6 Cách Phản Ứng Lại Những Lời Phê Bình Với Một Thái Độ Tích Cực

KenBen

Phàm Nhân
Ngọc
1.363,88
Tu vi
0,00
Môi trường làm việc yêu cầu bạn phải đối mặt với đủ những lời “khen chê”. Nếu đó là lời khen thưởng, tán dương thì quả thật tuyệt vời nhưng trong trường hợp bạn bị phê bình thì cần có cách ứng phó như thế nào để không thể hiện thái độ tiêu cực?
Đã bao giờ bạn nhận lời phê bình từ sếp, đồng nghiệp thậm chí là đối tác của bạn chưa? Vậy cảm giác của bạn lúc đó sẽ như thế nào? Một chút căng thẳng, một chút bực bội và một chút tự ái, hoài nghi về bản thân mình chăng?
Sự thật là ai trong chúng ta cũng đã xen lẫn nhiều cảm xúc tiêu cực như vậy khi phải nhận một lời chỉ trích. Câu hỏi lớn nhất đặt ra là làm thế nào để giúp bản thân thoát khỏi vòng cảm xúc ấy và học hỏi từ những lời phê bình? Chính vì thế, bài viết này mong muốn giúp bạn có những thái độ tích cực hơn và biết cách tiếp cận những góp ý từ người khác một cách hiệu quả.

1. Chuẩn bị một tâm thế vững chắc
Sự chuẩn bị về tinh thần chính là bước quan trọng đầu tiên trong quá trình chấp nhận lời phê bình một cách tích cực nhất. Bạn biết đấy, không ai trong chúng ta hoàn hảo cả và chính bạn cũng vậy; vì thế nếu bạn bị phê bình vì chưa hoàn thành công việc đúng thời hạn hay chưa thể hiện xuất sắc những khả năng bạn có thì đó cũng là chuyện thường tình. Hãy giữ cho bản thân tâm trạng lạc quan nhất bởi bất kỳ ai cho ta những góp ý trong công việc cũng như trong cuộc sống đều mong muốn chúng ta trở nên tốt hơn. Hãy chấp nhận lời phê bình và biến điều đó thành một kỹ năng mềm giúp bạn hoàn thiện mình và chắc chắn rằng bạn sẽ thấy dễ chịu hơn khi phải đối mặt với những chỉ trích.

Hãy giữ bình tĩnh khi bạn nhận lời phàn nàn từ người khác

2. Lắng Nghe
- Tiếp đến, hãy lắng nghe những gì mà người khác góp ý cho bạn! Điều này không hề đơn giản bởi hầu hết mọi người đều muốn phản kháng chứ không muốn tiếp thu, học hỏi kinh nghiệm từ người khác.
- “Tập trung vào vấn đề, đừng tập trung vào cảm xúc”
- Chỉ bằng cách tập trung vào những rắc rối mà bạn cần giải quyết, lập tức bạn sẽ quên đi cảm xúc tự ái mà đôi khi bạn thường phóng đại thành lòng tự trọng.
- Lắng nghe người đối diện trình bày những góp ý của với một thái độ tích cực

3. Đặt câu hỏi
Sau khi người đối diện bạn đã trình bày những phàn nàn về khuyết điểm hay lỗi lầm của bạn, bạn nên đặt những câu hỏi về những gì họ vừa nói để xác nhận rằng mình đã hiểu được chính xác. Vậy đâu là câu hỏi cần đặt ra để đôi bên cùng có thể hiểu rõ đối phương cũng như cùng nhau tạo bầu không khí tranh luận tích cực nhất có thể?

Nên:
- Thảo luận những ví dụ cũng như giải pháp hữu ích nhằm cải thiện tình trạng.
- Hỏi xin ý kiến từ người đối diện

Không nên:
- Xoáy sâu vào những vấn đề dễ gây tranh cãi cho đôi bên
- Bác bỏ những lời phàn nàn từ đối phương
4. Phản hồi tích cực
Nếu bạn đồng ý với quan điểm của người phê bình, hãy bắt đầu bằng việc công nhận rằng họ đúng; điều này sẽ khiến đối phương dễ chịu và nhận ra bạn đã hiểu vấn đề.

Tuy nhiên, đôi khi bạn cảm thấy lời phê bình gắt gao đó rất vô lý, hoàn toàn sai sự thật, thì đừng vội nổi cáu, hãy nói chuyện với đối phương với thái độ tích cực, phân tích và chỉ ra quan điểm của bạn và họ thay vì biện hộ, cố chấp bảo vệ quan điểm đó.

5. Cám ơn và Xin lỗi
Cám ơn và xin lỗi chưa bao giờ là thừa cả! Cảm ơn và xin lỗi là biểu hiện của người ứng xử có văn hóa, văn minh, lịch sự trong quan hệ xã hội.

Hãy tỏ ra trân trọng những lời phê bình, góp ý bởi nhờ đó mà chúng ta nhận được khá nhiều lợi ích và những mặt khiếm khuyết cần được cải thiện trong tương lai.

Chẳng hạn trong một tình huống bạn nhập sai số liệu, cách để bạn thể hiện thái độ tích cực sẽ là lời xin lỗi và cảm ơn. “ Xin lỗi anh/ chị, đây là lỗi của tôi khi làm việc bất cẩn. Tôi cũng cảm ơn anh/chị đã góp ý. Tôi sẽ kiểm tra số liệu ngay lập tức và chỉnh sửa trong thời gian nhanh nhất.”

Chắc chắn rằng đối phương sẽ cảm thấy dễ chịu và đánh giá cao phẩm chất của bạn trong việc tiếp thu ý kiến từ người khác và bạn sẽ ghi điểm trong mắt họ.

Dĩ nhiên, trong nhiều trường hợp cảm ơn không có nghĩa là bạn đồng ý. Bởi có những lúc bạn không làm gì sai để phải nhận sự chỉ trích đó. Tuy nhiên, nói cảm ơn chỉ là việc bạn trân trọng sự quan tâm, đánh giá, dành thời gian của họ với bạn.

Dành lời cảm ơn cho đối phương để thể hiện sự tôn trọng của bạn với họ

6. Lập kế hoạch
Bước kế tiếp là bạn cần bắt tay lên kế hoạch cho những thay đổi, cải thiện cần được thực hiện trong tương lai. Chắt lọc những ý kiến hay từ người khác và quan điểm từ bản thân để thể hiện tốt hơn trong công việc cũng như trong cuộc sống. Đó chính là sự thành công lớn nhất mà bạn có được từ những lời phê bình.

Từ đó, đối phương sẽ càng đánh giá cao bạn hơn và tạo cho bạn với đối phương một mối quan hệ bền vững.

Kỹ năng chấp nhận lời phê bình là cả một thách thức lớn. Nếu bạn biết nắm bắt và trang bị cho bản thân kỹ năng này, bạn sẽ rất thành công trong giao tiếp cũng như trong sự nghiệp. Đôi khi bản thân chúng ta rất cần những lời phê bình hữu ích để biết chúng ta là ai, đang ở đâu và cải thiện bản thân ngày một tốt hơn.

Đừng bận tâm những lời tiêu cực, thay vào đó hãy kiếm tìm giải pháp tích cực nhất có thể nhé!


learning.vietnamworks.com - Như Trang
 

KenBen

Phàm Nhân
Ngọc
1.363,88
Tu vi
0,00
Một ngày các bạn nhận bao nhiêu lời phê bình, lời nhận xét đặc biệt là từ sếp?
Đối tượng phê bình, góp ý có ảnh hưởng đến thái độ của bạn?
Đã bao giờ bạn ngồi lại và suy ngẫm những việc đã xảy ra trong ngày?
Nếu được thay đổi, bạn có sẵn sàng thay đổi lại thái độ/ cách hành xử đối với 1 số việc trong ngày không?
 

Những đạo hữu đang tham gia đàm luận

Top