Chém Gió Góc nhìn của một thầy giáo, một phụ huynh, một người đã từng là học sinh về giáo dục

Đạo Phong

*Chí Tôn*
*Thiên Tôn*
Ông bố trẻ có kiến giải gì kg?
Đệ là người đóng "vai ác" trong nhà, đệ rất nghiêm khắc trong việc nuôi dưỡng con trai mình. Nhưng nó không đồng nghĩa với việc đệ không yêu và thương con.

"Thương cho roi cho vọt", yếu tố kỷ luật - kính trên nhường dưới... luôn được đệ đề cao.
 

Gita

Phàm Nhân
Ngọc
690,71
Tu vi
0,00
Luận điểm thứ 2 kỷ luật của tác giả này có vẻ hơi nặng về đòn roi và phê phán, (kỷ luật bằng hình thức phê phán dễ gây stress lắm -> xong đến lúc các cháu nó "tutu" thì lại kêu là áp lực học tập, áp lực đồng trang lứa, áp lực từ gia đình blabla...)
Luận điểm thứ 3 đọc buồn cười hết sức, ai cũng nhao nhao đòi vào trường nổi tiếng rồi đòi hỏi chế độ thi cử công bằng.
Ở luận điểm thứ 4, ví dụ của tác giả đề ra nghe chối hết sức, dạy con sai cách, bản thân khó chịu xong đòi hỏi con hiểu được cái giá phải trả => lỗi của mình nhưng lại đẩy hết trách nhiệm lên trẻ, t.ư duy chẳng khác gì thời địa chủ nô lệ, đúng kiểu trị ngọn không trị gốc, người lớn chạy theo thành tích, thích nghe khen chê xong giờ quay sang phê bình kỷ luật trẻ.
còn luận điểm thứ 5, đúng kiểu trước sau bất nhất, muốn đời sau hạnh phúc, trưởng thành khỏe mạnh về cả vật chất lẫn tinh thần mà lại muốn có quyền kiểm soát lớn, muốn kỷ luật.
Mỗi con người là một cá thể riêng biệt mà đòi điểu khiển (ủa, alo?)
Điều khiến trẻ con sai lầm là từ môi trường xung quanh (phần lớn) xong giờ lại đổ lỗi cho bản thân trẻ (phần nhỏ).
[Trẻ em ngày nay nói không nghe, mắng không được, thậm chí chỉ lườm một cái, không chừng còn bị ông bà chúng quở trách vì quá nghiêm khắc.] -> cái này trẻ mới đẻ ra tự có chứ không phải do môi trường xung quanh tạo cơ hội để chúng trở thành như thế à?
đời tác giả khác đời cháu tác giả khác, xã hội thay đổi xong mang thời đại ra so sánh, nực cười.
[nếu chúng ta không quản nghiêm con trẻ, thậm chí dùng danh nghĩa yêu thương mà nhân nhượng chúng, đó đích thị là một cách giáo dục sai lầm.] -> đọc mà có cảm giác tác giả đang đánh tráo khái niệm, một vấn đề thế nào là đúng thế nào là sai thật sự nhiều lúc ngay tới cả người lớn còn phải đặt câu hỏi.
muốn giáo dục thì giáo dục bằng yêu thương, nhưng phải theo cách đúng đắn (còn đúng đắn thế nào thì chịu)
bên Phần Lan được vinh danh rồi đó thôi, chứ mà vẫn chạy theo thành tích chạy theo số đông hay còn ganh đua, t.ư tưởng hơn người thì đến bao giờ mới thay đổi được.
 
Last edited:

Cubihu

Phàm Nhân
Ngọc
72,60
Tu vi
0,00
Đệ là người đóng "vai ác" trong nhà, đệ rất nghiêm khắc trong việc nuôi dưỡng con trai mình. Nhưng nó không đồng nghĩa với việc đệ không yêu và thương con.

"Thương cho roi cho vọt", yếu tố kỷ luật - kính trên nhường dưới... luôn được đệ đề cao.
Quan điểm giáo dục mỗi nhà mỗi khác, còn phụ thuộc vào cả tố chất của đứa nhỏ nhưng anh cũng giống em về việc này.
Việc dạy dỗ con cái thời đại này khó hơn thời xưa vì nhiều lý do, trong đó việc các ông bố bà mẹ quá chiều chuộng con cái để bù đắp cho những vất vả lúc trước đã tạo ra môi trường khá khó khăn trong việc áp dụng kỷ luật.
Với anh, việc dạy dỗ con trai khó hơn con gái. Dạy con đôi khi cũng là dạy mình, nhiều lúc bản thân mình cũng phải điều chỉnh cho phù hợp. Nhưng có như thế thì dù yêu thương đến mấy vẫn cần nghiêm khắc với con, nhất là con trai; càng về sau chúng càng lớn, anh nghiệm thấy có những thời điểm nghiêm khắc với chúng khó hơn rất nhiều so với việc nuông chiều theo ý chúng.
Mọi việc luôn là cả quá trình, đặc biệt việc dạy dỗ con cái thì lại càng như vậy. Kg thể một thời gian dài thả lỏng, nuông chiều rồi sau thấy con hư mà áp dụng kỷ luật để đứa bé sửa ngay được, làm điều này sẽ dẫn đến sốc tâm lý cho đứa trẻ, hại nhiều hơn lợi.
Dù kỷ luật là tốt nhưng mọi thứ nếu "quá" thì tốt cũng thành xấu, chỉ có mình phải thực sự hiểu con mình để điều chỉnh mức độ sao cho phù hợp nhất đúng kg em!
 

Cubihu

Phàm Nhân
Ngọc
72,60
Tu vi
0,00
Luận điểm thứ 2 kỷ luật của tác giả này có vẻ hơi nặng về đòn roi và phê phán, (kỷ luật bằng hình thức phê phán dễ gây stress lắm -> xong đến lúc các cháu nó "tutu" thì lại kêu là áp lực học tập, áp lực đồng trang lứa, áp lực từ gia đình blabla...)
Luận điểm thứ 3 đọc buồn cười hết sức, ai cũng nhao nhao đòi vào trường nổi tiếng rồi đòi hỏi chế độ thi cử công bằng.
Ở luận điểm thứ 4, ví dụ của tác giả đề ra nghe chối hết sức, dạy con sai cách, bản thân khó chịu xong đòi hỏi con hiểu được cái giá phải trả => lỗi của mình nhưng lại đẩy hết trách nhiệm lên trẻ, t.ư duy chẳng khác gì thời địa chủ nô lệ, đúng kiểu trị ngọn không trị gốc, người lớn chạy theo thành tích, thích nghe khen chê xong giờ quay sang phê bình kỷ luật trẻ.
còn luận điểm thứ 5, đúng kiểu trước sau bất nhất, muốn đời sau hạnh phúc, trưởng thành khỏe mạnh về cả vật chất lẫn tinh thần mà lại muốn có quyền kiểm soát lớn, muốn kỷ luật.
Mỗi con người là một cá thể riêng biệt mà đòi điểu khiển (ủa, alo?)
Điều khiến trẻ con sai lầm là từ môi trường xung quanh (phần lớn) xong giờ lại đổ lỗi cho bản thân trẻ (phần nhỏ).
[Trẻ em ngày nay nói không nghe, mắng không được, thậm chí chỉ lườm một cái, không chừng còn bị ông bà chúng quở trách vì quá nghiêm khắc.] -> cái này trẻ mới đẻ ra tự có chứ không phải do môi trường xung quanh tạo cơ hội để chúng trở thành như thế à?
đời tác giả khác đời cháu tác giả khác, xã hội thay đổi xong mang thời đại ra so sánh, nực cười.
[nếu chúng ta không quản nghiêm con trẻ, thậm chí dùng danh nghĩa yêu thương mà nhân nhượng chúng, đó đích thị là một cách giáo dục sai lầm.] -> đọc mà có cảm giác tác giả đang đánh tráo khái niệm, một vấn đề thế nào là đúng thế nào là sai thật sự nhiều lúc ngay tới cả người lớn còn phải đặt câu hỏi.
muốn giáo dục thì giáo dục bằng yêu thương, nhưng phải theo cách đúng đắn (còn đúng đắn thế nào thì chịu)
bên Phần Lan được vinh danh rồi đó thôi, chứ mà vẫn chạy theo thành tích chạy theo số đông hay còn ganh đua, t.ư tưởng hơn người thì đến bao giờ mới thay đổi được.
Trước khi trao đổi, mình hỏi bạn là bạn đã lập gia đình và có con tầm bao tuổi? Mình hỏi để có thông tin, tiện cho việc trao đổi thôi, kg có ý gì cả.
Chưa lập gia đình, lập gia đình rồi nhưng con còn nhỏ thì mình sẽ trao đổi theo 1 cách; có gia đình và con lơn lớn thì mình sẽ trao đổi theo cách khác vì có câu "nuôi con mới biết lòng cha mẹ".
Đây chỉ là trao đổi quan điểm giáo dục, vốn kg có đúng sai vì bố mẹ luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con mình.
 

Đạo Phong

*Chí Tôn*
*Thiên Tôn*
Quan điểm giáo dục mỗi nhà mỗi khác, còn phụ thuộc vào cả tố chất của đứa nhỏ nhưng anh cũng giống em về việc này.
Việc dạy dỗ con cái thời đại này khó hơn thời xưa vì nhiều lý do, trong đó việc các ông bố bà mẹ quá chiều chuộng con cái để bù đắp cho những vất vả lúc trước đã tạo ra môi trường khá khó khăn trong việc áp dụng kỷ luật.
Với anh, việc dạy dỗ con trai khó hơn con gái. Dạy con đôi khi cũng là dạy mình, nhiều lúc bản thân mình cũng phải điều chỉnh cho phù hợp. Nhưng có như thế thì dù yêu thương đến mấy vẫn cần nghiêm khắc với con, nhất là con trai; càng về sau chúng càng lớn, anh nghiệm thấy có những thời điểm nghiêm khắc với chúng khó hơn rất nhiều so với việc nuông chiều theo ý chúng.
Mọi việc luôn là cả quá trình, đặc biệt việc dạy dỗ con cái thì lại càng như vậy. Kg thể một thời gian dài thả lỏng, nuông chiều rồi sau thấy con hư mà áp dụng kỷ luật để đứa bé sửa ngay được, làm điều này sẽ dẫn đến sốc tâm lý cho đứa trẻ, hại nhiều hơn lợi.
Dù kỷ luật là tốt nhưng mọi thứ nếu "quá" thì tốt cũng thành xấu, chỉ có mình phải thực sự hiểu con mình để điều chỉnh mức độ sao cho phù hợp nhất đúng kg em!
Vì con đệ học được chữ Nhẫn, học được sự Nỗ Lực và học cách làm nhiều việc mà trước đây đệ không thích hoặc e ngại để làm gương cho con.

Cu con nhà đệ chuẩn bị bước vào giai đoạn tiền tiểu học rồi, việc học hành cũng khá đau đầu đây.
 

Gita

Phàm Nhân
Ngọc
690,71
Tu vi
0,00
Trước khi trao đổi, mình hỏi bạn là bạn đã lập gia đình và có con tầm bao tuổi? Mình hỏi để có thông tin, tiện cho việc trao đổi thôi, kg có ý gì cả.
Chưa lập gia đình, lập gia đình rồi nhưng con còn nhỏ thì mình sẽ trao đổi theo 1 cách; có gia đình và con lơn lớn thì mình sẽ trao đổi theo cách khác vì có câu "nuôi con mới biết lòng cha mẹ".
Đây chỉ là trao đổi quan điểm giáo dục, vốn kg có đúng sai vì bố mẹ luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con mình.
chuyện này không liên quan đến chuyện có hay chưa có con, cũng như có gia đình hay chưa, bởi cái quan điểm "Sinh con rồi mới sinh cha, sinh cháu giữ nhà rồi mới sinh ông", nó đã lỗi thời rồi.
bởi mình đã chứng kiến trường hợp ngay cạnh mình đẻ 5 trai 1 gái nhưng chỉ đẻ chứ chẳng nuôi, cả 2 vợ chồng chẳng quan tâm chăm sóc, hay trường hợp gia đình giàu nứt đố đổ vách nuôi con thương con cho con học trường quốc tế nọ quốc tế kia nhưng tới khi con lên đại học câu đầu tiên "bạn con" ấy nói là con hận bố mẹ, con ước mình chưa từng được sinh ra.
có một câu nói rất đúng thế này: "Người lớn đã từng là trẻ con, nhưng trẻ con chưa bao giờ là người lớn."
nên cái t.ư tưởng "có sinh con mới biết lòng cha mẹ" ấy đã phá hoại tuổi thơ của biết bao nhiêu đứa trẻ.
chuyện đứa trẻ sinh ra không phải do đứa trẻ lựa chọn, nhưng việc làm bố mẹ thì lại khác, không trang bị được cho trẻ những kiến thức cần thiết vào đời, chỉ nhìn mọi chuyện theo khía cạnh có lợi cho bản thân, tới khi mọi chuyện không theo ý mình thì đổ hết lỗi lầm cho trẻ, thử hỏi đã có bao nhiêu người nhận lỗi với con khi họ làm sai với những đứa trẻ của họ, chính vì như vậy trẻ mới bướng bỉnh mới phát triển cảm xúc theo hướng vặn vẹo -> để làm gì -> để gây chú ý với phụ huynh của mình mà thôi.
Thế giới quan của trẻ rất khác với người lớn, nên áp đặt t.ư tưởng của người lớn vào liệu đã là đúng với chúng.
Vì bố mẹ coi con cái là vật sở hữu của mình nên muốn con cái "phải tốt" theo ý của mình, nhưng như thế nào mới là tốt, hay phải được đi học , phải được hưởng thụ những tốt nhất "theo như ý của cha mẹ" cho bằng bạn bằng bè -> học xong, ra trường - > đi làm -> cưới vợ -> đẻ con -> rồi tiếp tục một vòng tuần hoàn.
"bạn" có thể lên youtube tìm nghe những bài giảng, những bài chia sẻ của thầy Nguyễn Thành Nhân để có thể hiểu hơn về những chia sẻ của "mình".
 

Cubihu

Phàm Nhân
Ngọc
72,60
Tu vi
0,00
Vì con đệ học được chữ Nhẫn, học được sự Nỗ Lực và học cách làm nhiều việc mà trước đây đệ không thích hoặc e ngại để làm gương cho con.

Cu con nhà đệ chuẩn bị bước vào giai đoạn tiền tiểu học rồi, việc học hành cũng khá đau đầu đây.
Hihi... con đệ còn bé mà, chưa nên nói là "học được".
Chúc 2 bố con đệ luôn hiểu nhau nhé!
 

Cubihu

Phàm Nhân
Ngọc
72,60
Tu vi
0,00
chuyện này không liên quan đến chuyện có hay chưa có con, cũng như có gia đình hay chưa, bởi cái quan điểm "Sinh con rồi mới sinh cha, sinh cháu giữ nhà rồi mới sinh ông", nó đã lỗi thời rồi.
bởi mình đã chứng kiến trường hợp ngay cạnh mình đẻ 5 trai 1 gái nhưng chỉ đẻ chứ chẳng nuôi, cả 2 vợ chồng chẳng quan tâm chăm sóc, hay trường hợp gia đình giàu nứt đố đổ vách nuôi con thương con cho con học trường quốc tế nọ quốc tế kia nhưng tới khi con lên đại học câu đầu tiên "bạn con" ấy nói là con hận bố mẹ, con ước mình chưa từng được sinh ra.
có một câu nói rất đúng thế này: "Người lớn đã từng là trẻ con, nhưng trẻ con chưa bao giờ là người lớn."
nên cái t.ư tưởng "có sinh con mới biết lòng cha mẹ" ấy đã phá hoại tuổi thơ của biết bao nhiêu đứa trẻ.
chuyện đứa trẻ sinh ra không phải do đứa trẻ lựa chọn, nhưng việc làm bố mẹ thì lại khác, không trang bị được cho trẻ những kiến thức cần thiết vào đời, chỉ nhìn mọi chuyện theo khía cạnh có lợi cho bản thân, tới khi mọi chuyện không theo ý mình thì đổ hết lỗi lầm cho trẻ, thử hỏi đã có bao nhiêu người nhận lỗi với con khi họ làm sai với những đứa trẻ của họ, chính vì như vậy trẻ mới bướng bỉnh mới phát triển cảm xúc theo hướng vặn vẹo -> để làm gì -> để gây chú ý với phụ huynh của mình mà thôi.
Thế giới quan của trẻ rất khác với người lớn, nên áp đặt t.ư tưởng của người lớn vào liệu đã là đúng với chúng.
Vì bố mẹ coi con cái là vật sở hữu của mình nên muốn con cái "phải tốt" theo ý của mình, nhưng như thế nào mới là tốt, hay phải được đi học , phải được hưởng thụ những tốt nhất "theo như ý của cha mẹ" cho bằng bạn bằng bè -> học xong, ra trường - > đi làm -> cưới vợ -> đẻ con -> rồi tiếp tục một vòng tuần hoàn.
"bạn" có thể lên youtube tìm nghe những bài giảng, những bài chia sẻ của thầy Nguyễn Thành Nhân để có thể hiểu hơn về những chia sẻ của "mình".
Mình thấy những câu chuyện của bạn là một vài trường hợp, kg có tính đại diện; ta cũng có thể đưa ra những câu chuyện ngược lại với câu chuyện của bạn để mà phản biện nhưng kg để giải quyết vấn đề gì.

Có hai vấn đề ta nghĩ cần làm rõ:
Vấn đề 1. Tình cảm bố mẹ và con cái
Ta thấy đại đa số bố mẹ sinh con ra đều dành tình yêu thương vô bờ bến cho con. Có rất nhiều ví dụ xung quanh ta thể hiện điều đó như hàng ngàn ông bố bà mẹ nhịn ăn nhịn uống, bán nhà bán cửa tằn tiện để con được đi học, được mua quần áo mới; nhà khá giả hơn thì tiết kiệm chi tiêu để chọn cho con trường tốt, ăn ngon, mặc quần áo đẹp... nhà giàu thì cho con đi du học. Chúng ta kg nói trường hợp cá biệt mà chúng ta nói việc đại đa số bố mẹ đều dành những gì tốt đẹp nhất cho con (ở góc nhìn của bố mẹ) là sự thật. Chưa nói đến những lúc con cái ốm đau, bệnh tật... người lo lắng nhất chính là cha mẹ và phải hy sinh toàn bộ tài sản, thậm chí cơ thể hay tính mạng cũng chỉ có cha mẹ mới làm điều đó thôi.

Luận điểm về tình cảm máu mủ ruột thịt cha mẹ và con cái thiêng liêng và gắn bó như thế nào theo ta nghĩ kg cần phải bàn cãi. Khi bạn có con, ta tin bạn sẽ cảm nhận điều này cực kỳ rõ ràng.

Vấn đề 2: Vấn đề về phương pháp giáo dục của cha mẹ với con cái, đây mới là vấn đề chính.
Những ví dụ bạn đưa ra chính là những vấn đề nổi cộm về phương pháp giáo dục kg đúng cách của cha mẹ với con cái. Đẻ con ra mà kg hiểu con, cứ nghĩ những gì mình làm là tốt nhất cho con nhưng kg phải vậy... nên mới dẫn đến đứa trẻ lớn lên có cái nhìn kg đúng, hận bố mẹ, ghét bố mẹ... Nhưng rồi lớn lên một chút nữa, ta tin những đứa trẻ đó khi làm cha làm mẹ sẽ có cái nhìn đúng và hiểu hơn cho bố mẹ của chúng.
Khi bạn có con, bạn mới thấy dạy dỗ một đứa trẻ khó như thế nào.

Bài đăng ở đây là nói về cái nhìn toàn cảnh, (kg nói 1 vài trường hợp đặc thù), người thầy người cha này thấy tình trạng cha mẹ nuông chiều con cái ở mức đáng báo động nên ông ta đưa ra quan điểm khác, có ý cảnh báo những ông bố bà mẹ chiều con sẽ làm cho con cái trở nên ích kỷ, thiếu bản lĩnh...
Số lượng lớn bố mẹ hiện nay rất chiều con (nhất là những nhà có điều kiện khá giả) cho con đi học thường để con tự do, học kém cũng kệ (cấp 1 ta kg nói nhưng lên cấp 2 thì kg thể kg tập trung học) theo hướng cũng kg cần học nhiều,sau vẫn có thể phát triển, và vẫn cho đi chơi xả láng, kg làm việc nhà, kg giúp bố mẹ, lười biếng.... rồi khi bị mắng thì lườm lại bố mẹ.
Trẻ con nếu kg được tạo áp lực dần dần từ bé đến lớn thì khi ra trường làm việc ngoài xã hội cũng sẽ kg chịu được áp lực, tỷ lệ thất bại là rất cao.
Ngược lại, có những bố mẹ ép con học quá dẫn đến con bị stress, áp lực... rồi có hành động dại dột.

Quan điểm giáo dục của ta là trước khi để đứa trẻ vào đời chịu quy luật đào thải khắc nghiệt của cuộc sống thì đứa trẻ cần được dạy dỗ kỹ lưỡng, có thưởng phạt, có áp lực phù hợp với lứa tuổi và vẫn phải để chúng hiểu về tình thương yêu của bố mẹ dành cho chúng thì cơ hội chúng vững vàng trưởng thành, trở thành người tốt, người có ích cho xã hội sẽ cao hơn.

P/S: ở TQ thời trước là chế độ 1 con nên đứa trẻ là duy nhất, biết bố mẹ kg thể bỏ chúng nên biến chúng thành 1 "giống loài" kỳ lạ. VN mình kg bị tình trạng đó nhưng tình trạng chiều con, coi con như vàng bạc kim cương thì cực kỳ phổ biến.
 

Gita

Phàm Nhân
Ngọc
690,71
Tu vi
0,00
Mình thấy những câu chuyện của bạn là một vài trường hợp, kg có tính đại diện; ta cũng có thể đưa ra những câu chuyện ngược lại với câu chuyện của bạn để mà phản biện nhưng kg để giải quyết vấn đề gì.

Có hai vấn đề ta nghĩ cần làm rõ:
Vấn đề 1. Tình cảm bố mẹ và con cái
Ta thấy đại đa số bố mẹ sinh con ra đều dành tình yêu thương vô bờ bến cho con. Có rất nhiều ví dụ xung quanh ta thể hiện điều đó như hàng ngàn ông bố bà mẹ nhịn ăn nhịn uống, bán nhà bán cửa tằn tiện để con được đi học, được mua quần áo mới; nhà khá giả hơn thì tiết kiệm chi tiêu để chọn cho con trường tốt, ăn ngon, mặc quần áo đẹp... nhà giàu thì cho con đi du học. Chúng ta kg nói trường hợp cá biệt mà chúng ta nói việc đại đa số bố mẹ đều dành những gì tốt đẹp nhất cho con (ở góc nhìn của bố mẹ) là sự thật. Chưa nói đến những lúc con cái ốm đau, bệnh tật... người lo lắng nhất chính là cha mẹ và phải hy sinh toàn bộ tài sản, thậm chí cơ thể hay tính mạng cũng chỉ có cha mẹ mới làm điều đó thôi.

Luận điểm về tình cảm máu mủ ruột thịt cha mẹ và con cái thiêng liêng và gắn bó như thế nào theo ta nghĩ kg cần phải bàn cãi. Khi bạn có con, ta tin bạn sẽ cảm nhận điều này cực kỳ rõ ràng.

Vấn đề 2: Vấn đề về phương pháp giáo dục của cha mẹ với con cái, đây mới là vấn đề chính.
Những ví dụ bạn đưa ra chính là những vấn đề nổi cộm về phương pháp giáo dục kg đúng cách của cha mẹ với con cái. Đẻ con ra mà kg hiểu con, cứ nghĩ những gì mình làm là tốt nhất cho con nhưng kg phải vậy... nên mới dẫn đến đứa trẻ lớn lên có cái nhìn kg đúng, hận bố mẹ, ghét bố mẹ... Nhưng rồi lớn lên một chút nữa, ta tin những đứa trẻ đó khi làm cha làm mẹ sẽ có cái nhìn đúng và hiểu hơn cho bố mẹ của chúng.
Khi bạn có con, bạn mới thấy dạy dỗ một đứa trẻ khó như thế nào.

Bài đăng ở đây là nói về cái nhìn toàn cảnh, (kg nói 1 vài trường hợp đặc thù), người thầy người cha này thấy tình trạng cha mẹ nuông chiều con cái ở mức đáng báo động nên ông ta đưa ra quan điểm khác, có ý cảnh báo những ông bố bà mẹ chiều con sẽ làm cho con cái trở nên ích kỷ, thiếu bản lĩnh...
Số lượng lớn bố mẹ hiện nay rất chiều con (nhất là những nhà có điều kiện khá giả) cho con đi học thường để con tự do, học kém cũng kệ (cấp 1 ta kg nói nhưng lên cấp 2 thì kg thể kg tập trung học) theo hướng cũng kg cần học nhiều,sau vẫn có thể phát triển, và vẫn cho đi chơi xả láng, kg làm việc nhà, kg giúp bố mẹ, lười biếng.... rồi khi bị mắng thì lườm lại bố mẹ.
Trẻ con nếu kg được tạo áp lực dần dần từ bé đến lớn thì khi ra trường làm việc ngoài xã hội cũng sẽ kg chịu được áp lực, tỷ lệ thất bại là rất cao.
Ngược lại, có những bố mẹ ép con học quá dẫn đến con bị stress, áp lực... rồi có hành động dại dột.

Quan điểm giáo dục của ta là trước khi để đứa trẻ vào đời chịu quy luật đào thải khắc nghiệt của cuộc sống thì đứa trẻ cần được dạy dỗ kỹ lưỡng, có thưởng phạt, có áp lực phù hợp với lứa tuổi và vẫn phải để chúng hiểu về tình thương yêu của bố mẹ dành cho chúng thì cơ hội chúng vững vàng trưởng thành, trở thành người tốt, người có ích cho xã hội sẽ cao hơn.

P/S: ở TQ thời trước là chế độ 1 con nên đứa trẻ là duy nhất, biết bố mẹ kg thể bỏ chúng nên biến chúng thành 1 "giống loài" kỳ lạ. VN mình kg bị tình trạng đó nhưng tình trạng chiều con, coi con như vàng bạc kim cương thì cực kỳ phổ biến.
Éc, vấn đề trong bài viết của tác giả này mình muốn nhắc tới là trị ngọn không trị gốc, gốc ở đây là môi trường giáo dục, nếu môi trường giáo dục trẻ đúng, sẽ không cần sử dụng đến thưởng phạt hay phê bình, tình yêu thương của bố mẹ là cao thượng NHƯNG nếu đặt không đúng chỗ sẽ trở thành lưỡi dao giết chết tâm hồn và cảm xúc trong đứa trẻ, cho nên việc lấp liếm thay đổi khái niệm [ sinh con một biến chúng thành "một giống loài" kỳ lạ] là không tôn trọng lũ trẻ.
bạn có thể tìm hiểu thêm về hệ thống giáo dục Phần Lan hay tìm hiểu về home schooling.
Mặc dù biết chuyện này cá nhân không thể thay đổi được gì nhưng bàn luận vui đùa thế này cũng hay.
Nhắc lại một lần nữa, "người lớn đã từng là trẻ con, nhưng trẻ con chưa bao giờ là người lớn" nên đừng nói khi nào các con lớn các con sẽ hiểu. Chuyện đó là không thể nào.
 
Last edited:

Cubihu

Phàm Nhân
Ngọc
72,60
Tu vi
0,00
Éc, vấn đề trong bài viết của tác giả này mình muốn nhắc tới là trị ngọn không trị gốc, gốc ở đây là môi trường giáo dục, nếu môi trường giáo dục trẻ đúng, sẽ không cần sử dụng đến thưởng phạt hay phê bình, tình yêu thương của bố mẹ là cao thượng NHƯNG nếu đặt không đúng chỗ sẽ trở thành lưỡi dao giết chết tâm hồn và cảm xúc trong đứa trẻ, cho nên việc lấp liếm thay đổi khái niệm [ sinh con một biến chúng thành "một giống loài" kỳ lạ] là không tôn trọng lũ trẻ.
bạn có thể tìm hiểu thêm về hệ thống giáo dục Phần Lan hay tìm hiểu về home schooling.
Mặc dù biết chuyện này cá nhân không thể thay đổi được gì nhưng bàn luận vui đùa thế này cũng hay.
Nhắc lại một lần nữa, "người lớn đã từng là trẻ con, nhưng trẻ con chưa bao giờ là người lớn" nên đừng nói khi nào các con lớn các con sẽ hiểu. Chuyện đó là không thể nào.
Ta chưa hiểu ý của bạn: "môi trường giáo dục đúng" là gì? Nội hàm của nó là gì? Và làm như thế nào để có môi trường giáo dục đúng.
Theo bạn thế nào là "tôn trọng lũ trẻ"

Bạn nói đến hệ thống giáo dục Phần Lan nhưng có lẽ bạn bị ngược, bạn cần hiểu: phải tìm hiểu "đối tượng giáo dục" là ai, có đặc điểm gì thì mới có "phương pháp giáo dục" phù hợp được. Còn mang 1 phương pháp cực tốt áp dụng cho đối tượng có đặc điểm kg phù hợp thì chắc chắn là kg đạt được hiệu quả. Giống như đem xe Ferrari chạy ở vùng đồi núi mấp mô vậy.
 

Những đạo hữu đang tham gia đàm luận

Top