Chương 10-1: Lý luận của Cung Diệp Vũ
Trong chương này, Cung Diệp Vũ lý giải về bản chất linh hồn bằng khái niệm "nhân" và "quả". Lời hắn nói quả thật có phần mông lung nên ta mạn phép tóm lược ý của hắn theo hướng đơn giản hóa nhất:
Cung Diệp Vũ nói rằng tồn tại là "nhân" của tất cả còn chết đi là "quả" của tất cả đới với một người. Như vậy, tồn tại là gì? Một câu hỏi lớn của Vô hạn lưu. Ở đây xin được hiểu đối với sinh vật, có tồn tại là có ý thức, ý thức tiếp nhận tất cả các sự kiện, suy diễn và làm nẩy sinh các luồng "t.ư tưởng". Khi sinh vật có ý thức chết đi thì cái còn lại là "t.ư tưởng". Vì các t.ư tưởng này bị ảnh hưởng bới tất cả những gì diễn ra trong cuộc sống cho nên nó rất hỗn độn, không ít người có vài lường t.ư tưởng cùng tồn tại và xung đột với nhau ngay trong đầu mình. Cho nên ý thức khó lòng mà chỉ hướng về một mục tiêu, một t.ư tưởng duy nhất, không bị dao động, không bị ảnh hưởng bởi những t.ư tưởng khác. Cái gọi là "bản tâm" chính là có một t.ư tưởng chủ đạo lớn hơn tất cả những t.ư tưởng khác, t.ư tưởng này không thể bị bản thân hoài nghi, không thể bị ảnh hưởng bởi những t.ư tưởng khác. Vậy thì tại sao khi có một t.ư tưởng như vậy thì chấp niệm lại có thể không ngừng gia tăng, tại sao có thể là tránh thoát giả không bị ảnh hưởng bởi những t.ư tưởng tà ác của khí tức đen tối. Đã quá rõ ràng rồi: một t.ư tưởng như vậy chính là "niềm tin", tin tưởng tuyệt đối tạo thành sức mạnh không thể lay chuyển, như vậy thì t.ư tưởng tà ác cũng không có tác dụng gì. Như chúng ta đã từng bàn luận, "chấp niệm" chắc hẳn chính là sự thực thể hóa của t.ư tưởng. Vậy thì tin tưởng càng lớn thì cũng đại biểu cho luồng t.ư tưởng của chấp niệm càng lớn theo, dẫn tới sự gia tăng của số lượng chấp niệm. Khí thế theo như lời nói của Cung Diệp Vũ là sự kết tinh và thể hiện ra ngoài của luồng t.ư tưởng, có nghĩa là khí thế đó thể hiện cho luồng t.ư tưởng đã có "chất" lớn tới nỗi nó bắt đầu phát tán ra ngoài. Như vậy cái gọi là "lĩnh vực" hay "khí thế" thực ra là sự phát ra ngoài của một luồng t.ư tưởng, nó mạnh hay yếu, phủ sóng rộng hay hẹp là phụ thuộc vào "chất" của luồng t.ư tưởng của chủ thể.
Vậy thì hệ thống sức mạnh của linh hồn này so với mở cơ nhân tỏa thì sao? Phải chằng nó dễ dàng đạt đc hơn?
Đúng mà cũng không đúng. Bởi lẽ với một số người trên đời có đầu óc quái thai, thậm chí là một số kẻ tin tưởng một cách cuồng thái vào một thứ gì đó thì rất có khả năng sau khi chết sẽ hiện thực hóa được luồng t.ư tưởng của mình. Nhưng thực sự số lượng những người tin tưởng đến mức không cần lý trí, không cần suy nghĩ, không cần quan tâm một chút nào người khác nói gì như vậy không thể nhiều được, nếu không thì xã hội loài người chắc hẳn đã sụp đổ từ lâu. Còn sau khi người ta chết rồi thì làm sao thay đổi được những luồng t.ư tưởng của chính mình trong khi không còn thể xác và t.ư tưởng trở thành thứ còn lại duy nhất? Loại bỏ một phần của chính mình? ai sẽ làm được? cho nên sức mạnh linh hồn khó đạt được nhưng cũng dễ đạt được với một số kẻ "điên" một cách đặc biệt. Cung Diệp Vũ là một tên điên như vậy.