Các cách vẽ tranh đặc biệt

nhatchimai0000

Phàm Nhân
Administrator
bach-ngoc-dich-gia
Ngọc
5.022,77
Tu vi
0,00
[h=1]Nữ họa sĩ vẽ tranh tuyệt đẹp bằng dầu nhờn[/h]
[h=2](Dân trí) - Thay vì sử dụng màu vẽ hay những chất liệu vẽ quen thuộc, một nghệ sĩ người Belarus lại sử dụng một chất liệu mà tưởng chừng như không thể tạo nên những bức tranh đẹp mắt, đó là dầu nhờn.[/h] Nữ nghệ sĩ Ludmila Zhizenko (sống tại thành phố Gomel, Belarus) từng là nhà thiết kế tại một công ty dầu khí nhiều năm trước khi bà nghĩ ra cách thức sử dụng dầu nhờn để vẽ tranh vào năm 2009. Trước đó, bà vẫn sử dụng màu vẽ như những họa sĩ khác, cho đến khi bà phát hiện ra rằng, sử dụng dầu nhờn cũng thể vẽ nên những bức tranh đẹp mà lại độc đáo hơn.


Oil-painting-1-404a9.jpg

Ludmila Zhizenko bên một tác phẩm đang hoàn thành

Những bức tranh vẽ bằng dầu nhờn của Zhizenko thường có chủ đề về phong cách, mang tổng thể và màu sắc theo phong cách cổ điển, do những bức tranh vẽ bằng dầu nhờn thường chỉ có phông màu tối. Đặc biệt, do thành phần hóa học của dầu nhờn, bà chủ yếu vẽ tranh của mình ở ngoài trời.


“Điều quan trọng là không ngừng vẽ liên tục, các nét vẽ phải thực hiện liên tiếp nhau. Nếu không, khi dầu khô đi, sẽ rất khó để sửa chữa các chi tiết”, Ludmila Zhizenko chia sẻ.


Ludmila Zhizenko đã tốt nghiệp trường đại học Nghệ thuật Minsk của Belarus và là thành viên của Hiệp hội các nhà thiết kế Belarus. Rất nhiều bức tranh vẽ từ dầu nhờn của bà đã từng được trưng bày tại các triển lãm. Năm 2012, một triển lãm cá nhân của Zhizenko đã được diễn ra tại Nga, trong đó trưng bày những bức tranh được vẽ bằng dầu của bà.


Một điều khá thú vị, Zhizenko cho biết bà chỉ sử dụng loại dầu nhờn được sản xuất bằng loại dầu khai thác từ các mỏ dầu ở thành phố Gomel, quê hương của bà.


Những bức tranh đẹp của Ludmila Zhizenko:


Oil-painting-2-404a9.jpg

Oil-painting-3-404a9.jpg

Oil-painting-4-404a9.jpg

Oil-painting-5-404a9.jpg

Oil-painting-6-404a9.jpg

Oil-painting-7-404a9.jpg

Oil-painting-8-404a9.jpg

Oil-painting-9-404a9.jpg

Oil-painting-10-404a9.jpg

Oil-painting-11-404a9.jpg

Oil-painting-12-404a9.jpg

Oil-painting-13-404a9.jpg

Oil-painting-14-404a9.jpg

Oil-painting-15-404a9.jpg


Video về nghệ thuật vẽ tranh đặc biệt của Zhizenko:
 

nhatchimai0000

Phàm Nhân
Administrator
bach-ngoc-dich-gia
Ngọc
5.022,77
Tu vi
0,00
[h=2]Nghệ thuật tranh cát ra đời[/h] Sinh ra từ những người quê đơn sơ và mộc mạc, người dân Việt Nam đã tự ý thức và trân trọng những giá trị xung quanh mình. Ngay cả đối với những hạt cát li ti, vô tri vô giác cũng vậy. Dưới bàn tay khéo léo sự sáng tạo vô bờ của các nghệ nhân, chúng bỗng trở thành những bức tranh sinh động có hồn. Phong cảnh thiên nhiên, làng quê Việt Nam với hình ảnh dòng sông, con thuyền, cánh cò, khóm trúc... hiện ra thân quen quá đỗi. Được hình thành từ cuối năm 2001 bởi nghệ nhân Ý Lan, nghệ thuật tranh cát Việt Nam đến nay đã hoàn thiện hơn, toát lên vẻ đẹp lạ kỳ làm say đắm lòng người. Nghệ thuật tranh cát được chia ra làm 2 loại hình chính : Tranh cát tĩnh và Tranh cát động. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu với các bạn về loại hình tranh cát tĩnh.
nghe-thuat-tranh-cat-tinh_10.jpg


[h=2][/h] [h=2]Tranh cát tĩnh là gì?[/h]
Nếu tranh cát động được biểu diễn trên một mặt phẳng chiếu đèn và thay đổi liên tục theo một cốt truyện nào đó thì tranh cát tĩnh lại là thể loại tranh cát nghệ thuật mà người nghệ nhân sẽ tỉ mỉ rải cát chồng lên nhau vào các vật chứa như cốc, ly, bình pha lê, thủy tinh…

Không giống tranh cát động có thể hoàn thành ngay lập tức dưới bàn tay của người nghệ sĩ trên sân khấu, để hoàn thành một tác phẩm tranh cát tĩnh cần thời gian khoảng 10-20 ngày, trong khoảng thời gian này, muốn có được một tác phẩm hoàn hảo đòi hỏi sự tỉ mỉ, công phu và tinh thần đam mê công việc. Vì thời gian hoàn thành lâu và đòi hỏi sự làm việc cật lực, sự khéo léo, kiên nhẫn của người nghệ sĩ mà giá thành của tranh khá cao, đồng thời xét về góc độ nghệ thuật, tranh cát tĩnh khi đã hoàn chỉnh nó được coi là một sản phẩm tranh nghệ thuật chứa đựng nhiều tinh hoa trong đó.
nghe-thuat-tranh-cat-tinh_11.jpg
nghe-thuat-tranh-cat-tinh_04.jpg


[h=2][/h] [h=2]Nguyên liệu, dụng cụ làm tranh cát tĩnh[/h] Về mặt nguyên liệu, có thể nói nghệ thuật vẽ tranh cát Việt Nam dễ phát triển vì nguồn nguyên liệu tương đối dễ kiếm. Cát có thể kiếm từ nhiều nguồn khác nhau như cát sông, cát suối, cát biển, cát núi…Theo các nghệ nhân làm tranh cát thì cát ở Bình Thuận là nguồn nguyên liệu tốt nhất để làm tranh cát tĩnh. Số lượng các loại cát có thể làm tranh hiện nay lên tới khoảng 81 màu. Mặc dù vậy, theo đánh giá thì 81 màu vẫn còn ít để có thể làm được một bức tranh với màu sắc sinh động và chân thật. Có thể khắc phục bằng cách nhuộm màu cho cát nhưng người ta phải chấp nhận như vậy sẽ làm mất đi vẻ đẹp gam màu tự nhiên của cát.
Khi đã có nguyên liệu rồi thì dụng cụ làm tranh cát cần chuyển bị cũng chỉ có những vật để chứa ly, cốc, bình bằng pha lê, thủy tinh…, hai chiếc muỗng nhỏ để người nghệ nhân có thể xúc cát đổ vào trong đó và một cây que vót nhọn đầu để điều chỉnh cát trong ly. Trong bài viết tới, Designs.vn sẽ hướng dẫn bạn tự làm một tác phẩm tranh cát tĩnh mang dấu ấn của riêng mình.
nghe-thuat-tranh-cat-tinh.JPG
nghe-thuat-tranh-cat-tinh_12.jpg
[h=2][/h] [h=2]Các tác phẩm tranh cát tĩnh[/h] [h=2][/h] [h=2]
nghe-thuat-tranh-cat-tinh_01.jpg
[/h] [h=2][/h] [h=2]
nghe-thuat-tranh-cat-tinh_02.jpg
[/h] [h=2][/h] [h=2]
nghe-thuat-tranh-cat-tinh_03.jpg
[/h] [h=2][/h] [h=2]
nghe-thuat-tranh-cat-tinh_05.jpg
[/h] [h=2][/h] [h=2]
nghe-thuat-tranh-cat-tinh_06.jpg
[/h] [h=2][/h] [h=2]
nghe-thuat-tranh-cat-tinh_08.jpg
[/h] [h=2]
nghe-thuat-tranh-cat-tinh_09.jpg
[/h] [h=2][/h] [h=2]Lời kết[/h] Với những lợi thế của mình, tranh cát tĩnh đang giữ một vị trí nhất định trong các loại hình nghệ thuật của Việt Nam; hứa hẹn sẽ tồn tại lâu dài như một sản phẩm thủ công mỹ nghệ cộng với giá thành cao. Chúc cho loại hình nghệ thuật đặc sắc này càng ngày càng phát triển. [h=2]Designs.vn[/h]
 

nhatchimai0000

Phàm Nhân
Administrator
bach-ngoc-dich-gia
Ngọc
5.022,77
Tu vi
0,00
Thợ khai thác đá hàng ngày phải dầm mình dưới nước Phải dùng máy bơm công suất cực mạnh xối thật mạnh
để lộ ra những vĩa đá quý
Sau khi xối nước những người thợ vừa cào đá vào rổ, vừa tìm đá quý
Không bỏ công! những người thợ cũng đã tìm được đá quý
Chiếc hòm tôn được khóa cẩn thận dùng để cất giữ đá quý cẩn thận
Sau khi được khai thác đá quý được kiểm tra, phân loại
chất lượng bằng một loại đèn soi đặc biệt dựa vào kinh nghiệm người làm nghề
Chất lượng tốt được chế tác làm đá trang sức
Còn lại được phân loại màu sắc
Sau đó giã nhỏ
Phải được rửa sạch bằng axit trước khi làm tranh
Tranh đá quý được làm theo các mẫu có sẵn
Trước hết đổ keo "Con Voi" theo những nét vẽ phác trước
Đá vụn được đổ theo những đường keo trước đó
Đổ màu là công đoạn rất khéo và tỉ mỉ
"Cọ" dùng vẽ tranh đá quý
Người thợ phải tập trung cao độ

quy-trinh-lam-tranh-da-quy.jpg
Để hoàn thành một bức tranh hoàn mỹ như thế này đòi hỏi sự kết hợp hài hòa
giữa màu sắc tự nhiên của đá quý và đôi bàn tay
khéo léo của người nghệ nhân
 

nhatchimai0000

Phàm Nhân
Administrator
bach-ngoc-dich-gia
Ngọc
5.022,77
Tu vi
0,00
[h=1]Cậu sinh viên biến đồ phế thải thành tranh[/h]
[h=2](Dân trí) - Từ những thứ tưởng chừng như đã bỏ đi, nhưng qua đôi bàn tay khéo léo của cậu sinh viên 9X quê Nam Định, những đồ phế thải đó đã biến thành những bức tranh về làng quê Việt Nam, chân dung con người…[/h] Cậu sinh viên có đôi bàn tay khéo léo trên là Nguyễn Văn Quang (sinh năm 1993), ở xã Giao Nhân, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định, hiện là sinh viên năm thứ 2, trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Thương mại Hà Nội.
anh-1-e7c8f.JPG
Quang đang cắt những phế liệu để làm tranh.
Nói về manh nha để làm tranh từ vật liệu phế thải, Quang cho biết, trong một lần lên mạng tìm kiếm những bức tranh, Quang đã vô tình tìm thấy những đồ vật, các bức tranh được làm từ những đồ phế thải mà rất gần gũi với cuộc sống thường ngày. Cậu bắt đầu nảy sinh ý nghĩ mình cũng có thể làm được những tác phẩm giống như thế. Sau một thời gian mày mò, Quang quyết tâm thực hiện ý định của mình trên những miếng bìa cát tông mà cậu mua lại từ mấy người buôn đồng nát.​
Nghĩ thì dễ, nhưng khi bắt tay vào làm, Quang mới thấy khó. Sau một thời gian tìm hiểu, Quang bắt đầu vẽ những đường nét đầu tiên nên bìa các- tông sau đó tìm các vật dụng bỏ đi có sẵn như rơm, rạ, vỏ trứng, mùn gỗ, mo cau… để dán lên những hình đã thể hiện trên đó.
anh-2-e7c8f.JPG
Gắn vật liệu vào bức tranh là công đoạn cần sự tỉ mỉ và kiên trì.
Tác phẩm mà Quang thực hiện đầu tiên là một bức tranh về làng quê, sau gần một tuần cặm cụi làm. Nhưng khi tác phẩm hoàn thành cũng là lúc mà Quang vô cùng chán nản vì nhìn tác phẩm không khác gì một đống phế thải màu mè thì lòe loẹt, các miếng ghép không theo thứ tự, thậm chí có những miếng ghép khi đụng tay vào bị rớt ra ngoài.​
Thấy bức tranh đầu tiên làm không được như ý muốn, Quang nghĩ ý tưởng của mình không có tính khả thi và quá khó thực hiện. Nhưng được sự động viên của các bạn và các anh chị, cậu quyết tâm thực hiện ý tưởng của mình thêm một nần nữa. Lần này, Quang nghiên cứu kĩ hơn về cách có thể giữ được rơm, rạ, vỏ cây, cành cây khô, vỏ cam, quýt… làm sao giữ được lâu và không bị mất màu.
Sau nhiều lần thử nghiệm, cuối cùng Quang cũng nghĩ ra cách ngâm vật liệu làm tranh vào nước vôi khoảng 12 tiếng sau đó vớt ra và phơi khô sẽ giữ được lâu và không bị mất màu. Đối với vỏ trứng thì phải tách hết màng dính bên trong sau đó phơi nắng khoảng 45- 60 phút vì nếu phơi quá lâu thì sẽ bị giòn, dễ vỡ vụn.
anh-3-e7c8f.JPG
Bức tranh làng quê Việt Nam của Quang làm.


anh-5-e7c8f.JPG

Bức tranh về Thần đồng đất Việt.
Sau khi biết cách giữ được các vật liệu bám lâu trên bức tranh, Quang lại loay hoay tìm hiểu và dùng thử các loại keo dính khác nhau để có thể tìm ra loại keo thích hợp với các chất liệu.
Sau khi chuẩn bị kĩ lưỡng và chu đáo các vật liệu để bắt tay vào làm bức tranh thứ hai, chỉ trong vòng 3 ngày, Quang đã hoàn thành bức chân dung chính mình. Sau khi đưa cho bạn bè và mọi người thẩm định xem như thế nào, Quang được tán thưởng không ngớt về khả năng khéo léo của mình.
anh-4-e7c8f.JPG
Cậu sinh viên Nguyễn Văn Quang bên tác phẩm của mình.
Quang cho biết: “Khâu khó nhất chính là việc hình thành và phác họa ý tưởng, sau đó là khâu gắn các vật liệu lên hình đã vẽ vì khâu này đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên trì và sự trừu tượng để mình có thể gắn sao cho phù hợp với từng hình ảnh từng chi tiết nếu không bức tranh sẽ không hài hòa và không đẹp”.
Chỉ trong vòng 7 tháng, Quang đã hoàn thành hơn chục tác phẩm được thực hiện trên các vật dụng bỏ đi như bìa các-tông, vỏ trứng, bèo khô, vải vụn, mùn cưa… ngoài thời gian học, những lúc rảnh rỗi, có hôm Quang còn thức thâu đêm để thể hiện tác phẩm của mình.
Đối với những tác phẩm làm từ đồ phế thải ngoài có sự mày mò tìm hiểu, nghiên cứu người làm đặc biệt phải có tính kiên trì. “Làm một tác phẩm mất rất nhiều công và có những công đoạn rất tỷ mỷ, không thể vội vàng và phải có tình yêu thiên nhiên, cuộc sống thì mới có thể tạo nên những tác phẩm hay và ý nghĩa”, Quang chia sẻ.
Những ngày đầu khi mới thực hiện ngoài khó khăn về các công đoạn hoàn thiện và phác thảo tác phẩm, Quang còn gặp khó khăn về phía gia đình khi bố mẹ nghe tin cậu đang thực hiện ý tưởng làm tranh từ đồ phế thải gia đình rất lo lắng vì sợ ảnh hưởng đến việc học tập.
anh-6-e7c8f.JPG
Quang tách vỏ trứng để làm tranh.
Bà Nguyễn Thị Tranh - mẹ Quang tâm sự: “Ngày đầu khi các bạn cùng xã bảo cháu nó đang làm tranh từ đồ phế thải gia đình rất lo lắng, thậm chí bố nó còn gọi điện về và trách cho một trận vì sợ ảnh hưởng đến việc học tập. Nhưng sau một hồi nghe nó giải thích thì cả nhà ai cũng đồng ý, vì ý tưởng của nó là muốn bảo vệ môi trường, thiên nhiên, thậm chí bố nó còn bắt tôi hàng tháng gửi thêm tiền cho con để có tiền mua khung tranh và dụng cụ”.
Với niềm đam mê vẽ, tình yêu thiên nhiên cộng với ý thức bảo vệ môi trường, Quang đã tự mình mày mò, học hỏi để biến những phế liệu, rác thải thành những bức tranh, qua đó Quang muốn truyền đạt thông điệp đến mọi người đó là hãy cùng chung tay bảo vệ môi trường, hãy dành tình yêu cho thiên nhiên.
Đức Văn - Hoàng Hải
 

nhatchimai0000

Phàm Nhân
Administrator
bach-ngoc-dich-gia
Ngọc
5.022,77
Tu vi
0,00
[h=1]Những bức tranh từ rơm rạ[/h] [h=2]Rơm rạ lâu nay vẫn được dùng làm thức ăn cho gia súc, lót ổ cho gia cầm, nhưng dưới bàn tay của nghệ sĩ người Nga Irina Parosova, chúng lại biến thành những bức tranh sặc sỡ, óng ánh.[/h]
irina-parosova-straw8-1355207073_500x0.jpg

Irina Parosova tự học cách làm tranh từ rơm rạ từ khi còn bé, ở Tashkent, Uzbekistan. Khi cô 11 tuổi, một giáo viên địa lý đem tặng cho các học sinh một album ảnh làm quà lưu niệm sau khi trở về từ một chuyến du lịch. Nhưng không phải những bức ảnh làm cô bé ấn tượng, mà chính là bìa album được trang trí bằng những cọng rơm.​
irina-parosova-straw3-550x3-1355207073_500x0.jpg
Cô bé về nhà, lấy rơm tự tạo thành hình một cô gái múa ba lê sơ sài, bắt chước một tấm ảnh. Tuy nhiên, cô lãng quên môn nghệ thuật này tới 21 năm, cho tới khi sinh con thứ hai. Cô luyện tập làm tranh từ rơm và dùng chính những tác phẩm của mình để nuôi sống gia đình, khi chồng cô thất nghiệp.​
irina-parosova-straw2-1355207073_500x0.jpg
Để "vẽ" xong một bức tranh, nghệ sĩ Irina có thể mất từ một ngày tới một tháng, tùy vào độ phức tạp.
irina-parosova-straw-550x41-1355207073_500x0.jpg
Làm tranh rơm rạ không đơn giản như nhiều người nghĩ. Nó không chỉ là đặt cọng rơm lên vải và dán chúng lại. Đầu tiên, Irina phải chọn đúng loại rơm. Cô thao tác với nhiều loại cây ngũ cốc khác nhau, từ lúa mạch thường, lúa mạch đen, yến mạch, đến đại mạch.
irina-parosova-straw7-1355207073_500x0.jpg
Một con cú với bộ lông óng mượt làm hoàn toàn từ rơm rạ. Để có rơm phù hợp, Irina phải tự tay trồng lúa, hoặc phải tự hái rơm ở ruộng, bởi độ chín của cây đóng vai trò rất quan trọng trong chất lượng của rơm.
irina-parosova-straw9-1355207073_500x0.jpg
Một khi đã có nguyên liệu thô, cô phải tiếp tục sơ chế chúng. Mỗi cọng rơm đều được đun trong nước sôi với dung dịch ammoniac trong từ ba tới 5 phút. Sau đó, chúng được cắt thành kích cỡ phù hợp, trước khi được là trên giấy báo để hút ẩm.

09fdb9d559c9c2l-1355207074_500x0.jpg
Sau đó, Irina sử dụng hồ trắng để dán rơm vào giấy, và cắt các hình dạng theo ý muốn cho bức tranh. Một số cọng rơm được tẩy trắng bằng chất perhydrol, một số khác thì được nhuộm màu.
irina-parosova-1355207074_500x0.jpg
Chính những tác phẩm nghệ thuật từ rơm rạ đã giúp gia đình Irina vượt qua khó khăn kinh tế, và kể từ đó, cô cũng trở thành một nghệ sĩ Nga nổi tiếng với môn nghệ thuật độc đáo này.
Trọng Giáp (Ảnh: OddityCentral)​
 

Những đạo hữu đang tham gia đàm luận

Top