Chém Gió t.ư tưởng giáo dục độc hại!

hoangsang

Phàm Nhân
Administrator
BNS's Member
Thật ra, mấy người mà hùi nhỏ chăm học, mà chăm theo cái kiểu "chủ động chăm học" chứ không phải do bị ép buộc hay áp lực gì đấy, thì đa phần đều thành công... Vài kèo xui lắm mới kiểu bị cuộc đời quật quá chịu không nổi thôi :D
Hồi lớp ta học thì đa số là học xa nha. Đi trọ học từ năm lớp 10, do vậy chăm học là tự giác học vì ko có cha mẹ hay gia đình ở bên. (hồi đó đi xin trọ học là dân họ cho ở free luôn, hay thật)
 

Độc Hành

Đạo Tổ Nhân Cảnh
Administrator
*Thiên Tôn*
Hồi lớp ta học thì đa số là học xa nha. Đi trọ học từ năm lớp 10, do vậy chăm học là tự giác học vì ko có cha mẹ hay gia đình ở bên. (hồi đó đi xin trọ học là dân họ cho ở free luôn, hay thật)
Ông a2 ta cũng vậy, ở chung nhà với người ta. Chỉ đóng tiền ăn thôi 😁
 

Cubihu

Phàm Nhân
Ngọc
72,60
Tu vi
0,00
“Liên quan đến những cái chết của các em học sinh trong mấy ngày qua, trên MXH xuất hiện một bài viết của nick Tạ Mai Hương, là một cô giáo. Bài viết có nhiều nghìn lượt like, cmt và chia sẻ. Tuy nhiên nội dung của nó thì quá độc hại, xin lần lượt điểm qua các ý trong bài.
1. Cô giáo này viết: “Các con thường oán bố mẹ không hiểu mình, nhưng các con có từng thật sự thấu hiểu bố mẹ mình hay chưa?”.
- Xin thưa rằng trẻ em có quyền “không hiểu” bố mẹ, vì chúng chưa trưởng thành, chúng cần được thấu hiểu để dạy bảo và phát triển. Đòi hỏi này của cô giáo là vô lý và có tính hơn thua với trẻ con.
2. “Các con thường luôn kêu gào là áp lực. Nhưng chẳng phải kim cương khác với than đá ở chỗ nó đã chịu áp lực cực lớn hay sao?”
- Ngụy biện. Không phải cái gì dưới áp lực cao cũng thành kim cương cả. Mỗi đối tượng cần một môi trường thích hợp với tính chất của nó để tồn tại và phát triển, không phải cái gì cho vào máy nén áp suất thì cũng đều ra kim cương đâu, không tin thì cô thử cho trứng gà vào mà xem! Người là người mà kim cương là kim cương, con người cần phát triển thành người hoàn thiện chứ không phải thành kim cương. Cô định chôn trẻ con xuống lòng đất để chúng thành kim cương sao? Con người sống trên mặt đất với cỏ cây hoa lá và muông thú, sống với bầu trời và ánh sao, không phải sống dưới âm phủ.
Mà không phải áp lực sẽ giúp người ta trưởng thành đâu, chính sự giáo dục, học hỏi, rèn luyện cùng kế hoạch làm việc khoa học và đúng cách mới mang tới hiệu quả. Áp lực chỉ sinh ra trầm cảm thôi!
3. “Con thường trách bố mẹ không nhẹ nhàng với con, không tâm lí, lắng nghe, dịu dàng, nhẫn nại... Thế khi đứa em nghịch cặp sách của con, con đã làm gì? Có phải con đã ngay lập tức gào thét ầm ĩ : “Cút ra chỗ khác. Tao đánh chết mày bây giờ!” hay không”?
- Lại so sánh kiểu ngụy biện. Cái sai của người này không làm cho cái sai của người khác thành đúng được! Không phải con cũng sai với em con nên bố mẹ sai với con là hợp lý rồi! Lối nghĩ vừa ngu ngốc vừa ích kỷ.
4. “Bước ra khỏi vòng tay bố mẹ, con không bao giờ tìm nổi người thứ 2 yêu thương con và hi sinh vì con như thế đâu!!!”
Lại thách thức! Bố mẹ thương con thì đã đành, nhưng không phải vì thế mà phủ nhận tình cảm của tất cả mọi người với con. Không hiếm trường hợp “người dưng” sẵn sàng hi sinh cho con cái của chúng ta. Đáng ra phải dạy con thể hiện, trân trọng và đón nhận tình cảm của mọi người thì luận điệu này như muốn chặn đứa trẻ lại bằng sự ngờ vực và cảnh giác. Vả lại, bố mẹ thương con thì không có nghĩa là con cái không được thấy và chỉ ra cái sai của bố mẹ. Không thể lẫn lộn một cách ngô nghê như vậy được. Cô giáo này quên mất rằng, trong một đời người, thời gian con mình sống với “người dưng” nhiều hơn là với bố mẹ, đừng xúi dại nó như thế!

76ffd6f1e548ac1b34c02b397878e22a.jpg


5. “Con đừng coi hành động của nam sinh lớp 11 kia là cách hay để dọa bố mẹ, để khiến bố mẹ phải hối hận, hay chí ít thì hiện tại phải chiều chuộng mình hơn… Sẽ chỉ có cánh cửa địa ngục với đòn tra tấn xẻ da róc xương nấu thịt đang chờ những đứa con bất hiếu thôi!”
- Đe dọa và khủng bố tinh thần. Đây là một hình thức của bọn độc tài, dùng quyền uy và sự hăm dọa để ngăn cản người khác biểu đạt. Khi một đứa trẻ phải chọn cái chết, hơn bao giờ hết cha mẹ phải tự nhìn lại mình, chứ không phải phát biểu một cách máu lạnh như vậy.
6. “Nếu như phải chết khi còn trẻ, thì hãy lấy máu mình tắm lên vinh quang lá cờ Tổ quốc, hãy dùng mạng mình mà cứu được người! Đừng chết 1 cách vô nghĩa như cách mà nhiều kẻ ngu muội, vô tri đang làm!”
- Điển hình của bệnh văn mẫu đã ăn vào máu; sự sáo rỗng và đao to búa lớn đã ngấm vào tủy, đọc lên chỉ thấy ngô nghê và nực cười.
Bài viết này, ngoài nạn văn mẫu kinh điển, ngoài lỗi ngụy biện phủ từ đầu đến cuối, ngoài sự lạnh lùng và đe dọa, nó còn chuyển tải một thứ t.ư duy hủ lậu, chuyên chế, độc đoán bằng một thứ văn chương hoa hòe hoa sói và giọng lưỡi thảo mai khiến người ta nổi da gà. Hơn nữa, tác giả còn cho thấy sự ích kỷ, hẹp hòi khi luôn so đo với trẻ con, ăn thua đủ và “ông chẳng bà chuộc” với những đứa còn là “nhi đồng thối tai”.
Điều đáng sợ là bài viết có tới mấy ngàn lượt chia sẻ với toàn những bình luận khen ngợi nức nở. Nó được hầu hết các bậc phụ huynh ủng hộ và tỏ ra sung sướng như vớ được báu vật.
Khi bài viết này được chính tác giả của nó đăng vào một group có tên “Giáo viên ngữ văn cấp THCS”, cũng lại nhận được cả ngàn lượt chia sẻ và like; vào đọc “còm men” của các thầy cô giáo mới thật kinh hãi, chỉ có những lời nức nở “hay, sâu sắc, tuyệt vời, cảm ơn…”. Tôi đếm được trong hơn 300 cmt chỉ có hai người là phản biện lại. Đáng tiếc, hai người này lại không phải giáo viên!
Hơn ở đâu hết, chính bên dưới cái bài viết độc hại này thể hiện rõ nhất “phụ huynh trí” và “giáo viên trí” trong cái xã hội chúng ta đang sống. Nhìn vào đó đúng là “mịt mù như nhìn chốn bể khơi”, không biết ngày nào trẻ con trên cái đất nước khốn khổ này mới được giải thoát khỏi cha mẹ và thầy cô của chúng.”

Nguồn lựm lặt.

P/s: Các bố mẹ đừng ép con học nhiều quá nhé!
Cả cô giáo và người phản biện đều có vẻ không ổn, đặc biệt là người phản biện. Với cách dạy của người phản biện sẽ cho ra một lớp thế hệ trẻ con ích kỷ, toàn là ông hoàng bà chúa mất
 

Độc Hành

Đạo Tổ Nhân Cảnh
Administrator
*Thiên Tôn*
Cả cô giáo và người phản biện đều có vẻ không ổn, đặc biệt là người phản biện. Với cách dạy của người phản biện sẽ cho ra một lớp thế hệ trẻ con ích kỷ, toàn là ông hoàng bà chúa mất
Lão ví dụ đoạn nào đi, rồi chúng ta vào chửi nộn, haha.
 

Cubihu

Phàm Nhân
Ngọc
72,60
Tu vi
0,00
- Xin thưa rằng trẻ em có quyền “không hiểu” bố mẹ, vì chúng chưa trưởng thành, chúng cần được thấu hiểu để dạy bảo và phát triển. Đòi hỏi này của cô giáo là vô lý và có tính hơn thua với trẻ con.
Trẻ em có quyền "không hiểu" bố mẹ thì đến bao giờ nó hiểu? "Trẻ em" đã không hiể thì đến khi thành "trẻ lớn" cũng đừng mong nó hiểu.
Dạy là cả quá trình, dạy con từ thủa còn thơ là vì thế. Bé không vin, cả gãy cành.
- Ngụy biện. Không phải cái gì dưới áp lực cao cũng thành kim cương cả. Mỗi đối tượng cần một môi trường thích hợp với tính chất của nó để tồn tại và phát triển, không phải cái gì cho vào máy nén áp suất thì cũng đều ra kim cương đâu, không tin thì cô thử cho trứng gà vào mà xem! Người là người mà kim cương là kim cương, con người cần phát triển thành người hoàn thiện chứ không phải thành kim cương. Cô định chôn trẻ con xuống lòng đất để chúng thành kim cương sao? Con người sống trên mặt đất với cỏ cây hoa lá và muông thú, sống với bầu trời và ánh sao, không phải sống dưới âm phủ.
Mà không phải áp lực sẽ giúp người ta trưởng thành đâu, chính sự giáo dục, học hỏi, rèn luyện cùng kế hoạch làm việc khoa học và đúng cách mới mang tới hiệu quả. Áp lực chỉ sinh ra trầm cảm thôi!
Dạy trẻ con cũng phải hiểu đứa trẻ, hay đứa con mình dạy. Ví dụ, đứa con của mình yếu đuối thì phải mềm mỏng nhưng cương quyết, đứa con mình mạnh mẽ thì phải kỷ luật, rõ ràng....; và cần tăng dần áp lực cho con để con thích nghi dần. Chiều con thì sau con ra đời khả năng hỏng là rất cao.
Lấy ví dụ 2 người nổi tiếng dạy con để dễ hình dung. Mr Trump và Mr Obama dạy con theo 2 chiều hướng khác nhau, và mình theo trường phái của mr Trump
Lại thách thức! Bố mẹ thương con thì đã đành, nhưng không phải vì thế mà phủ nhận tình cảm của tất cả mọi người với con. Không hiếm trường hợp “người dưng” sẵn sàng hi sinh cho con cái của chúng ta. Đáng ra phải dạy con thể hiện, trân trọng và đón nhận tình cảm của mọi người thì luận điệu này như muốn chặn đứa trẻ lại bằng sự ngờ vực và cảnh giác. Vả lại, bố mẹ thương con thì không có nghĩa là con cái không được thấy và chỉ ra cái sai của bố mẹ. Không thể lẫn lộn một cách ngô nghê như vậy được. Cô giáo này quên mất rằng, trong một đời người, thời gian con mình sống với “người dưng” nhiều hơn là với bố mẹ, đừng xúi dại nó như thế!
"Không hiếm trường hợp “người dưng” sẵn sàng hi sinh cho con cái của chúng ta." t.ư tưởng rất tầm bậy, bảo sao trẻ con giờ chửi mắng bố mẹ kinh thế.

Lão tìm đọc "Quốc văn giáo khoa thư" và "Luân lý giáo khoa thư" của cụ Trần Trọng Kim viết, dạy trẻ con từ những thứ rất cơ bản, nhưng rất thiết thực. Và với trẻ con nói riêng và con người nói chung, đạo Hiếu là đứng đầu.
 

Thanh Khê

Phàm Nhân
Ngọc
38,89
Tu vi
0,00
Một bài viết có tính học thuật từ Facebook của PGS.TS. Nguyễn Phương Mai, giảng dạy và nghiên cứu ngành Giao tiếp và Quản trị đa văn hoá với các khoá đào tạo doanh nghiệp trên phương pháp liên ngành kết hợp với kiến thức thần kinh não bộ (neuroscience). Chị có một thời gian dài làm báo trước khi công tác tại Đại học Khoa học Ứng dụng Amsterdam, Hà Lan


TRẺ VỊ THÀNH NIÊN TỰ TỬ:
KHÔNG ĐỔ TRÁCH NHIỆM NHƯNG CẦN GIẢI PHÁP

Tôi có thói quen viết nhật ký từ năm 14 tuổi. Cho đến bây giờ, tôi vẫn giữ lại những quyển sổ chi chít chữ từ thuở thơ bé. Trong một lần về thăm nhà, tôi thử đọc lại một phần ký ức tuổi thơ. Tôi bàng hoàng vì nó khác hẳn những gì mình vẫn nhớ tới trong đầu, như thể tôi đang đi qua một quãng đời không phải của mình. Đó là câu chuyện của một đứa trẻ con cấp hai vui vẻ, nghịch ngợm, nhưng trong vòng một năm đã vài lần nghĩ đến tự tử.

---
25 TUỔI VẪN TRẺ CON?

Ý nghĩ về cái chết xảy ra ở hầu như tất cả các độ tuổi, nhưng là lý do lớn thứ hai dẫn đến cái chết ở nhóm thanh thiếu niên (sau tai nạn). Theo số liệu của UNICEF, trung bình mỗi ngày có 3000 người trẻ tự sát. Một trong những nguyên nhân quan trọng là do đặc trưng lứa tuổi đang định hình nhân cách, dễ bị tổn thương và ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh.

Ở trẻ mới lớn, bộ não của các em thường đã phát triển hoàn chỉnh ở những vùng có chức năng “nhận biết và thể hiện” cảm xúc. Tuy nhiên, sự liên kết với phần thùy não trước có chức năng “quản lý” cảm xúc thì vẫn còn đang được xây dựng dang dở. Đáng chú ý là phần liên kết với não trước này chỉ phát triển hoàn thiện khi chúng ta bước sang tuổi 24-25.

Việc coi trẻ em là người lớn ở mốc 18 tuổi chỉ có ý nghĩa xã hội. Tuy nhiên, về mặt thần kinh học, 18 tuổi chưa phải là tuổi trưởng thành của não bộ (1).

Chính vì vậy, tuổi mới lớn thường bị gọi là tuổi “dở dở ương ương”, là lứa tuổi luôn đi kèm cùng nhiều thách thức. Khi gặp khúc mắc trong cuộc sống, tự tử có thể được coi là một giải pháp mà không hề được các em suy nghĩ thấu đáo tại sao.

---
TRẺ CON NGHĨ GÌ KHI NGHĨ VỀ TỰ TỬ

Trong nhật ký của tôi tuổi 14, tôi nhớ nhung thầm một bạn trai ngồi bàn sau. Tôi viết thơ cho bạn ấy. Tôi ước chi chỉ cần bạn ấy thơm lên má mình một cái thôi, mình sẽ trở thành cô bé hạnh phúc nhất đời.

Thế rồi bão tố xảy ra. Mẹ và chị gái tôi - cũng là một giáo viên rất có uy tín - tóm được cuốn nhật ký. Họ mang ra mổ xẻ. Đọc đến đoạn về nụ hôn, chị gái tôi trìu mến giải thích: “Bé như em chưa biết thế nào là yêu đâu. Muốn thơm à? Đây, chị thơm cho em luôn một cái”. Khi chị chạm môi vào má tôi, ý nghĩ đầu tiên của tôi là muốn chết.

Như đã nói ở trên, với trẻ vị thành niên, khả năng "bộc lộ xúc cảm" có thể được đẩy đến volume cao nhất, nhưng khả năng "quản lý xúc cảm" vẫn chỉ là một bộ máy sơ sài. Thế nên trẻ con đôi khi nghĩ đến cái chết một cách nhanh chóng và ngốc nghếch.

Đằng sau những suy nghĩ về cái chết là ba cách nhìn của các em về vai trò của chúng trong cuộc sống (2).

- Thứ nhất, các em cho rằng mình “đáng bị như thế” (The punished self). Bé tí mà yêu thì là xấu, là có lỗi. Thế nên việc mình bị phạt, hoặc mình tự làm đau mình (self-harm), hoặc mình chết đi…là những hình phạt mình phải chịu. Vì lỗi là của mình, nên mình không thể giận giữ, trách móc kẻ khác. Kẻ bị phạt chỉ là riêng bản thân mình mà thôi. Mục đích của hình phạt là để bản thân không còn là gánh nặng cho người khác.

- Thứ hai, nỗi đau và cái chết là cách các em muốn được “giải thoát” khỏi sự hoang mang mất tự chủ (The unknown self). Bị đọc nhật ký, tình cảm với bạn khác giới bị coi nhẹ, sự tin tưởng bị phá vỡ…là những cảm xúc mang tính khủng hoảng trong cái thế giới bé nhỏ của bộ não trẻ con.

Tương tự, những cảm xúc có tính phá hủy khác là áp lực sống, áp lực học học hành, mâu thuẫn gia đình, bị bắt nạt, bị quấy rối, hay những biến cố đau thương bất ngờ trong cuộc đời.

Tự làm mình đau đớn như cắt tay đến chảy máu, hoặc tự sát là những nỗi đau có thể tự điều khiển được. Nó trung hòa và thiết lập lại trạng thái cân bằng với những nỗi đau không dưng ập đến ngoài tầm kiểm soát, ngoài tầm hiểu biết của các em.

Từ góc nhìn tiến hóa, chỉ loài người mới có khả năng nhìn nhận và đánh giá nỗi đau của mình, rồi dùng bộ não để lập kế hoạch tự hủy diệt nhằm chấm dứt nỗi đau ấy. Nó thể hiện tính triết học về quyền tự quyết. Ta đã không được chọn sinh ra, nhưng ta có thể quyết định mình sẽ chết đi như thế nào.

- Cuối cùng, nỗi đau và cái chết là cách các em muốn “cảnh báo” về tình trạng của mình (The harmed self). Như một lời kêu cứu, vì hình như không ai lắng nghe. Trẻ con đôi khi biến mình thành nạn nhân một cách vô thức vì các em cho rằng nếu mình ốm yếu hoặc gặp nạn, hẳn những người xung quanh sẽ quan tâm đến mình hơn.

Từ khía cạnh sinh học tiến hóa, hành vi tự tử là kết quả cuối cùng của một chuỗi những tín hiệu cảnh báo mà không được để ý. Giả thuyết này cho rằng những người gặp vấn đề đã vô thức tìm đến việc phát đi tín hiệu cứu giúp ở mức độ cao nhất, và cái chết chỉ là một hệ quả không hề mong muốn của tín hiệu đường cùng đó.

Như vậy, trẻ em khi tìm đến đau đớn và tự tử, các em thường chỉ muốn "giải thoát cho gia đình", "giải thoát cho chính mình", hoặc coi đó là một "lời kêu cứu".

---
GIẢI PHÁP MANG TÍNH TỔNG THỂ

Những câu chuyện về tự tử có lẽ sẽ ngày càng thường xuyên hơn. Theo báo cáo của UNICEF, tại Việt Nam, việc sống chung với gia đình và áp lực của môi trường sống chung khiến thanh thiếu niên tự tử nhiều hơn. Thật ngang trái bởi với những nạn nhân, gia đình không còn là nơi bình an mà trở thành môi trường độc hại. Sống chung không quan trọng bằng CHẤT LƯỢNG của sống chung (3).

Tuy nhiên, giải pháp không thể chỉ là việc hối thúc cha mẹ phải lắng nghe con cái. Bởi chính cha mẹ cũng là những nạn nhân hoang mang của áp lực nuôi con, áp lực xã hội.

Chúng ta cần một cách tiếp cận tổng thể hơn, một cách tiếp cận đòi hỏi tất cả chúng ta phải chung tay (4).

🎯 Tầng cá nhân

Ở tầng cá nhân, mỗi chúng ta cần tầm soát bản thân và những người thân yêu để vẽ nên một bức tranh cụ thể về các yếu tố có thể góp phần vào việc khiến bản thân ta hoặc một người trong gia đình có khả năng tự sát.

Đó là tiền sử các vấn đề tâm lý như chứng biếng ăn, trầm cảm, rối loạn nhân cách. Các căn bệnh tâm lý này đóng góp tới 74% khả năng một người có thể tự sát. Khả năng ấy có thể bị trầm trọng thêm nếu người đó uống rượu hoặc dùng các chất kích thích khác.

Đó là tiền sử có các suy nghĩ hành động liên quan đến tự sát. Một phần ba số người tự sát đã từng có hành động cố gắng rời bỏ cuộc sống, và khả năng này cao hơn gấp 30 lần nếu đó là một em trai. Nếu trong gia đình hoặc người thân, bạn bè có người từng tự tử, câu chuyện tự sát có khả năng bị bình thường hóa, và tỷ lệ tự sát cũng cao hơn. Có những gia đình con cái tự sát bị ảnh hưởng vì chính bố / mẹ từng tự sát.

Cuối cùng, chúng ta cần tầm soát những yếu tố tính cách có khả năng đóng góp vào việc tự tử. Đó là lối suy nghĩ trắng đen rõ ràng, khả năng giải quyết vấn đề kém, trí nhớ hạn chế, thiếu tự tin hay nóng nảy.

🎯 Tầng quan hệ xã hội

Ở tầng quan hệ xã hội, giải pháp nằm trong tay các chủ thể trong quan hệ đôi lứa, gia đình, bạn bè, và đồng nghiệp.

Đó là khi ta tầm soát xem mình và những người quanh có ai phải chịu đựng bạo lực tinh thần, bạo lực thể xác, bạo lực tài chính không? Có ai thiếu thốn sự giúp đỡ và lắng nghe? Có ai căng thẳng và áp lực? Có ai buồn nản và muốn buông xuôi? Có ai bị bắt nạt, bị trêu đùa, bị xa lánh? Có ai mâu thuẫn gia đình và đang sống trong triền miên xung đột với chính những người thân yêu nhất?

🎯 Tầng cộng đồng

Ở tầng cộng đồng, trách nhiệm được đặt vào tay các nhà làm chính sách. Bức tranh tầm soát được nâng lên với việc nhận biết sự sẵn có của các thiết chế trợ giúp như chuyên gia tâm lý, đường dây nóng, các hội nhóm tương trợ, các nhà tình thương, các khóa học chữa lành, các chính sách đào tạo cho giáo viên về kỹ năng tâm lý, các khóa đào tạo cho học sinh về khả năng quản lý cảm xúc, các khóa đào tạo cho ba mẹ về khả năng tương tác với con, các tài liệu học lồng ghép vào chương trình chính khóa …vv.

Câu hỏi cho các nhà làm chính sách là: “Việt Nam đang ở đâu trong sự sẵn sàng của những thiết chế ấy?” Hay cụ thể hơn, ở những ngôi trường nơi có học sinh tự tử, ban giám hiệu đã nói gì, làm gì, hoạch định những gì sau khi sự việc xảy ra…hay họ chỉ im lặng chờ mọi việc như một con sóng xô qua?

Ở mức cao hơn, bộ giáo dục đã làm gì để giải quyết áp lực học hành, áp lực điểm số, áp lực thi đua, sự bất cập của hệ thống trường chuyên lớp chọn, sự vô lý của 100% học sinh giỏi khi tốt nghiệp nhưng tỷ lệ thất nghiệp, làm trái nghề và chất lượng lao động vẫn kém so với các nước láng giềng?

Bức tranh tầm soát lớn cũng chỉ ra những cá nhân và nhóm người có nguy cơ cao như thanh thiếu niên, người có mức sống thấp, người nhập cư từ nông thôn ra thành phố, người không có bảo hiểm y tế xã hội… Bức tranh lớn cho ta thấy vấn nạn tự tử gắn liền với những bất công xã hội như phân biệt vùng miền, giới tính, sắc tộc, tôn giáo và khả năng tài chính.

Ví dụ, cuộc khủng hoảng nhà ở tại Mỹ năm 2005 khiến số người tự tử tăng lên gấp hai, hay nâng mức lương tối thiểu theo giờ lên chỉ 1$ có thể giúp cứu sống 27.000 sinh mạng. Tương tự, tỷ lệ tử tự ở những sắc dân dễ bị tổn thương thường cao hơn số liệu trung bình trong một quốc gia.

🎯 Tầng nhận thức xã hội

Cuối cùng, bức tranh tầm soát ở mức cao nhất trong tầng nhận thức xã hội. Đó là nhiệm vụ của chính phủ, các nhà khoa học, giới truyền thông và hệ thống giáo dục. Chúng ta nhận ra sự yếu kém ở tầng này khi nhìn vào phản ứng của xã hội với người tự tử.

Đó là khi trầm cảm và các chứng bệnh tâm lý bị coi là “làm màu” hay “bị điên”. Đó cũng là xu thế ngược lại, coi TẤT CẢ những người tự tử là những ca bệnh trầm cảm (5).

Cách nhận thức đơn giản này khiến chúng ta nhìn thấy BỆNH trầm cảm ở mọi nơi và đơn giản nó một cách thái quá. Ví dụ, buồn bã không có nghĩa là trầm cảm. Nó có lẽ giống với việc ta quen dùng từ "tự kỷ" khi thấy ai đó hơi thu mình.

Điều này rất quan trọng trong một giải pháp tổng thể vì nếu quy tất cả thành trầm cảm, giải pháp sẽ chỉ dồn về việc chữa trị một căn bệnh. Trong khi đó, nguyên nhân tự sát không chỉ là một căn bệnh đơn lẻ. Rất nhiều áp lực, bất công và vấn đề trong cuộc sống hàng ngày, ở nhiều tầng khác nhau (như ta đang liệt kê) đều có thể là lý do để người thân của chúng ta tìm đến cái chết.

Sự thiếu hụt ở tầng nhận thức xã hội cũng là khi ta đổ lỗi cho nạn nhân. Đó là khi em SV đeo đá nhảy sông tự tử thì ngoài những xót xa còn có không ít kẻ mắng mỏ người đã khuất là một đứa con ích kỷ, bất hiếu. Thậm chí có người kể rằng ở quê họ, chiếc roi mây được quất vào quan tài để trừng phạt kẻ bỏ lại cha mẹ già mà tự giải thoát cho bản thân.

Nguy hiểm hơn, đó là khi truyền thông hồn nhiên đăng ảnh người đã khuất, thư tuyệt mệnh và clip nhảy lầu mà không hề có sự cho phép của gia đình. Sự thiếu hụt nhận thức ở tầng xã hội đến mức nhiều cơ quan báo chí không hiểu, hoặc chưa hiểu được rằng loan tin về tự tử như một câu câu chuyện gay cấn thực ra lại khiến những người đang có ý định tự tử quyết liệt hơn với hành động của mình.

Đó là vì tự tử có tính lây lan (hiệu ứng Werther). Thanh thiếu niên học theo những gì người khác làm, nhất là khi một người nổi tiếng tự tử.

Ví dụ, cái chết của Marilyn Monroe dẫn đến khoảng 200 vụ tự tử diễn ra chỉ trong vòng một tháng sau đó. Điều tương tự xảy ra với cái chết của Choi Jin Sil, khiến tỷ lệ tự sát vọt lên 162%. Hiện tượng này cũng được ghi nhận bởi những người lính, học sinh và nhiều tầng lớp xã hội khác. Đây chính là lý do mà series truyền hình Netflix "13 Reasons Why" phải biên tập lại hình ảnh nhân vật chính Hannah cắt cổ tay trong bồn tắm, và series này vẫn tiếp tục được nghiên cứu cẩn thận vì nỗi lo sợ có thể làm tăng tỷ lệ tự tử trong nhóm tuổi mới lớn.

---
Để kết luận, như vậy, sau mỗi sự việc đau lòng, thật khó có thể quy trách nhiệm cho ai vì sự nhạy cảm và phức tạp của mỗi phận người. Tuy nhiên, một giải pháp tổng thể, có tính chiến lược, bao quát và bao hàm phải được chỉ ra và thực hiện.

Nó phải đi từ những tầng cơ bản như đặc trưng tính cách và sức khỏe của mỗi cá nhân, đến những mối quan hệ của cá nhân đó với những người xung quanh, bao trùm tới những thách thức mà cá nhân đó phải đối mặt như kỳ thị giới tính, chủng tộc, cơ thể, chất lượng cuộc sống hay khả năng tiếp cận với những thiết chế trợ giúp; và cuối cùng là trình độ nhận thức xã hội về tự tử.

Việt Nam hiện vẫn có tỷ lệ tự sát ở thanh thiếu niên đứng ở vị trí thấp (6). Tuy nhiên, con số đang gia tăng. Các nhà làm chính sách có thể cân nhắc một phương thức tiếp cận đi trước đón đầu. Để mỗi lần có một câu chuyện buồn xảy ra, những mạng người mất đi không chỉ như những drama vụt qua trên mạng xã hội.

---
CUỘC SỐNG LÀ ĐÁNG QUÝ

Ở Sydney có một bờ vực đá cao chót vót, nhìn xuống thăm thẳm là một bãi đá mênh mang, nằm gọn trong vòng tay ôm của những con sóng lớn bạc trắng đầu (7).

Gần đây, người ta phải nhìn The Gap bằng cách kiễng chân ngó qua những cái hàng rào có treo biển cảnh báo người tự tử và đường dây nóng để họ thấy rằng, lúc nào cũng có một người sẵn sàng lắng nghe.

Hôm ấy quay lại The Gap, tôi nhìn thấy một tấm biển đề “cuộc sống là đáng quý”. Cúi nhìn, tôi nhận ra một hàng chữ nhỏ hơn ai đó đã viết thêm ở mé bên: “nhưng đáng quý hơn là được sống hạnh phúc và ý nghĩa”.

Câu viết ấy đi theo tôi mãi, nhắc nhở tôi rằng được sinh ra chưa chắc đã là một ân huệ. Được sống trong yêu thương mới là ân sủng trong cõi đời này.

---
Bài rút ngắn trên BBC
Giải pháp nào trước tình trạng trẻ vị thành niên tự tử? - BBC News Tiếng Việt
#CultureMove
#NguyenPhuongMai
 

Cubihu

Phàm Nhân
Ngọc
72,60
Tu vi
0,00
Bài viết rất chuyên môn để phân tích về việc tự tử ở trẻ em nhưng đến đoạn cuối đọc lại thấy có gợn gợn:

Hôm ấy quay lại The Gap, tôi nhìn thấy một tấm biển đề “cuộc sống là đáng quý”. Cúi nhìn, tôi nhận ra một hàng chữ nhỏ hơn ai đó đã viết thêm ở mé bên: “nhưng đáng quý hơn là được sống hạnh phúc và ý nghĩa”.

Câu viết ấy đi theo tôi mãi, nhắc nhở tôi rằng được sinh ra chưa chắc đã là một ân huệ. Được sống trong yêu thương mới là ân sủng trong cõi đời này.
Rõ ràng là cái biển này viết để nhắc nhở mọi người quý trọng cuộc sống dù đang gặp khó khăn gì thì tác giả lại quên cái quan trọng đó để tập trung vào hàng chữ nhỏ và khẳng định "sinh ra chưa chắc đã là một ân huệ". Chị ý đang viết chủ đề tìm giải pháp chống lại việc tự tử của TE cơ mà. Huhu...

Theo ta thấy, với đa phần mọi người sinh ra đã là một ân huệ rồi, nên dù có rơi vào hoàn cảnh cùng cực gì cũng đừng tìm đến cái chết. Nhìn lên thì đúng là có nhiều người hạnh phúc hơn mình, nhưng nhìn xuống sẽ thấy còn nhiều hoàn cảnh bất hạnh lắm.

Khi nói về mấy vụ tự tử trên báo chí ta luôn nói chuyện với bọn trẻ con là cuộc sống rất quý giá, sau này dù gặp sóng to gió lớn gì thì cũng kg được làm điều ngốc nghếch, có hối hận cũng kg được nữa, gia đình là chỗ trú ẩn an toàn khi gặp bão.
 

Độc Hành

Đạo Tổ Nhân Cảnh
Administrator
*Thiên Tôn*
Trẻ em có quyền "không hiểu" bố mẹ thì đến bao giờ nó hiểu? "Trẻ em" đã không hiể thì đến khi thành "trẻ lớn" cũng đừng mong nó hiểu.
Dạy là cả quá trình, dạy con từ thủa còn thơ là vì thế. Bé không vin, cả gãy cành.

Dạy trẻ con cũng phải hiểu đứa trẻ, hay đứa con mình dạy. Ví dụ, đứa con của mình yếu đuối thì phải mềm mỏng nhưng cương quyết, đứa con mình mạnh mẽ thì phải kỷ luật, rõ ràng....; và cần tăng dần áp lực cho con để con thích nghi dần. Chiều con thì sau con ra đời khả năng hỏng là rất cao.
Lấy ví dụ 2 người nổi tiếng dạy con để dễ hình dung. Mr Trump và Mr Obama dạy con theo 2 chiều hướng khác nhau, và mình theo trường phái của mr Trump

"Không hiếm trường hợp “người dưng” sẵn sàng hi sinh cho con cái của chúng ta." t.ư tưởng rất tầm bậy, bảo sao trẻ con giờ chửi mắng bố mẹ kinh thế.

Lão tìm đọc "Quốc văn giáo khoa thư" và "Luân lý giáo khoa thư" của cụ Trần Trọng Kim viết, dạy trẻ con từ những thứ rất cơ bản, nhưng rất thiết thực. Và với trẻ con nói riêng và con người nói chung, đạo Hiếu là đứng đầu.
Để tối về ôm lão, cmt trên đt mỏi tay quá 😁
 

Những đạo hữu đang tham gia đàm luận

Top