Kỹ năng lắng nghe quyết định 90% thành công trong giao tiếp

Mộ Dung Tuyết

Tầm Tiên
Ngọc
-98,49
Tu vi
10,00
Kỹ năng lắng nghe là kỹ năng quan trọng nhất để thành công trong mọi cuộc giao tiếp. Như ngạn ngữ Nga từng có câu với đại ý rằng: Con người mất ba tuổi để học nói, tuy nhiên phải mất cả cuộc đời để học lắng nghe. Tuy nhiên trong cuộc sống thường ngày, lại rất ít người có khả năng lắng nghe, họ đã vô tình thiếu đi một kỹ năng giao tiếp quan trọng và khiến cuộc giao tiếp trở nên kém hiệu quả.
Tại sao phải lắng nghe?
Kỹ năng lắng nghe quyết định 90% thành công trong mọi cuộc giao tiếp, đi kèm với kỹ năng nói. Và mặc dù nghe là một phản xạ của con người, nhưng lắng nghe là 1 kỹ năng cần phải học tập và rèn luyện mới có thể thành thạo.
Vai trò của lắng nghe
  • Lắng nghe giúp nâng cao kỹ năng giao tiếp của bạn đối với những người xung quanh. Với quá trình lắng nghe, bạn có thể nắm bắt vấn đề, thu thập thông tin qua đó nâng cao khả năng tương tác qua lại giữa bạn và đối phương.
  • Bên cạnh đó, lắng nghe tạo ra sự liên kết về xúc cảm giữa bạn và đối phương. Từ đó tạo được thiện cảm với đối phương. Lắng nghe giúp bạn chia sẻ cảm thông với người khác, đồng thời còn có thể hiểu đối phương hơn.
  • Lắng nghe cũng là biện pháp hạn chế cũng như là cách giải quyết xung đột hiệu quả. Tạo được những mối quan hệ tốt đẹp, bước đệm để thành công trong sự nghiệp và cuộc sống.
7 nguyên tắc vàng để có được kỹ năng lắng nghe hiệu quả
1. Tập trung vào cuộc giao tiếp

Giao tiếp là tương tác hai chiều, bạn không thể tiếp thu được những gì đối phương truyền đạt nếu không có sự tập trung.
Bên cạnh đó, việc bạn để ý những thứ xung quanh và thiếu tâp trung vào cuộc trò chuyện sẽ làm đối phương cảm thấy khó chịu, khó lòng gây được thiện cảm.
Bạn nên tập trung vào cuộc giao tiếp bằng cách hạn chế những nguyên nhân gây ra sự xao nhẵng như: tắt điện thoại, tìm một không gian yên tĩnh để trò chuyện…
2. Tuyệt đối không được ngắt lời
Ta có thể chắc chắn rằng, một người có thói quen ngắt lời người khác không thể có khả năng lắng nghe giỏi. Muốn lắng nghe tốt, điều kiện đặt ra là bạn phải để cho đối phương có “không gian” để nói, thay vì dành hết phần nói của họ.
Không chỉ có vậy, khi bị bạn ngắt lời sẽ khiến đối phương khó chịu, không còn muốn chia sẻ. Để hiểu này một cách rõ nhất, bạn hoàn toàn có thể đặt mình vào địa vị của đối phương để cảm nhận. Chắc hẳn bạn cũng không thích những người cứ luôn cướp lời của bạn, phải vậy không?
3. Thấu hiểu khi lắng nghe
Bởi vì không phải điều gì đối phương cũng có thể nói ra một cách trực tiếp cho bạn biết. Do vậy trong quá trình lắng nghe, bạn cần sử dụng t.ư duy của mình để tìm ra ẩn ý mà đối phương muốn truyền đạt. Ví như khi đối phương mời bạn đi ăn, có thể họ đã đói, và bạn không nên giữ họ lại để nói chuyện với bạn. Hai người hoàn toàn có thể chuyển sang một không gian khác để trò chuyện.
Chắc hẳn ai cũng cảm thấy thiện cảm với một người thấu hiểu mình. Bên cạnh đó, nhận ra ẩn ý của đối phương cũng là cơ sở giúp bạn đối đáp sao cho phù hợp, vừa ý người nghe. Việc thấu hiểu đối phương sẽ giúp bạn tránh những lời nói làm phật lòng hoặc gây tổn thương cho họ.
4. Không phán xét và áp đặt đối phương
Một nguyên tắc quan trọng để có được kỹ năng lắng nghe hiệu quả đó là bạn cần có một t.ư tưởng cởi mở mới có thể trở thành một người lắng nghe giỏi. Bởi không ai muốn nói chuyện với một người bảo thủ, lấy t.ư tưởng của mình áp đặt lên người khác, đòi hỏi họ phải chấp thuận nó và không được nói lên quan điểm của họ.
Không có nghĩa là bạn không có chủ kiến cá nhân, mà bạn nên hạn chế cái tôi của mình khi giao tiếp để thực sự hiểu người khác. Quan điểm của bạn chưa chắc đã đúng, việc tiếp thu ý kiến người khác sẽ giúp bạn hoàn thiện hơn.
5. Biết cách đặt câu hỏi
Đặt câu hỏi chính là cách để bạn cho đối phương biết rằng bạn đang theo dõi cuộc trò chuyện, bạn đang lắng nghe họ và thưc sự quan tâm đến những gì họ nói.
Tuy nhiên bạn nên nhớ rằng, cần có nghệ thuật đặt câu hỏi, bạn nên hỏi những câu thể hiện sự đồng tình pha lẫn sự ngạc nhiên như: “Thật sao?”, “Đúng như vậy sao”… để đối phương biết bạn đang quan tâm đến câu chuyện của họ. Đồng thời, việc bạn đặt câu hỏi đúng sẽ khiến đối phương chia sẻ nhiều thông tin hơn về chủ đề đang được nói đến.

Biết cách đặt câu hỏi tinh tế sẽ thể hiện bạn là một người biết lắng nghe và quan tâm người khác!
6. Ngôn ngữ hình thể
Bên cạnh việc bạn thể hiện mình đang lắng nghe đối phương bằng cách đặt câu hỏi, bạn còn cần biểu hiện việc mình đang lắng nghe bằng ngôn ngữ hình thể. Thông qua các biểu cảm như: ngạc nhiên, xúc động…; Bằng các hành động như: t.ư thế ngồi hướng về đối phương, gật đầu khi nghe đối phương nói…

7. Đưa ra các ý kiến cá nhân
Kỹ năng lắng nghe tốt không phải là bạn sẽ im lặng suốt cả cuộc hội thoại và nghe đối phương nói. Điều đó sẽ khiến đối phương cảm thấy như đang độc thoại.
Do vậy, bên cạnh việc đặt cậu hỏi bạn cần đưa ra các ý kiến cá nhân của mình vào câu chuyện của họ. Ví dụ như “Tôi cũng từng như bạn”, “Tôi hoàn toàn đồng ý”…. Đối phương sẽ cảm thấy hứng thú và mở lòng chia sẻ nhiều hơn. Với những lời nhận xét theo kiểu “Tôi hiểu rồi”, “Tôi biết rồi”… hãy dành chúng vào cuối cuộc trò chuyện, bởi chúng chính là dấu hiệu của cuộc trò chuyện kết thúc.
Đưa ra ý kiến cá nhân về câu chuyện của đối phương là lời khẳng định rằng bạn đã thực sự lắng nghe câu chuyện của họ.
Kết luận
Kỹ năng giao tiếp cơ bản không chỉ là kỹ năng nói, mà bạn còn phải biết lắng nghe. Kỹ năng lắng nghe sẽ giúp bạn và đối phương hiểu nhau và có một cuộc giao tiếp thành công. Người biết lắng nghe sẽ có thêm nhiều bạn bè, đồng nghiệp, khách hàng,…. Và lắng nghe chính là cách để nâng cao giá trị bản thân trong mọi cuộc giao tiếp
Nguồn sưu tầm
 

Cua Đá

Kim Đan Sơ Kỳ
Thanh Ngọc Ký Giả
Ngọc
7.764,83
Tu vi
149,40
Chia sẻ về sự lắng nghe
Đã hơn 3 tháng kể từ khi mình tham dự lớp học của sếp *********, và mình cũng chưa trải lòng nhiều về lớp học của mình. Một trong những điều mà người giảng dạy mong muốn nhất đó chính là sự chia sẻ của mỗi người, cho đi là còn mãi, giữ lại là mãi mãi không bao giờ được lưu truyền, vì vậy, mình sẽ viết đôi chút trong thư mục này, để có thể chia sẻ với mọi người về những điều mình đã nghe, đã thấy, đã cảm nhận và có thể là đã...chuyển hóa.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Một thành viên trong lớp mà mình rất ấn tượng - anh Chí Đức đã nói rằng, để lắng nghe, bạn phải "lắng" rồi mới có thể "nghe". Câu này nghe hơi sách vở, lúc mình mới nghe lần đầu, mình đã nghĩ rằng anh là một con "mọt sách" chính hiệu vì câu nói đó đã quá hoàn chỉnh.

Tại sao phải lắng?

Cũng từa tựa như tĩnh, muốn lắng là bạn phải "bất động", nhưng lắng là ở một cấp độ cao hơn. Lắng là phải để lòng mình yên, là phải để mình tĩnh, là phải để "tâm vô tạp niệm", là phải thật minh triết. Có lắng lòng mình xuống, có bỏ bớt tham sân si, có bỏ đi nhưng ác cảm, những thành kiến, những chủ kiến về người và việc mình đang tiếp xúc, mình mới có thể thành thật để "nghe".

Tại sao nghe cũng phải thành thật?

Vì khác với mọi động vật khác, con người có ý thức. Và chính ý thức của mỗi người sẽ khiến con người có bản năng rất riêng, và có những suy nghĩ, những nhìn nhận riêng của mình về một vấn đề nào đó. Ta không thể nào đặt mình về số 0 như chưa từng có kiến thức gì về điều mình sẽ được nghe, ta luôn luôn phân định đúng/sai ngay khi ta nghe thấy. Ta cho rằng như vậy mới là có chính kiến, như vậy mới là tốt. Nhưng ngay khi ta đặt thành kiến của mình vào đó, ta sẽ không thể nghe được một cách thành thật nữa.

Cũng giống như tiếng chim hót mà ta nghe được vào sáng sớm tinh mơ, trong một khu rừng yên tĩnh, ta cảm nhận tiếng chim đó rất hay, mang lại cho ta sự sảng khoái. Nhưng tiếng chim ta nghe được từ một khu phố ồn ào tiếng xe cộ, bụi bặm, nô nức người qua lại, ta sẽ không còn cảm nhận được tiếng chim nữa. Đó là bởi ta không thể "lắng" được lòng mình, để nghe.

Mình đã không hề nghĩ về những điều này khi mình cư xử hằng ngày trong cuộc sống. Đó là lý do của triền miên những lần cãi vã khi bất đồng quan điểm. Vì mình không nghe được hết những điều người kia nói. Vì có thể ngay khi mở đầu, người ta nói một điều gì đó chưa chính xác, mình phản bác lại luôn, thế là mình đánh mất cơ hội nghe những điều thành thật. Tự dặn rằng, bản lĩnh lắng nghe cũng quan trọng như bản lĩnh nói lên quan điểm, thế mà nhiều lúc mình không làm được như thế...Và có nhiều lúc, thành thật là, mình có thành kiến với người nói với mình, thế là mình nghe nhưng thực tế là ...chẳng để ý một chút gì. Những trải nghiệm về sự lắng nghe của một kẻ hoạt ngôn thật là chẳng có gì thú vị. Người biết im lặng sẽ biết lắng nghe nhiều hơn, và có lẽ sẽ thông thái hơn.

Lắng nghe có cần mục đích không?

Mình nghĩ rằng lắng nghe cũng cần mục đích, tuy nhiên mình không đồng ý lắm với những luận điểm mà sếp đã đưa ra. Mình nghĩ rằng, mục đích của sự lắng nghe cuối cùng chính là "nghe", nghe chính lòng mình phản hồi. Giống như soi ý kiến của người khác qua một cái gương, và ta phải thẳng thắn rằng, điều này đúng hay không đúng dù ta thích hay không thích. Mục đích của lắng nghe là "nghe", mục đích của "nghe" là chuyển hóa, chuyển hóa người nói hoặc người nghe để có thể "thay đổi". Biết làm điều này khó khăn, mà mình dường như có cái tôi quá mạnh, thành ra việc lắng nghe vẫn còn là một bài học dài ...

Có lẽ phải bắt đầu bằng việc tập lắng nghe, lắng nghe cả điều mình thích và điều mình không thích bằng một thái độ tích cực hơn. Nếu thái độ lắng nghe tích cực, ta sẽ khiến người khác mở lòng ra, và chính ta cũng mở lòng ra để đón nhận những điều mới. Để có thái độ lắng nghe tích cực, có lẽ phải bắt đầu bằng một bài học khác, đó là "tôn trọng sự khác biệt". Tôn trọng sự khác biệt chính là không đàn áp ý kiến của người khác bằng thành kiến chủ quan của mình. Một kẻ hiếu thắng như mình, học tôn trọng sự khác biệt quả là một vấn đề lớn. Một đôi khi ngồi nhìn lại quãng đường mình đã đi, đã trải nghiệm, mới thấy rằng, nhiều khi, mình cứ cho rằng khác mình là "sai", và có lẽ không chỉ mình có suy nghĩ này. Có lẽ vì mình vẫn chưa đủ trải nghiệm để thấy rằng, ngoài trời còn có trời, rằng nhiều khi, mình chỉ là chú ếch ở đáy giếng mà thôi, nhìn thấy mảnh trời trên cái giếng mà nghĩ rằng, cả bầu trời kia cũng chỉ là một chiếc giếng nhỏ. Phải đi để biết, phải làm để trải nghiệm, phải lắng nghe để cảm nhận, phải chia sẻ để thấy mình thật là nhỏ bé, phải bắt đầu từ hôm nay, đúng không?

Write by Cua _ 2012
 

Những đạo hữu đang tham gia đàm luận

Top