Tên truyện: Cẩu Tại Sơ Thánh Ma Môn Làm Nhân Tài
Tác giả: Hạc Thủ Nguyệt Mãn Trì
*Giới thiệu:
Lữ Dương xuyên không đến tu tiên giới, nhưng lại trở thành đệ tử của Ma môn Sơ Thánh Tông. May mắn thay, hắn sở hữu dị bảo Bách Thế Thư, cho phép sau mỗi lần chết có thể tái sinh, bắt đầu lại từ đầu, đồng thời mang theo bảo vật, tu vi, tuổi thọ từ kiếp trước, thậm chí thức tỉnh thiên phú đặc biệt. Tuy nhiên số lần tái sinh có hạn, không phải thật sự bất tử bất diệt.
Khi thế giới tu tiên sắp rơi vào loạn lạc, Lữ Dương vốn định ẩn mình trong Ma môn, kiên trì khổ tu qua từng kiếp, không thành tiên thì không xuất thế. Nhưng Ma môn lại đầy rẫy hiểm nguy, nơi đây tụ tập toàn những "nhân tài" kiệt xuất.
Kiếp thứ nhất, Lữ Dương bị sư tỷ ám toán.
Kiếp thứ hai, hắn vất vả phản sát sư tỷ, nhưng lại rơi vào tay độc ác của sư huynh.
Kiếp thứ ba, kiếp thứ t.ư...
Cho đến sau trăm kiếp, ngoảnh đầu nhìn lại, Lữ Dương mới nhận ra mình đã trở thành một ma đạo cự phách, kẻ "tàn nhẫn" nhất trong Sơ Thánh Tông.
"Ma môn toàn là nhân tài, nói chuyện lại dễ nghe."
"Ta cực kỳ thích nơi này!"
*
Truyện hiện đang đứng top 2 tại Qidian, các bác thấy trong bản cv có chương nào lỗi hoặc sơ sài thì cứ comment để em sửa nhé. Sắp tới em sẽ làm một bài giải thích về Thiên Cương Địa Sát cũng như quả vị Kim Đan trong truyện. Mong các bác ủng hộ ^^
1. Đạo Cơ
Đạo Cơ là sự kết tinh giữa chân khí, công pháp, tâm cảnh và hồn phách, hình thành một "cấu trúc năng lượng" kiên cố trong Trúc Cơ Cảnh.
Đạo cơ không chỉ là nền tảng mà còn là bản thể của con đường tu đạo. Nó quyết định tu luyện giả có thể đi xa đến đâu.
-Vị trí tồn tại:
Nằm trong Trúc Cơ Cảnh, không thuộc thân xác vật lý, cũng không thuộc thức hải. Nó là một thực thể độc lập giữa không gian.
Đạo cơ có hình thái đa dạng, tùy thuộc vào công pháp và đặc tính tu luyện giả.
Đạo cơ như "lá chắn" hấp thụ tác động của Bí Phong, chuyển hóa thành năng lượng nuôi dưỡng hồn phách.
-Cơ chế: Bí Phong → Đạo cơ → Năng lượng tinh thần → Hồn phách.
-Hệ quả: Không có đạo cơ → Hồn phách bị xói mòn → Tử vong sau 300 năm.
Vai trò:
Luyện hóa Kim Tính:
Đạo cơ là "lò luyện" để luyện hóa kim tính từ hồn phách.
-Hình thành Phúc Địa:
Đạo cơ mở rộng → Biến thành Phúc Địa → Phi cử thành Động Thiên.
-Kết nối Quả Vị:
Đạo cơ tương thích quả vị sẽ thu hút quả vị chú ý
-Khi chuyển thế:
Đạo cơ cũ vẫn tồn tại trong Trúc Cơ Cảnh, chờ hồn phách tái sinh để tái kết hợp.
-Khi đột phá Kim Đan thất bại:
Đạo cơ + Kim Tính → Sinh ra Đạo Nghiệt.
Đạo Nghiệt thừa hưởng toàn bộ tri thức và sức mạnh của người đột phá thất bại.
2. Kim Tính
Kim Tính là sản phẩm sau khi luyện hóa toàn bộ hồn phách của một tu luyện giả đạt đến Trúc Cơ viên mãn. Nó chứa đựng:
Kinh nghiệm tu luyện.
Đạo tâm và tâm cảnh đã đạt tới.
Tiềm năng chưa khai phá của linh hồn.
Tính chất đặc biệt:
Không bị thời gian hay không gian hủy diệt.
Có thể tồn tại độc lập với thân xác hoặc hồn phách.
Loại bỏ tạp chất, chỉ giữ lại "bản chất" của tu luyện giả
3. Phúc Địa
Phúc Địa là trạng thái đạo cơ được mở rộng quy mô thành một không gian riêng trong Trúc Cơ Cảnh.
Vị trí tồn tại:
Nằm trong Trúc Cơ Cảnh nhưng có tính chất bán độc lập với thế giới bên ngoài.
Bản chất là sự kết hợp giữa:
-Đạo cơ
-Bản mệnh thần thông
-Thiên phú thần thông
-Kim Tính
Vai trò:
-Phúc Địa là "thể vật" để chứa đựng Kim Tính.
-Phúc Địa là "cầu nối" để kết nối với Quả Vị.
-Phúc Địa là "nền tảng" để thác cử lên Động Thiên.
4. Động Thiên
Động Thiên là trạng thái Phúc Địa đã thác cử thành công lên không gian cao cấp hơn, trở thành một thế giới nhỏ hoàn với quy luật riêng.
Vị trí tồn tại:
-Nằm trong Khổ Hải - không gian phía trên Trúc Cơ Cảnh, nơi tồn tại các Quả Vị.
Bản chất là sự kết hợp hoàn hảo giữa:
-Phúc Địa
-Kim Tính
-Quả Vị
Chứa đựng quy luật:
-Mỗi Động Thiên chứa đựng quy luật của Quả Vị tương ứng.
-Kim Đan Chân Nhân có thể thông qua Động Thiên để thao túng một phần thiên địa.
-Một khi Động Thiên vỡ nát cũng là lúc Kim Đan Chân Quân tử vong, kể cả Kim Đan sơ, trung, hậu kỳ đi chăng nữa.
-Khi Động Thiên đã ổn định trong Khổ Hải (Kim Đan trung kỳ) thì Động Thiên có thể giúp người sở hữu Động Thiên chuyển thể nhanh chóng mà vẫn giữ được vị cách Kim Đan.
5. Bản mệnh thần thông
Là thần thông do Trúc Cơ giả tự thân tu luyện ra, kết hợp giữa hồn phách và đạo cơ, tạo thành một thần thông độc nhất không thể sao chép.
Không có hai Bản mệnh thần thông giống nhau, dù cùng công pháp.
6. Thiên phú thần thông
-Thiên phú thần thông là thần thông mà Trúc Cơ giả thu nhận từ thiên địa thông qua việc kết hợp với Thiên Cương và Địa Sát ứng với quả vị đó. Để thần thông hình thành cần xem công pháp mà người tu luyện có thể chứng được quả vị gì, từ đó có thể đi tìm Thiên Cương Địa Sát đối ứng.
Ví dụ: Bộ 4 thiên phú thần thông mà Trọng Quang có đối ứng với 4 Thiên Cương Địa Sát:
【 Bất Lão Xuân 】, Giáp Mộc thuần dương.
【 Ấm Long Thủy 】, Thìn Thổ thuần dương.
【 Cụ Chước Phạt 】, Ất Mộc thuần âm.
【 Cương Diễm Lô 】, Tỵ Hỏa thuần âm.
-Thiên phú thần thông có thể kết hợp với Bản mệnh thần thông để bổ sung cho Phúc Địa.
II. Thiên Cương Địa Sát + Kim Đan quả vị.
Hệ thống tu luyện trong truyện được lấy ý tưởng từ Lục Thập Giáp Tý Nạp Âm.
Lục Thập Giáp Tý Nạp Âm (六十甲子納音) là một hệ thống phân loại ngũ hành (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ) cực kỳ tinh tế và sâu sắc trong triết học Đông phương, đặc biệt là trong Tử vi, Phong thủy, Bát tự Tử bình và các lĩnh vực liên quan đến thời gian, không gian và con người. Nó không đơn thuần là ngũ hành thường gặp, mà là sự "thức hóa" ngũ hành vào từng cặp Can Chi cụ thể, gán cho chúng một "bản chất" hay "âm thanh" đặc trưng.
Việt Nam gọi là 10 Thiên Can và 12 Địa Chi, trong truyện là Thiên Cương và Địa Sát. Tác giả đã rất khéo léo lấy cái hay của hệ thống này để làm nên hệ thống tu luyện cực kỳ logic liên quan đến âm dương và ngũ hành. Sau đây mình sẽ đưa bảng Thiên Cương, Địa Sát và Kim Đan quả vị.
Ok, dựa vào bảng trên ta có thể thấy được Quả vị tương ứng với Thiên Cương và Địa Sát. Để đột phá Kim Đan cần Thiên Cương Địa Sát tương ứng với Quả vị mà tu luyện giả cần.
Ví dụ:
Vẫn là ví dụ cũ, Trọng Quang đột phá Kim Đan cần chứng Quả vị Phúc Đăng Hỏa. Chúng ta thấy ở bảng Quả vị bên phải, Phúc Đăng Hỏa cần Thiên Cương Địa Sát tương ứng là Giáp Thìn và Ất Tỵ và ta có bảng Thiên Cương Địa Sát tương ứng sau đây:
Một điều lưu ý là để chứng được Kim Đan Quả vị thì 4 đạo Thiên Cương Địa Sát phải là 2 cặp Âm Dương đối ứng nhau, nhưng do Ngang Tiêu nghịch chuyển Thìn Thổ từ Dương Thổ thành Âm Thổ, dẫn đến 2 cặp Âm Dương bị lệch thành 3 Âm và 1 Dương. Điều này dẫn đến Trọng Quang khi cầu kim mặc dù được Quả vị tiếp dẫn nhưng vẫn thất bại. Có thể đọc lại đoạn Lữ Dương phân tích ở đây:
"Thì ra là thế!"
Tại chính mình kinh thế trí tuệ nhắc nhở dưới, Lữ Dương ở giữa một cái chớp mắt bừng tỉnh đại ngộ, chỉ cảm thấy rốt cục đẩy ra rồi từ đầu đến cuối bao phủ trong đầu một tấm lụa mỏng.
【 Ấm Long Thủy 】, Thìn Thổ bản dương!
Hiện tại lại hồi tưởng một chút, Trọng Quang muốn chứng quả vị 【 Phúc Đăng Hỏa 】 cần cái nào bốn cái Thiên Cương Địa Sát? Giữa bọn chúng phối hợp như thế nào hay sao?
【 Bất Lão Xuân 】, Giáp Mộc thuần dương.
【 Ấm Long Thủy 】, Thìn Thổ thuần âm.
【 Cụ Chước Phạt 】, Ất Mộc thuần âm.
【 Cương Diễm Lô 】, Tỵ Hỏa thuần âm.
Ba âm một dương, làm sao có thể tương hợp? Chân chính quả vị viên mãn không lỗ hổng, hẳn là hai cặp âm dương mới đúng! Trọng Quang đường từ nguồn gốc lên liền sai lầm!
"Mấu chốt ngay tại ở Thìn Thổ, tại 【 Ấm Long Thủy 】, đạo này Thiên Cương Địa Sát vốn nên là Dương Thổ, kết quả hắn tính chất lại bị người thay đổi thành Âm Thổ, cái này mới đưa đến Trọng Quang đạo lộ cho dù đã nhận được Phúc Đăng Hỏa tiếp dẫn, cũng không có cách nào cùng tương hợp, thậm chí còn có thể dẫn phát thất bại!"
Lữ Dương gần như lập tức đã nghĩ thông suốt.
"Mà lại Tiên Thiên Chân Nhân chỉ sợ cũng là thua ở cái này phương diện! Hắn chứng chính là 【 Trường Lưu Thủy 】, mà đạo này quả vị đồng dạng cần Thìn Thổ chi khí!"
Như thế nào 【 Trường Lưu Thủy 】?
Thiên Cương chi 【 Nhâm Thủy 】, 【 Quý Thủy 】, hợp Địa Sát chi 【 Thìn Thổ 】, 【 Tỵ Hỏa 】, mới có thể thành cũng có thể từ tại 【 Thìn Thổ 】 bị thay đổi thành âm tính.
Đạo này quả vị cũng phế đi!
Trừ cái đó ra, còn có cái nào mấy đạo quả vị cũng cần dùng đến 【 Thìn Thổ 】?
Trong lúc nhất thời, Lữ Dương mi tâm Cứu Thiên Nghi phi tốc vận chuyển, thôi diễn thiên cơ, ngón tay đều muốn xoa ra hoả tinh đến: "Trừ cái đó ra. Còn có ba đạo quả vị!"
【 Bạch Chá Kim 】, 【 Sa Trung Thổ 】, cùng 【 Đại Lâm Mộc 】!
Một điều nữa mọi người có thể thấy là, ở bảng Thiên Cương Địa Sát có tên cổ, sẽ thấy cái tên như Trọng Quang và Thượng Chương, là bởi vì Trọng Quang là tiên linh Tân Kim, còn Thượng Chương là tiên linh Canh Kim, thiên địa lấy tên cổ đặt luôn là Thượng Chương.
Tổng kết lại, dựa vào ví dụ như vậy, mọi người đều có thể tính được để chứng Quả vị nào thì sẽ cần những Thiên Cương Địa Sát nào, ai có gì cần bổ sung hoặc sửa đổi cứ comment mình sẽ sửa. Cảm ơn mọi người đã đọc !
This site uses cookies to help personalise content, tailor your experience and to keep you logged in if you register.
By continuing to use this site, you are consenting to our use of cookies.