn phim. Tuy là dành cho phim nhưng nó cũng rất có ích cho các tác giả xây dựng thành sườn và tạo nhân vật.
Dưới đây là 10 câu hỏi căn bản khi bắt đầu viết kịch bản. Trước khi bắt đầu viết kịch bản, bạn nên viết đề cương câu chuyện, dàn ý, và nên trả lời 10 câu hỏi này. 10 câu hỏi này căn bản dành cho phim Hollywood, những bạn yêu thích làm phim theo phong cách phim châu Âu, phim Iran, phim Việt Nam có thể không cần quan tâm tới những câu hỏi này vì đa phần các phim trí tuệ của châu Âu, Iran và Việt Nam không quan tâm gì mấy đến các nhân vật, chủ yếu các phim đó thể hiện sự thông minh cao siêu của đạo diễn (mà người ta gọi là dòng phim tác giả).
Cốt lõi của 10 câu hỏi này là để tạo ra kịch bản dựa trên nhân vật (character drive) hơn là dựa trên câu chuyện. Quan điểm của khoa biên kịch trường USC là một bộ phim hay được dựa trên các nhân vật hấp dẫn, lôi cuốn chứ không dựa trên cốt truyện hay, lôi cuốn, cốt truyện được xuất phát từ nhân vật chứ không phải nhân vật được sinh ra từ cốt truyện. Quan điểm này có lẽ rất khác với các phim cao siêu về ý tưởng nhưng lại có các nhân vật rất xa lạ và hành xử cực kỳ khác thường để hợp với các siêu ý tưởng của đạo diễn.
1. Câu chuyện này kể về ai?
2. Nhân vật ấy muốn gì?
3. Những chướng ngại (nội tâm/ ngoại tâm) ngăn cản là gì?
4. Nhân vật làm gì để vượt qua trở ngại?
5. Ai ngăn cản tiến trình ấy? (Nhân vật đối lập) Ai giúp đỡ?
6. Điều gì khiến khán giả quan tâm về mặt cảm xúc?
7. Điều gì mới mẻ/bất ngờ/ khác biệt trong câu chuyện này?
8. Điều gì khiến hướng giải quyết được thoả mãn (không nhất thiết phải có hậu)?
9. Chủ đề hay ý tưởng chính của câu chuyện là gì?
10. Nhân vật chính có trải qua một hành trình cảm xúc lôi kéo người xem?
Một trong những lỗi thường thấy trong các phim sinh viên mà tui được xem đó là
- Nhân vật không rõ ràng mục đích. Tác giả không biết nhân vật của mình muốn gì.
- Nhân vật đạt được điều họ muốn một cách dễ dàng, hầu như chẳng có chướng ngại nào ngăn cản họ.
- Nhân vật không có gì đáng để người xem quan tâm, không có những liên hệ về mặt cảm xúc với người xem.
- Nhân vật không có một hành trình cảm xúc, mà ở đầu hành trình nhân vật là một người khác, về cuối hành trình nhân vật hoàn toàn thay đổi.
Sự thay đổi của nhân vật chính là một mấu chốt cực kỳ quan trọng trong phim ảnh. Nhân vật chính luôn là nhân vật thay đổi nhiều nhất trong một bộ phim, trong khi các nhân vật khác có thể thay đổi hoặc không thay đổi. Nhân vật chính cũng thường là nhân vật chủ động (active), vì nhân vật ấy phải muốn điều gì đó và phải hành động để đạt được điều mình muốn. Cũng có trường hợp nhân vật chính thụ động (passive), nhưng để tạo ra nhân vật chính thụ động hay đòi hỏi tài viết kịch bản và đạo diễn thuộc hàng tài ba.
Đi xa hơn điều nhân vật muốn, đó là nhân vật cần gì. Câu trả lời cho nhân vật cần gì gắn liền với chủ đề của phim.