[Sáng Tác] Làm thế nào để tạo ra một nhân vật thông minh?

Lạc Đinh Đang

Phi Thăng kiếp
=.)))) Tình hình là tớ vừa chìm đắm từ Death Note đi ra, tạm bỏ qua chuyện tại sao tới giờ tớ mới đọc siêu phẩm này đi. Ai từng đọc hay xem nó rồi hẳn vẫn còn nhớ những màn cân não đỉnh cao giữa các nhân vật, những cuộc đối đầu gay cấn, những nhân vật được khắc họa hết sức chất lừ, thông minh mưu trí.

Và cùng tình yêu với Hiên (Sở Hiên – VHKB), cũng như đang trong quá trình xây dựng đứa con tinh thần của tớ - đại boss tài cao trí lớn. Đầu tớ bật ra một suy nghĩ:

Làm thế nào để tạo ra một nhân vật thông minh?

Cậu đặt bút viết truyện, trong câu chuyện của cậu cần xuất hiện một vị chuyên gia, một bác sĩ đỉnh chóp, một siêu thám tử, một nhân vật siêu thiên tài, một thần đồng được lai tạo gen,… Túm lại, một nhân vật vô song, siêu thực, đúng rồi, họ đỉnh cao trong lĩnh vực của họ. Và cùng đó, vấn đề của cậu cũng tới kèm theo đấy, làm thế nào để khắc họa họ một cách trọn vẹn nhất? Cậu làm thế nào để độc giả tin vào trí tuệ nhân vật đây?

Trước khi tới các gợi ý, cậu nhớ hãy tạo hồ sơ cho nhân vật mình nha.

Hãy để nhân vật chuyên gia của cậu xuất hiện nào. Tại sao họ thông minh? Họ là thần đồng? Họ đã đọc vô số quyển sách? Họ được bồi dưỡng từ nhỏ? Cậu hãy đưa nhân vật của mình vào bối cảnh truyện, để họ đam mê lĩnh vực nào đó, xuất hiện là chuyên gia nào đó, chứ đừng nói chung chung quá về sự thông minh, cũng đừng để họ xuất hiện đột ngột.

Và sau đây là các gợi ý tớ tìm được:

1. Ăn gian qua sách

Một trong những mặt khắc họa thiên tài của bạn thành công và dễ dàng nhất, đó chính là sách. Dù người ấy có thông minh bằng trời, IQ ngất ngưởng một không hai, thì việc tiếp thu tri thức nhân loại là một điều tất yếu. Và chính ở đây, cậu có thể “lột tả” sự đỉnh chóp của họ thông qua sách mà họ cầm trên tay, liệt kê các loại sách trên giá sách trong phòng,..

Ố ồ, một lưu ý be bé cho cậu đây.

Sách mà cậu chọn để trình bày trên giá không nên là những siêu phẩm kiểu kịch của Shakespeare, Dickens,… Họ nổi tiếng, họ là chuyên gia trong lĩnh vực của mình, họ được đưa vào giảng dạy ở trường lớp. Cũng chính vì thế, cậu liệt kê các loạt này ra sẽ tạo hiệu ứng ngược hơn là thể hiện được đặc trưng của nhân vật.

Tuy nhiên, cậu cũng có thể chọn một, tác giả nào đó, tác phẩm nào đó, chuyên gia đỉnh cao của cậu đọc nó vì đó là sở thích của họ, điều này, để độc giả tin là họ thích nó, đọc nó, và sự “thông minh”, độc đáo sẽ thể hiện ở cách mà nhân vật nêu ra quan điểm ở đây nè.

2. Để nhân vật trả lời những câu hỏi

= ))))))) Ngại quá, vừa mới đến mục này thì trong đầu tớ bật ngay ra tình yêu Hiên. Ở mục này, tớ nghĩ việc lấy ví dụ sẽ trực quan hơn xíu. Với những ai đã đọc Vô Hạn Khủng Bố, hẳn sẽ ấn tượng với một Sở Hiên được tác giả khắc họa với một trí tuệ gần như hoàn mỹ.

Đoạn bên dưới tớ lấy ví dụ từ Hiên ra, cách mà Z đại để Hiên trả lời, giải thích – thông qua đó thể hiện trí tuệ của mình.

Sở Hiên thản nhiên mỉm cười, hắn lấy ra từ trong ngực năm bản thảo đánh máy, phân biệt đem chúng giao cho bốn người, nói:

“Đây là những thứ có thể mua được ở chỗ “chủ thần” mà ta tổng kết ra, phân biệt là bốn loại vật phẩm thực dụng khác nhau từ cấp thấp đến cao cấp mà chúng ta có thể sử dụng được, giới thiệu và công dụng chi tiết ta cũng đã chú thích ở dưới. Đương nhiên trong đó cũng có một số công năng là do ta tự phỏng đoán, đây là chuyện thứ hai - chính quy hóa hệ thống quy đổi, để làm cho chúng ta hiểu rõ chính mình có thể mua vật gì thì thích hợp, dùng cái này để ứng phó hết thảy kế tiếp có thể phải đối mặt.”

“Đây cũng là một phỏng đoán của ta, nói không chừng chúng ta cũng không nhất định phải xuất hiện trong phim kinh dị. Ý tứ của “chủ thần” hẳn là làm cho chúng ta có kinh nghiệm trải qua hoàn cảnh nguy hiểm, trong lúc nguy hiểm không ngừng đạt được đột phá và tiến hóa. Chỉ là bởi vì phim kinh dị rất nguy hiểm, cho nên chúng ta mới xuất hiện nhiều ở trong phim kinh dị, nói như vậy thì một số phim khoa học viễn tưởng siêu cấp nguy hiểm cũng ắt hẳn có thể sẽ xuất hiện ….”

Trịnh Xá nghe rất hứng thú, hắn tò mò nói:

“Thí dụ? Loại phim khoa học viễn tưởng gì sẽ xuất hiện?”

Sở Hiên đẩy đẩy mắt kính nói:

“Thí dụ như phim Starship Trooper , nếu như “chủ thần” đem chúng ta đưa đến Trùng tinh, sau đó bốn phía đều là các loại trùng tộc, mà trên tay chúng ta không có vũ khí hạng nặng, ta không nghĩ rằng chúng ta có thể sống sót. Đương nhiên từ loại tình huống đó mà nói: “chủ thần” ắt khó có khả năng đem chúng ta hãm nhập vào trong tuyệt cảnh. Nhưng mà vì dự phòng tình huống như vậy xuất hiện, ta đề nghị chúng ta nên trang bị ba loại vũ khí: vũ khí cận chiến, vũ khí nhanh, vũ khí hạng nặng.”

“Vũ khí cận chiến ta đề nghị chọn loại vũ khí linh loại và vũ khí truyền thuyết, kì thật ta cũng không thích xem loại phim kinh dị linh huyễn quỷ thần, bởi vì nó không hề có lô gic khoa học, không cách nào dùng những thứ thực tế để giải thích, ta sẽ không phí đầu óc để xem. Nhưng mà vấn đề hiện tại là chúng ta rất có khả năng phải đối mặt với phim kinh dị như vậy, hơn nữa để có thể sống sót trong dạng phim này ta kiến nghị vũ khí cận chiến nên lựa chọn loại vũ khí linh loại cùng vũ khí truyền thuyết, vừa có thể đối phó với sinh mệnh thể bình thường cũng có thể đối phó với những thứ linh huyễn quỷ thần. Điểm này Trịnh Xá ngươi làm phi thường tốt, nạp giới chỉ của ngươi cơ hồ bao hàm công năng hậu cần và cả phương diện công kích linh loại, với tố chất thân thể của ngươi mà nói thì nó chính là sự lựa chọn hoàn mỹ.”

“Vũ khí nhanh thì là vì ứng phó với địch nhân quy mô lớn, tỷ như bầy cương thi, điều này thì không có gì phải nói. Về phần vũ khí hạng nặng ta đề nghị Linh Điểm chọn súng ion, đem ion phóng xạ gia tốc rồi bắn ra, động năng cực lớn cơ hồ có thể phá hủy hết thảy những thứ cản đường ngươi, loại vũ khí hạng nặng tầm xa này vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu thí nghiệm ở thế giới hiện thực, không nghĩ tới trong không gian “chủ thần” đã có thành phẩm rồi …. Về phần các vị, ta thì không đề nghị các ngươi mua nó, bởi vì các ngươi thao tác đối với vũ khí thì vô cùng thê thảm, chi bằng dùng vũ khí nhanh, thí dụ như súng tự động dùng đạn làm bằng Uranium nghèo, lực xuyên thấu và lựu sát thương của nó cũng rất khả quan.”

“Trên cơ bản lựa chọn vũ khí là thế này, cuối cùng còn muốn thêm một câu chính là: những vũ khí này cũng có thể đối phó với loại quái vật kì dị ma quái, chỉ cần sử dụng đạn linh loại là được, chỉ là về phương diện giá cả có thể sẽ đắt hơn chút xíu.”

Trịnh Xá trong lòng thầm kêu lợi hại, đây mới là nhân sĩ chuyên nghiệp chân chính, bản thân hắn ở chỗ không gian “chủ thần” xác thực là chưa hề nghĩ qua những việc này, mà Sở Hiên một phen nói ra những điều cơ hồ đem năng lực sinh tồn của bọn họ đề thăng lên vài phần. Mặc dù trong lòng không phục lắm, cũng khinh thường cách làm việc của Sở Hiên, nhưng mà tác dụng của Sở Hiên thực sự là rõ rành rành, thật là một thiên tài trong phương diện phân tích lý luận.

Trịnh Xá nhìn một chút vào nội dung bản thảo trên tay nói:

“Nhưng mà loại súng vô hạn đạn này đều rất đắt, chúng ta quả thật không còn nhiều điểm như vậy để mua chúng, ví như khẩu súng ion vô hạn đạn này ngoại trừ cần phải có một chi tiết kịch tình cấp D còn phải cần 5000 điểm thưởng nữa, nhiều điểm thưởng như vậy thực sự là …”

Sở Hiên thản nhiên mỉm cười nói:

“Ta nói phải mua vũ khí vô hạn đạn bao giờ? Còn nhớ chuyện thứ nhất ta nói không? Ngoại trừ bảo tiêu, còn có thể mua được linh kiện, dụng cụ và hỏa dược từ chỗ “chủ thần” với giả cả rất dễ chịu, một điểm thưởng có thể mua được một tấn hỏa dược thể rắn màu vàng, mà đồng và các kim loại khác cũng rất rẻ, ta có thể mua lấy các phụ tùng linh kiện làm một phân xưởng chế tạo đạn. Như vậy có thể làm ra lượng đạn mà chúng ta cần, mặc dù không cách nào mang theo vô hạn đạn dược nhưng mà chỉ cần không phải đối mặt với tình huống cực kì cấp bách, số lượng đạn chúng ta mang theo cũng có thể đủ ứng phó trong phim kinh dị khoa học viễn tưởng chứ? Mà những loại vũ khí truyền thuyết có giá cả phi thường đắt đỏ, mặc dù chúng ta không cách nào chế tạo ra mấy thứ này, nhưng mà chúng ta cũng có thể mua lấy một bộ phận đạn linh loại để ứng phó với các tình huống quỷ dị ma quái đặc biệt, đây chính là chuyện thứ hai mà ta muốn nói – tiêu chuẩn vũ trang của chúng ta.”

Nguồn: tangthuvien


3. Nhảy qua vấn đề Logic

Suỵt, cậu là tác giả. Cậu có khả năng “ăn gian” mạnh mẽ, cậu đã biết kết quả trước cả khi mọi việc bắt đầu. Cậu có thể “du hành” xuyên thời không.

Nhưng nhân vật của cậu không như thế.

Họ trải nghiệm cuộc sống của họ trong tuyến thời gian thực giống như độc giả. Bằng cách ăn gian thời gian sự kiện, biết trước mọi thứ, cậu có thể để cho nhân vật của mình xuất hiện một cách thông minh nhất.

Trước cả khi bắt đầu một vấn đề, cậu đã biết kết cục của nó. Và thế là, trạng thái bắt đầu của cậu sẽ luôn là: bắt đầu với câu trả lời. Tức là không phải lúc nào cậu cũng phải trình bày ra cách để nhân vật đi tới những kết luận đó, cậu chỉ cần để họ đưa ra kết luận, và cho đó là khả năng của họ.

Chúng ta có Sherlock Holmes là ví dụ rõ ràng nhất cho điều này.

4. Đừng có mà hạ thấp trí thông minh của nhân vật khác để nâng tầng một trí thông minh khác

Cậu nghĩ gì nếu chúng ta có cảnh này: Một vụ án xảy ra, thám tử của cậu (chuyên gia – nhân vật thông minh) bước vào hiện trường, giải quyết ngon ơ, rồi quay ra.

Cảnh sát, pháp y, chuyên gia phá án hình sự, chuyên gia phân tích tâm lý tội phạm trố mắt lên nhìn, wao lên một tiếng, xuất sắc!

Cảnh báo! Cậu phải thể hiện được năng suất làm việc của đội ngũ nhân vật phụ, cậu phải để cho trí thông minh của họ online khi làm việc, phải để họ tìm ra vấn đề, nhận ra vấn đề. Và bùm! Khi nhân vật của cậu xuất hiện, mọi người sẽ thực sự ngỡ ngàng trước hướng đi đặc biệt đó, thế là cậu khắc họa thông minh thành công.

Ví dụ thường thấy của loại hình này cậu có thể tìm được ở đa số các bộ trinh thám nhaaa.

5. Điểm đặc biệt của nhân vật

Cậu có thể sử dụng đường tắt cho trí thông minh của nhân vật. Đó có thể là gì? Khả năng tính toán/ tính nhẩm đỉnh cao, trí thông minh không gian chất lừ (khả năng dàn cảnh), trí nhớ siêu thực…

Và đừng quên, song song với đó, cậu hãy tạo ra khuyết điểm tương phản trực tiếp với điểm đặc biệt này.

Shallan của The Stormlight Archives là một ví dụ kinh điển.

6. Giải thích với người không phải chuyên gia

Albert Einstein từng nói: "Nếu bạn không thể giải thích nó một cách đơn giản, bạn không hiểu nó đủ rõ."

Một lời giải thích, phép loại suy đơn giản, đây cũng là cách để cậu giải thích mấy điều khó hiểu cho độc giả.

7. Và... ngược lại với 6

Einstein cũng nói: "Nếu tôi có thể giải thích nó cho một người bình thường, tôi đã không xứng đáng với giải Nobel."

=. ))))))) Cậu đoán đúng rồi đó, và hẳn cậu cũng từng đặt câu hỏi rằng nhân vật của cậu có trí tuệ siêu thực thế, người bình thường sao hiểu được?

Cứ làm thế đi, bằng một câu: “Mày không hiểu được đâu”, thế là bộ não của nhân vật chuyên gia của cậu nổi bật so với vô vàn bộ não đa dạng xung quanh ho.

8. Cậu nghĩ sao khi bắc cầu giới thiệu?

Đây cũng là một ví dụ từ Sherlock Holmes:

So với hầu hết mọi người, bác sĩ Watson là người thông minh. Ông ấy là một chuyên gia y tế giàu kinh nghiệm - đã từng phục vụ trong hai cuộc chiến tranh với quân đội Anh với t.ư cách là bác sĩ phẫu thuật.

Quyền lực của ông ấy hầu như luôn được thiết lập trong vài đoạn đầu tiên của bất kỳ câu chuyện Holmes nào (hoặc vài cảnh đầu tiên của bất kỳ chương trình truyền hình Holmes nào). Đây là chìa khóa của kỹ thuật này.

Vì vậy, khi Watson nói Sherlock Holmes là một thiên tài, mọi người tin vào điều đó.

9. Sức mạnh đáng kinh ngạc của việc dự đoán

Đây là một điều tuyệt vời, vì nó khiến cậu thực hiện được một số điều:

Tạo ra một kiểu trần thuật căng thẳng độc đáo ...

Ví dụ, thiên tài của cậu có thể dự đoán một tai nạn khủng khiếp hoặc có thể giải thích tỷ lệ rủi ro thấp khủng khiếp của một tình huống (xem Tiến sĩ Strange trong Avengers: Infinity War).

Điều này đặt ra một câu hỏi kịch tính - nó sẽ xảy ra chứ? Nó sẽ tồi tệ như thế nào?

... điều này sẽ phát triển tính cách nhân vật của cậu hay ho lắm cho xem.

Điều gì sẽ xảy ra nếu sau khi dự đoán hai hoặc ba sự kiện liên tiếp…

... và người đọc bắt đầu tin rằng nhân vật của cậu biết mọi thứ ...

... rồi nhân vật của cậu dự đoán sai?

Rung động không thể lay chuyển. Phá hủy sự tự tin của nhân vật và tạo ra một số xung đột nội tâm mạnh mẽ.

Điều này sẽ làm gia tăng căng thẳng, đặc biệt là nếu nó xảy ra trong một thời điểm tồi tệ.

10. Cách họ đối diện với thất bại

Một nhân vật thông minh không bao giờ cạn kiệt ý tưởng.

Họ tiếp tục tối ưu hóa và lặp lại các ý tưởng của họ. Họ biết rằng thất bại là một phần của trò chơi.

Trí thông minh này có thể tự thể hiện trong rất nhiều tình huống:

Cố gắng trốn thoát khỏi nhà tù,

Làm một bài kiểm tra mà không ai khác đã vượt qua,

... hoặc phát minh ra các thiết bị mới để cải thiện cuộc sống của họ

Nhân vật của bạn không cần phải là một thiên tài để làm điều này.

Tự tối ưu hóa bản thân chỉ đơn giản là một dấu hiệu của trí thông minh - điều mà độc giả thích thấy ở bất kỳ nhân vật nào.

11. Trẻ, mới… và tuyệt vời

Cách này hay được áp dụng với những bộ tiểu thuyết chủ đề trường học, ví dụ như Harry Potter, khi một học sinh làm tốt hơn cả giáo viên.

Đây là cách cực kỳ đơn giản, nhưng thỏa mãn. Nhưng rồi cậu sợ đi quá xa và lố bịch ư? Ồ, cậu có thể dùng chính tuổi trẻ - sự khuyết thiếu kinh nghiệm, để có thể chống lại nhân vật của cậu đó.

Hãy cẩn thận đừng để học sinh của cậu thành công quá dễ, nếu không trông giáo viên sẽ thành tượng chết lặng đó. Đừng quên kết hợp với 4 – không hạ thấp trí thông minh của nhân vật phụ.

12. Kiến thức bất ngờ

Hãy để nhân vật của cậu tốn một ít thời gian trước khi đưa ra một sự thật bất ngờ:

- Sự thật ít người biết

- Sự thật phản trực giác

Đây cũng là một công cụ tuyệt vời để xây dựng thế giới.

Và, đừng dễ dàng chấp nhận những sự thật này, coi nó như một điều hiển nhiên, nếu không nhân vật của cậu sẽ trở nên vô thực quá mức cần thiết, và khá là… kệch cỡm đó.



Tổng hợp và chỉnh sửa từ các nguồn: pshoffman.com + standoutbooks + iulianionescu.

bachngocsach.com


@130. Sáng Tác
 

Lạc Đinh Đang

Phi Thăng kiếp
:cuoichet: Lại tiếp tục công cuộc lảm nhảm một chút, vi sao lại có bài viết tổng hợp này. Chuyện là lúc đu đưa xong Death Note, tớ và con bạn đã có cuộc đối thoại siêu thực như sau:

Tớ: Làm sao để tạo ra một nhân vật thông minh?

Bạn tớ: Tác giả phải thông minh.

Tớ (lòng như tro tàn): Còn cách nào khác không?

Bạn tớ: Đập nick trùng tu lại, qua cầu Nại Hà nhớ uống nhiều canh Mạnh Bà chút, tẩy thuộc tính cho sạch để kiếp sau dễ thêm điểm thông minh.

... Đập bạn luôn chứ đập gì nick.

:"< Và thế là cái gì nên đến cũng đến, vì còn lâu tớ mới tới tuổi trùng tu tự nhiên.
 

Tiểu Duyên

Phàm Nhân
Ngọc
5.160,19
Tu vi
0,00
=.)))) Tình hình là tớ vừa chìm đắm từ Death Note đi ra, tạm bỏ qua chuyện tại sao tới giờ tớ mới đọc siêu phẩm này đi. Ai từng đọc hay xem nó rồi hẳn vẫn còn nhớ những màn cân não đỉnh cao giữa các nhân vật, những cuộc đối đầu gay cấn, những nhân vật được khắc họa hết sức chất lừ, thông minh mưu trí.

Và cùng tình yêu với Hiên (Sở Hiên – VHKB), cũng như đang trong quá trình xây dựng đứa con tinh thần của tớ - đại boss tài cao trí lớn. Đầu tớ bật ra một suy nghĩ:

Làm thế nào để tạo ra một nhân vật thông minh?

Cậu đặt bút viết truyện, trong câu chuyện của cậu cần xuất hiện một vị chuyên gia, một bác sĩ đỉnh chóp, một siêu thám tử, một nhân vật siêu thiên tài, một thần đồng được lai tạo gen,… Túm lại, một nhân vật vô song, siêu thực, đúng rồi, họ đỉnh cao trong lĩnh vực của họ. Và cùng đó, vấn đề của cậu cũng tới kèm theo đấy, làm thế nào để khắc họa họ một cách trọn vẹn nhất? Cậu làm thế nào để độc giả tin vào trí tuệ nhân vật đây?

Trước khi tới các gợi ý, cậu nhớ hãy tạo hồ sơ cho nhân vật mình nha.

Hãy để nhân vật chuyên gia của cậu xuất hiện nào. Tại sao họ thông minh? Họ là thần đồng? Họ đã đọc vô số quyển sách? Họ được bồi dưỡng từ nhỏ? Cậu hãy đưa nhân vật của mình vào bối cảnh truyện, để họ đam mê lĩnh vực nào đó, xuất hiện là chuyên gia nào đó, chứ đừng nói chung chung quá về sự thông minh, cũng đừng để họ xuất hiện đột ngột.

Và sau đây là các gợi ý tớ tìm được:


1. Ăn gian qua sách

Một trong những mặt khắc họa thiên tài của bạn thành công và dễ dàng nhất, đó chính là sách. Dù người ấy có thông minh bằng trời, IQ ngất ngưởng một không hai, thì việc tiếp thu tri thức nhân loại là một điều tất yếu. Và chính ở đây, cậu có thể “lột tả” sự đỉnh chóp của họ thông qua sách mà họ cầm trên tay, liệt kê các loại sách trên giá sách trong phòng,..

Ố ồ, một lưu ý be bé cho cậu đây.

Sách mà cậu chọn để trình bày trên giá không nên là những siêu phẩm kiểu kịch của Shakespeare, Dickens,… Họ nổi tiếng, họ là chuyên gia trong lĩnh vực của mình, họ được đưa vào giảng dạy ở trường lớp. Cũng chính vì thế, cậu liệt kê các loạt này ra sẽ tạo hiệu ứng ngược hơn là thể hiện được đặc trưng của nhân vật.

Tuy nhiên, cậu cũng có thể chọn một, tác giả nào đó, tác phẩm nào đó, chuyên gia đỉnh cao của cậu đọc nó vì đó là sở thích của họ, điều này, để độc giả tin là họ thích nó, đọc nó, và sự “thông minh”, độc đáo sẽ thể hiện ở cách mà nhân vật nêu ra quan điểm ở đây nè.


2. Để nhân vật trả lời những câu hỏi

= ))))))) Ngại quá, vừa mới đến mục này thì trong đầu tớ bật ngay ra tình yêu Hiên. Ở mục này, tớ nghĩ việc lấy ví dụ sẽ trực quan hơn xíu. Với những ai đã đọc Vô Hạn Khủng Bố, hẳn sẽ ấn tượng với một Sở Hiên được tác giả khắc họa với một trí tuệ gần như hoàn mỹ.

Đoạn bên dưới tớ lấy ví dụ từ Hiên ra, cách mà Z đại để Hiên trả lời, giải thích – thông qua đó thể hiện trí tuệ của mình.





3. Nhảy qua vấn đề Logic

Suỵt, cậu là tác giả. Cậu có khả năng “ăn gian” mạnh mẽ, cậu đã biết kết quả trước cả khi mọi việc bắt đầu. Cậu có thể “du hành” xuyên thời không.

Nhưng nhân vật của cậu không như thế.

Họ trải nghiệm cuộc sống của họ trong tuyến thời gian thực giống như độc giả. Bằng cách ăn gian thời gian sự kiện, biết trước mọi thứ, cậu có thể để cho nhân vật của mình xuất hiện một cách thông minh nhất.

Trước cả khi bắt đầu một vấn đề, cậu đã biết kết cục của nó. Và thế là, trạng thái bắt đầu của cậu sẽ luôn là: bắt đầu với câu trả lời. Tức là không phải lúc nào cậu cũng phải trình bày ra cách để nhân vật đi tới những kết luận đó, cậu chỉ cần để họ đưa ra kết luận, và cho đó là khả năng của họ.

Chúng ta có Sherlock Holmes là ví dụ rõ ràng nhất cho điều này.


4. Đừng có mà hạ thấp trí thông minh của nhân vật khác để nâng tầng một trí thông minh khác

Cậu nghĩ gì nếu chúng ta có cảnh này: Một vụ án xảy ra, thám tử của cậu (chuyên gia – nhân vật thông minh) bước vào hiện trường, giải quyết ngon ơ, rồi quay ra.

Cảnh sát, pháp y, chuyên gia phá án hình sự, chuyên gia phân tích tâm lý tội phạm trố mắt lên nhìn, wao lên một tiếng, xuất sắc!

Cảnh báo! Cậu phải thể hiện được năng suất làm việc của đội ngũ nhân vật phụ, cậu phải để cho trí thông minh của họ online khi làm việc, phải để họ tìm ra vấn đề, nhận ra vấn đề. Và bùm! Khi nhân vật của cậu xuất hiện, mọi người sẽ thực sự ngỡ ngàng trước hướng đi đặc biệt đó, thế là cậu khắc họa thông minh thành công.

Ví dụ thường thấy của loại hình này cậu có thể tìm được ở đa số các bộ trinh thám nhaaa.


5. Điểm đặc biệt của nhân vật

Cậu có thể sử dụng đường tắt cho trí thông minh của nhân vật. Đó có thể là gì? Khả năng tính toán/ tính nhẩm đỉnh cao, trí thông minh không gian chất lừ (khả năng dàn cảnh), trí nhớ siêu thực…

Và đừng quên, song song với đó, cậu hãy tạo ra khuyết điểm tương phản trực tiếp với điểm đặc biệt này.

Shallan của The Stormlight Archives là một ví dụ kinh điển.


6. Giải thích với người không phải chuyên gia

Albert Einstein từng nói: "Nếu bạn không thể giải thích nó một cách đơn giản, bạn không hiểu nó đủ rõ."

Một lời giải thích, phép loại suy đơn giản, đây cũng là cách để cậu giải thích mấy điều khó hiểu cho độc giả.


7. Và... ngược lại với 6

Einstein cũng nói: "Nếu tôi có thể giải thích nó cho một người bình thường, tôi đã không xứng đáng với giải Nobel."

=. ))))))) Cậu đoán đúng rồi đó, và hẳn cậu cũng từng đặt câu hỏi rằng nhân vật của cậu có trí tuệ siêu thực thế, người bình thường sao hiểu được?

Cứ làm thế đi, bằng một câu: “Mày không hiểu được đâu”, thế là bộ não của nhân vật chuyên gia của cậu nổi bật so với vô vàn bộ não đa dạng xung quanh ho.


8. Cậu nghĩ sao khi bắc cầu giới thiệu?

Đây cũng là một ví dụ từ Sherlock Holmes:

So với hầu hết mọi người, bác sĩ Watson là người thông minh. Ông ấy là một chuyên gia y tế giàu kinh nghiệm - đã từng phục vụ trong hai cuộc chiến tranh với quân đội Anh với t.ư cách là bác sĩ phẫu thuật.

Quyền lực của ông ấy hầu như luôn được thiết lập trong vài đoạn đầu tiên của bất kỳ câu chuyện Holmes nào (hoặc vài cảnh đầu tiên của bất kỳ chương trình truyền hình Holmes nào). Đây là chìa khóa của kỹ thuật này.

Vì vậy, khi Watson nói Sherlock Holmes là một thiên tài, mọi người tin vào điều đó.


9. Sức mạnh đáng kinh ngạc của việc dự đoán

Đây là một điều tuyệt vời, vì nó khiến cậu thực hiện được một số điều:

Tạo ra một kiểu trần thuật căng thẳng độc đáo ...

Ví dụ, thiên tài của cậu có thể dự đoán một tai nạn khủng khiếp hoặc có thể giải thích tỷ lệ rủi ro thấp khủng khiếp của một tình huống (xem Tiến sĩ Strange trong Avengers: Infinity War).

Điều này đặt ra một câu hỏi kịch tính - nó sẽ xảy ra chứ? Nó sẽ tồi tệ như thế nào?

... điều này sẽ phát triển tính cách nhân vật của cậu hay ho lắm cho xem.

Điều gì sẽ xảy ra nếu sau khi dự đoán hai hoặc ba sự kiện liên tiếp…

... và người đọc bắt đầu tin rằng nhân vật của cậu biết mọi thứ ...

... rồi nhân vật của cậu dự đoán sai?

Rung động không thể lay chuyển. Phá hủy sự tự tin của nhân vật và tạo ra một số xung đột nội tâm mạnh mẽ.

Điều này sẽ làm gia tăng căng thẳng, đặc biệt là nếu nó xảy ra trong một thời điểm tồi tệ.


10. Cách họ đối diện với thất bại

Một nhân vật thông minh không bao giờ cạn kiệt ý tưởng.

Họ tiếp tục tối ưu hóa và lặp lại các ý tưởng của họ. Họ biết rằng thất bại là một phần của trò chơi.

Trí thông minh này có thể tự thể hiện trong rất nhiều tình huống:

Cố gắng trốn thoát khỏi nhà tù,

Làm một bài kiểm tra mà không ai khác đã vượt qua,

... hoặc phát minh ra các thiết bị mới để cải thiện cuộc sống của họ

Nhân vật của bạn không cần phải là một thiên tài để làm điều này.

Tự tối ưu hóa bản thân chỉ đơn giản là một dấu hiệu của trí thông minh - điều mà độc giả thích thấy ở bất kỳ nhân vật nào.


11. Trẻ, mới… và tuyệt vời

Cách này hay được áp dụng với những bộ tiểu thuyết chủ đề trường học, ví dụ như Harry Potter, khi một học sinh làm tốt hơn cả giáo viên.

Đây là cách cực kỳ đơn giản, nhưng thỏa mãn. Nhưng rồi cậu sợ đi quá xa và lố bịch ư? Ồ, cậu có thể dùng chính tuổi trẻ - sự khuyết thiếu kinh nghiệm, để có thể chống lại nhân vật của cậu đó.

Hãy cẩn thận đừng để học sinh của cậu thành công quá dễ, nếu không trông giáo viên sẽ thành tượng chết lặng đó. Đừng quên kết hợp với 4 – không hạ thấp trí thông minh của nhân vật phụ.


12. Kiến thức bất ngờ

Hãy để nhân vật của cậu tốn một ít thời gian trước khi đưa ra một sự thật bất ngờ:

- Sự thật ít người biết

- Sự thật phản trực giác

Đây cũng là một công cụ tuyệt vời để xây dựng thế giới.

Và, đừng dễ dàng chấp nhận những sự thật này, coi nó như một điều hiển nhiên, nếu không nhân vật của cậu sẽ trở nên vô thực quá mức cần thiết, và khá là… kệch cỡm đó.



Tổng hợp và chỉnh sửa từ các nguồn: pshoffman.com + standoutbooks + iulianionescu.

bachngocsach.com


@130. Sáng Tác

:cuoichet: Lại tiếp tục công cuộc lảm nhảm một chút, vi sao lại có bài viết tổng hợp này. Chuyện là lúc đu đưa xong Death Note, tớ và con bạn đã có cuộc đối thoại siêu thực như sau:

Tớ: Làm sao để tạo ra một nhân vật thông minh?

Bạn tớ: Tác giả phải thông minh.

Tớ (lòng như tro tàn): Còn cách nào khác không?

Bạn tớ: Đập nick trùng tu lại, qua cầu Nại Hà nhớ uống nhiều canh Mạnh Bà chút, tẩy thuộc tính cho sạch để kiếp sau dễ thêm điểm thông minh.

... Đập bạn luôn chứ đập gì nick.

:"< Và thế là cái gì nên đến cũng đến, vì còn lâu tớ mới tới tuổi trùng tu tự nhiên.
Lạc Lạc hay quá hà :xntowdq::xntowdq:
 

Tiểu Duyên

Phàm Nhân
Ngọc
5.160,19
Tu vi
0,00
Thấy tiểu @Lạc Đinh Đang viết bài chăm chỉ quá nên Duyên cũng đóng góp 1 bài nè:

Đây là thang đo tạo dựng nhân vật thông minh, từ level 1 - level 5. Tạm post trước cái level 1.

Cấp độ 1: Thông minh và thành công trong học tập

Khoảng IQ :
115 đến 129 (84% đến 97%)

Tiềm năng sáng tạo: Thấp - rất cao

Ví dụ thực tế: Các sinh viên xuất sắc, triệu phú tự thân, tiến sĩ, thạc sĩ, sinh viên của trường đại học Ivy League, những người có tính sáng tạo vừa phải và có thành công nhất định, những người giỏi viết lách.

Đây là phân vùng mà hầu hết các nhân vật thông minh rơi vào, và cũng là cấp độ dễ dàng nhất trong 5 cấp độ để tác giả có khả năng hiểu đầy đủ và viết ra.

Bởi vì nhiều người thường gặp ít nhất một trong số những người này trong cuộc sống thực và/hoặc một số người là chính họ.

Họ là những nhân vật 'dễ hiểu' nhất trong số các cấp độ này đối với hầu hết mọi người, mặc dù đó là loại kém nhất để học thông tin hoặc kiến thức hữu ích.

Các nhân vật ở đây thường không có vấn đề về kỹ năng xã hội, hướng ngoại và nếu sáng tạo thì thường thành công trong lĩnh vực chuyên môn của họ.

Kiểu nhân vật này thường được phân biệt với các nhân vật khác bởi thực tế là họ có thể chỉ ra các chi tiết hoặc lý luận cụ thể, và bởi kiến thức chung/cụ thể của họ.

Tính cách có thể đa dạng, nhưng họ có xu hướng đi theo con đường tuân thủ với các chuẩn mực chung hơn, trái ngược với những cá nhân của thang đo này từ level 2 – 5. Và trong khi họ thực sự có kiến thức và lý luận rộng hơn so với các nhân vật bình thường, họ thường trở thành con mồi của những nhân vật thích moi móc sự sai lầm của kẻ khác. Hơn nữa, cơ bản là kiểu nhân vật thông minh này sẽ dễ dàng trở thành nạn nhân của sự ngụy biện về cảm xúc, thiếu khả năng kiểm soát cảm xúc hiệu quả hơn.

Họ có thể yêu các nhân vật kém trí hơn, mặc dù tác giả nên lưu ý rằng: sự giao thoa giữa con người về trí thông minh mang tính chất rất mạnh. Về mặt lý thuyết, các nhân vật thông minh sẽ thu hút các nhân vật thông minh khác, và khả năng này còn x2 nếu họ có cùng sở thích.

Sở thích của họ có thể khác nhau, nhưng họ có xu hướng trở thành nghệ sĩ hơn các nhân vật được khép vào level 2 đến level 5, đồng thời còn linh hoạt hơn. Dạng nhân vật này thường giỏi ở nhiều lĩnh vực, nhưng vì một số điểm yếu nên họ không để đủ điều kiện để xếp vào level 2. Họ thường được mọi người coi là “những người thông minh”, có tiềm chất trở thành một kẻ thái nhân cách và/hoặc một kẻ hay bắt nạt người xung quanh, ức hiếp kẻ yếu thế (mặc dù chúng khá hiếm).

Khuyết điểm: Lỗ hổng chính của những nhân vật này là bản thân sự hoàn hảo rõ ràng của họ. Bởi vì khi tác giả là bạn có thể chứng tỏ rằng, vẫn có thể viết tiếp một người thông minh hơn nhân vật đó ở giai đoạn sau của tác phẩm, nhân vật cũ ấy sẽ bị giảm giá trị khi so sánh. Khuyết điểm khác có thể bao gồm sự tự tin thái quá và đưa ra quyết định bốc đồng thay vì lý trí.

Ví dụ trong các tác phẩm khác: Hermione Granger, mấy bạn học sinh lớp 1-A trong anime My Hero Academia, Nami, Ryuk, Marge từ Fargo, những người sống sót trong phim kinh dị.
 

Tiểu Duyên

Phàm Nhân
Ngọc
5.160,19
Tu vi
0,00
@Lạc Đinh Đang Đóng góp thêm tuyến nhân vật Level 2 trong thang đo sáng tác các nhân vật thông minh nè.

Cấp độ 2: Người năng khiếu

Khoảng IQ : 130 đến 144 (97,7% - 99,8%)

Tiềm năng sáng tạo: Thấp – Ngoại lệ

Ví dụ thực tế trong cuộc sống : Sinh viên năng khiếu, tỷ phú tự thân, Tiến sĩ toán học hoặc vật lý, giáo sư đã tốt nghiệp, kiện tướng cờ vua, nhà khoa học chế tạo tên lửa, phi hành gia, kỹ sư chuyên nghiệp, luật sư nổi tiếng, nhà biên kịch nổi tiếng, nhà hoạt động chính trị lỗi lạc, tiểu thuyết gia đẳng cấp thế giới.

Tổng quan, sự khác biệt so với cấp độ 1 và hành vi: Những nhân vật này có khả năng xuất sắc trong nhiều lĩnh vực, nhưng nếu có tỏa sáng sâu sắc đến mức người người ghi nhận thì đó cũng chỉ là ở một lĩnh vực nhất định mà thôi. Ngược lại với cấp độ trước, kiến thức và lý luận của họ rộng hơn nhiều và/hoặc nhất quán. Do đó, những người trong phạm vi có khả năng (kiến thức) trung bình sẽ gặp khó khăn trong việc theo kịp tuyến nhân vật level 2 này, và nếu họ không phải là những người có t.ư tưởng ‘out-of-the-box’ (open-mind) thì khoảng cách chênh lệch giữa tài năng của cả hai còn tồi tệ hơn, vì những người thông minh trong phạm vi này thường là những người suy nghĩ lập dị.

Nhóm học sinh xuất sắc đứng đầu các trường học thường thuộc loại này, mặc dù tác giả nên biết rằng, 1/3 số học sinh có năng khiếu là các học sinh có học lực dưới mức giỏi, nghĩa là các em học không tốt ở trường.

Xét rằng tuyến nhân vật level 2 này có xu hướng hành động theo logic hơn là cảm xúc, điều này ngăn chặn mức độ ngu ngốc trong các quyết định mà họ đưa ra. Mặc dù điều này không có nghĩa là họ vô cảm, và trên thực tế, họ thường có sự đồng cảm về tình cảm hơn.

Hiện trạng này thực sự có thể gây khó xử về mặt xã hội, nhưng điều này là điều bắt buộc phải xảy ra vì lớp nhân vật này khó đơn giản hóa/giải thích suy nghĩ của mình hoặc thực tế là họ chỉ thấy hầu hết mọi người xung quanh đều rất nhàm chán, chứ không phải lỗi do yếu tố sinh học.

Tuyến nhân vật level 2 này thường có ít bạn bè và quan hệ tình dục hơn bình thường, có xu hướng sống nội tâm hơn và nhạy cảm hơn về mặt cảm xúc. Có thể là một kẻ thái nhân cách (nếu vậy, họ thường cực kỳ thành công và là một thiểu số cực nhỏ).

Họ rất tò mò và quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đặc biệt nếu là trẻ em. Họ có thể tìm ra các giải pháp đơn giản hơn cho các vấn đề phức tạp, mặc dù một số ít trong số họ có thể làm ngược lại và làm những việc quá phức tạp một cách vô thức.

Nếu họ không phải là những người mang t.ư tưởng thủ cựu rẻ tiền và đang làm việc chăm chỉ (vì điều này là cần thiết, ngay cả đối với các nhân vật hư cấu), họ có khả năng đổi mới trong lĩnh vực chuyên môn của mình và có một vài khám phá mới mẻ, mặc dù hiếm khi thay đổi mọi thứ một cách rõ rệt và đủ quyết tâm như những người từ level 3 trở lên trong thang đo này. Họ cũng ghi nhớ và tiếp thu kiến thức hữu ích nhanh hơn so với tất cả những nhân vật phổ thông và nhân vật thông minh ở level 1.

Điểm yếu: Vậy đâu là một lỗ hổng rõ rệt nhất đối với tuyến nhân vật này? Tác giả nên tạo hoàn cảnh khiến họ thất bại và đứng dậy từ thất bại đó, bởi vì họ cũng là con người như chúng ta. Tác giả cũng có thể sáng tác về những khiếm khuyết khác bao gồm nỗi lo lắng và quá tự tin.

Các ví dụ trong những tác phẩm khác: Hầu hết các nhân vật chính trong Suits, Tiến sĩ John Watson, Daria, Ryan Stone từ Gravity, Django, Andy Dufresne, Sarah Connor, Gus Fring, Saul Goodman, Lisbeth Salander, Amy Dunne, Sanji, Nico Robin, Hank Schrader.
 

Những đạo hữu đang tham gia đàm luận

Top