Có lẽ tất cả chúng ta đều thường nghe câu "Một rừng không thể 2 Hổ" hay "Một nước chẳng thể 2 Vua", hay theo đông đảo fan tiên hiệp từng đọc qua truyện Phàm Nhân đều biết một Đạo chẳng thể có 2 Đạo Tổ.
Hay tạm mượn một bài viết về Phật để nói về chẳng thể cùng lúc có 2 vị Phật.
Hay sự chân thường hơn, ban ngày chỉ có 1 mặt trời, buổi tối chỉ có 1 mặt trăng, Nhật Nguyệt không hề tranh huy (cũng chẳng thể tranh huy) vì đều là Tối Thượng của mỗi chu kỳ (ngày đêm), đại diện cho 2 phương diện Âm và Dương, đó là quy luật tất nhiên của tự nhiên, tạo hóa vậy!
*Đối chiếu lại với tình hình thực tế tại giới diện BNS chúng ta, Đạo Tổ hiện đã nhiều như lá mùa thu, Chí Tôn cũng hơn 1 vị (hiện có 2 và lẽ thường dễ hiểu sắp sửa có 3 có 4,...). Thiên Tôn thì 1 mảng cũng đã có hơn 1 vị (mình đang nhìn nhận và góp ý chung, không phải đang cố tình nhắc tới hay nói cụ thể user nào khác). Khiến mình thấy có gì đó sai sai, bởi vì đến 1 ngày, cái danh hiệu cao nhất đó sẽ có nhiều người đạt được, rồi ai cũng như ai không còn giá trị của danh hiệu Top1 nữa.
Do vậy, ngẫm nghĩ và mình mạo muội quyết định viết topic này để góp ý với các Quản Trị Viên của giới diện, cũng như cùng bàn luận với các vị đạo hữu gần xa trong giới diện, dù đang trong đất liền hay ngoài đảo xa cũng có thể cùng trao đổi.
***Và vào ý chính, góp ý của mình là:
- Về cảnh giới Tu vi:
- Về danh hiệu cao nhất (Thiên Tôn) ở các mảng hoạt động tiêu biểu:
Những gì Tối Thượng thì chỉ nên có 1 và chỉ 1, vừa thể hiện giá trị tối thượng, vừa thể hiện sự công bằng cho tất cả mọi người phấn đấu.
Tag tạm một số Quản Trị Viên của giới diện: @Độc Lữ Hành @MaThiênHành @pctrieu0812 @Đạo Phong @Vong Mạng @Sided Lovettt @phuongkta1 @lão nên sắc @Ái Phiêu Diêu @...
Hay tạm mượn một bài viết về Phật để nói về chẳng thể cùng lúc có 2 vị Phật.
VÌ SAO KHÔNG CÓ HAI ĐỨC PHẬT XUẤT HIỆN CÙNG MỘT LÚC, NHỮNG GÌ TO LỚN, VĨ ĐẠI THƯỜNG CHỈ CÓ MỘT?
Một vị Phật xuất hiện ở thế gian cuộc đời sẽ rất đẹp, hoàn thiện và tươi sáng thêm lên, thế tại sao hai bậc Toàn Giác không xuất hiện cùng một lúc để cùng hỗ trợ cho nhau, tương trợ nhau để xiển dương chánh pháp? Nếu vậy thì cuộc đời này sẽ tốt đẹp gấp đôi, hoàn thiện gấp đôi, và xán lạn tươi đẹp cũng gấp đôi! Và như thế thì đạo Phật sẽ huy hoàng, lan tràn trong hoàn vũ, tế độ được gấp bội chúng sanh trời, người hơn nữa.
Đức Phật dạy rằng, thế gian này có mười ngàn thế giới. Mười ngàn thế giới ấy chỉ có khả năng nâng đỡ một vị Phật mà thôi. Nói cách khác, mười ngàn thế giới chỉ có thể chịu đựng sự hiện hữu của một vị Phật. Nếu hai vị Phật cùng xuất hiện một lúc thì mười ngàn thế giới này sẽ bị chấn động, bị rung chuyển, bị nghiêng lệch đi, sẽ bị hủy diệt, bị tiêu vong!
Ví như một chiếc thuyền nhỏ chỉ chở được một người, nếu hai người cùng quá giang thì thuyền ấy sẽ không chở nổi, sẽ bị chìm. Chiếc thuyền chính là mười ngàn thế giới, khách quá giang là một vị Phật.
Mười ngàn thế giới này cũng sẽ gãy đổ hoặc vỡ lìa tan nát ra như thế, nếu sức nặng của hai vị Phật đồng ngự đến một lần.
Ngoài ra, biết bao điều tai hại do tranh chấp, do chia rẽ, do chấp thủ, do bảo vệ, rằng là "đây là Phật của tôi, kia là Phật của anh"; và thế là phân thành hai nhóm, sẽ tranh đấu với nhau bằng binh khí miệng lưỡi, binh khí đao gậy. Nói tóm là những điều nguy hại cho giáo pháp sẽ xảy ra.
Ví như trong triều đình nếu có hai vị quan cận thần có tài đức và công lao ngang nhau, đều được vua sủng ái. Quan lại trong triều đều phân làm đôi ủng hộ hai vị quan ấy. Chuyện gì sẽ xảy ra? Dĩ nhiên là sẽ có chuyện tranh chấp cãi cọ lôi thôi, sẽ có sự chia rẽ, mất hòa khí khi "ông quan này của chúng tôi, ông quan kia của các anh!" Thật là khó xử cho triều đình. Trong triều không thể để cho hai ông quan có tài đức ngang nhau, công lao ngang nhau, quyền lực ngang nhau... như thế nào thì mười ngàn thế giới này cũng không nên tồn tại hai vị Phật.
Đức Phật là bậc tối thượng giữa muôn loài. Nếu có hai vị Phật thì chữ tối thượng kia phải xét lại. Tối thượng là chỉ có một người, duy nhất, tại sao ở đây lại có hai người?
Lại ví dụ, Đức Phật là bậc đáng tôn trọng, cao quý nhất trong tam giới. Nếu có hai vị Phật thì dùng chữ cao quý nhất ấy không còn thích đáng nữa.
Cũng thế, chẳng hạn, Đức Phật là bậc tiến hóa đệ nhất giữa chốn chư thiên và loài người. Chữ "đệ nhất" ấy cũng sẽ không còn dùng được, nếu có hai. Ngoài ra, tỉ như, Vô thượng sĩ, Thế Tôn, Thiên nhân sư v.v... đều phải sửa đổi lại.
Trên đời này, những cái to lớn, vĩ đại thường chỉ có một: quả đất, mặt trời, mặt trăng, biển cả, hư không, núi Tu di, Hy mã lạp sơn... Còn các giống hữu tình lớn như ma vương, Đế thích, đại phạm thiên cũng chỉ có một. Tương tự thế ấy, giữa thế gian chỉ có một đức Chánh Đẳng Giác mới gọi ngài là vĩ đại, quý báu, tôn quý, cao thượng, vô thượng, tối thượng v.v... Như thế, trong một thời kỳ nhất định, giữa mười ngàn thế giới này chỉ có một vị Phật đản sanh, không thể có hai vị được, tâu đại vương!
NHÂN SINH CẢM NGỘ
Một vị Phật xuất hiện ở thế gian cuộc đời sẽ rất đẹp, hoàn thiện và tươi sáng thêm lên, thế tại sao hai bậc Toàn Giác không xuất hiện cùng một lúc để cùng hỗ trợ cho nhau, tương trợ nhau để xiển dương chánh pháp? Nếu vậy thì cuộc đời này sẽ tốt đẹp gấp đôi, hoàn thiện gấp đôi, và xán lạn tươi đẹp cũng gấp đôi! Và như thế thì đạo Phật sẽ huy hoàng, lan tràn trong hoàn vũ, tế độ được gấp bội chúng sanh trời, người hơn nữa.
Đức Phật dạy rằng, thế gian này có mười ngàn thế giới. Mười ngàn thế giới ấy chỉ có khả năng nâng đỡ một vị Phật mà thôi. Nói cách khác, mười ngàn thế giới chỉ có thể chịu đựng sự hiện hữu của một vị Phật. Nếu hai vị Phật cùng xuất hiện một lúc thì mười ngàn thế giới này sẽ bị chấn động, bị rung chuyển, bị nghiêng lệch đi, sẽ bị hủy diệt, bị tiêu vong!
Ví như một chiếc thuyền nhỏ chỉ chở được một người, nếu hai người cùng quá giang thì thuyền ấy sẽ không chở nổi, sẽ bị chìm. Chiếc thuyền chính là mười ngàn thế giới, khách quá giang là một vị Phật.
Mười ngàn thế giới này cũng sẽ gãy đổ hoặc vỡ lìa tan nát ra như thế, nếu sức nặng của hai vị Phật đồng ngự đến một lần.
Ngoài ra, biết bao điều tai hại do tranh chấp, do chia rẽ, do chấp thủ, do bảo vệ, rằng là "đây là Phật của tôi, kia là Phật của anh"; và thế là phân thành hai nhóm, sẽ tranh đấu với nhau bằng binh khí miệng lưỡi, binh khí đao gậy. Nói tóm là những điều nguy hại cho giáo pháp sẽ xảy ra.
Ví như trong triều đình nếu có hai vị quan cận thần có tài đức và công lao ngang nhau, đều được vua sủng ái. Quan lại trong triều đều phân làm đôi ủng hộ hai vị quan ấy. Chuyện gì sẽ xảy ra? Dĩ nhiên là sẽ có chuyện tranh chấp cãi cọ lôi thôi, sẽ có sự chia rẽ, mất hòa khí khi "ông quan này của chúng tôi, ông quan kia của các anh!" Thật là khó xử cho triều đình. Trong triều không thể để cho hai ông quan có tài đức ngang nhau, công lao ngang nhau, quyền lực ngang nhau... như thế nào thì mười ngàn thế giới này cũng không nên tồn tại hai vị Phật.
Đức Phật là bậc tối thượng giữa muôn loài. Nếu có hai vị Phật thì chữ tối thượng kia phải xét lại. Tối thượng là chỉ có một người, duy nhất, tại sao ở đây lại có hai người?
Lại ví dụ, Đức Phật là bậc đáng tôn trọng, cao quý nhất trong tam giới. Nếu có hai vị Phật thì dùng chữ cao quý nhất ấy không còn thích đáng nữa.
Cũng thế, chẳng hạn, Đức Phật là bậc tiến hóa đệ nhất giữa chốn chư thiên và loài người. Chữ "đệ nhất" ấy cũng sẽ không còn dùng được, nếu có hai. Ngoài ra, tỉ như, Vô thượng sĩ, Thế Tôn, Thiên nhân sư v.v... đều phải sửa đổi lại.
Trên đời này, những cái to lớn, vĩ đại thường chỉ có một: quả đất, mặt trời, mặt trăng, biển cả, hư không, núi Tu di, Hy mã lạp sơn... Còn các giống hữu tình lớn như ma vương, Đế thích, đại phạm thiên cũng chỉ có một. Tương tự thế ấy, giữa thế gian chỉ có một đức Chánh Đẳng Giác mới gọi ngài là vĩ đại, quý báu, tôn quý, cao thượng, vô thượng, tối thượng v.v... Như thế, trong một thời kỳ nhất định, giữa mười ngàn thế giới này chỉ có một vị Phật đản sanh, không thể có hai vị được, tâu đại vương!
NHÂN SINH CẢM NGỘ
*Đối chiếu lại với tình hình thực tế tại giới diện BNS chúng ta, Đạo Tổ hiện đã nhiều như lá mùa thu, Chí Tôn cũng hơn 1 vị (hiện có 2 và lẽ thường dễ hiểu sắp sửa có 3 có 4,...). Thiên Tôn thì 1 mảng cũng đã có hơn 1 vị (mình đang nhìn nhận và góp ý chung, không phải đang cố tình nhắc tới hay nói cụ thể user nào khác). Khiến mình thấy có gì đó sai sai, bởi vì đến 1 ngày, cái danh hiệu cao nhất đó sẽ có nhiều người đạt được, rồi ai cũng như ai không còn giá trị của danh hiệu Top1 nữa.

Do vậy, ngẫm nghĩ và mình mạo muội quyết định viết topic này để góp ý với các Quản Trị Viên của giới diện, cũng như cùng bàn luận với các vị đạo hữu gần xa trong giới diện, dù đang trong đất liền hay ngoài đảo xa cũng có thể cùng trao đổi.
Câu trên mình nhầm tí, vị đạo hữu nào đang ngoài đảo xa thì dùng nick khác vô nhé chứ chân thân bị phong ấn hem vô dc đâu.

***Và vào ý chính, góp ý của mình là:
- Về cảnh giới Tu vi:
Chỉ nên có một *Chí Tôn* , người có Tu vi cao nhất (ở hiện tại) mới được nhận danh hiệu (Title) *Chí Tôn*, các vị trí dưới dù là bao nhiêu điểm Tu vi cũng chỉ có thể có cảnh giới cao nhất là Đạo Tổ Thiên Cảnh. Khi người Top dưới vượt lên được người Tu vi cao nhất thì danh hiệu *Chí Tôn* sẽ được trao cho người vượt lên.
- Về danh hiệu cao nhất (Thiên Tôn) ở các mảng hoạt động tiêu biểu:
Theo mình được biết, hiện ở giới diện có 5 mảng hoạt động tiêu biểu có danh hiệu là: Dịch, Convert, Sưu Tầm, Sáng Tác, Nhân Sinh.
Mỗi mảng (5 mảng trên) đều có hệ thống các cấp bậc Danh hiệu và đều có Danh hiệu cao nhất đại diện cho mỗi mảng, ví như của Dịch là *Thiên Tôn*.
Tương tự như góp ý về cảnh giới *Chí Tôn* bên trên, danh hiệu cao nhất của mảng (Ví dụ mảng Dịch là *Dịch Giả Thiên Tôn*, Title với hiệu ứng shadow hay bay nhảy cái kiểu với màu đặc trưng là màu xanh dương của mảng dịch
) sẽ chỉ có duy nhất 1 vị trí.

Ví như chuẩn để đạt danh hiệu *Dịch Giả Thiên Tôn* là dịch 5000 chương, thì khi dịch giả đầu tiên đặt mức này sẽ được công nhận là Thiên Tôn đầu tiên của mảng. Sau đó nếu có một dịch giả khác cũng đặt chuẩn trên 5000 chương trở lên còn nhiều hơn của dịch giả đạt Thiên Tôn trước thì sẽ thay thế để đặt danh hiệu Thiên Tôn. Tương tự với các mảng khác.
Những gì Tối Thượng thì chỉ nên có 1 và chỉ 1, vừa thể hiện giá trị tối thượng, vừa thể hiện sự công bằng cho tất cả mọi người phấn đấu.
Tag tạm một số Quản Trị Viên của giới diện: @Độc Lữ Hành @MaThiênHành @pctrieu0812 @Đạo Phong @Vong Mạng @Sided Lovettt @phuongkta1 @lão nên sắc @Ái Phiêu Diêu @...