Game Gorogoa - Cứ ngỡ game triệu hồi thần thú, nhưng hóa ra là một bài học nhân sinh sâu sắc.

Kemkensi

Phi Thăng kiếp
Xin chào, mình là thành viên còn khá mới, và đây là bài topic đầu tiên mình lập. Dự tính ban đầu của mình là review về 1 số game mô phỏng chơi offline của TQ. Dạng game này ít thấy trên google app store, nhưng đồ họa cực đẹp, nhạc lại xuất sắc, tiếc 1 cái là full tiếng Trung, không hề có tiếng anh :kngbp4n:.
Dự tính là thế nhưng để giải thích và review game nó hay thế nào, tại sao thích thì cần phải chơi lại và dịch 1 số đoạn hội thoại, tốn cũng kha khá thời gian ấy. Cho nên cái này mình hẹn một ngày không xa :r2db4tw:Còn giờ để khởi đầu thì mình sẽ chọn một tựa game nhẹ nhàng trước, và không để các bạn đợi lâu, chúng ta vào chủ đề chính thôi:tjuwxyg:
Hôm nay mình được dịp trải nghiệm 1 game giải đố phải gọi là mang tính nghệ thuật cao, game có cách chơi đơn giản, không quá khó, chỉ có 5 màn chính và thêm 1 màn be bé phía cuối cùng. Nhưng muốn phá đảo game bạn cần phải mở rộng t.ư duy và không bị gò bó bởi khung hình.
Siêu phẩm ấy mang tên Gorogoa, được Jason Roberts ấp ủ tận 6 năm và được Annapurna Interactive phát hành lần đầu vào năm 2017.
220px-Gorogoa_logo.png

Game có đồ họa mang phong cách 2D và lối chơi giải đố mới lạ, người chơi tương tác chủ yếu qua 4 ô vuông. Game khởi đầu với một khung hình duy nhất mô tả cảnh vật ở 1 thành phố nọ, đột nhiên có một con vật hình thù kỳ dị xuất hiện, sau đó hình ảnh zoom ra một ô cửa, rồi một cậu bé áo đỏ xuất hiện với quyển sách trên tay, trong quyển sách này có miêu tả rằng cậu bé phải thu thập đủ 5 biểu tượng với 5 màu khác nhau để triệu hồi con vật kỳ lạ ngoài cửa sổ kia. Từ đây game bắt đầu hiện ra 4 ô trống, và việc của người chơi là phải tìm cách đưa cậu bé đi thu thập đủ 5 biểu tượng ấy.
Gif nhá hàng cách chơi:
220px-Gorogoa-gameplay.gif

Và sau đây là phần cảm nhận của mình (Lưu ý có spoiler, để trải nghiệm game tốt nhất, mong bạn đọc sau khi đã chơi)
Như tiêu đề, mới nhìn thì mình tưởng rằng thu thập đủ 5 loại trái cây trượng trưng cho 5 biểu tượng kia thì thần thú hiện ra, rồi ban một điều ước này nọ. Nhưng không, game sâu sắc hơn những gì nó thể hiện ban đầu. Cả game không hề có 1 chữ hay lời thoại nào, người chơi phải cảm nhận, xem xét và t.ư duy chỉ bằng bằng những hình ảnh chung quanh và những suy nghĩ đôi lúc lóe lên trong đầu các nhân vật.
Tóm tắt một chút: Mở đầu game, cuốn sách sẽ cho ta thấy hình ảnh 2 người, một người mặc áo đỏ và 1 ông già, đang cùng nâng một cái bát chứa 5 biểu tượng. Rồi sau đó cậu bé thu thập được 1 quả táo, tượng trưng cho biểu tượng màu đỏ, nhưng gần cái cây là 1 người đang ngồi xe lăn. Tiếp đến, cậu bé thu thập biểu tượng màu xanh lá trong một khu vườn thần tiên mà cánh cổng ẩn trên một tòa nhà đổ nát, gần tòa nhà ấy có một người đàn ông chống nạng đi xin ăn. Từ nơi đổ nát đó, cậu bé tiếp tục thu thập biểu tượng màu vàng và tòa nhà lúc ấy đang được xây dựng lại, trong tòa nhà có một anh chàng tri thức, với các tủ sách cao đến chạm nóc. Sau đó khung cảnh có sự biến đổi mạnh mẽ khi cậu bé đi thu thập biểu tượng màu xanh lam. Khi thu thập biểu tượng này, một bản đồ hiện ra, và có một người trung niên u buồn, người này rung chuông khi đi qua sa mạc, người này đẩy xe chở đá rồi dừng lại thắp nến, và người trung niên này leo lên một bậc thang dài tưởng chừng vô tận. Còn cậu bé thì đi chuyển qua các khung ảnh để đến được nơi chứa biểu tượng màu xanh lam. Tiếp đến, khung cảnh hiện ra một ông già đang ngồi cạnh cửa sổ, và ông ấy di chuyển đến bến xe lửa. Khi cậu bé xuất hiện thì ông ấy biến mất. Cậu bé lên xe lửa, đi đến một tòa tháp cao, nơi ấy cậu nhận được biểu tượng màu tím, và cũng là biểu tượng cuối cùng. Thu thập đủ 5 biểu tượng, các biểu tượng bay lên, rồi đột nhiên tất cả bị biến thành màu đen, có một ngọn lửa đen thiêu rụi cả 5 tiểu tượng, và tòa tháp biến mất. Cậu bé rơi xuống trong khi bị ngọn lửa đen thiêu đốt. Từ đây, khung cảnh quay ngược về người ngồi xe lăn ban đầu, tiếp đến là người ăn xin, người tri thức, người trung niên khống khổ. Và cảnh cuối cùng chính là ông già ở trên tòa tháp đối diện với con vật được triệu hồi ra. Game kết thúc tại đây.
Xuyên suốt game là cuộc hành trình của cậu bé trong các không gian biến ảo liên tục, và cùng với chuyến chu du của cậu bé, thì những người tưởng chừng như là NPC cũng xuất hiện cùng lúc trong ô vuông khác, có rất nhiều nhiệm vụ phải kết nối 2 tới 3 ô vuông, tức là kết nối 2-3 mảnh không gian khác nhau lại, mới có thể hoàn thành xong nhiệm vụ. Và theo ngu kiến của mình, toàn bộ game này đang kể về cuộc đời của cậu bé áo đỏ, tức là những người tưởng như NPC thực chất chính là cậu bé nhưng ở các độ tuổi khác nhau mà thôi.
Game rất tinh tế ở cách lồng ghép các không gian, khung cảnh, và cả cái cách chọn màu cho biểu tượng. Những chi tiết tưởng chừng như rời rạc của game hóa ra lại là những chi tiết mang tính ẩn dụ cực mạnh.
- Biểu tượng đầu tiên mà cậu bé thu thập có màu đỏ, màu đỏ là màu của máu, màu thể hiện sự nguy hiểm, từng có nghiên cứu rằng khi con người thấy màu đỏ là lúc tinh thần đề phòng trở nên cao nhất. Cho nên, màu đỏ vốn không phải là màu mang ý tốt đẹp gì. Và ngay cái cây mà cậu bé lấy được biểu tượng màu đỏ, 1 người ngồi xe lăn xuất hiện. Lúc này ta quay về cuối game, ta biết cậu bé bị ngã từ trên cao xuống, cho nên chắc chắn người ngồi trên xe lăn chính là cậu bé ấy. Tai nạn này đã để lại thương tật vĩnh viễn cho cậu bé, chi tiết này ta có thể thấy qua hình ảnh cây nạng lúc thiếu niên, suy nghĩ về vết thương lúc trung niên, và cây gậy lúc về già. Minh chứng cho việc cậu bé phải chịu thương tật cả đời. Và quả táo đỏ lúc này tượng trưng cho tai nạn, cho mất mát thuở ban đầu.
- Tiếp đến, khi thu thập biểu tượng màu xanh lá, là một quả táo xanh trong khu vườn địa đàng kỳ lạ, thành phố nơi cậu bé ở bị phá hủy bởi những 'quả cầu lửa'rơi từ trên trời xuống, cậu bé lúc này chống nạng, đã lớn hơn một chút, tầm tuổi teen, sống trong nghèo đói cơ khổ. Thông qua một chi tiết khi cậu bé tuổi vị thành niên đang ngồi trong nhà, có 1 ánh sáng lóe lên bên ô cửa sổ, rồi mặt đất rung chuyển, mình đoán những quả cầu lửa ấy thực chất là những quả boom, còn nơi cậu bé ở bị chiến tranh. Chiến tranh đã phá hủy mọi thứ và gây ra nạn đói, cậu bé vị thành niên ước rằng mình có lương thực để sống qua ngày. Cho nên màu xanh lá ấy tượng trưng cho lương thực, cho khát khao lúc đói khổ, và vì thế nên biểu tượng này tồn tại trong một khu vườn mà theo mình là không có thực.
- Biểu tượng màu vàng có khung cảnh tươi sáng nhất game, cũng giống với thứ mà nó tượng trưng cho. Cậu bé lúc này đã thành niên, thành phố đã hết chiến tranh và những ngôi nhà đổ nát đang được xây dựng lại. Qua một vài chi tiết, mình cảm thấy cậu bé giờ đang học đại học, ngành liên quan đến vũ trụ, thiên văn học chẳng hạn. Vì trong phòng của cậu bé khi ấy có bản đồ chỉ hướng các vì sao, các hình vẽ về hệ mặt trời, có quả địa cầu với biểu tượng trăng sao, có những quyển sách nói về vũ trụ các thứ. Lúc này những ngôi sao lấp lánh trên bầu trời là niềm khao khát của cậu bé, và cậu bé như con thiêu thân lao vào biển tri thức, khát cầu tri thức, cho nên biểu tượng màu vàng đang tượng trưng cho tri thức sáng ngời.
- Không gian thu thập 3 biểu tượng trên vẫn quanh quẩn nơi thành phố cậu bé đang sống, tuy nhiên khi thu thập tới biểu tượng màu lam, khung cảnh mở rộng hơn rất nhiều, tại đây xuất hiện tấm bản đồ với một khu vực cực kỳ rộng lớn. Theo những dấu X trên bản đồ, có vẻ cậu bé của chúng ta đã chu du qua nhiều miền đất cách rất xa nơi cậu bé đã sống. Cậu bé lúc này tóc đã hoa râm, và u buồn. Lưng cậu ấy còng xuống, trông có vẻ chán nản. Cậu bé tuổi trung niên đã đi xa sa mạc, đẩy xe chở đá qua một khu rừng, và leo lên rặng núi tuyết cao ngất. Tuy nhiên, cả khoảng thời gian này không có lúc nào cậu ngẩng mặt, thẳng lưng. Cậu như đang bị tù đày, sống khốn khổ và rầu rĩ, cậu đã trải qua một khoản thời gian suy sụp nhất đời người. Đúng với màu xanh lam, màu của những nỗi buồn, màu buồn bã mất trong bảng màu. Trong màn này có những chi tiết giống như cửa sổ của nhà thờ, theo mình suy đoán thì, có vẻ ngành thiên văn học của cậu bé bị xung đột gì đó với tín ngưỡng, nên cậu bé bị đi ép đày.
- Và đến cuối cùng, cậu bé đã già đi thành một ông lão, ông lão giờ đây sống trong ngôi nhà trên tầng cao ở một nơi xa lạ khác, ông có vẻ giàu có và uy vọng, bằng chứng là gương mặt của ông được in lên tiền xu. Ông đến bến tàu và trở về quê hương cũ. Giờ đây ông biến lại thành cậu bé, đi đến tòa tháp ban đầu, nơi mà ngay màn đầu game ta đã thấy, rồi lấy được biểu tượng màu tím cuối cùng. Đứng trên đỉnh tháp, ông giờ đây nhìn lại cả quãng đời đầy gian truân của mình, rồi đối mặt với con vật kỳ lạ được triệu hồi ra. Mình đã phải đi tìm hiểu thử ý nghĩ của màu tím, thì kết quả là: màu tím biểu trưng cho giàu có, quý tộc, sự huyền bí. Màu tím dùng để cân bằng tâm trí, xua tan ám ảnh và sợ hãi. Cho nên, theo ý mình, con vật được hiện ra phía cuối chính là ẩn dụ của sự ám ảnh, sự khó khăn, những nỗi niềm riêng đau khổ nhất trong cuộc đời của ông. Từ lúc bắt đầu, nó đã xuất hiện khi nhân vật chính của chúng ta phải chịu cú sốc đầu đời, chịu đựng, tìm kiếm tri thức, trả giá cho những cái sai, và gom đủ kinh nghiệm để đối đầu. Khúc cuối như sự giải thoát của cả một cuộc đời phải mang theo nỗi đau, nỗi ám ảnh thường trực. Nhân vật chính đã dùng tất cả vốn sống của mình, để đương đầu với thứ ám ảnh mình cả 1 quãng thời gian dài.
Câu chuyện này mang tính ẩn dụ rất nhiều. Game không có chi tiết nào nói rõ cho ta biết vì sao cậu bé bị ngã, vì sao thời trung niên của cậu đau buồn đến vậy, và làm cách nào mà về già cậu có thể sống sung túc. Phán đoán của người chơi chỉ hoàn toàn dựa vào các hình ảnh trong những đoạn ký ức không liền mạch, cho nên trải nghiệm của mỗi người đều khác nhau. Với mình, đây là chuyện đời của một người bị cú sốc từ nhỏ, cho đến tận khi đủ chín chắn mới có thể thoát ra nỗi ám ảnh ấy.

Mình phân tích game theo ngu kiến riêng của bản thân, có rất nhiều thứ mình không hiểu được, nên nếu bạn nào có ý kiến nào khác thì hãy để lại comt bên dưới nhé.
Hẹn gặp lại ở kỳ sau.

P/s: Nếu có thời gian, mình sẽ làm thêm 1 topic tương tự thế này với tựa game 绘真.妙笔千山 cũng là game giải đố, nhưng 100% tiếng tàu, nếu bạn nào có hứng thú thì tải về chơi thử xem sao nhé :pbbcxbi:
 

Attachments

  • 220px-Gorogoa_logo.png
    220px-Gorogoa_logo.png
    70,8 KB · Lượt xem: 43
  • 220px-Gorogoa-gameplay.gif
    220px-Gorogoa-gameplay.gif
    768,6 KB · Lượt xem: 89

Hồ Yêu Hoa Quốc

Đạo Tổ Nhân Cảnh
Hoa Tiên BNS 2020
Xin chào, mình là thành viên còn khá mới, và đây là bài topic đầu tiên mình lập. Dự tính ban đầu của mình là review về 1 số game mô phỏng chơi offline của TQ. Dạng game này ít thấy trên google app store, nhưng đồ họa cực đẹp, nhạc lại xuất sắc, tiếc 1 cái là full tiếng Trung, không hề có tiếng anh :kngbp4n:.
Dự tính là thế nhưng để giải thích và review game nó hay thế nào, tại sao thích thì cần phải chơi lại và dịch 1 số đoạn hội thoại, tốn cũng kha khá thời gian ấy. Cho nên cái này mình hẹn một ngày không xa :r2db4tw:Còn giờ để khởi đầu thì mình sẽ chọn một tựa game nhẹ nhàng trước, và không để các bạn đợi lâu, chúng ta vào chủ đề chính thôi:tjuwxyg:
Hôm nay mình được dịp trải nghiệm 1 game giải đố phải gọi là mang tính nghệ thuật cao, game có cách chơi đơn giản, không quá khó, chỉ có 5 màn chính và thêm 1 màn be bé phía cuối cùng. Nhưng muốn phá đảo game bạn cần phải mở rộng t.ư duy và không bị gò bó bởi khung hình.
Siêu phẩm ấy mang tên Gorogoa, được Jason Roberts ấp ủ tận 6 năm và được Annapurna Interactive phát hành lần đầu vào năm 2017.
220px-Gorogoa_logo.png

Game có đồ họa mang phong cách 2D và lối chơi giải đố mới lạ, người chơi tương tác chủ yếu qua 4 ô vuông. Game khởi đầu với một khung hình duy nhất mô tả cảnh vật ở 1 thành phố nọ, đột nhiên có một con vật hình thù kỳ dị xuất hiện, sau đó hình ảnh zoom ra một ô cửa, rồi một cậu bé áo đỏ xuất hiện với quyển sách trên tay, trong quyển sách này có miêu tả rằng cậu bé phải thu thập đủ 5 biểu tượng với 5 màu khác nhau để triệu hồi con vật kỳ lạ ngoài cửa sổ kia. Từ đây game bắt đầu hiện ra 4 ô trống, và việc của người chơi là phải tìm cách đưa cậu bé đi thu thập đủ 5 biểu tượng ấy.
Gif nhá hàng cách chơi:
220px-Gorogoa-gameplay.gif

Và sau đây là phần cảm nhận của mình (Lưu ý có spoiler, để trải nghiệm game tốt nhất, mong bạn đọc sau khi đã chơi)
Như tiêu đề, mới nhìn thì mình tưởng rằng thu thập đủ 5 loại trái cây trượng trưng cho 5 biểu tượng kia thì thần thú hiện ra, rồi ban một điều ước này nọ. Nhưng không, game sâu sắc hơn những gì nó thể hiện ban đầu. Cả game không hề có 1 chữ hay lời thoại nào, người chơi phải cảm nhận, xem xét và t.ư duy chỉ bằng bằng những hình ảnh chung quanh và những suy nghĩ đôi lúc lóe lên trong đầu các nhân vật.
Tóm tắt một chút: Mở đầu game, cuốn sách sẽ cho ta thấy hình ảnh 2 người, một người mặc áo đỏ và 1 ông già, đang cùng nâng một cái bát chứa 5 biểu tượng. Rồi sau đó cậu bé thu thập được 1 quả táo, tượng trưng cho biểu tượng màu đỏ, nhưng gần cái cây là 1 người đang ngồi xe lăn. Tiếp đến, cậu bé thu thập biểu tượng màu xanh lá trong một khu vườn thần tiên mà cánh cổng ẩn trên một tòa nhà đổ nát, gần tòa nhà ấy có một người đàn ông chống nạng đi xin ăn. Từ nơi đổ nát đó, cậu bé tiếp tục thu thập biểu tượng màu vàng và tòa nhà lúc ấy đang được xây dựng lại, trong tòa nhà có một anh chàng tri thức, với các tủ sách cao đến chạm nóc. Sau đó khung cảnh có sự biến đổi mạnh mẽ khi cậu bé đi thu thập biểu tượng màu xanh lam. Khi thu thập biểu tượng này, một bản đồ hiện ra, và có một người trung niên u buồn, người này rung chuông khi đi qua sa mạc, người này đẩy xe chở đá rồi dừng lại thắp nến, và người trung niên này leo lên một bậc thang dài tưởng chừng vô tận. Còn cậu bé thì đi chuyển qua các khung ảnh để đến được nơi chứa biểu tượng màu xanh lam. Tiếp đến, khung cảnh hiện ra một ông già đang ngồi cạnh cửa sổ, và ông ấy di chuyển đến bến xe lửa. Khi cậu bé xuất hiện thì ông ấy biến mất. Cậu bé lên xe lửa, đi đến một tòa tháp cao, nơi ấy cậu nhận được biểu tượng màu tím, và cũng là biểu tượng cuối cùng. Thu thập đủ 5 biểu tượng, các biểu tượng bay lên, rồi đột nhiên tất cả bị biến thành màu đen, có một ngọn lửa đen thiêu rụi cả 5 tiểu tượng, và tòa tháp biến mất. Cậu bé rơi xuống trong khi bị ngọn lửa đen thiêu đốt. Từ đây, khung cảnh quay ngược về người ngồi xe lăn ban đầu, tiếp đến là người ăn xin, người tri thức, người trung niên khống khổ. Và cảnh cuối cùng chính là ông già ở trên tòa tháp đối diện với con vật được triệu hồi ra. Game kết thúc tại đây.
Xuyên suốt game là cuộc hành trình của cậu bé trong các không gian biến ảo liên tục, và cùng với chuyến chu du của cậu bé, thì những người tưởng chừng như là NPC cũng xuất hiện cùng lúc trong ô vuông khác, có rất nhiều nhiệm vụ phải kết nối 2 tới 3 ô vuông, tức là kết nối 2-3 mảnh không gian khác nhau lại, mới có thể hoàn thành xong nhiệm vụ. Và theo ngu kiến của mình, toàn bộ game này đang kể về cuộc đời của cậu bé áo đỏ, tức là những người tưởng như NPC thực chất chính là cậu bé nhưng ở các độ tuổi khác nhau mà thôi.
Game rất tinh tế ở cách lồng ghép các không gian, khung cảnh, và cả cái cách chọn màu cho biểu tượng. Những chi tiết tưởng chừng như rời rạc của game hóa ra lại là những chi tiết mang tính ẩn dụ cực mạnh.
- Biểu tượng đầu tiên mà cậu bé thu thập có màu đỏ, màu đỏ là màu của máu, màu thể hiện sự nguy hiểm, từng có nghiên cứu rằng khi con người thấy màu đỏ là lúc tinh thần đề phòng trở nên cao nhất. Cho nên, màu đỏ vốn không phải là màu mang ý tốt đẹp gì. Và ngay cái cây mà cậu bé lấy được biểu tượng màu đỏ, 1 người ngồi xe lăn xuất hiện. Lúc này ta quay về cuối game, ta biết cậu bé bị ngã từ trên cao xuống, cho nên chắc chắn người ngồi trên xe lăn chính là cậu bé ấy. Tai nạn này đã để lại thương tật vĩnh viễn cho cậu bé, chi tiết này ta có thể thấy qua hình ảnh cây nạng lúc thiếu niên, suy nghĩ về vết thương lúc trung niên, và cây gậy lúc về già. Minh chứng cho việc cậu bé phải chịu thương tật cả đời. Và quả táo đỏ lúc này tượng trưng cho tai nạn, cho mất mát thuở ban đầu.
- Tiếp đến, khi thu thập biểu tượng màu xanh lá, là một quả táo xanh trong khu vườn địa đàng kỳ lạ, thành phố nơi cậu bé ở bị phá hủy bởi những 'quả cầu lửa'rơi từ trên trời xuống, cậu bé lúc này chống nạng, đã lớn hơn một chút, tầm tuổi teen, sống trong nghèo đói cơ khổ. Thông qua một chi tiết khi cậu bé tuổi vị thành niên đang ngồi trong nhà, có 1 ánh sáng lóe lên bên ô cửa sổ, rồi mặt đất rung chuyển, mình đoán những quả cầu lửa ấy thực chất là những quả boom, còn nơi cậu bé ở bị chiến tranh. Chiến tranh đã phá hủy mọi thứ và gây ra nạn đói, cậu bé vị thành niên ước rằng mình có lương thực để sống qua ngày. Cho nên màu xanh lá ấy tượng trưng cho lương thực, cho khát khao lúc đói khổ, và vì thế nên biểu tượng này tồn tại trong một khu vườn mà theo mình là không có thực.
- Biểu tượng màu vàng có khung cảnh tươi sáng nhất game, cũng giống với thứ mà nó tượng trưng cho. Cậu bé lúc này đã thành niên, thành phố đã hết chiến tranh và những ngôi nhà đổ nát đang được xây dựng lại. Qua một vài chi tiết, mình cảm thấy cậu bé giờ đang học đại học, ngành liên quan đến vũ trụ, thiên văn học chẳng hạn. Vì trong phòng của cậu bé khi ấy có bản đồ chỉ hướng các vì sao, các hình vẽ về hệ mặt trời, có quả địa cầu với biểu tượng trăng sao, có những quyển sách nói về vũ trụ các thứ. Lúc này những ngôi sao lấp lánh trên bầu trời là niềm khao khát của cậu bé, và cậu bé như con thiêu thân lao vào biển tri thức, khát cầu tri thức, cho nên biểu tượng màu vàng đang tượng trưng cho tri thức sáng ngời.
- Không gian thu thập 3 biểu tượng trên vẫn quanh quẩn nơi thành phố cậu bé đang sống, tuy nhiên khi thu thập tới biểu tượng màu lam, khung cảnh mở rộng hơn rất nhiều, tại đây xuất hiện tấm bản đồ với một khu vực cực kỳ rộng lớn. Theo những dấu X trên bản đồ, có vẻ cậu bé của chúng ta đã chu du qua nhiều miền đất cách rất xa nơi cậu bé đã sống. Cậu bé lúc này tóc đã hoa râm, và u buồn. Lưng cậu ấy còng xuống, trông có vẻ chán nản. Cậu bé tuổi trung niên đã đi xa sa mạc, đẩy xe chở đá qua một khu rừng, và leo lên rặng núi tuyết cao ngất. Tuy nhiên, cả khoảng thời gian này không có lúc nào cậu ngẩng mặt, thẳng lưng. Cậu như đang bị tù đày, sống khốn khổ và rầu rĩ, cậu đã trải qua một khoản thời gian suy sụp nhất đời người. Đúng với màu xanh lam, màu của những nỗi buồn, màu buồn bã mất trong bảng màu. Trong màn này có những chi tiết giống như cửa sổ của nhà thờ, theo mình suy đoán thì, có vẻ ngành thiên văn học của cậu bé bị xung đột gì đó với tín ngưỡng, nên cậu bé bị đi ép đày.
- Và đến cuối cùng, cậu bé đã già đi thành một ông lão, ông lão giờ đây sống trong ngôi nhà trên tầng cao ở một nơi xa lạ khác, ông có vẻ giàu có và uy vọng, bằng chứng là gương mặt của ông được in lên tiền xu. Ông đến bến tàu và trở về quê hương cũ. Giờ đây ông biến lại thành cậu bé, đi đến tòa tháp ban đầu, nơi mà ngay màn đầu game ta đã thấy, rồi lấy được biểu tượng màu tím cuối cùng. Đứng trên đỉnh tháp, ông giờ đây nhìn lại cả quãng đời đầy gian truân của mình, rồi đối mặt với con vật kỳ lạ được triệu hồi ra. Mình đã phải đi tìm hiểu thử ý nghĩ của màu tím, thì kết quả là: màu tím biểu trưng cho giàu có, quý tộc, sự huyền bí. Màu tím dùng để cân bằng tâm trí, xua tan ám ảnh và sợ hãi. Cho nên, theo ý mình, con vật được hiện ra phía cuối chính là ẩn dụ của sự ám ảnh, sự khó khăn, những nỗi niềm riêng đau khổ nhất trong cuộc đời của ông. Từ lúc bắt đầu, nó đã xuất hiện khi nhân vật chính của chúng ta phải chịu cú sốc đầu đời, chịu đựng, tìm kiếm tri thức, trả giá cho những cái sai, và gom đủ kinh nghiệm để đối đầu. Khúc cuối như sự giải thoát của cả một cuộc đời phải mang theo nỗi đau, nỗi ám ảnh thường trực. Nhân vật chính đã dùng tất cả vốn sống của mình, để đương đầu với thứ ám ảnh mình cả 1 quãng thời gian dài.
Câu chuyện này mang tính ẩn dụ rất nhiều. Game không có chi tiết nào nói rõ cho ta biết vì sao cậu bé bị ngã, vì sao thời trung niên của cậu đau buồn đến vậy, và làm cách nào mà về già cậu có thể sống sung túc. Phán đoán của người chơi chỉ hoàn toàn dựa vào các hình ảnh trong những đoạn ký ức không liền mạch, cho nên trải nghiệm của mỗi người đều khác nhau. Với mình, đây là chuyện đời của một người bị cú sốc từ nhỏ, cho đến tận khi đủ chín chắn mới có thể thoát ra nỗi ám ảnh ấy.

Mình phân tích game theo ngu kiến riêng của bản thân, có rất nhiều thứ mình không hiểu được, nên nếu bạn nào có ý kiến nào khác thì hãy để lại comt bên dưới nhé.
Hẹn gặp lại ở kỳ sau.

P/s: Nếu có thời gian, mình sẽ làm thêm 1 topic tương tự thế này với tựa game 绘真.妙笔千山 cũng là game giải đố, nhưng 100% tiếng tàu, nếu bạn nào có hứng thú thì tải về chơi thử xem sao nhé :pbbcxbi:
Cám ơn bạn review, mình rất hay tải game về để trải nghiệm và đặc biệt là thường chơi 1 mình :cuoichet:
 

Kemkensi

Phi Thăng kiếp

Thương Khung Chi Chủ

Kim Đan Sơ Kỳ
Super-Moderator
Dịch Giả Tử Vi

Những đạo hữu đang tham gia đàm luận

Top