Số phận người phụ nữ xưa đã phải chịu bao tủi hổ, đau thương. Còn người phụ nữ hiện đại thì sống như thế nào?
Ta gặp nàng Kiều qua ngòi bút miêu tả của tác giả Nguyễn Du. Ông đã đưa người đọc đến với xã hội phong kiến kim tiền tanh bẩn, nơi mà đồng tiền lăn tròn trên lương tri con người, nơi mà người phụ nữ phải cam chịu một số phận giống như nàng Kiều, phải bán mình chuộc cha. Nơi đây phụ nữ không là gì cả, những đồng tiền dơ bẩn đã bám riết lấy lương tri của con người xưa. Người phụ nữ giống như những con cá nhỏ bé bơi giữa biển trời, chất chứa những đồng tiền man rợ.
Nàng Kiều bị đẩy vào lầu xanh, bị mụ tú bà lừa gạt chỉ để thực hiện mưu mô chước quỷ của bà ta. Phải hiểu rằng, đồng tiền quan trọng như thế nào, khi mụ tú bà sợ bị lỗ vốn, nên đã ngăn Kiều rút dao quyên sinh. Đồng tiền quan trọng như thế, nên đã trở thành vũ khí đánh đổ ước tính mạng con người, mà đại diện là người phụ nữ phải cam chịu điều đó.
Đến với xã hội phong kiến xưa, ta không chỉ gặp nàng Kiều giữa cái xã hội kim tiền tanh bẩn ấy, mà ta còn gặp nhân vật Vũ Nương với số phận nghiệt ngã, đau thương đến tận cùng. Khi nàng phải sống giữa cái xã hội nam quyền độc đoán, trọng nữ khinh nam, phu xướng phụ tùy, đáng nhẽ ra người con gái có đủ công dung ngôn hạnh vẹn toàn phải được sống một cuộc sống đầy đủ thêu hoa, giát ngọc nhưng nơi này, những người phụ nữ chỉ đại diện cho phái yếu, không được cất lên tiếng nói của bản thân mà giống như bị ngạt thở giữa biển người chỉ tôn trọng quyền làm chủ, kiểm soát của đàn ông.
Vũ Nương phải sống trong mối duyên không thuận ấy nhưng vẫn vun đắp, xây dựng hạnh phúc gia đình. Nhưng rồi để được rửa sạch oan khuất của mình, nàng đã ra đi. Ra đi bởi lẽ không được minh oan cho mình. Bởi những mầm mống bi kịch tiềm ẩn xã hội phong kiến gây ra để rồi người phụ nữ đã phải như vậy
Những người phụ nữ hiện đại, họ đã sống một cuộc đời tự do không tùy thuộc hay phụ thuộc vào bất cứ ai cả. Họ có tiếng nói riêng của bản thân, và sẵn sàng đứng trước dị nghị để đưa ra lời giải thích thỏa đáng. Họ được sống với niềm đam mê, sự thỏa hiệp mà họ muốn, tự do, tự tại và độc lập trên con đường tài chính. Đặc biệt những người phụ nữ thông minh, họ biết nắm bắt cơ hội và thời cơ để họ xây dựng cuộc sống.
Cuộc sống xưa và nay của những người phụ nữ rất đỗi trái ngược. Nếu như người phụ nữ xưa phải chịu những cảnh ngộ như vậy, thì người phụ nữ nay hoàn toàn được thoát li khỏi thế giới phong kiến đổ nát bủa vây. Sự bủa vây của những hổ tục cổ hủ ấy sau hàng trăm năm mới dần biến mất, và hoàn toàn nhường chỗ cho thời đại mới, nơi những người phụ nữ biết tự quyết định cuộc sống của chính họ.
Ta gặp nàng Kiều qua ngòi bút miêu tả của tác giả Nguyễn Du. Ông đã đưa người đọc đến với xã hội phong kiến kim tiền tanh bẩn, nơi mà đồng tiền lăn tròn trên lương tri con người, nơi mà người phụ nữ phải cam chịu một số phận giống như nàng Kiều, phải bán mình chuộc cha. Nơi đây phụ nữ không là gì cả, những đồng tiền dơ bẩn đã bám riết lấy lương tri của con người xưa. Người phụ nữ giống như những con cá nhỏ bé bơi giữa biển trời, chất chứa những đồng tiền man rợ.
Nàng Kiều bị đẩy vào lầu xanh, bị mụ tú bà lừa gạt chỉ để thực hiện mưu mô chước quỷ của bà ta. Phải hiểu rằng, đồng tiền quan trọng như thế nào, khi mụ tú bà sợ bị lỗ vốn, nên đã ngăn Kiều rút dao quyên sinh. Đồng tiền quan trọng như thế, nên đã trở thành vũ khí đánh đổ ước tính mạng con người, mà đại diện là người phụ nữ phải cam chịu điều đó.
Đến với xã hội phong kiến xưa, ta không chỉ gặp nàng Kiều giữa cái xã hội kim tiền tanh bẩn ấy, mà ta còn gặp nhân vật Vũ Nương với số phận nghiệt ngã, đau thương đến tận cùng. Khi nàng phải sống giữa cái xã hội nam quyền độc đoán, trọng nữ khinh nam, phu xướng phụ tùy, đáng nhẽ ra người con gái có đủ công dung ngôn hạnh vẹn toàn phải được sống một cuộc sống đầy đủ thêu hoa, giát ngọc nhưng nơi này, những người phụ nữ chỉ đại diện cho phái yếu, không được cất lên tiếng nói của bản thân mà giống như bị ngạt thở giữa biển người chỉ tôn trọng quyền làm chủ, kiểm soát của đàn ông.
Vũ Nương phải sống trong mối duyên không thuận ấy nhưng vẫn vun đắp, xây dựng hạnh phúc gia đình. Nhưng rồi để được rửa sạch oan khuất của mình, nàng đã ra đi. Ra đi bởi lẽ không được minh oan cho mình. Bởi những mầm mống bi kịch tiềm ẩn xã hội phong kiến gây ra để rồi người phụ nữ đã phải như vậy
Những người phụ nữ hiện đại, họ đã sống một cuộc đời tự do không tùy thuộc hay phụ thuộc vào bất cứ ai cả. Họ có tiếng nói riêng của bản thân, và sẵn sàng đứng trước dị nghị để đưa ra lời giải thích thỏa đáng. Họ được sống với niềm đam mê, sự thỏa hiệp mà họ muốn, tự do, tự tại và độc lập trên con đường tài chính. Đặc biệt những người phụ nữ thông minh, họ biết nắm bắt cơ hội và thời cơ để họ xây dựng cuộc sống.
Cuộc sống xưa và nay của những người phụ nữ rất đỗi trái ngược. Nếu như người phụ nữ xưa phải chịu những cảnh ngộ như vậy, thì người phụ nữ nay hoàn toàn được thoát li khỏi thế giới phong kiến đổ nát bủa vây. Sự bủa vây của những hổ tục cổ hủ ấy sau hàng trăm năm mới dần biến mất, và hoàn toàn nhường chỗ cho thời đại mới, nơi những người phụ nữ biết tự quyết định cuộc sống của chính họ.