Những ai đọc truyện lâu năm chắc cũng không ai xa lạ với Miêu Nị, tay bút cực kỳ chắc tay với giọng văn cầu kỳ, trau chuốt, chi tiết, có phong cách rất riêng khó lẫn với bất kỳ tác giả nào. Ông nổi tiếng với nhiều tác phẩm như: Trạch Thiên Ký, Đại Đạo Triều Thiên, Gian Khách…
️

️

️

️














Tương Dạ theo ta đánh giá là tác phẩm hay nhất của Miêu Nị.
Truyện kể về một thế giới mà người tu hành phải tôn thờ hạo thiên để sử dụng nguyên khí thiên địa, từ đó đạt được sức mạnh để khám phá bí mật của vận mệnh, bí mật của thiên địa.
Cả câu chuyện xoay quanh một thiếu niên bị diệt tộc từ nhỏ, phải lưu lạc khắp nơi, muốn báo thù nhà nhưng vì t.ư chất kém không thể tu hành cho đến khi tìm được cơ duyên từ chính sự nỗ lực không ngừng của bản thân.
Mạch truyện chậm rãi, không đi theo kiểu ồn ào, yy tâng bốc nhân vật, đánh quái luyện cấp, bí cảnh tầm bảo …như đa số các tác phẩm cùng thể loại. Mà lại chú trọng khắc hoạ bối cảnh, nội tâm nhân vật, lồng ghép vào đó là t.ư tưởng chủ đạo về khát vọng của nhân loại, về bản chất tồn tại của loài người trong thế giới tự nhiên. Cái này rất dễ nhận ra qua lời tựa, câu chuyện về diều hâu và kiến.
Bố cục chặt chẽ, logic và rõ ràng, mỗi chi tiết, mỗi câu thoại đều được lồng ghép, chắp nối một cách khéo léo và có chiều sâu để thể hiện t.ư tưởng chủ đạo xuyên suốt câu chuyện. Song song với đó là lối viết điểm xuyết lời ít ý nhiều, mỗi câu nói đều hàm ý trong đó. Nhất là những đoạn đối thoại cực kì hay.
Nhân vật chính tính cách cao ngạo, vô sỉ, cực kỳ thông minh, yêu tiền như mạng, đôi khi cũng có phần ích kỷ. Điều này cũng vô cùng hợp lý so với những gì mà main đã trải qua từ nhỏ đến lớn. Phong cách hành sự của main chính là bằng mọi giá phải sống sót đến cuối cùng :v
Dàn nhân vật phụ chính là điểm đặc sắc nhất của Tương Dạ. Một hệ thống nhân vật phụ phong phú, sắc nét, mỗi một nhân vật đều có không gian riêng, một câu chuyện riêng. Tính cách đều được xây dựng rất thật, rất sống động, có lập trường thay đổi theo thời gian, không bị gò bó, không phân biệt rạch ròi thiện-ác, trong thiện có ác, trong ác có thiện. Kể cả là nhân vật phản diện đều có một mặt thiện lương, hoặc những chuyện ác mà hắn ta làm đều có lý do tốt đẹp, ít nhất là trong lập trường của hắn. Đặc biệt không có não tàn :v
Về tình cảm của nhân vật chính cũng được xây dựng hơi hướm ngôn tình. Đầy đủ t.ư vị ngọt bùi, đắng cay, nhẹ nhàng, tinh tế….Không có kiểu ngựa giống, bình hoa, bạ đâu cưa đó!!
Đánh giá: 8.5/10
Nguồn: Huỳnh Phong - Từ group Truyện Tiên Hiệp, Huyền Ảo
Last edited: