Chém Gió Về đề xuất để Lịch Sử trở thành môn học tự chọn

Peanut

Phàm Nhân
Ngọc
1,13
Tu vi
0,00
Muốn học sinh yêu thích học lịch sử, thì giáo viên đưa ra đề tài, và học sinh về tự nghiên cứu tìm đề tài đó. Bài của ai hay, phản biện giỏi thì cho điểm cao, còn bê nguyên sách giao khoa vào thì điểm trung bình. Vậy học sinh mới yêu thích môn lịch sử và nhớ lâu được.
Ví dụ như:
1. Về Gia Long và Quang Trung: Tại sao khi Gia Long đánh thắng Quang Trung, ông ta lại trả thù dã man như vậy? Hoặc Quang Trung và Nguyễn Ánh, công tội thế nào? Hoặc Quang Trung đã từng nịnh bợ Càn Long thế nào?
2. Vụ án Lệ Chi Viên của Nguyễn Trãi...
3. Hồ Quý Ly, công hay tội?
4. Họ Lý để tránh họa diệt tộc, đã trốn nhà Trần và đi đến đâu, hiện tại họ thế lào?
....

Chứ giờ bắt học thuộc lòng thì bố ai gồng nổi, nhất là mấy cái ngày tháng năm, đúng là vớ va vớ vẩn.
Bác nói rất có lý. Tựa như ông thầy em bảo, học mà không t.ư duy, suy nghĩ thì như ăn mà không tiêu hóa. Thực tế là việc dạy cho học sinh có t.ư duy phản biện ở mình hãy còn thua nhiều nước có nền giáo dục phát triển. Con trẻ chưa được dạy kỹ về việc tiếp thu kiến thức và phản biện (kiểu tự hình thành câu hỏi tại sao lại thế này, tại sao lại thế kia...), học vẫn theo lối mòn học vẹt. Em chưa tìm hiểu nhiều về chương trình cải cách giáo dục nên không dám phán bậy, chỉ hy vọng sẽ có nhiều cải tiến tốt.
 

Peanut

Phàm Nhân
Ngọc
1,13
Tu vi
0,00
Nước nào cũng vậy, cái gọi là "môn Lịch sử" luôn để phục vụ mục đích chính trị. Những vấn đề huynh đưa ra, đặc biệt là Nguyễn Ánh - Nguyễn Huệ nếu tìm hiểu sâu thì rất hay(một là chân mệnh thiên tử bị đập biết bao lần vẫn sống dai như gián, chờ ngày phục thù; một là mãnh tướng bách chiến bách thắng, nhưng quản lý đất nước lại không được khôn khéo, huynh đệ quay lưng, kẻ dưới thì phản bội...) nhưng cũng rất dễ đụng chạm, thầy cô mà gặp mấy câu kiểu này thì hoặc là ghét ra mặt, hoặc là trả lời qua loa cho xong(cũng ghét nhưng sẽ đì từ từ \(-_-)/). Người ta chỉ dễ tiếp nhận "Nguyễn Ánh cõng rắn cắn gà nhà", "vua Quang Trung mà sống thêm 50 năm thì xứ ta đã mở rộng bờ cõi, thống trị ĐNA..." chứ chẳng đồng ý so sánh hai ông một cách ngang hàng đâu.
Trở lại chủ đề chính, đệ nghĩ LS là môn tự chọn cũng hợp lý, buộc học đến hết cấp 2 cũng đủ kiến thức cơ bản rồi. Ai thực sự quan tâm tự sẽ tìm hiểu sâu hơn thôi, ép học thì hs cũng học kiểu hời hợt chứ đọng lại gì đâu, câu "Quang Trung với Nguyễn Huệ là anh em" đâu phải mới đây mới thấy.
Btw, thay vì hỏi google thì người ta hỏi cộng đồng gồm những người cùng chơi game chẳng phải đơn giản hơn sao, cớ gì hỏi ở nơi này là "hoàn toàn không có khả năng sử dụng công cụ tìm kiếm (hoặc lười dùng đầu óc)" còn nơi kia thì không; những page, group của game được tạo ra chẳng phải để mọi người cùng thảo luận sao. Thêm nữa, biết cái này không biết cái kia là chuyện bình thường, ai dám khẳng định bản thân nhớ tất cả dấu mốc, địa danh, nhân vật lịch sử... để nói người khác là hổng kiến thức rất nặng cơ chứ.
Bro phải biết là cái group đó nó có kiểm duyệt (dù duyệt ào ào) nhưng cơ bản là đăng 1 bài lên chờ duyệt xong chờ trả lời thì gu gồ được mấy chục câu rồi. Còn tớ nói hổng kiến thức nặng không quá đâu, đến những thứ vẫn được đủ phương tiện truyền thông nhắc, sách giáo khoa cũng dạy mấy lần như Ngô Quyền đánh quân Nam Hán chấm dứt 1000 năm bắc thuộc, Nguyễn Trãi viết Bình Ngô Đại Cáo tuyên bố đánh đuổi quân phương bắc, diệt trừ họa đồng hóa mất nước mà không biết thì mù sử rồi.
 

Trà Tắc Lắc Sữa

Phàm Nhân
Thanh Xuân Ký Giả
Đệ Tam Converter Tháng 2
Ngọc
-147,96
Tu vi
0,14
Bro phải biết là cái group đó nó có kiểm duyệt (dù duyệt ào ào) nhưng cơ bản là đăng 1 bài lên chờ duyệt xong chờ trả lời thì gu gồ được mấy chục câu rồi. Còn tớ nói hổng kiến thức nặng không quá đâu, đến những thứ vẫn được đủ phương tiện truyền thông nhắc, sách giáo khoa cũng dạy mấy lần như Ngô Quyền đánh quân Nam Hán chấm dứt 1000 năm bắc thuộc, Nguyễn Trãi viết Bình Ngô Đại Cáo tuyên bố đánh đuổi quân phương bắc, diệt trừ họa đồng hóa mất nước mà không biết thì mù sử rồi.
Cậu ơi có phải mỗi bài viết chỉ có một câu hỏi và một câu trả lời đâu, người ta kéo xuống bình luận cũng tìm đủ đáp án rồi, tra gu gồ đến bao giờ hả cậu. Còn Nguyễn Trãi với Ngô Quyền đã làm gì thì đâu phải ai cũng nhớ rõ được như cậu, có thể người ta lâu không đọc lại nên quên hoặc nhớ nhưng không chắc nên phải hỏi lại, giúp được thì giúp không thì thôi chứ mù sử cái gì.
 

anhhao

Luyện Khí Sơ Kỳ
Ngọc
-16,03
Tu vi
20,00
Chém Gió - Thử tài lịch sử

- Hôm qua mình có đăng cái chủ đề này để khảo sát chơi, thấy có mỗi bạn Thu Vân tham gia trả lời, có lẽ do câu hỏi dễ quá hoặc diễn đàn truyện nên ít người quan tâm. Cái mớ câu hỏi đó mình lấy tự event tìm hiểu lịch sử của Garena Liên Quân, một game được coi là quốc dân trên nền tảng di động. Qua theo dõi cái sự kiện đó mình mới nhận ra là có rất nhiều người, dù sở hữu điện thoại nhưng hoàn toàn không có khả năng sử dụng công cụ tìm kiếm (hoặc lười dùng đầu óc) + hổng kiến thức lịch sử VN rất nặng, họ liên tục đăng bài vào nhóm trên face để hỏi xem ai đã lập nên nhà nước Vạn Xuân, ai đã đánh thắng quân Nam Hán. Vừa buồn vừa bực.

Gần đây lại có vị nào đó đề xuất biến Lịch Sử trở môn học tự chọn, tức học sinh có thể lờ nó đi, chọn môn học khác.

Xung quanh đề xuất này có đủ luồng ý kiến, đa phần phản đối bởi học sinh giờ đã có đủ trường hợp coi Quang Trung là anh em của Nguyễn Huệ, nếu cho chọn bỏ Lịch Sử thì thành cái giống gì. Cũng có người bàn xa hơn, nói cách dạy môn Lịch Sử hiện tại không hấp dẫn học sinh, các em học đối phó chứ không mấy hứng thú với lịch sử.

Vậy các bạn nghĩ sao về đề xuất này, hay dở thế nào, mời góp ý kiến há.

Mình khá may mắn khi cấp 3 có một thầy giáo dạy sử "tận tâm". Đi học thì không bắt học sinh học gì cả, cũng không dạy theo trong SGK, thầy chỉ ngồi kể chuyện lịch sử, đưa ra cái nhìn nhiều chiều về các sự kiện, phân tích nguyên do sự kiện A dẫn đến sự kiện B, nghe mà mê. Nhờ vậy mà đến lúc thi cử mình... phải học khá nhiều, do thi cử vẫn theo phương pháp truyền thống.

Do đó, mình nghĩ vẫn nên học Lịch Sử như một môn bắt buộc vì đó là một môn học khá thú vị, trau dồi kiến thức, lòng tự hào dân tộc. Không chỉ vậy, nó còn rèn luyện t.ư duy khá tốt. Chỉ là nên thay đổi giáo viên, hình thức, phương thức đánh giá khác. Như mình từng nghĩ đến việc thay đổi từ đánh giá điểm số sang hình thức đạt/không đạt, còn những học sinh giỏi hơn muốn khẳng định mình thì tổ chức các chương trình đại hội debate (tương tự như đại hội thể thao/hội khỏe Phù Đổng) vậy.

Thay vì cải cách hướng đến học sinh, thì nên cải cách hướng đến giáo viên hoặc cả 2. Lớp 10, 11 mình rất dở văn, lâu lâu còn bị môn văn khống chế, mình cũng nghĩ là do mình không có thiên phú. Nhưng lớp 12, nhờ gv khác dạy mình lại có hứng thú với môn văn, điểm số cải thiện rất nhiều. Trong tình hình dư thừa giáo viên hiện nay, việc xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi không khó. Mình nghĩ nên bỏ quách việc biên chế giáo viên đi, thay vào đó sử dụng hoàn toàn giáo viên hợp đồng, đồng thời kết hợp với việc tăng lương GV. Sẽ không chỉ còn GV đánh giá HS nữa, mà HS cũng có thể đánh giá GV. Từ đó, cuối năm làm cái tổng kết, loại bỏ những GV thiếu năng lực, hoặc tạo ảnh hưởng đến lương thưởng. Còn việc làm thế nào để tuyển chọn cán bộ GV làm cho các sở, ban, ngành thì đó lại là câu chuyện khác.
 

Thiên Diễn

Phàm Nhân
Ngọc
-13,39
Tu vi
0,00
quên hết lịch sử cha ông đó mà :v
Đạo hữu tìm hiểu chút là biết liền à :D
À không nhưng mà, nếu đạo hữu có tìm hiểu thì cũng sẽ biết sau khi Nga Hoàng bị lật đổ thì các khu vực ngoại vi của Đế chế Nga tuyên bố độc lập, và chính Hồng Quân Liên Xô đã chiếm đóng Kiev và thiết lập chế độ CNXHCNXV. Nên ý của câu quên hết lịch sử cha ông của đạo hữu mình chưa hiểu lắm :)
 

Người Chia Sẻ

Đạo Tổ Địa Cảnh
Moderator
*Thiên Tôn*
À không nhưng mà, nếu đạo hữu có tìm hiểu thì cũng sẽ biết sau khi Nga Hoàng bị lật đổ thì các khu vực ngoại vi của Đế chế Nga tuyên bố độc lập, và chính Hồng Quân Liên Xô đã chiếm đóng Kiev và thiết lập chế độ CNXHCNXV. Nên ý của câu quên hết lịch sử cha ông của đạo hữu mình chưa hiểu lắm :)
Đấy, tìm hiểu lịch sử như thế có chết không cơ chứ @@~
 

Những đạo hữu đang tham gia đàm luận

Top